sunshine1104
11-10-2022, 16:10
Các nhà điều tra Indonesia kết luận vấn đề kỹ thuật và lỗi phi công là nguyên nhân khiến chiếc Boeing 737 chở 62 người lao xuống biển năm 2021.
Trong báo cáo kết luận điều tra được công bố hôm nay, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết hệ thống ga tự động của chiếc Boeing 737-500 thuộc hăng Sriwijaya Air đă gặp trục trặc, khiến nó bị nghiêng và chệch khỏi hành tŕnh ban đầu chỉ vài phút sau khi cất cánh.
Chiếc máy bay 26 năm tuổi sau đó lao xuống vùng biển ngoài khơi thủ đô Jakarta ngày 9/1/2021, khiến toàn bộ 62 người trên khoang thiệt mạng. Các nhà điều tra cho biết ngoài lỗi kỹ thuật với hệ thống ga, phi công cũng đă chủ quan, có thể dẫn đến "ít giám sát hơn" trong buồng lái, đồng nghĩa họ không phát hiện được phi cơ thay đổi đường bay và không phản ứng đủ nhanh.
Theo FlightRadar24, máy bay mất độ cao 3.000 m trong ṿng một phút trước khi biến mất khỏi radar, khoảng 4 phút sau khi cất cánh. Kiểm soát không lưu tại sân bay đă hỏi phi công tại sao máy bay lại hướng về phía tây bắc thay v́ đường bay dự kiến, chỉ vài giây trước khi nó gặp nạn.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2136612&stc=1&d=1668096580
Mảnh vỡ máy bay Sriwijaya Air gặp nạn tại cảng Tanjung Priok, Jakarta, Indonesia ngày 14/1/2021. Ảnh: AFP.
Báo cáo cũng chỉ ra một số nguyên nhân khác gây ra thảm họa, như phi công thiếu kỹ năng, kiến thức để phản ứng với những t́nh huống như vậy, do không có những quy định và hướng dẫn cụ thể.
Các tổ bay trước đó mô tả hệ thống ga của máy bay "không hoạt động tốt" và nó đă được sửa chữa nhiều lần trước chuyến bay định mệnh, theo báo cáo điều tra sơ bộ sau tai nạn.
Sriwijaya Air là hăng hàng không giá rẻ được thành lập năm 2003 có trụ sở tại Jakarta, chủ yếu vận hành các chuyến bay nội địa và Đông Nam Á, sở hữu khoảng 19 máy bay Boeing.
Indonesia là quần đảo rộng lớn với hồ sơ an toàn hàng không kém, dù chủ yếu dựa vào vận tải hàng không để kết nối hàng ngh́n ḥn đảo trên khắp đất nước. Tuy nhiên, Sriwijaya Air có lịch sử an toàn tốt, chưa gặp tai nạn chết người nào trước đó.
Indonesia đă hứng chịu ba thảm kịch máy bay thương mại kể từ năm 2014. Tháng 10/2018, 189 người thiệt mạng khi chiếc Boeing 737 MAX của Lion Air lao xuống biển. Năm 2014, một máy bay A320 đă lao xuống biển Java trong thời tiết xấu, khiến 162 người thiệt mạng.
Trong báo cáo kết luận điều tra được công bố hôm nay, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết hệ thống ga tự động của chiếc Boeing 737-500 thuộc hăng Sriwijaya Air đă gặp trục trặc, khiến nó bị nghiêng và chệch khỏi hành tŕnh ban đầu chỉ vài phút sau khi cất cánh.
Chiếc máy bay 26 năm tuổi sau đó lao xuống vùng biển ngoài khơi thủ đô Jakarta ngày 9/1/2021, khiến toàn bộ 62 người trên khoang thiệt mạng. Các nhà điều tra cho biết ngoài lỗi kỹ thuật với hệ thống ga, phi công cũng đă chủ quan, có thể dẫn đến "ít giám sát hơn" trong buồng lái, đồng nghĩa họ không phát hiện được phi cơ thay đổi đường bay và không phản ứng đủ nhanh.
Theo FlightRadar24, máy bay mất độ cao 3.000 m trong ṿng một phút trước khi biến mất khỏi radar, khoảng 4 phút sau khi cất cánh. Kiểm soát không lưu tại sân bay đă hỏi phi công tại sao máy bay lại hướng về phía tây bắc thay v́ đường bay dự kiến, chỉ vài giây trước khi nó gặp nạn.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2136612&stc=1&d=1668096580
Mảnh vỡ máy bay Sriwijaya Air gặp nạn tại cảng Tanjung Priok, Jakarta, Indonesia ngày 14/1/2021. Ảnh: AFP.
Báo cáo cũng chỉ ra một số nguyên nhân khác gây ra thảm họa, như phi công thiếu kỹ năng, kiến thức để phản ứng với những t́nh huống như vậy, do không có những quy định và hướng dẫn cụ thể.
Các tổ bay trước đó mô tả hệ thống ga của máy bay "không hoạt động tốt" và nó đă được sửa chữa nhiều lần trước chuyến bay định mệnh, theo báo cáo điều tra sơ bộ sau tai nạn.
Sriwijaya Air là hăng hàng không giá rẻ được thành lập năm 2003 có trụ sở tại Jakarta, chủ yếu vận hành các chuyến bay nội địa và Đông Nam Á, sở hữu khoảng 19 máy bay Boeing.
Indonesia là quần đảo rộng lớn với hồ sơ an toàn hàng không kém, dù chủ yếu dựa vào vận tải hàng không để kết nối hàng ngh́n ḥn đảo trên khắp đất nước. Tuy nhiên, Sriwijaya Air có lịch sử an toàn tốt, chưa gặp tai nạn chết người nào trước đó.
Indonesia đă hứng chịu ba thảm kịch máy bay thương mại kể từ năm 2014. Tháng 10/2018, 189 người thiệt mạng khi chiếc Boeing 737 MAX của Lion Air lao xuống biển. Năm 2014, một máy bay A320 đă lao xuống biển Java trong thời tiết xấu, khiến 162 người thiệt mạng.