Log in

View Full Version : Hộp đen máy bay


nguoiduatinabc
11-14-2022, 06:22
Hiện nay, tỉ lệ máy bay rơi là rất thấp v́ những tiến bộ trong ngành kỹ thuật hàng không và vũ trụ. Thế nhưng vẫn có một thứ đóng vai tṛ quan trọng giúp nâng cao hiểu biết của chúng ta nếu không may xảy ra một vụ tai nạn máy bay, giúp t́m ra nguyên nhân để khắc phục những sự cố không may mắn.

Hộp đen máy bay, chúng được lắp đặt không phải nhằm xác định trách nhiệm pháp lư của tai nạn, mục đích chính là giúp các chuyên gia xác định nguyên nhân và ngăn ngừa những tai nạn tương tự trong tương lai.

Cấu tạo của hộp đen gồm 2 phần là bộ ghi dữ liệu chuyến bay (FDR - Flight Data Recorder) và bộ ghi âm buồng lái (CVR - Cockpit Voice Recorder), sự kết hợp này hỗ trợ thu thập dữ liệu chuyên sâu về các khoảnh khắc và thông tin trong buồng lái trên chuyến bay.

Dữ liệu hộp đen bao gồm tốc độ bay, độ cao, định vị máy bay, hướng đi, gia tốc và điều kiện môi trường.

Hộp đen thường sẽ được đặt ở phía sau máy bay v́ trong trường hợp máy bay gặp sự cố, phần này thường sẽ va chạm với mặt đất sau phần mũi máy bay. Micrô của hộp đen được đặt trong buồng lái để ghi lại âm thanh, tất cả các âm thanh sẽ được ghi lại, chẳng hạn như cuộc tṛ chuyện giữa các thành viên phi hành đoàn, tiếng ồn xung quanh và cả tiếng động cơ. Quá tŕnh ghi âm sẽ được thực hiện theo ṿng lặp và tự động ghi đè lên dữ liệu mỗi 2 tiếng, việc này là để lưu lại bản ghi âm cuối cùng nếu có sự cố.

https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2138083&stc=1&d=1668406954

Hộp đen thường sẽ không bị hư hỏng sau sự cố, dữ liệu của nó sẽ được bảo toàn nguyên vẹn nhất có thể.

Sức mạnh bền bỉ

C̣n nguyên vẹn sau một vụ tai nạn máy bay, có bao giờ bạn tự hỏi hộp đen có kết cấu như thế nào không?

Sau đây là câu trả lời.

Để phá vỡ một hộp đen thành nhiều mảnh, cần phải có một lực tác động lớn hơn 310 dặm/giờ (gần 500 km/h). Chưa kể, hộp đen c̣n được chế tạo để có thể sống sót ở nhiệt độ hơn 1000 độ C trong 60 phút. Trong điều kiện bị ch́m ở độ sâu 6000 mét dưới biển, hộp đen vẫn có thể hoạt động tốt trong cả tháng. Với những đặc điểm chống chịu siêu hạng này, không có ǵ ngạc nhiên khi chúng hiếm khi hư hỏng, nếu “xui xẻo” th́ vẫn c̣n một số dạng dữ liệu hữu ích được lưu trữ trên thiết bị.

1. Bộ cấp nguồn

Pin trong hộp đen có thể cung cấp năng lượng cho nó đến 30 ngày sau khi bị rơi.
2. Ghi âm

2 tiếng ghi âm tất cả mọi thứ trong buồng lái trước khi xảy ra tai nạn sẽ được lưu trữ trong thiết bị.

3. Bo mạch điều khiển

Bo mạch có thể xử lư dữ liệu từ hơn 3000 dữ kiện khác nhau.

4. Cách nhiệt

Cấu tạo để cách nhiệt và chịu được nhiệt độ lên đến 1110 độ C.

5. Bộ ổn định

Một lớp parafin dày bao quanh bo mạch và ở nhiệt độ cao, parafin sẽ tan chảy và giúp làm mát bo mạch.

6. Thiết bị định vị dưới nước

Khi hộp đen bị ch́m trong nước, nó sẽ phát ra sóng siêu âm mỗi giây, liên tục trong 30 ngày để báo tin cho các đội t́m kiếm và cứu hộ.

7. Vỏ thép chịu lực

Vỏ thép được chế tạo để chịu lực tác động gấp 3400 lần trọng lực.

8. Bộ nhớ

Bảng bộ nhớ của hộp đen có thể lưu trữ dữ liệu chuyến bay trong 25 giờ.

Sau sự ra mắt của chiếc máy bay phản lực đầu tiên trên thế giới, DH.106 Comet, 7 chiếc thuộc ḍng máy bay này đă xảy ra tai nạn trong các năm từ năm 1952 đến năm 1954 và khiến 110 người thiệt mạng. Để giúp việc di chuyển bằng đường hàng không an toàn hơn, các chuyên gia tại Bộ Hàng không Dân dụng Australia đă họp để phân tích các nguyên nhân gây ra các thảm kịch.

Trong những thành viên tham dự cuộc họp có một nhà hóa học chuyên về nhiên liệu máy bay tên là David Warren, ông Warren cho rằng một trong những vấn đề nan giải là thiếu dữ liệu sẵn có sau mỗi vụ tai nạn máy bay. Máy bay tan tành, hành khách là các nhân chứng đều không qua khỏi, cho nên ông lên kế hoạch phát minh ra một loại máy ghi âm đặc biệt để lưu trữ lại những quyết định và các cuộc trao đổi cuối cùng trước tai nạn.

Do ít nhận được hưởng ứng lẫn sự quan tâm tới sáng kiến của ḿnh, Warren buộc phải sản xuất phần lớn nguyên mẫu trong gara tại nhà riêng vào thời gian rảnh rỗi.

Sau khi hoàn thành, ông đă tŕnh bày phát minh của ḿnh với các nhà chức trách hàng không ở Anh vào năm 1958, ngay sau đó hộp đen cuối cùng đă thực sự trở thành một phần bắt buộc không thể thiếu, trở thành “nhân chứng” song hành trong các chuyến bay.