PDA

View Full Version : Món bánh Nhật Bản nổi tiếng đến mức khách hàng phải chờ 30 năm để thưởng thức


vuitoichat
11-14-2022, 15:22
Theo như loại bánh có tên là "Extreme Croquettes" ( bánh khoai tây thịt ḅ đặc biệt) là một trong 4 loại bánh có nhân thịt ḅ Kobe tại cửa hàng Asahiya. Nếu bạn muốn đặt một hộp bánh khoai tây thịt ḅ Kobe chiên gịn (c̣n gọi là bánh croquette) tại cửa hàng Asahiya ở thành phố Takasago, tỉnh Hyogo của Nhật Bản th́ có thể phải chờ khoảng 30 năm. Nhiều khách hàng không thể chờ đợi trong 3 thập kỷ và họ buộc phải đặt món bánh nhân thịt ḅ Kobe thượng hạng "Premier Kobe Beef Croquettes" thay thế và sẽ chỉ phải chờ khoảng 4 năm để mua được.

Theo CNN, bắt đầu mở cửa vào năm 1926, cửa hàng Asahiya bán rất nhiều loại thịt khác nhau lấy từ tỉnh Hyogo, bao gồm cả thịt ḅ Kobe. Sau đó, họ đă bổ sung thêm món bánh khoai tây nhân thịt ḅ croquette vào thực đơn từ sau Thế chiến thứ hai.

Tuy nhiên, phải đến đầu những năm 2000, những chiếc bánh croquette mới trở thành cơn sốt trên mạng, thậm chí nhiều khách hàng nằm trong danh sách chờ lên tới 30 năm mới có thể mua được.

Ư tưởng kinh doanh không lợi nhuận
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2138237&stc=1&d=1668439321
Ảnh minh họa. Nguồn: CNN

Loại bánh có tên là "Extreme Croquettes" ( bánh khoai tây thịt ḅ đặc biệt) là một trong 4 loại bánh có nhân thịt ḅ Kobe tại cửa hàng Asahiya. Nhiều khách hàng không thể chờ đợi trong 3 thập kỷ và họ buộc phải đặt món bánh nhân thịt ḅ Kobe thượng hạng "Premier Kobe Beef Croquettes" thay thế và sẽ chỉ phải chờ khoảng 4 năm để mua được.

"Chúng tôi bắt đầu bán bánh trên các kênh mua sắm trực tuyến vào năm 1999. Vào thời điểm đó, chúng tôi đă cung cấp loại bánh Extreme Croquette để khách dùng thử", Shigeru Nitta, chủ sở hữu thế hệ thứ ba của Asahiya giải thích.

Lớn lên ở Hyogo, ông Nitta đă đến thăm các trang trại chăn nuôi địa phương và tham gia các cuộc đấu giá thịt ḅ với cha ḿnh từ khi c̣n nhỏ. Ông Nitta đă tiếp quản cửa hàng từ cha ḿnh vào năm 1994 khi chỉ mới 30 tuổi. Sau khi trải nghiệm thương mại điện tử trong vài năm, ông nhận ra rằng khách hàng hầu hết đều do dự mua thịt ḅ thượng hạng với số tiền lớn. V́ vậy, ông đă đưa ra quyết định táo bạo là làm bánh khoai tây nhân thịt ḅ croquette để bán.

"Chúng tôi đă bán bánh Extreme Croquette với giá 1,8 USD/bánh. Trong khi chỉ tính riêng thịt ḅ đă có giá 2,7 USD/miếng. Việc làm ra những chiếc bánh khoai tây croquette ngon và giá cả phải chăng được xem như là một chiến lược để khách hàng thưởng thức bánh khoai tây croquette và mua thịt ḅ Kobe chúng tôi sau lần thử bánh đầu tiên", ông Nitta nói.

Để giảm đi thiệt hại về tài chính, trong thời gian đầu, cửa hàng Asahiya chỉ bán 200 chiếc bánh khoai tây croquette mỗi tuần.

"Cửa hàng chúng tôi chỉ bán thịt ḅ được nuôi ở tỉnh Hyogo. Đây là phong cách của cửa hàng từ trước khi tôi trở thành chủ sở hữu, Nitta nói.

Mức độ phổ biến ngày càng tăng

Dù bánh Extreme Croquette có giá khá rẻ nhưng chất lượng vẫn đảm bảo. Bánh tươi hàng ngày không chất bảo quản. Các thành phần bao gồm thịt ḅ Kobe nuôi trong 3 năm tuổi và khoai tây có nguồn gốc từ trang trại địa phương.

Ông Nitta cũng nói rằng ông đă khuyến khích các trang trại sử dụng phân ḅ để trồng khoai tây. Thân cây của khoai tây sau đó sẽ cho ḅ ăn, tạo ra ṿng tuần hoàn. Cuối cùng, ư tưởng độc đáo của ông Nitta đă thực sự thu hút chú ư của người dân địa phương và giới truyền thông. Khi bánh khoai tây croquette từ cửa hàng Asahiya ra mắt lần đầu tiên vào những năm 2000 th́ mức độ phổ biến đă tăng vọt.

"Chúng tôi phải ngừng bán bánh vào năm 2016 v́ khách hàng phải chờ đợi lên tới hơn 14 năm mới có thể mua được bánh. Chúng tôi đă nghĩ đến việc ngừng nhận đơn đặt hàng nhưng vẫn nhận được nhiều cuộc gọi tiếp tục mua bánh", ông Nitta nói. "Cửa hàng Asahiya lại tiếp tục nhận đơn đặt hàng cho những chiếc croquette này vào năm 2017 nhưng đă tăng giá."

"Vào thời điểm đó, cửa hàng đă tăng giá thêm khoảng 3,4 USD-3,7USD kèm thuế. Nhưng từ khi bắt đầu xuất khẩu thị ḅ Kobe, giá thịt ḅ đă tăng gấp đôi v́ vậy doanh thu bán bánh khoai tây bị thâm hụt", ông Nitta nói.

Sản lượng cũng tăng mạnh từ 200 croquette/tuần lên 200 bánh croquette/ ngày. Thực tế loại bánh Extreme Croquette trở nên phổ biến hơn so với các loại khác", ông Nitta cười khi nói đến ư tưởng kinh doanh thua lỗ của ḿnh.

Nhiều người cũng bảo rằng cửa hàng nên thuê nhiều người hơn để làm croquette nhanh hơn nhưng tôi nghĩ không cửa hàng nào thuê nhân viên sản xuất nhiều hơn mà lại thâm hụt hơn. Tôi cảm thấy tiếc khi để khách chờ đợi và cũng muốn làm bánh nhanh để trả khách hàng càng sớm càng tốt, nhưng làm như vậy, cửa hàng sẽ bị phá sản", ông Nitta cho hay.

Thật may mắn, ông Nitta nói rằng 1/2 số người thử bánh croquette cuối cùng đă đặt hàng thịt ḅ Kobe của họ, v́ vậy đây xem như là chiến lược tiếp thị đúng đắn.

Điểm đến cho khách du lịch

Mỗi hộp bánh khoai tây Extreme Croquette gồm 5 chiếc và được bán với giá 18,40 USD. Cửa hàng sẽ gửi thông tin thường xuyên cho khách hàng đang chờ đợi để cập nhật ước tính thời gian vận chuyển mới nhất. Trước khi giao hàng một tuần, cửa hàng sẽ xác nhận giao hàng với khách một lần nữa.

"Tất nhiên, một số người đă thay đổi địa chỉ email của họ. Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ gọi điện trực tiếp và thông tin cụ thể ngày giao hàng. Họ có thể thông báo thay đổi địa chỉ nhận hàng thông qua trang web của chúng tôi hoặc khi chúng tôi gọi điện, họ có thể cho chúng tôi biết" Nitta nói.

Một danh sách chờ trong 30 năm là một áp lực lớn, đặc biệt là khi giá thịt ḅ Kobe và nhân công tiếp tục tăng. Nhưng một điều quan trọng hơn đă khuyến khích ông Nitta tiếp tục.

"Khi tôi bắt đầu bán bánh croquette trên mạng, tôi đă nhận được đơn đặt hàng từ những ḥn đảo xa xôi. Hầu hết họ đă nghe nói về thịt ḅ Kobe trên TV nhưng chưa bao giờ thử. Tôi nhận ra rằng có rất nhiều người chưa bao giờ ăn thịt ḅ Kobe. V́ lư do đó, tôi muốn tiếp tục bán bánh croquette cho mọi người dùng thử và nhận thêm đơn đặt hàng thịt ḅ Kobe nếu họ thích. Đó là lư do tôi bắt đầu và v́ vậy tôi không thực sự quan tâm liệu đó là lỗ hay lăi", ông Nitta nói.

Trong tương lai, ông chủ 58 tuổi cho biết đang nghĩ đến việc mở rộng quy mô. "Tôi muốn tạo một không gian nhỏ để mọi người có thể ăn thử bánh và cửa hàng của chúng tôi sẽ là một điểm đến cho khách du lịch", ông nói./.