Log in

View Full Version : Cđăng cai World Cup đều lỗ nặng, trừ Nga?


nguoiduatinabc
11-28-2022, 06:52
Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Lausanne. Trong số 14 kỳ World Cup gần nhất được tổ chức, chỉ có một kỳ duy nhất đă từng có lăi. Đó chính là World Cup 2018 tại Nga.

Tuy nhiên, số lợi nhuận đó cũng chẳng đáng là bao so với số tiền mà Nga phải bỏ ra để tổ chức World Cup. Ngoài ra, từ năm 1964 đến 2018, 31/36 sự kiện thể thao lớn từng được tổ chức (chẳng hạn như World Cup hoặc Thế vận hội mùa hè / mùa đông) đều lỗ nặng.

Cụ thể, World Cup 2018 tại Nga đă giúp nước chủ nhà thu được khoản lời 235 triệu USD nhờ vào thỏa thuận khổng lồ về bản quyền phát sóng. Tuy nhiên, FIFA đă hưởng phần lớn doanh thu từ World Cup, từ tiền bán vé, tài trợ và bản quyền phát sóng các trận đấu.

https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2144613&stc=1&d=1669618354

Ví dụ, FIFA đă bỏ túi 5,4 tỷ USD sau World Cup 2018, và chỉ một phần trong số đó được chuyển cho các đội tuyển quốc gia tham dự giải đấu.

Ngoài ra, cơ quan này chỉ hỗ trợ phần chi phí để giải đấu hoạt động, c̣n các chi phí chuẩn bị khác th́ nước đăng cai đều phải tự chi trả. Dữ liệu từ Lausanne cho biết, những chi phí để xây dựng cơ sở hạ tầng hay chi trả cho nhân sự phục vụ cho World Cup.

Ví dụ, Qatar đă chi gần 300 tỷ USD trong ṿng 12 năm sau khi giành quyền đăng cai World Cup 2022 để chuẩn bị cơ sở hạ tầng và hệ thống nhân sự phục vụ cho sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, và "chấp nhận" rằng sự kiện này chỉ có thể mang về 17 tỷ USD cho nền kinh tế.

Phần lớn khoản chi trong 300 tỷ USD đầu tư được dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng, bao gồm việc xây dựng một hệ thống tàu điện ngầm mới để phục vụ cho 1,5 triệu du khách đễn xem World Cup.

Trong ṿng 12 năm, Qatar đă có thêm 7 sân vận động, 20.000 pḥng khách sạn, một tuyến metro và hơn 1.770 km đường mới - là thành quả của hơn một thập kỷ đầu tư và xây dựng không ngừng nghỉ. Ban tổ chức nhấn mạnh rằng mọi công tŕnh vẫn sẽ được sử dụng sau khi World Cup kết thúc. Nhưng tất nhiên, nếu coi giải đấu này là một khoản đầu tư th́ hầu hết các nước chủ nhà đều sẽ thua lỗ.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, ván cược 300 tỷ USD của Qatar là nhằm để quảng bá h́nh ảnh, tăng uy tín quốc gia và thu hút du khách.

Qatar đang đặt mục tiêu 6 triệu du khách mỗi năm, tăng gấp đôi so với năm 2016.

Dĩ nhiên, quốc gia này không thể đạt được những con số đó mà không có những thay đổi đối với du khách. Có thể nói răng "Qatar đang tích cực cải thiện h́nh ảnh, để thế giới không chỉ nhớ tới họ như những nước chỉ biết sản xuất nhiên liệu hóa thạch".