miro1510
11-29-2022, 06:30
18 học sinh tại Trường Nà Rại, thuộc Trường Tiểu học Cốc Pàng, xă Cốc Pàng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng tự nhiên ngất, khóc thét, co cứng chân tay, sợ hăi, gọi hỏi không trả lời, kích động...
Sở Y tế tỉnh Cao Bằng cho biết sự việc xảy ra ngày 24/11. 18 trẻ, bao gồm 2 nam, 16 nữ. Thời gian các em xuất hiện triệu chứng khoảng 3-5 phút, sau đó tăng dần lên 10-30 phút. Sau đó, các em ngủ lịm khoảng 10 - 20 phút th́ tỉnh lại và tiếp xúc b́nh thường.
https://suckhoedoisong.qltns .mediacdn.vn/zoom/600_315/324455921873985536/2022/11/29/thumb-kiemtrabenh-16696982578701850132 10-16696982610035523528 42.jpg
Ông Nông Tuấn Phong – Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng cho biết, kết quả khám lâm sàng ban đầu 18 học sinh không có bất thường bệnh lư, hầu hết các em có biểu hiện tâm lư. Sau khi kiểm tra, đánh giá, ngành y tế xác định các em mắc chứng rối loạn phân ly tập thể, điều trị chủ yếu bằng liệu pháp tâm lư và giáo dục. Hiện tại các em đang được theo dơi sức khỏe tại nhà, nâng cao tâm lư và bổ sung dinh dưỡng.
Hai ngày qua, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng hướng dẫn các giáo viên xử lư khi xảy ra ca bệnh tương tự, nhanh chóng đưa học sinh bị bệnh ra pḥng riêng, yên tĩnh để theo dơi. Nhà trường thông báo cho gia đ́nh học sinh biết và phối hợp theo dơi, chăm sóc trẻ.
Sở Y tế khuyến cáo, người dân không nên quá lo lắng. "Nhiều trẻ bị rối loạn phân ly không phải bất thường, hiện tất cả đều ổn định song cần gia đ́nh và nhà trường phối hợp để không lặp lại", ông Phong nói.
Theo ThS.BS Nguyễn Mai Hương – Phó trưởng khoa Tâm thần, BV Nhi Trung ương, rối loạn phân ly là một nhóm các bệnh lư tâm thần thường gặp với tỷ lệ 0,3 - 0,5% dân số. Một trong những điều kiện thuận lợi khiến trẻ mắc chứng bệnh trên là do trẻ sống trong môi trường giáo dục không thích hợp, cha mẹ quá nuông chiều hoặc quá khắt khe với con...
Các triệu chứng của rối loạn phân ly rất đa dạng, xuất hiện và kết thúc đều đột ngột thành từng cơn. Rối loạn phân ly có khuynh hướng thuyên giảm sau vài tuần, vài tháng, nhưng có thể tái phát trong trường hợp vẫn c̣n các sự kiện gây sang chấn. Đặc điểm của triệu chứng phân ly là tính "chịu ám thị". Có nghĩa là khi có một tác nhân khác gây kích thích mạnh vào niềm tin hoặc đánh lạc hướng chú ư của người bệnh, các biểu hiện phân ly có thể giảm hoặc mất đi ngay. Ví dụ, tiêm nước cất có thể làm mất cơn co giật.
- Rối loạn vận động: các động tác lắc đầu, gật đầu, co giật, múa vờn, run, tê liệt, vận động tay chân thiếu mục đích, rối loạn phát âm (không nói, khó nói, nói lắp, nói linh tinh không phù hợp)...
- Rối loạn cảm giác: tăng hoặc giảm cảm giác đau quá mức (bệnh nhân thường kêu đau bụng, đau đầu, đau mỏi chân tay... nhưng không t́m được nguyên nhân gây đau)
- Cơn kích động cảm xúc: cười, khóc, gào hét, cảm xúc hỗn độn, nói năng lộn xộn, sợ hăi vô cớ...
- Sững sờ, ngất: bệnh nhân nằm hoặc ngồi bất động trong thời gian dài, không nói và không hoạt động, không có đáp ứng với các kích thích bên ngoài, có thể nhắm hoặc mở mắt, tuy nhiên không bị mất ư thức hoàn toàn
- Các rối loạn lên đồng và bị xâm nhập: bệnh nhân cư xử, nói năng như thể một người khác, hoặc như bị một lực lượng siêu nhiên nào đó điều khiển.
Trong trường hợp phân ly tập thể, các triệu chứng thường gặp là ngất, rối loạn vận động, co giật, cơn kích động cảm xúc.
Để pḥng bệnh cần rèn luyện tính cách trẻ em ngay từ khi c̣n nhỏ, hướng dẫn trẻ biết thương yêu, chia sẻ, đương đầu với khó khăn.
- Gia đ́nh, nhà trường và xă hội tăng cường giáo dục, quản lư con em ḿnh, bồi dưỡng nhân cách, lối sống tốt đẹp, lành mạnh, tính đoàn kết, thân ái, tính tập thể, biết khắc phục khó khăn tránh các stress tâm lí trong sinh hoạt, học tập và công tác.
- Tăng cường các hoạt động ngoại khóa như: ca, múa, nhạc, đi dă ngoại, tập thể dục, chơi các môn thể thao và lao động tập thể…
- Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và nghỉ ngơi hợp lư, giảm sức ép từ việc học tập.
- Trong một tập thể cần bố trí tỷ lệ nam, nữ hài ḥa.
Sở Y tế tỉnh Cao Bằng cho biết sự việc xảy ra ngày 24/11. 18 trẻ, bao gồm 2 nam, 16 nữ. Thời gian các em xuất hiện triệu chứng khoảng 3-5 phút, sau đó tăng dần lên 10-30 phút. Sau đó, các em ngủ lịm khoảng 10 - 20 phút th́ tỉnh lại và tiếp xúc b́nh thường.
https://suckhoedoisong.qltns .mediacdn.vn/zoom/600_315/324455921873985536/2022/11/29/thumb-kiemtrabenh-16696982578701850132 10-16696982610035523528 42.jpg
Ông Nông Tuấn Phong – Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng cho biết, kết quả khám lâm sàng ban đầu 18 học sinh không có bất thường bệnh lư, hầu hết các em có biểu hiện tâm lư. Sau khi kiểm tra, đánh giá, ngành y tế xác định các em mắc chứng rối loạn phân ly tập thể, điều trị chủ yếu bằng liệu pháp tâm lư và giáo dục. Hiện tại các em đang được theo dơi sức khỏe tại nhà, nâng cao tâm lư và bổ sung dinh dưỡng.
Hai ngày qua, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng hướng dẫn các giáo viên xử lư khi xảy ra ca bệnh tương tự, nhanh chóng đưa học sinh bị bệnh ra pḥng riêng, yên tĩnh để theo dơi. Nhà trường thông báo cho gia đ́nh học sinh biết và phối hợp theo dơi, chăm sóc trẻ.
Sở Y tế khuyến cáo, người dân không nên quá lo lắng. "Nhiều trẻ bị rối loạn phân ly không phải bất thường, hiện tất cả đều ổn định song cần gia đ́nh và nhà trường phối hợp để không lặp lại", ông Phong nói.
Theo ThS.BS Nguyễn Mai Hương – Phó trưởng khoa Tâm thần, BV Nhi Trung ương, rối loạn phân ly là một nhóm các bệnh lư tâm thần thường gặp với tỷ lệ 0,3 - 0,5% dân số. Một trong những điều kiện thuận lợi khiến trẻ mắc chứng bệnh trên là do trẻ sống trong môi trường giáo dục không thích hợp, cha mẹ quá nuông chiều hoặc quá khắt khe với con...
Các triệu chứng của rối loạn phân ly rất đa dạng, xuất hiện và kết thúc đều đột ngột thành từng cơn. Rối loạn phân ly có khuynh hướng thuyên giảm sau vài tuần, vài tháng, nhưng có thể tái phát trong trường hợp vẫn c̣n các sự kiện gây sang chấn. Đặc điểm của triệu chứng phân ly là tính "chịu ám thị". Có nghĩa là khi có một tác nhân khác gây kích thích mạnh vào niềm tin hoặc đánh lạc hướng chú ư của người bệnh, các biểu hiện phân ly có thể giảm hoặc mất đi ngay. Ví dụ, tiêm nước cất có thể làm mất cơn co giật.
- Rối loạn vận động: các động tác lắc đầu, gật đầu, co giật, múa vờn, run, tê liệt, vận động tay chân thiếu mục đích, rối loạn phát âm (không nói, khó nói, nói lắp, nói linh tinh không phù hợp)...
- Rối loạn cảm giác: tăng hoặc giảm cảm giác đau quá mức (bệnh nhân thường kêu đau bụng, đau đầu, đau mỏi chân tay... nhưng không t́m được nguyên nhân gây đau)
- Cơn kích động cảm xúc: cười, khóc, gào hét, cảm xúc hỗn độn, nói năng lộn xộn, sợ hăi vô cớ...
- Sững sờ, ngất: bệnh nhân nằm hoặc ngồi bất động trong thời gian dài, không nói và không hoạt động, không có đáp ứng với các kích thích bên ngoài, có thể nhắm hoặc mở mắt, tuy nhiên không bị mất ư thức hoàn toàn
- Các rối loạn lên đồng và bị xâm nhập: bệnh nhân cư xử, nói năng như thể một người khác, hoặc như bị một lực lượng siêu nhiên nào đó điều khiển.
Trong trường hợp phân ly tập thể, các triệu chứng thường gặp là ngất, rối loạn vận động, co giật, cơn kích động cảm xúc.
Để pḥng bệnh cần rèn luyện tính cách trẻ em ngay từ khi c̣n nhỏ, hướng dẫn trẻ biết thương yêu, chia sẻ, đương đầu với khó khăn.
- Gia đ́nh, nhà trường và xă hội tăng cường giáo dục, quản lư con em ḿnh, bồi dưỡng nhân cách, lối sống tốt đẹp, lành mạnh, tính đoàn kết, thân ái, tính tập thể, biết khắc phục khó khăn tránh các stress tâm lí trong sinh hoạt, học tập và công tác.
- Tăng cường các hoạt động ngoại khóa như: ca, múa, nhạc, đi dă ngoại, tập thể dục, chơi các môn thể thao và lao động tập thể…
- Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và nghỉ ngơi hợp lư, giảm sức ép từ việc học tập.
- Trong một tập thể cần bố trí tỷ lệ nam, nữ hài ḥa.