trungthuc
12-02-2022, 18:04
Chiếc xe vận tải điện chạy đường dài được Tesla công bố lần đầu tiên vào năm 2017 và dự kiến đi vào sản xuất vào năm 2019, nhưng đă bị tŕ hoăn do đại dịch COVID-19 và t́nh trạng thiếu phụ tùng trên toàn cầu.
Năm năm sau khi được tiết lộ lần đầu tiên, những chiếc xe vận tải Tesla Semi đầu tiên đă được giao cho khách hàng tại một sự kiện tại siêu nhà máy của công ty ở tiểu bang Nevada, hôm 1/12.
Đại diện của hăng PepsiCo, đă đặt trước 100 chiếc Semi, đă có mặt để nhận lô xe vận tải đầu tiên.
Tesla cho biết Semi được chế tạo ra với ưu điểm là bốn động cơ độc lập ở trục sau, có thể tăng tốc độ từ 0-100 km/h trong ṿng 20 giây và có phạm vi hoạt động của pin lên đến 800 km (500 miles). Phạm vi này sẽ tăng lên 950 km trong trường hợp chạy không chứa hàng, và tất cả việc này là nhờ vào hệ thống pin lớn gần gấp đôi so với một chiếc xe Tesla thông thường.
Tesla Semi cũng được trông chờ sẽ dễ lái hơn nhiều so với một chiếc xe vận tải thông thường khác. Bởi v́ một chiếc xe vận tải thông thường có hộp số có chứa từ 10 đến 18 cấp số mà tài xế phải thay đổi khi cần tăng hoặc giảm tốc độ. Nhưng Semi là xe vận tải chạy điện, nên nó không cần loại hộp số này. Loại xe vận tải này cũng nhắm đến các khách hàng thương mại, và hiện chưa mở bán cho tư nhân. Mức giá bán xe có thể bắt đầu ở 150,000 USD và đă có một số đơn đặt hàng từ các tập đoàn kinh doanh lớn như Walmart và FedEx với mức giá ưu đăi hơn.
https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/12/2/screenshot20221201at 17131-16699525440275666997 62-1669967302411-16699673028647819920 86.jpg
Lễ bàn giao đợt 4 chiếc xe Tesla Semi đầu tiên.
Xuất hiện trên sân khấu trong buổi bàn giao xe là 4 chiếc Tesla Semi, hai trong số đó được dán logo Pepsi và Frito Lay. CEO Elon Musk đă dành thời gian nói về sự cần thiết phải giảm lượng khí thải carbon do việc vận chuyển hàng hóa trên khắp hành tinh tạo ra. Nhưng sau khi nói suông về sứ mạng chống biến đổi khí hậu, ông đă nhanh chóng chuyển nội dung bài nói chuyện sang hướng khác.
"Trông nó thật bệnh hoạn", CEO Tesla Elon nhận định. "Nhưng bạn muốn lái nó. Ư tôi là, thứ đó có vẻ như đến từ tương lai".
Ông Musk sau đó bắt đầu gọi những chiếc Semi là "quái vật". Ông cũng đưa ra một số chức năng cho rằng sẽ giúp cho Semi trở thành chiếc xe vận tải hiệu quả nhất, hấp dẫn nhất và dễ lái nhất trên đường.
Cụ thể, chiếc xe vận tải này có hệ thống truyền động 1,000 volt mới, thứ mà Musk cho biết sẽ là yếu tố phát triển sản phẩm trong tương lai tại Tesla. Semi cũng có hệ thống kiểm soát lực kéo để ngăn chặn t́nh trạng khó vận hành khi giao thông bị tắc nghẽn, hệ thống thắng tái tạo để tăng mức hiệu quả sử dụng pin và bộ ly hợp tự động để đưa đến sự trải nghiệm liền mạch khi lái xe trên đường cao tốc.
"Đó là một bước thay đổi trong kỹ nghệ theo nhiều cách", Musk nói.
Cuối tuần trước, ông Musk đă khoe trên Twitter rằng rằng một đội xe vận tải điện Semi đă hoàn thành chuyến chạy thử nghiệm dài 800 km với 36 tấn hàng hóa. Hành tŕnh bắt đầu từ nhà máy của Tesla ở Fremont, tiểu bang California, đến thành phố San Diego ở cực Nam của tiểu bang này. Tại sự kiện, Musk giải thích rằng chuyến đi đă hoàn thành mà không có chiếc xe nào cần sạc lại pin trên suốt hành tŕnh.
Tesla đang định hướng Semi là tương lai của ngành vận tải đường bộ. Nhưng trong khi công ty đang vật lộn để bắt đầu quá tŕnh sản xuất hàng loạt, th́ phần c̣n lại của ngành vận tải đường bộ đă đón nhận xe điện từ lâu. Các hăng xe lớn như Daimler, Volvo, Peterbilt và BYD, đă và đang chế tạo loại xe vận tải đường dài chạy bằng điện của riêng họ. Ngay cả Nikola Motors, công ty đă phải vật lộn với các sự cáo buộc gian lận, cũng đă đưa ra một chiếc xe tải chạy bằng hydro trước Tesla.
https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/12/2/ezgif-2-9219a217a4-16699527273567931431 2-1669967312089-16699673122574692520 69.jpg
Tesla Semi với hệ thống truyền động mới
Tuy nhiên, loại xe vận tải điện chạy bằng pin sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn, từ sự hạn chế về trọng lượng cho đến các thiết kế sẵn có của các trạm sạc trên đường, trước khi chúng có thể được sử dụng rộng răi. Đặc biệt, các điểm dừng cho xe tải phần lớn không được chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu năng lượng rất lớn của xe đầu kéo rơ moóc chạy điện và các cục pin khổng lồ của chúng.
Hai năm trước đây, Bill Gates đă từng nói rằng, "Ngay cả với những bước đột phá lớn trong kỹ thuật pin, th́ đơn giản là xe điện vẫn chưa sẵn sàng để giải quyết vấn đề vận tải đường dài". Gates viết khi đó rằng: "Xe điện hoạt động tốt khi bạn cần đi những quăng đường ngắn, nhưng chúng ta cần một giải pháp khác cho những phương tiện hạng nặng, đường dài".
Nhưng ông Musk lại nghĩ khác. Tại sự kiện, ông đă tiết lộ rằng Tesla đă sản xuất một đầu nối sạc được làm mát bằng chất lỏng mới, có khả năng cung cấp công suất tới 1 megawatt với ḍng điện một chiều.
"Nó cũng sẽ được sử dụng cho Cybertruck", Musk nói thêm. Xe bán tải điện Cybertruck cũng đă bị tŕ hoăn việc ra mắt, so với thời điểm dự kiến là nửa cuối năm 2023. Ông Musk cũng nói về việc cần phải tách bộ siêu nạp của Tesla khỏi lưới điện để bảo đảm cho chúng có thể tiếp tục cung cấp điện trong thời gian bị mất điện.
https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/12/2/screenshot20221201at 17381-16699526599313786292 15-1669967315470-16699673155784057646 85.jpg
Xe vận tải là một thành phần quan trọng trong cái gọi là "Kế hoạch tổng quát Part Deux" của Elon Musk, trong đó ông tuyên bố sẽ mở rộng loạt phương tiện của công ty để bao phủ các h́nh thức vận tải chuyên chở chính trên mặt đất, bao gồm cả xe bán tải.
Trong sự kiện này, Musk cũng nói về loại sản phẩm hiện tại của Tesla, vốn đang bị chỉ trích là khá cũ kỹ so với các hăng xe khác. Ông cho biết, Tesla vốn không giống như các hăng xe hơi khác.
"Nhiệm vụ thực sự của chúng tôi là ǵ? Đó là thúc đẩy sự ra đời của năng lượng bền vững", Musk nói. "V́ vậy, đó là lư do tại sao chúng tôi đang tạo ra nhiều loại xe không thực sự mang nhiều ư nghĩa từ quan điểm thương hiệu".
Tham khảo TheVerge, Slashgea
Năm năm sau khi được tiết lộ lần đầu tiên, những chiếc xe vận tải Tesla Semi đầu tiên đă được giao cho khách hàng tại một sự kiện tại siêu nhà máy của công ty ở tiểu bang Nevada, hôm 1/12.
Đại diện của hăng PepsiCo, đă đặt trước 100 chiếc Semi, đă có mặt để nhận lô xe vận tải đầu tiên.
Tesla cho biết Semi được chế tạo ra với ưu điểm là bốn động cơ độc lập ở trục sau, có thể tăng tốc độ từ 0-100 km/h trong ṿng 20 giây và có phạm vi hoạt động của pin lên đến 800 km (500 miles). Phạm vi này sẽ tăng lên 950 km trong trường hợp chạy không chứa hàng, và tất cả việc này là nhờ vào hệ thống pin lớn gần gấp đôi so với một chiếc xe Tesla thông thường.
Tesla Semi cũng được trông chờ sẽ dễ lái hơn nhiều so với một chiếc xe vận tải thông thường khác. Bởi v́ một chiếc xe vận tải thông thường có hộp số có chứa từ 10 đến 18 cấp số mà tài xế phải thay đổi khi cần tăng hoặc giảm tốc độ. Nhưng Semi là xe vận tải chạy điện, nên nó không cần loại hộp số này. Loại xe vận tải này cũng nhắm đến các khách hàng thương mại, và hiện chưa mở bán cho tư nhân. Mức giá bán xe có thể bắt đầu ở 150,000 USD và đă có một số đơn đặt hàng từ các tập đoàn kinh doanh lớn như Walmart và FedEx với mức giá ưu đăi hơn.
https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/12/2/screenshot20221201at 17131-16699525440275666997 62-1669967302411-16699673028647819920 86.jpg
Lễ bàn giao đợt 4 chiếc xe Tesla Semi đầu tiên.
Xuất hiện trên sân khấu trong buổi bàn giao xe là 4 chiếc Tesla Semi, hai trong số đó được dán logo Pepsi và Frito Lay. CEO Elon Musk đă dành thời gian nói về sự cần thiết phải giảm lượng khí thải carbon do việc vận chuyển hàng hóa trên khắp hành tinh tạo ra. Nhưng sau khi nói suông về sứ mạng chống biến đổi khí hậu, ông đă nhanh chóng chuyển nội dung bài nói chuyện sang hướng khác.
"Trông nó thật bệnh hoạn", CEO Tesla Elon nhận định. "Nhưng bạn muốn lái nó. Ư tôi là, thứ đó có vẻ như đến từ tương lai".
Ông Musk sau đó bắt đầu gọi những chiếc Semi là "quái vật". Ông cũng đưa ra một số chức năng cho rằng sẽ giúp cho Semi trở thành chiếc xe vận tải hiệu quả nhất, hấp dẫn nhất và dễ lái nhất trên đường.
Cụ thể, chiếc xe vận tải này có hệ thống truyền động 1,000 volt mới, thứ mà Musk cho biết sẽ là yếu tố phát triển sản phẩm trong tương lai tại Tesla. Semi cũng có hệ thống kiểm soát lực kéo để ngăn chặn t́nh trạng khó vận hành khi giao thông bị tắc nghẽn, hệ thống thắng tái tạo để tăng mức hiệu quả sử dụng pin và bộ ly hợp tự động để đưa đến sự trải nghiệm liền mạch khi lái xe trên đường cao tốc.
"Đó là một bước thay đổi trong kỹ nghệ theo nhiều cách", Musk nói.
Cuối tuần trước, ông Musk đă khoe trên Twitter rằng rằng một đội xe vận tải điện Semi đă hoàn thành chuyến chạy thử nghiệm dài 800 km với 36 tấn hàng hóa. Hành tŕnh bắt đầu từ nhà máy của Tesla ở Fremont, tiểu bang California, đến thành phố San Diego ở cực Nam của tiểu bang này. Tại sự kiện, Musk giải thích rằng chuyến đi đă hoàn thành mà không có chiếc xe nào cần sạc lại pin trên suốt hành tŕnh.
Tesla đang định hướng Semi là tương lai của ngành vận tải đường bộ. Nhưng trong khi công ty đang vật lộn để bắt đầu quá tŕnh sản xuất hàng loạt, th́ phần c̣n lại của ngành vận tải đường bộ đă đón nhận xe điện từ lâu. Các hăng xe lớn như Daimler, Volvo, Peterbilt và BYD, đă và đang chế tạo loại xe vận tải đường dài chạy bằng điện của riêng họ. Ngay cả Nikola Motors, công ty đă phải vật lộn với các sự cáo buộc gian lận, cũng đă đưa ra một chiếc xe tải chạy bằng hydro trước Tesla.
https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/12/2/ezgif-2-9219a217a4-16699527273567931431 2-1669967312089-16699673122574692520 69.jpg
Tesla Semi với hệ thống truyền động mới
Tuy nhiên, loại xe vận tải điện chạy bằng pin sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn, từ sự hạn chế về trọng lượng cho đến các thiết kế sẵn có của các trạm sạc trên đường, trước khi chúng có thể được sử dụng rộng răi. Đặc biệt, các điểm dừng cho xe tải phần lớn không được chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu năng lượng rất lớn của xe đầu kéo rơ moóc chạy điện và các cục pin khổng lồ của chúng.
Hai năm trước đây, Bill Gates đă từng nói rằng, "Ngay cả với những bước đột phá lớn trong kỹ thuật pin, th́ đơn giản là xe điện vẫn chưa sẵn sàng để giải quyết vấn đề vận tải đường dài". Gates viết khi đó rằng: "Xe điện hoạt động tốt khi bạn cần đi những quăng đường ngắn, nhưng chúng ta cần một giải pháp khác cho những phương tiện hạng nặng, đường dài".
Nhưng ông Musk lại nghĩ khác. Tại sự kiện, ông đă tiết lộ rằng Tesla đă sản xuất một đầu nối sạc được làm mát bằng chất lỏng mới, có khả năng cung cấp công suất tới 1 megawatt với ḍng điện một chiều.
"Nó cũng sẽ được sử dụng cho Cybertruck", Musk nói thêm. Xe bán tải điện Cybertruck cũng đă bị tŕ hoăn việc ra mắt, so với thời điểm dự kiến là nửa cuối năm 2023. Ông Musk cũng nói về việc cần phải tách bộ siêu nạp của Tesla khỏi lưới điện để bảo đảm cho chúng có thể tiếp tục cung cấp điện trong thời gian bị mất điện.
https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/12/2/screenshot20221201at 17381-16699526599313786292 15-1669967315470-16699673155784057646 85.jpg
Xe vận tải là một thành phần quan trọng trong cái gọi là "Kế hoạch tổng quát Part Deux" của Elon Musk, trong đó ông tuyên bố sẽ mở rộng loạt phương tiện của công ty để bao phủ các h́nh thức vận tải chuyên chở chính trên mặt đất, bao gồm cả xe bán tải.
Trong sự kiện này, Musk cũng nói về loại sản phẩm hiện tại của Tesla, vốn đang bị chỉ trích là khá cũ kỹ so với các hăng xe khác. Ông cho biết, Tesla vốn không giống như các hăng xe hơi khác.
"Nhiệm vụ thực sự của chúng tôi là ǵ? Đó là thúc đẩy sự ra đời của năng lượng bền vững", Musk nói. "V́ vậy, đó là lư do tại sao chúng tôi đang tạo ra nhiều loại xe không thực sự mang nhiều ư nghĩa từ quan điểm thương hiệu".
Tham khảo TheVerge, Slashgea