Log in

View Full Version : Tesla thừa nhận công nghệ 'xe tự lái' của họ có thể là một 'thất bại' - nhưng không phải là một sự gian trá


Family Guy
12-09-2022, 09:19
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2149587&stc=1&d=1670577310

Các luật sư của Tesla thừa nhận rằng công nghệ Tự lái Hoàn toàn của Tesla có thể là một thất bại - nhưng đó không phải là một sự gian lận.

Công ty ô tô điện đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể từ các khách hàng sử dụng công nghệ Autopilot và Full Self-Driving (FSD). Họ cho rằng họ đă bị lừa, bị lừa bởi những tuyên bố của người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Elon Musk và các tài liệu tiếp thị của Tesla trong sáu năm qua cho thấy việc lái xe tự động hoàn toàn sắp xảy ra. Không có chiếc Tesla nào trên đường hiện nay có khả năng tự lái hoàn toàn, nhưng Tesla đă bán cái mà họ gọi là Khả năng tự lái hoàn toàn với giá 15.000 đô la.

Để bào chữa cho ḿnh, các luật sư của Tesla nói rằng “chỉ việc không nhận ra mục tiêu dài hạn, đầy khát vọng không phải là gian lận.” Lập luận đó nằm trong một kiến nghị bác bỏ vụ kiện đă được đệ tŕnh vào tuần trước tại Ṭa án Quận Hoa Kỳ ở San Francisco.

Nguyên đơn chính là Briggs Matsko, cư dân của Rancho Murieta, California. Nếu vụ việc được tiến hành, nó có thể dẫn đến việc phế truất các nhân viên Tesla, những người đă giúp phát triển công nghệ và tiết lộ những ǵ Musk biết và không biết về khả năng thực sự của nó khi ông đă đưa ra nhiều dự báo trong nhiều năm — bao gồm cả dự đoán rằng sẽ có một triệu xe taxi tự động Tesla chạy trên đường vào cuối năm 2020, rằng khách hàng có thể kiếm được 30.000 đô la một năm khi thuê họ và rằng ô tô của họ sẽ tăng giá trị.

Các luật sư của Tesla đang cố gắng ngăn thông tin đó được công khai. Đề nghị bác bỏ vụ kiện chủ yếu dựa trên lập luận của Tesla rằng các giấy tờ mà khách hàng đă kư khi họ mua ô tô buộc họ phải nộp đơn khiếu nại riêng lẻ thông qua hệ thống trọng tài tư nhân.

Thử nghiệm công khai cho phép khách hàng nộp đơn thành một nhóm lớn, được gọi là một nhóm; trọng tài có nghĩa là mỗi khách hàng sẽ tự ḿnh giải quyết. Mặc dù một phiên ṭa công khai có thể tiết lộ lời khai của nhân viên Tesla hiện tại hoặc trước đây về t́nh trạng phát triển công nghệ tự động của Tesla tại bất kỳ thời điểm nào, trọng tài sẽ giữ bí mật lời khai đó.

Hàng ngàn vụ kiện đă được đệ tŕnh chống lại Tesla và Musk. Động thái trọng tài tư nhân thường là phản ứng đầu tiên của Tesla đối với các vụ kiện của ṭa án công. Trường hợp của Cristina Balan, được The Times ghi lại, có lẽ là ví dụ nổi tiếng nhất. Từng là kỹ sư của Tesla, cô ấy tuyên bố rằng cô ấy đă bị Tesla phỉ báng vào năm 2017, làm tổn hại đến danh tiếng nghề nghiệp của cô ấy, nhưng thông qua một loạt các lập luận về thủ tục, các luật sư của Tesla đă không đưa vụ việc ra xét xử công khai.

Vụ kiện gian lận của FSD bao gồm một loạt các tuyên bố và lời hứa của Musk và Tesla về công nghệ tự động sẽ quen thuộc với bất kỳ ai theo sát Musk.

Chúng bao gồm một video năm 2016 có mục đích cho thấy một chiếc Tesla tự lái qua đường phố Palo Alto với quyền tự chủ hoàn toàn. Trước khi video phát, với nhạc nền là bài "Paint it Black" của nhóm nhạc Rolling Stones, một thông báo có nội dung: “Người ngồi ở ghế lái chỉ ở đó v́ lư do pháp lư. Anh ấy không lái xe ǵ cả. Xe tự nó lái.”

Các công nhân của Tesla sau đó đă tiết lộ rằng video là bịa đặt, được thực hiện nhiều lần, với các lỗi hệ thống lái đă bị loại bỏ, bao gồm cả một vụ đâm vào hàng rào. Đoạn video vẫn c̣n trên trang web của Tesla.

Vụ kiện nhấn mạnh nhiều lần sửa đổi các tuyên bố của Musk trong nhiều năm rằng quyền tự chủ hoàn toàn sẽ đạt được sau ba tháng, sáu tháng hoặc cuối năm (trong bất kỳ năm nhất định nào) hoặc năm tiếp theo.

Trong đề nghị bác bỏ, các luật sư của Tesla lưu ư rằng Musk thường nói rằng cần phải có sự chấp thuận của cơ quan quản lư trước khi quyền tự chủ thực sự có thể được triển khai. Nhưng cả Musk và các luật sư đều không nói họ đang nói về cơ quan quản lư nào.

Bryant Walker Smith, giáo sư luật chuyên về xe tự hành tại Đại học Nam Carolina, cho biết: “Tesla sẽ không cần sự chấp thuận của liên bang để triển khai hệ thống lái tự động trên các phương tiện hiện tại của ḿnh. "Tesla sẽ cần sự chấp thuận của tiểu bang ở California và một số ít tiểu bang khác, nhưng họ đă không t́m kiếm sự chấp thuận đó. Tesla sẽ cần sự chấp thuận ở Châu Âu, nhưng họ đă không t́m kiếm sự chấp thuận đó.

Các cơ quan quản lư đă điều tra công nghệ tự động của Tesla trong nhiều năm. Một số trường hợp tử vong đă được liên kết với phần mềm Autopilot. Cơ quan Quản lư An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia đă mở một số cuộc điều tra, bao gồm cả cuộc điều tra về lư do tại sao Teslas dường như đâm vào các phương tiện khẩn cấp đậu bên đường một cách bất cân xứng. Cơ quan đă không thiết lập thời gian công khai cho một quyết định.

Bộ Phương tiện Cơ giới California cho biết họ cũng đang xem xét vấn đề. Trong khi Musk đang đưa ra những dự đoán táo bạo về chế độ tự lái hoàn toàn, DMV và Tesla đă trao đổi email vào năm 2019 và 2020 xác nhận chế độ Tự lái hoàn toàn của công ty, c̣n được gọi là Đường phố, là công nghệ Cấp độ 2. Các email đă được phát hành theo yêu cầu hồ sơ công khai của nhà xuất bản tài liệu pháp lư Plainsite. Dưới nhăn Cấp 2, hệ thống của Tesla không có khả năng tự lái hơn các gói hỗ trợ người lái tương tự được bán bởi General Motors, Ford và các công ty khác.

Với hệ thống Cấp độ 2, công ty ô tô không bắt buộc phải báo cáo các sự cố cho DMV. Nếu Tesla đang thử nghiệm công nghệ không người lái hoàn toàn, luật sẽ yêu cầu các báo cáo như vậy.

Một chuyến tham quan YouTube cho thấy Tesla đang thử nghiệm công nghệ vượt ra ngoài khả năng hỗ trợ người lái đơn thuần, với những khách hàng chưa qua đào tạo ngồi sau tay lái. DMV yêu cầu các nhà phát triển xe tự lái sử dụng những người lái thử đă qua đào tạo.

Trong một số video, những chiếc xe Tesla FSD rẽ, dừng đèn giao thông và tránh người đi bộ. Trong các video khác, họ lái nhầm làn đường vào những chiếc xe tải đang tới, lái về phía người đi bộ và trong một trường hợp, họ nhầm mặt trăng với tín hiệu giao thông màu vàng.

Các quy định của DMV về xe tự lái bao gồm các quy tắc cấm một công ty tiếp thị một phương tiện là xe tự lái khi thực tế không phải vậy. DMV đă bắt đầu “đánh giá” về Khả năng tự lái hoàn toàn của Tesla theo quy định đó vào tháng 5 năm 2021. Điều đó dẫn đến một đơn khiếu nại sơ bộ chống lại Tesla vào tháng 7 năm ngoái. Cơ quan này cho biết vụ việc đă ở giai đoạn “khám phá” trong bốn tháng qua và từ chối cho biết giai đoạn đó sẽ kéo dài bao lâu.

Giám đốc DMV Steve Gordon đă từ chối nói chuyện với The Times hoặc bất kỳ cơ quan truyền thông nào khác về chủ đề quy định xe tự hành trong hai năm qua. Luật sư của Tesla đă không trả lời yêu cầu b́nh luận. Musk đă không trả lời một tweet t́m kiếm b́nh luận. Tesla đă giải tán nhóm quan hệ truyền thông của ḿnh vài năm trước.

.