trungthuc
12-16-2022, 18:29
Giới truyền thông quốc tế mấy hôm nay đặc biệt chú ư đến sự kiện công ty VinFast Singapore, thuộc tập đoàn Vingroup của Việt Nam sắp bán xe điện VF8 tại Hoa Kỳ, nhưng phần lớn các thông tin trên các chuyên trang xe hơi của Mỹ đều có sự đánh giá thấp loại xe này cũng như khả năng cạnh tranh của nó trên thị trường ở đây.
Cùng với việc chuẩn bị để phát hành cổ phiếu trên thị trường tài chính Wall Street, VinFast dường như đang bắt đầu một chiến lược kinh doanh liều lĩnh mà tương lai khá bất định.
Trong hai ngày qua, có ít nhất ba nhà báo Mỹ đă viết bài phân tích và đánh giá loại xe mới của VinFast trên trang MotorTrend chuyên về xe hơi, trang dot.LA chuyên về kỹ nghệ và trang Jalopnik. Trong đó, bài của nhà báo Kevin Williams trên trang Jalopnik được cộng đồng mạng người Việt rất quan tâm và chia sẻ. Bản dịch tiếng Việt bài báo của ông Williams đă thấy xuất hiện một phần trên một số trang mạng và Facebook.
Chuyến tham quan thất vọng
Ông Kevin Williams nói rơ, hồi giữa tháng Tám vừa qua ông cùng với khoảng 100 người khác trong đó có nhiều nhà báo, đă được VinFast đài thọ một chuyến đi đến Việt Nam bằng máy bay thuê riêng, đi tham quan nhà máy của công ty và những công tŕnh của tập đoàn VinGroup trải dài từ Hải Pḥng đến Nha Trang. Đây là đoàn báo chí thứ 3 được VinFast mời đến trong thời gian gần đây trong một chiến dịch quảng cáo (PR) rầm rộ, sau khi VinFast tŕnh làng các mẫu xe điện VF8 và VF9.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/12/GettyImages-1242302290.jpg
Xe điện VinFast VF8 đang được lắp ráp trong nhà máy ở Hải Pḥng. (Ảnh: Nick Ut/Getty Images)
Phái đoàn tham quan của ông được tiếp đón rất trọng thể và được chiêu đăi rất thịnh soạn, kể cả được sắp xếp nghỉ ngơi ở hai resorts trên ḥn đảo tư nhân và nghỉ một đêm ở Hà Nội trong cùng khách sạn nơi ông Donald Trump và Kim Jong Un gặp nhau lần đầu tiên.
Thế nhưng, ấn tượng của ông về chuyến đi th́ không có ǵ tốt đẹp dù tác giả nhiều lần nhắc lại trong bài rằng ông cố gắng giữ quan niệm cởi mở (open-minded) trong suốt chuyến đi này. Khi tham quan nhà máy VinFast tại Hải Pḥng, ông ngạc nhiên khi thấy việc sản xuất xe điện VF8 và VF9 dường như không có tính cách khẩn cấp như ông đă nghĩ:
"Và trong khi dây chuyền sản xuất VF8 và VF9 đă được thiết lập và đang chạy, có vẻ như không có nhiều công việc đang làm trong lúc chúng tôi đi tham quan nhà máy. Một số trạm làm việc không có người điều khiển, và dường như chỉ có một hoặc hai nhóm đang làm ǵ đó liên quan trong nguyên cơ sở sản xuất này. Dường như có sự khẩn cấp và nỗ lực lớn hơn ở dây chuyền sản xuất xe gắn máy chạy điện (e-scooter) của VinFast. 'Này, mọi người đâu rồi? Tôi hỏi một đại diện của VinFast. 'Họ đang ăn trưa', người đó bảo tôi. Lúc đó là 10 giờ sáng".
Dù đánh giá cao sự tiếp đăi trọng thể của VinFast, nhà báo Kevin Williams không giấu được nỗi thất vọng khi chuyến đi lại dành quá nhiều thời gian cho việc tham quan các công tŕnh, dự án của VinGroup như các khu dân cư Ocean, đại học VinUni… mà không nhắm mục tiêu chính của các nhà báo là t́m hiểu dự án sản xuất và kinh doanh xe điện của VinFast, trực tiếp lái thử các sản phẩm này để có được sự đánh giá sát với thực tế nhất.
Rồi khi được cầm vô-lăng lái thử xe VF8, mẫu xe mà ông được thông báo sẽ sớm được VinFast đưa vào thị trường Hoa Kỳ, Williams lập tức nhận ra nó không giống như những ǵ mà nhân viên VinFast đă quảng cáo. "Không, những chiếc xe này không hề tốt", ông viết.
Nhận xét của ông Williams không có ǵ lạ nếu chúng ta đă xem qua các video clips của Tom Peng, một người chủ nhân xe VinFast VF8, vạch ra những lỗi sơ đẳng nhưng trầm trọng của chiếc xe ngay trên đường phố Sài G̣n, đang được chia sẻ rộng răi trên mạng Facebook.
VF8: viên thuốc khó nuốt
Cảm nhận của ông Williams sau khi lái thử mẫu xe VF8 của VinFast trên một đoạn đường thử nghiệm dài khoảng 2 km trong khu nghỉ dưỡng VinPearl Nha Trang là chiếc xe chạy rất chậm, "chậm như chó", ông viết, "Chỉ hoạt động được một nửa công suất được công bố [380 mă lực], hệ thống giảm sốc th́ quá kém đến mức chiếc xe nhảy chồm chồm trên đường dù mặt đường 'phẳng như gương' (glass-smooth), tay lái cứng (dead) và không chính xác (nonlinear)".
Để kết luận sự đánh giá của ḿnh sau khi đă lái thử, ông Williams viết: "Trong t́nh trạng hiện nay, với mức giá mà VinFast muốn bán, chiếc VF8 là một sự thỏa thuận kinh khủng. Đó như là một sản phẩm chưa hoàn chỉnh, kém phát triển mà nói thật là chỉ mang lại sự lúng túng trong bất cứ thị trường xe hơi nào". Quả là một lời đánh giá không mấy ǵ thiện cảm cho dù tác giả đă được VinFast mời mọc, tiếp đăi trọng thể với chi phí không hề nhỏ. Ông William thậm chí c̣n nghĩ rằng, nếu VinFast dành các chi phí để tổ chức những chuyến tham quan vô bổ như chuyến của ông vào việc cải tiến nâng cấp sản phẩm th́ có lẽ công ty này sẽ có một chiếc xe VF8 tốt hơn!
Thêm vào đó, theo thông tin mà ông Williams nhận được từ một đại diện của VinFast, xe điện của hăng này chưa hề được cấp sự chứng nhận CARB EO, một loại chứng thư bằng văn bản cấp cho xe hơi chứng nhận nó phù hợp với các tiêu chuẩn đặc thù về khí thải. Không có chứng thư CARB EO, xe hơi sẽ không được phép giao cho người tiêu thụ ở California và các tiểu bang Hoa Kỳ có quy định về loại xe hơi điện giống với California.
Ấy thế nhưng, VinFast cho các nhà báo biết chuyến hàng đầu tiên của họ, đưa 999 chiếc VF8 đến Mỹ sẽ được thực hiện chỉ vài ngày sau chuyến tham quan của các nhà báo. Trên thực tế, VinFast đă xuất lô hàng xe VF8 này sang Mỹ vào ngày 25 tháng Mười Một và hàng sẽ cập cảng Long Beach California vào ngày 15/12/22.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/12/GettyImages-1242302470.jpg
Xe điện VF8 tại pḥng trưng bày của VinFast ở Santa Monica, một trong sáu điểm trưng bày sản phẩm của VinFast ở California. (Ảnh: Nick Ut/Getty Images)
Không đi sâu vào các chi tiết của chiến dịch quảng cáo (PR) của VinFast hay đặc điểm kỹ thuật của xe VF8, tác giả David Shultz trên trang dot.LA cho biết, xe điện VF8, trong lô hàng xuất sang Mỹ, chỉ chạy được quăng đường 180 dặm (290 km) sau mỗi lần sạc đầy điện nhưng có giá bán đến 52,000 USD.
Trong khi đó, trên trang chuyên về xe hơi MotorTrend, cây bút Christian Seabaugh đặt ra câu hỏi: "180 dặm với giá 55,000 USD: Liệu chiếc SUV VinFast VF8 2023 có chen chân được vào nước Mỹ?" và nhận định mức giá cùng với chức năng như vậy là "viên thuốc khó nuốt" với khách hàng Mỹ, những người có rất nhiều sự lựa chọn trong một thị trường rất nhiều hiệu xe có tên tuổi, uy tín với mức giá phải chăng hơn.
Trang dot.LA thậm chí c̣n làm một bảng so sánh các chức năng và giá cả các loại xe điện tại thị trường Mỹ để chứng tỏ xe VF8 của VinFast bị thất thế như thế nào: Xe Hyundai Ioniq 5 đời 2023 chạy được 220 dặm, giá khởi điểm 42,745 USD, loại chạy được 303 dặm có giá 60,000 USD; xe Kia EV6 giá bản thấp nhất chạy được 206 dặm, là 49,795 USD; xe Mustang Mach E của Ford có giá thấp nhất 46,895 USD, chạy được 224 dặm… Hyundai, Kia, Ford đều là những hăng xe có bề dày sản xuất xe hơi nhiều năm, có uy tín và có hệ thống hậu măi, chăm sóc khách hàng rộng khắp trên 50 tiểu bang nước Mỹ, những dịch vụ mà VinFast phải mất nhiều chục năm nữa mới có được.
VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ: triển vọng nào?
Không biết có phải do chiến lược quảng cáo của VinFast hay không mà thông tin xuất cảng xe điện VinFast đến Mỹ xuất hiện gần như cùng lúc với thông tin công ty này nộp hồ sơ lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) xin phê chuẩn việc bán cổ phần ra công chúng trên sàn chứng khoán Nasdaq.
Thông tin dữ liệu trong hồ sơ nộp cho SEC vào ngày 6/12 cho biết, VinFast có tổng số tài sản hơn 4.4 tỷ USD, nhưng đang bị nợ gấp đôi số đó, xấp xỉ là 8.8 tỷ USD, và bị lỗ lũy kế gần 4.7 tỷ USD. Hơn một nửa số nợ của VinFast, khoảng 5.63 tỷ USD, là nợ ngắn hạn, nghĩa là cần được trả nợ sớm. Trong ba năm trước khi xin phát hành cổ phiếu, mức lỗ của VinFast càng lúc càng tăng: năm 2020 lỗ 800 triệu USD, năm 2021 lỗ 1.3 tỷ USD, c̣n chín tháng đầu năm 2022 đă lỗ đến 1.4 tỷ USD.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/12/09410000-0a00-0242-8eb3-08dadc2d7a30_w1597_n _r1_st_s.webp
Thông tin dữ liệu trong hồ sơ của VinFast nộp lên SEC xin phát hành cổ phiếu. Bản chụp lại và phân tích của VOA; màu xanh là tài sản, màu đỏ là tiền nợ và lỗ lũy kế.
Cho đến nay, việc kinh doanh thua lỗ của công ty VinFast Singapore vẫn được tập đoàn mẹ là Vingroup Việt Nam bù đắp bằng lợi nhuận thu được từ kinh doanh bất động sản ở trong nước, nhưng chưa rơ Vingroup có khả năng sẽ "gồng" đến bao giờ khi thị trường bất động sản Việt Nam đang rơi vào t́nh trạng "ngàn cân treo sợi tóc" sau các vụ bê bối ở Vạn Thịnh Phát, Tân Hoàng Minh, FLC v...v…
Trên đài VOA, giáo sư tiến sĩ Khương Hữu Lộc, một giám đốc tài chính và chuyên gia kinh tế ở Texas, Mỹ, có đưa ra nhận xét, "Khi một công ty bất cứ có tỷ lệ tài sản trên số nợ và số lỗ như vậy th́ sức khỏe của công ty đó 'rất xấu', với hiểm họa về tính thanh toán nợ nần rất lớn".
Chưa biết hồ sơ của VinFast có được SEC phê chuẩn hay không nhưng một công ty "ốm yếu" như vậy mà xông ra Wall Street, nơi tụ hội quần hùng về tài chính, kinh tế đầy những cao thủ vơ lâm, nội công ngoại kích đều thâm niên th́ hậu quả sẽ ra sao có thể đoán trước được.
C̣n theo ư kiến của tiến sĩ kinh tế Nguyễn Huy Vũ ở Na Uy th́ việc chào bán cổ phần trên sàn chứng khoán là cách VinFast phải bán một phần công ty v́ cần tiền để tiếp tục sống c̣n. Vấn đề là muốn giới đầu tư bỏ tiền mua cổ phần th́ Vinfast phải chứng tỏ cho thấy, họ là một công ty có tiềm năng sinh ra lời.
VinFast tự định giá trị vốn của ḿnh ở mức 60 tỷ USD, một mức giá thật không tưởng, cao hơn cả giá trị thị trường 52,39 tỷ USD của tập đoàn Ford Motor, một trong ba ông lớn của ngành xe hơi Mỹ, trong khi sản phẩm xe điện của VinFast chưa chắc đă được thị trường Hoa Kỳ chấp nhận, như đă tŕnh bày ở trên, th́ VinFast quả thật đă quá hoang tưởng và ngạo mạn.
"Con đường dễ dàng nhất của Vinfast do đó có lẽ chỉ c̣n là chào bán ra công chúng và thông qua đó, những cổ đông chính nhanh chóng thoái vốn vào những tài khoản ở nước ngoài, để mặc cho Vinfast nổi trôi được điều hành bởi những cổ đông và người đứng đầu điều hành mới. Nhưng bán với giá nào và liệu có lời hay không, đó lại là một chuyện khác, không dễ dàng ǵ, nhất là khi mà kinh tế thị trường toàn cầu đang ở trong trạng thái khủng hoảng như hiện nay", ông Vũ nhận định trên trang Facebook cá nhân.
Cùng với việc chuẩn bị để phát hành cổ phiếu trên thị trường tài chính Wall Street, VinFast dường như đang bắt đầu một chiến lược kinh doanh liều lĩnh mà tương lai khá bất định.
Trong hai ngày qua, có ít nhất ba nhà báo Mỹ đă viết bài phân tích và đánh giá loại xe mới của VinFast trên trang MotorTrend chuyên về xe hơi, trang dot.LA chuyên về kỹ nghệ và trang Jalopnik. Trong đó, bài của nhà báo Kevin Williams trên trang Jalopnik được cộng đồng mạng người Việt rất quan tâm và chia sẻ. Bản dịch tiếng Việt bài báo của ông Williams đă thấy xuất hiện một phần trên một số trang mạng và Facebook.
Chuyến tham quan thất vọng
Ông Kevin Williams nói rơ, hồi giữa tháng Tám vừa qua ông cùng với khoảng 100 người khác trong đó có nhiều nhà báo, đă được VinFast đài thọ một chuyến đi đến Việt Nam bằng máy bay thuê riêng, đi tham quan nhà máy của công ty và những công tŕnh của tập đoàn VinGroup trải dài từ Hải Pḥng đến Nha Trang. Đây là đoàn báo chí thứ 3 được VinFast mời đến trong thời gian gần đây trong một chiến dịch quảng cáo (PR) rầm rộ, sau khi VinFast tŕnh làng các mẫu xe điện VF8 và VF9.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/12/GettyImages-1242302290.jpg
Xe điện VinFast VF8 đang được lắp ráp trong nhà máy ở Hải Pḥng. (Ảnh: Nick Ut/Getty Images)
Phái đoàn tham quan của ông được tiếp đón rất trọng thể và được chiêu đăi rất thịnh soạn, kể cả được sắp xếp nghỉ ngơi ở hai resorts trên ḥn đảo tư nhân và nghỉ một đêm ở Hà Nội trong cùng khách sạn nơi ông Donald Trump và Kim Jong Un gặp nhau lần đầu tiên.
Thế nhưng, ấn tượng của ông về chuyến đi th́ không có ǵ tốt đẹp dù tác giả nhiều lần nhắc lại trong bài rằng ông cố gắng giữ quan niệm cởi mở (open-minded) trong suốt chuyến đi này. Khi tham quan nhà máy VinFast tại Hải Pḥng, ông ngạc nhiên khi thấy việc sản xuất xe điện VF8 và VF9 dường như không có tính cách khẩn cấp như ông đă nghĩ:
"Và trong khi dây chuyền sản xuất VF8 và VF9 đă được thiết lập và đang chạy, có vẻ như không có nhiều công việc đang làm trong lúc chúng tôi đi tham quan nhà máy. Một số trạm làm việc không có người điều khiển, và dường như chỉ có một hoặc hai nhóm đang làm ǵ đó liên quan trong nguyên cơ sở sản xuất này. Dường như có sự khẩn cấp và nỗ lực lớn hơn ở dây chuyền sản xuất xe gắn máy chạy điện (e-scooter) của VinFast. 'Này, mọi người đâu rồi? Tôi hỏi một đại diện của VinFast. 'Họ đang ăn trưa', người đó bảo tôi. Lúc đó là 10 giờ sáng".
Dù đánh giá cao sự tiếp đăi trọng thể của VinFast, nhà báo Kevin Williams không giấu được nỗi thất vọng khi chuyến đi lại dành quá nhiều thời gian cho việc tham quan các công tŕnh, dự án của VinGroup như các khu dân cư Ocean, đại học VinUni… mà không nhắm mục tiêu chính của các nhà báo là t́m hiểu dự án sản xuất và kinh doanh xe điện của VinFast, trực tiếp lái thử các sản phẩm này để có được sự đánh giá sát với thực tế nhất.
Rồi khi được cầm vô-lăng lái thử xe VF8, mẫu xe mà ông được thông báo sẽ sớm được VinFast đưa vào thị trường Hoa Kỳ, Williams lập tức nhận ra nó không giống như những ǵ mà nhân viên VinFast đă quảng cáo. "Không, những chiếc xe này không hề tốt", ông viết.
Nhận xét của ông Williams không có ǵ lạ nếu chúng ta đă xem qua các video clips của Tom Peng, một người chủ nhân xe VinFast VF8, vạch ra những lỗi sơ đẳng nhưng trầm trọng của chiếc xe ngay trên đường phố Sài G̣n, đang được chia sẻ rộng răi trên mạng Facebook.
VF8: viên thuốc khó nuốt
Cảm nhận của ông Williams sau khi lái thử mẫu xe VF8 của VinFast trên một đoạn đường thử nghiệm dài khoảng 2 km trong khu nghỉ dưỡng VinPearl Nha Trang là chiếc xe chạy rất chậm, "chậm như chó", ông viết, "Chỉ hoạt động được một nửa công suất được công bố [380 mă lực], hệ thống giảm sốc th́ quá kém đến mức chiếc xe nhảy chồm chồm trên đường dù mặt đường 'phẳng như gương' (glass-smooth), tay lái cứng (dead) và không chính xác (nonlinear)".
Để kết luận sự đánh giá của ḿnh sau khi đă lái thử, ông Williams viết: "Trong t́nh trạng hiện nay, với mức giá mà VinFast muốn bán, chiếc VF8 là một sự thỏa thuận kinh khủng. Đó như là một sản phẩm chưa hoàn chỉnh, kém phát triển mà nói thật là chỉ mang lại sự lúng túng trong bất cứ thị trường xe hơi nào". Quả là một lời đánh giá không mấy ǵ thiện cảm cho dù tác giả đă được VinFast mời mọc, tiếp đăi trọng thể với chi phí không hề nhỏ. Ông William thậm chí c̣n nghĩ rằng, nếu VinFast dành các chi phí để tổ chức những chuyến tham quan vô bổ như chuyến của ông vào việc cải tiến nâng cấp sản phẩm th́ có lẽ công ty này sẽ có một chiếc xe VF8 tốt hơn!
Thêm vào đó, theo thông tin mà ông Williams nhận được từ một đại diện của VinFast, xe điện của hăng này chưa hề được cấp sự chứng nhận CARB EO, một loại chứng thư bằng văn bản cấp cho xe hơi chứng nhận nó phù hợp với các tiêu chuẩn đặc thù về khí thải. Không có chứng thư CARB EO, xe hơi sẽ không được phép giao cho người tiêu thụ ở California và các tiểu bang Hoa Kỳ có quy định về loại xe hơi điện giống với California.
Ấy thế nhưng, VinFast cho các nhà báo biết chuyến hàng đầu tiên của họ, đưa 999 chiếc VF8 đến Mỹ sẽ được thực hiện chỉ vài ngày sau chuyến tham quan của các nhà báo. Trên thực tế, VinFast đă xuất lô hàng xe VF8 này sang Mỹ vào ngày 25 tháng Mười Một và hàng sẽ cập cảng Long Beach California vào ngày 15/12/22.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/12/GettyImages-1242302470.jpg
Xe điện VF8 tại pḥng trưng bày của VinFast ở Santa Monica, một trong sáu điểm trưng bày sản phẩm của VinFast ở California. (Ảnh: Nick Ut/Getty Images)
Không đi sâu vào các chi tiết của chiến dịch quảng cáo (PR) của VinFast hay đặc điểm kỹ thuật của xe VF8, tác giả David Shultz trên trang dot.LA cho biết, xe điện VF8, trong lô hàng xuất sang Mỹ, chỉ chạy được quăng đường 180 dặm (290 km) sau mỗi lần sạc đầy điện nhưng có giá bán đến 52,000 USD.
Trong khi đó, trên trang chuyên về xe hơi MotorTrend, cây bút Christian Seabaugh đặt ra câu hỏi: "180 dặm với giá 55,000 USD: Liệu chiếc SUV VinFast VF8 2023 có chen chân được vào nước Mỹ?" và nhận định mức giá cùng với chức năng như vậy là "viên thuốc khó nuốt" với khách hàng Mỹ, những người có rất nhiều sự lựa chọn trong một thị trường rất nhiều hiệu xe có tên tuổi, uy tín với mức giá phải chăng hơn.
Trang dot.LA thậm chí c̣n làm một bảng so sánh các chức năng và giá cả các loại xe điện tại thị trường Mỹ để chứng tỏ xe VF8 của VinFast bị thất thế như thế nào: Xe Hyundai Ioniq 5 đời 2023 chạy được 220 dặm, giá khởi điểm 42,745 USD, loại chạy được 303 dặm có giá 60,000 USD; xe Kia EV6 giá bản thấp nhất chạy được 206 dặm, là 49,795 USD; xe Mustang Mach E của Ford có giá thấp nhất 46,895 USD, chạy được 224 dặm… Hyundai, Kia, Ford đều là những hăng xe có bề dày sản xuất xe hơi nhiều năm, có uy tín và có hệ thống hậu măi, chăm sóc khách hàng rộng khắp trên 50 tiểu bang nước Mỹ, những dịch vụ mà VinFast phải mất nhiều chục năm nữa mới có được.
VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ: triển vọng nào?
Không biết có phải do chiến lược quảng cáo của VinFast hay không mà thông tin xuất cảng xe điện VinFast đến Mỹ xuất hiện gần như cùng lúc với thông tin công ty này nộp hồ sơ lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) xin phê chuẩn việc bán cổ phần ra công chúng trên sàn chứng khoán Nasdaq.
Thông tin dữ liệu trong hồ sơ nộp cho SEC vào ngày 6/12 cho biết, VinFast có tổng số tài sản hơn 4.4 tỷ USD, nhưng đang bị nợ gấp đôi số đó, xấp xỉ là 8.8 tỷ USD, và bị lỗ lũy kế gần 4.7 tỷ USD. Hơn một nửa số nợ của VinFast, khoảng 5.63 tỷ USD, là nợ ngắn hạn, nghĩa là cần được trả nợ sớm. Trong ba năm trước khi xin phát hành cổ phiếu, mức lỗ của VinFast càng lúc càng tăng: năm 2020 lỗ 800 triệu USD, năm 2021 lỗ 1.3 tỷ USD, c̣n chín tháng đầu năm 2022 đă lỗ đến 1.4 tỷ USD.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/12/09410000-0a00-0242-8eb3-08dadc2d7a30_w1597_n _r1_st_s.webp
Thông tin dữ liệu trong hồ sơ của VinFast nộp lên SEC xin phát hành cổ phiếu. Bản chụp lại và phân tích của VOA; màu xanh là tài sản, màu đỏ là tiền nợ và lỗ lũy kế.
Cho đến nay, việc kinh doanh thua lỗ của công ty VinFast Singapore vẫn được tập đoàn mẹ là Vingroup Việt Nam bù đắp bằng lợi nhuận thu được từ kinh doanh bất động sản ở trong nước, nhưng chưa rơ Vingroup có khả năng sẽ "gồng" đến bao giờ khi thị trường bất động sản Việt Nam đang rơi vào t́nh trạng "ngàn cân treo sợi tóc" sau các vụ bê bối ở Vạn Thịnh Phát, Tân Hoàng Minh, FLC v...v…
Trên đài VOA, giáo sư tiến sĩ Khương Hữu Lộc, một giám đốc tài chính và chuyên gia kinh tế ở Texas, Mỹ, có đưa ra nhận xét, "Khi một công ty bất cứ có tỷ lệ tài sản trên số nợ và số lỗ như vậy th́ sức khỏe của công ty đó 'rất xấu', với hiểm họa về tính thanh toán nợ nần rất lớn".
Chưa biết hồ sơ của VinFast có được SEC phê chuẩn hay không nhưng một công ty "ốm yếu" như vậy mà xông ra Wall Street, nơi tụ hội quần hùng về tài chính, kinh tế đầy những cao thủ vơ lâm, nội công ngoại kích đều thâm niên th́ hậu quả sẽ ra sao có thể đoán trước được.
C̣n theo ư kiến của tiến sĩ kinh tế Nguyễn Huy Vũ ở Na Uy th́ việc chào bán cổ phần trên sàn chứng khoán là cách VinFast phải bán một phần công ty v́ cần tiền để tiếp tục sống c̣n. Vấn đề là muốn giới đầu tư bỏ tiền mua cổ phần th́ Vinfast phải chứng tỏ cho thấy, họ là một công ty có tiềm năng sinh ra lời.
VinFast tự định giá trị vốn của ḿnh ở mức 60 tỷ USD, một mức giá thật không tưởng, cao hơn cả giá trị thị trường 52,39 tỷ USD của tập đoàn Ford Motor, một trong ba ông lớn của ngành xe hơi Mỹ, trong khi sản phẩm xe điện của VinFast chưa chắc đă được thị trường Hoa Kỳ chấp nhận, như đă tŕnh bày ở trên, th́ VinFast quả thật đă quá hoang tưởng và ngạo mạn.
"Con đường dễ dàng nhất của Vinfast do đó có lẽ chỉ c̣n là chào bán ra công chúng và thông qua đó, những cổ đông chính nhanh chóng thoái vốn vào những tài khoản ở nước ngoài, để mặc cho Vinfast nổi trôi được điều hành bởi những cổ đông và người đứng đầu điều hành mới. Nhưng bán với giá nào và liệu có lời hay không, đó lại là một chuyện khác, không dễ dàng ǵ, nhất là khi mà kinh tế thị trường toàn cầu đang ở trong trạng thái khủng hoảng như hiện nay", ông Vũ nhận định trên trang Facebook cá nhân.