troopy
12-20-2022, 12:22
Ảnh vệ tinh cho thấy oanh tạc cơ B-2 chắn ngang đường băng suốt 8 ngày sau tai nạn sập càng, khiến căn cứ không quân Whiteman tê liệt.
Ảnh vệ tinh thương mại của công ty Planet Labs chụp căn cứ không quân Whiteman, bang Missouri của Mỹ, hôm 18/12 cho thấy oanh tạc cơ tàng hình B-2 nằm chắn ngang đường băng duy nhất của sân bay, khiến mọi hoạt động tại căn cứ bị đình trệ.
Chiếc B-2 gặp sự cố sập càng khi hạ cánh khẩn cấp trên đường băng căn cứ Whiteman hôm 10/12. Ảnh vệ tinh cho thấy oanh tạc cơ tàng hình chiến lược này đã nằm phơi mình tại hiện trường hơn 8 ngày, với phần cánh trái dường như bị hư hại nặng.
Không quân Mỹ ban đầu thông báo đóng cửa đường băng duy nhất dài 3.780 m tại căn cứ Whiteman đến ngày 17/12, nhưng sau đó gia hạn đến 31/12. Lệnh cấm sử dụng đường lăn Bravo gần vị trí chiếc B-2 cũng được ban bố ngày 16/12 và có hiệu lực đến hết năm.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2154213&stc=1&d=1671538942
Chiếc B-2 nằm chắn ngang đường băng căn cứ Whiteman trong ảnh vệ tinh hôm 18/12. Ảnh: Planet Labs.
Bộ chỉ huy căn cứ Whiteman từ chối cho biết tình trạng của căn cứ Whiteman ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của lực lượng oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit, cũng như các cường kích A-10 và trinh sát cơ không người lái (UAV) MQ-9 Reaper đồn trú tại đây. Không quân Mỹ cũng ra lệnh cấm bay vô thời hạn với toàn bộ phi đội B-2 để kiểm tra kỹ thuật.
"Các lực lượng kỹ thuật đang làm việc để hạn chế tối đa gián đoạn, nhưng chúng tôi chưa xác định được thời điểm hoàn tất. Sự việc đang trong quá trình điều tra và chúng tôi không thể tiết lộ thêm chi tiết", thượng sĩ Beth Del Vecchio, phát ngôn viên Không đoàn ném bom số 509, đơn vị vận hành phi đội B-2, cho hay.
Whiteman là căn cứ đóng quân duy nhất của phi đội B-2 Mỹ. Chuyên gia Tyler Rogoway của chuyên trang quân sự War Zone đã đặt dấu hỏi về tính thực tiễn của việc tập trung toàn bộ lực lượng B-2 tại sân bay chỉ có một đường băng ở khu vực hẻo lánh của bang Missouri, cho rằng chúng có thể mất hoàn toàn khả năng chiến đấu nếu cơ sở này bị tập kích và hư hại.
Hình ảnh hiện trường tai nạn máy bay tàng hình B-2 được công bố hôm 12/12. Video: KMBC.
Đây là máy bay B-2 thứ hai gặp sự cố và bị hỏng nặng khi hạ cánh khẩn cấp tại căn cứ Whiteman trong hơn một năm qua. Sự cố tương tự xảy ra hồi tháng 9/2021 khi máy bay số hiệu 89-0129 gặp trục trặc khi huấn luyện, phải đáp khẩn cấp xuống căn cứ Whiteman, bị sập càng và lao khỏi đường băng.
B-2 Spirit là mẫu oanh tạc cơ chiến lược được Mỹ ra mắt năm 1988, cũng là phi cơ đắt nhất trong lịch sử. Giá thành chế tạo một chiếc B-2 khi đó là 515 triệu USD, tương đương 1,06 tỷ USD hiện nay. Nếu tính cả chi phí nghiên cứu phát triển, mỗi chiếc Spirit sẽ có giá lên tới 2,1 tỷ USD. Dòng B-2 là mũi nhọn trong mọi đòn đánh phủ đầu của Mỹ, nhờ khả năng tàng hình trước radar đối phương.
Mỹ đã sản xuất tổng cộng 21 oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit, trong đó một chiếc bị phá hủy hoàn toàn do sự cố trong lúc cất cánh tại đảo Guam hồi năm 2008. Một phi cơ khác cũng bị hư hỏng nặng do cháy trên mặt đất năm 2010, nhưng được sửa chữa và đưa trở lại biên chế với chi phí rất cao.
VietBF@sưu tập
Ảnh vệ tinh thương mại của công ty Planet Labs chụp căn cứ không quân Whiteman, bang Missouri của Mỹ, hôm 18/12 cho thấy oanh tạc cơ tàng hình B-2 nằm chắn ngang đường băng duy nhất của sân bay, khiến mọi hoạt động tại căn cứ bị đình trệ.
Chiếc B-2 gặp sự cố sập càng khi hạ cánh khẩn cấp trên đường băng căn cứ Whiteman hôm 10/12. Ảnh vệ tinh cho thấy oanh tạc cơ tàng hình chiến lược này đã nằm phơi mình tại hiện trường hơn 8 ngày, với phần cánh trái dường như bị hư hại nặng.
Không quân Mỹ ban đầu thông báo đóng cửa đường băng duy nhất dài 3.780 m tại căn cứ Whiteman đến ngày 17/12, nhưng sau đó gia hạn đến 31/12. Lệnh cấm sử dụng đường lăn Bravo gần vị trí chiếc B-2 cũng được ban bố ngày 16/12 và có hiệu lực đến hết năm.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2154213&stc=1&d=1671538942
Chiếc B-2 nằm chắn ngang đường băng căn cứ Whiteman trong ảnh vệ tinh hôm 18/12. Ảnh: Planet Labs.
Bộ chỉ huy căn cứ Whiteman từ chối cho biết tình trạng của căn cứ Whiteman ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của lực lượng oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit, cũng như các cường kích A-10 và trinh sát cơ không người lái (UAV) MQ-9 Reaper đồn trú tại đây. Không quân Mỹ cũng ra lệnh cấm bay vô thời hạn với toàn bộ phi đội B-2 để kiểm tra kỹ thuật.
"Các lực lượng kỹ thuật đang làm việc để hạn chế tối đa gián đoạn, nhưng chúng tôi chưa xác định được thời điểm hoàn tất. Sự việc đang trong quá trình điều tra và chúng tôi không thể tiết lộ thêm chi tiết", thượng sĩ Beth Del Vecchio, phát ngôn viên Không đoàn ném bom số 509, đơn vị vận hành phi đội B-2, cho hay.
Whiteman là căn cứ đóng quân duy nhất của phi đội B-2 Mỹ. Chuyên gia Tyler Rogoway của chuyên trang quân sự War Zone đã đặt dấu hỏi về tính thực tiễn của việc tập trung toàn bộ lực lượng B-2 tại sân bay chỉ có một đường băng ở khu vực hẻo lánh của bang Missouri, cho rằng chúng có thể mất hoàn toàn khả năng chiến đấu nếu cơ sở này bị tập kích và hư hại.
Hình ảnh hiện trường tai nạn máy bay tàng hình B-2 được công bố hôm 12/12. Video: KMBC.
Đây là máy bay B-2 thứ hai gặp sự cố và bị hỏng nặng khi hạ cánh khẩn cấp tại căn cứ Whiteman trong hơn một năm qua. Sự cố tương tự xảy ra hồi tháng 9/2021 khi máy bay số hiệu 89-0129 gặp trục trặc khi huấn luyện, phải đáp khẩn cấp xuống căn cứ Whiteman, bị sập càng và lao khỏi đường băng.
B-2 Spirit là mẫu oanh tạc cơ chiến lược được Mỹ ra mắt năm 1988, cũng là phi cơ đắt nhất trong lịch sử. Giá thành chế tạo một chiếc B-2 khi đó là 515 triệu USD, tương đương 1,06 tỷ USD hiện nay. Nếu tính cả chi phí nghiên cứu phát triển, mỗi chiếc Spirit sẽ có giá lên tới 2,1 tỷ USD. Dòng B-2 là mũi nhọn trong mọi đòn đánh phủ đầu của Mỹ, nhờ khả năng tàng hình trước radar đối phương.
Mỹ đã sản xuất tổng cộng 21 oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit, trong đó một chiếc bị phá hủy hoàn toàn do sự cố trong lúc cất cánh tại đảo Guam hồi năm 2008. Một phi cơ khác cũng bị hư hỏng nặng do cháy trên mặt đất năm 2010, nhưng được sửa chữa và đưa trở lại biên chế với chi phí rất cao.
VietBF@sưu tập