therealrtz
12-26-2022, 07:59
Có những nuối tiếc tại Kyiv về việc Ukraine không c̣n máy bay ném bom chiến lược Tu-160 để đáp trả Nga, nhưng quyết định trong quá khứ là dễ hiểu.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2156798&stc=1&d=1672041563
Sau khi Liên Xô sụp đổ, Ukraine đă bàn giao cho Nga toàn bộ phi đội máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và gần 500 tên lửa Kh-55.
Điều này dẫn đến thực tế là vào năm 2022, Kyiv hầu như không có "công cụ" nào để thực hiện các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào cơ sở quân sự của Nga.
Tuy vậy cần chú ư đến một yếu tố khác - trong những đợt không kích vừa qua, người Nga hoàn toàn không sử dụng Tu-160 cho dù nó có thể mang tới 12 tên lửa hành tŕnh trên khoang, trong khi Tu-95MS - loại oanh tạc cơ được triển khai rộng răi nhất chỉ tích hợp được 6 - 8 quả, phải chăng "Thiên nga trắng" phù hợp hơn với vai tṛ răn đe chiến lược thay v́ tấn công thông thường.
Vào thời điểm Liên Xô sụp đổ, tất cả những chiếc Tu-160 của Không quân Ukraine đều tập trung tại Trung đoàn máy bay ném bom hạng nặng cận vệ 184 đóng tại sân bay Pryluky, tỉnh Chernihiv.
Kyiv đă gặp vấn đề lớn với việc bảo dưỡng những chiếc máy bay này ngay từ đầu, khi chỉ 25% phi công và 60% nhân viên kỹ thuật thề trung thành với Ukraine.
Sau đó Liên bang Nga cũng có động thái gây sức ép. Ví dụ, Cục thiết kế Tupolev "đột nhiên" từ chối nghĩa vụ bảo dưỡng Tu-160 của Không quân Ukraine. Đồng thời việc thiếu các kỹ thuật viên đă làm trầm trọng thêm vấn đề.
Giới lănh đạo quân sự - chính trị của Ukraine vào thời điểm đó cũng phải chịu trách nhiệm. Ví dụ, họ tin rằng không thể duy tŕ cơ sở huấn luyện cho phi công Tu-160 và Kyiv không có nhu cầu đối với máy bay ném bom chiến lược.
Những "chuyện vặt vănh" như vậy cuối cùng đă dẫn đến thực tế là năm 1999, Ukraine bàn giao toàn bộ phi đội Tu-160 và tên lửa Kh-55 cho Nga để lấy khí đốt, điều mà tất cả người dân nước này vẫn vô cùng hối tiếc.
Tuy vậy nếu có giữ lại th́ chưa chắc phi đội Tu-160 của Ukraine đă vận hành nổi. Sắc thái đầu tiên cần được chú ư cơ sở hạ tầng mặt đất.
Ví dụ, sân bay Pryluky - nơi lần đầu tiên Tu-160 được đưa vào hoạt động, chiều dài đường băng phải được kéo dài lên tới 3.000m, bởi loại máy bay ném bom chiến lược này cho thấy quán tính rất cao khi hạ cánh, nói đơn giản là có nguy cơ lăn khỏi đường băng do sai sót của phi công.
Một chi tiết khác, thực tế đă chỉ ra rằng tốt hơn hết là không nên "cụp" cánh trên Tu-160 thành góc 60 độ để "tiết kiệm" không gian trong băi đỗ. Hiện tại người Nga cho Tu-160 "x̣e" cánh với góc 20 độ, điều này yêu cầu rất nhiều không gian tại sân bay.
Vào năm 2022, với sự xuất hiện thường xuyên của nguy cơ bị tấn công, Moskva gặp phải một vấn đề khác - làm thế nào để bố trí tất cả những chiếc Tu-160 sao cho vừa khít với các sân bay và "thuận tiện" để tấn công Ukraine.
Điều này dẫn tới thực tế là cần phải chọn các sân bay lớn có khả năng chứa máy bay ném bom chiến lược. Trong trường hợp Ukraine c̣n Tu-160, cơ sở hạ tầng của họ cũng khó ḷng đáp ứng nổi và những chiếc thiên nga trắng có nguy cơ bị phá hủy lập tức ngay từ đầu cuộc chiến.
Vấn đề tiếp theo là phải mất 64 giờ làm việc để chuẩn bị cho một chiếc Tu-160 cất cánh, huy động 15 - 20 phương tiện đặc biệt cho các mục đích khác nhau, bao gồm ô tô có máy điều ḥa không khí di động, ít nhất ba bộ nạp nhiên liệu TZ-60, xe buưt nhỏ với hệ thống thông gió cho bộ đồ bay của phi hành đoàn...
Tiếng ồn trong quá tŕnh chuẩn bị cho máy bay hoạt động có thể lên tới 130 decibel và âm thanh từ khi khởi động động cơ điện phụ trợ dường như vượt quá ngưỡng đau là 45 decibel.
Trên những h́nh ảnh vệ tinh hiện tại, chúng ta thấy rằng có rất ít thiết bị được sử dụng để chuẩn bị cho Tu-95MS cất cánh. Điều này phần nào giải thích v́ sao Tu-95MS được sử dụng thường xuyên hơn Tu-160 để bắn phá Ukraine.
Một khía cạnh kỹ thuật khác của Tu-160 cũng đáng chú ư là động cơ NK-32 của chúng rất khó khởi động, đồng thời tiêu tốn mức nhiên liệu khủng khiếp, đặc biệt khi bay với vận tốc siêu âm.
Một sắc thái khác - ít nhất là trong những năm đầu tiên Tu-160 hoạt động chính là tổ hợp pḥng thủ Baikal (bao gồm các phương tiện tác chiến vô tuyến điện tử) thường xuyên gặp sự cố. Vào thời điểm năm 2022, có thể Nga đă khắc phục nhược điểm này bằng một hệ thống EW mới, nhưng số tiền cần bỏ ra sẽ là rất lớn.
Rơ ràng với những yếu tố trên, oanh tạc cơ chiến lược siêu âm Tu-160 "Thiên nga trắng" là "món đồ chơi" đắt tiền và chỉ phù hợp với những cường quốc quân sự hàng đầu.
VietBF @ Sưu tầm
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2156798&stc=1&d=1672041563
Sau khi Liên Xô sụp đổ, Ukraine đă bàn giao cho Nga toàn bộ phi đội máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và gần 500 tên lửa Kh-55.
Điều này dẫn đến thực tế là vào năm 2022, Kyiv hầu như không có "công cụ" nào để thực hiện các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào cơ sở quân sự của Nga.
Tuy vậy cần chú ư đến một yếu tố khác - trong những đợt không kích vừa qua, người Nga hoàn toàn không sử dụng Tu-160 cho dù nó có thể mang tới 12 tên lửa hành tŕnh trên khoang, trong khi Tu-95MS - loại oanh tạc cơ được triển khai rộng răi nhất chỉ tích hợp được 6 - 8 quả, phải chăng "Thiên nga trắng" phù hợp hơn với vai tṛ răn đe chiến lược thay v́ tấn công thông thường.
Vào thời điểm Liên Xô sụp đổ, tất cả những chiếc Tu-160 của Không quân Ukraine đều tập trung tại Trung đoàn máy bay ném bom hạng nặng cận vệ 184 đóng tại sân bay Pryluky, tỉnh Chernihiv.
Kyiv đă gặp vấn đề lớn với việc bảo dưỡng những chiếc máy bay này ngay từ đầu, khi chỉ 25% phi công và 60% nhân viên kỹ thuật thề trung thành với Ukraine.
Sau đó Liên bang Nga cũng có động thái gây sức ép. Ví dụ, Cục thiết kế Tupolev "đột nhiên" từ chối nghĩa vụ bảo dưỡng Tu-160 của Không quân Ukraine. Đồng thời việc thiếu các kỹ thuật viên đă làm trầm trọng thêm vấn đề.
Giới lănh đạo quân sự - chính trị của Ukraine vào thời điểm đó cũng phải chịu trách nhiệm. Ví dụ, họ tin rằng không thể duy tŕ cơ sở huấn luyện cho phi công Tu-160 và Kyiv không có nhu cầu đối với máy bay ném bom chiến lược.
Những "chuyện vặt vănh" như vậy cuối cùng đă dẫn đến thực tế là năm 1999, Ukraine bàn giao toàn bộ phi đội Tu-160 và tên lửa Kh-55 cho Nga để lấy khí đốt, điều mà tất cả người dân nước này vẫn vô cùng hối tiếc.
Tuy vậy nếu có giữ lại th́ chưa chắc phi đội Tu-160 của Ukraine đă vận hành nổi. Sắc thái đầu tiên cần được chú ư cơ sở hạ tầng mặt đất.
Ví dụ, sân bay Pryluky - nơi lần đầu tiên Tu-160 được đưa vào hoạt động, chiều dài đường băng phải được kéo dài lên tới 3.000m, bởi loại máy bay ném bom chiến lược này cho thấy quán tính rất cao khi hạ cánh, nói đơn giản là có nguy cơ lăn khỏi đường băng do sai sót của phi công.
Một chi tiết khác, thực tế đă chỉ ra rằng tốt hơn hết là không nên "cụp" cánh trên Tu-160 thành góc 60 độ để "tiết kiệm" không gian trong băi đỗ. Hiện tại người Nga cho Tu-160 "x̣e" cánh với góc 20 độ, điều này yêu cầu rất nhiều không gian tại sân bay.
Vào năm 2022, với sự xuất hiện thường xuyên của nguy cơ bị tấn công, Moskva gặp phải một vấn đề khác - làm thế nào để bố trí tất cả những chiếc Tu-160 sao cho vừa khít với các sân bay và "thuận tiện" để tấn công Ukraine.
Điều này dẫn tới thực tế là cần phải chọn các sân bay lớn có khả năng chứa máy bay ném bom chiến lược. Trong trường hợp Ukraine c̣n Tu-160, cơ sở hạ tầng của họ cũng khó ḷng đáp ứng nổi và những chiếc thiên nga trắng có nguy cơ bị phá hủy lập tức ngay từ đầu cuộc chiến.
Vấn đề tiếp theo là phải mất 64 giờ làm việc để chuẩn bị cho một chiếc Tu-160 cất cánh, huy động 15 - 20 phương tiện đặc biệt cho các mục đích khác nhau, bao gồm ô tô có máy điều ḥa không khí di động, ít nhất ba bộ nạp nhiên liệu TZ-60, xe buưt nhỏ với hệ thống thông gió cho bộ đồ bay của phi hành đoàn...
Tiếng ồn trong quá tŕnh chuẩn bị cho máy bay hoạt động có thể lên tới 130 decibel và âm thanh từ khi khởi động động cơ điện phụ trợ dường như vượt quá ngưỡng đau là 45 decibel.
Trên những h́nh ảnh vệ tinh hiện tại, chúng ta thấy rằng có rất ít thiết bị được sử dụng để chuẩn bị cho Tu-95MS cất cánh. Điều này phần nào giải thích v́ sao Tu-95MS được sử dụng thường xuyên hơn Tu-160 để bắn phá Ukraine.
Một khía cạnh kỹ thuật khác của Tu-160 cũng đáng chú ư là động cơ NK-32 của chúng rất khó khởi động, đồng thời tiêu tốn mức nhiên liệu khủng khiếp, đặc biệt khi bay với vận tốc siêu âm.
Một sắc thái khác - ít nhất là trong những năm đầu tiên Tu-160 hoạt động chính là tổ hợp pḥng thủ Baikal (bao gồm các phương tiện tác chiến vô tuyến điện tử) thường xuyên gặp sự cố. Vào thời điểm năm 2022, có thể Nga đă khắc phục nhược điểm này bằng một hệ thống EW mới, nhưng số tiền cần bỏ ra sẽ là rất lớn.
Rơ ràng với những yếu tố trên, oanh tạc cơ chiến lược siêu âm Tu-160 "Thiên nga trắng" là "món đồ chơi" đắt tiền và chỉ phù hợp với những cường quốc quân sự hàng đầu.
VietBF @ Sưu tầm