PDA

View Full Version : Bắc King bỏ phong tỏa nhưng hai người Việt ở TQ không dám ra đường


vuitoichat
12-28-2022, 14:06
Theo như các quan chức cho biết Trung Quốc vừa cho biết sẽ hủy bỏ cách ly với khách du lịch từ ngày 8/1/2023, khi Trung Quốc đang vật lộn với sự lây lan dữ dội của virus sau khi các hạn chế được dỡ bỏ, như để đánh dấu sự thay đổi lớn cuối cùng từ chính sách zero-Covid của chính quyền Tập Cận B́nh.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=2157974&stc=1&d=1672236295
Min cho biết cả gia đ́nh cô ở Tô Châu đang nhiễm Covid và chỉ dùng một loại thuốc

Bắc Kinh đă báo cáo khoảng 4.000 ca nhiễm mới mỗi ngày và vài trường hợp tử vong trong tuần trước.

Hôm 25/12, các nhà chức trách cho biết sẽ ngừng công bố số ca mắc Covid, nhưng công ty dữ liệu y tế Airfinity của Anh ước tính Trung Quốc đang có hơn một triệu ca bệnh và 5.000 ca tử vong mỗi ngày, theo Reuters.

Min, một người Việt sang Trung Quốc từ năm 2018, làm công việc bán vé máy bay và dịch vụ thị thực ở Giang Tô, Tô Châu nói với BBC cả nhà cô đă mắc Covid trong tháng này.

“Chồng tôi bị nhiễm vào ngày 20/12, rồi cách ly tại nhà nên khó tránh va chạm rồi cả nhà bốn người cũng nhiễm hết luôn”.

Min chia sẻ trong nhà may mắn không có ai bị nặng, chỉ bị ê ẩm người do sốt, gia đ́nh cô cũng không trữ thuốc mà chỉ dùng một loại thuốc có công dụng giảm đau cho các triệu chứng như đau đầu, đau khớp, đau răng…

C̣n về đồ ăn th́ hiện tại đang là mùa đông nên gia đ́nh Min trữ thức ăn trong vài ngày, và v́ nhiễm Covid nên mất luôn cảm giác đói và thèm ăn nên không cần phải ra ngoài hơn một tuần nay.

Min cũng cho biết các lệnh phong toả đă được gỡ, cuộc sống không c̣n bị kiểm soát, đi lại tự do vào các siêu thị, chợ… cũng không c̣n phải tŕnh kết quả xét nghiệm hay mă hành tŕnh nữa.

“Nhưng đă được thoải mái đi lại nhưng đường xá vẫn rất vắng vẻ v́ người ta sợ lây bệnh không dám ra đường, cách tốt nhất để bảo vệ bản thân là hạn chế ra đường”.

'Hạn chế ra ngoài để tránh nhiễm Covid'
https://i.postimg.cc/sXwSpnyg/bd3c14c0-85cb-11ed-83af-07dd97de5aa0.jpg
Một trung tâm mua sắm vắng khách ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 26/12/2022

Tương tự, Bích Ngọc ở Phúc Kiến cũng nói rằng tốt nhất là hạn chế ra đường mặc dù đă được tự do đi lại.

Giống như Min, Bích Ngọc sợ bị lây nhiễm, dù đă tiêm ba mũi vaccine.

“Bây giờ đi lại tự do nhưng không ai dám ra đường vui chơi. Giáng Sinh cũng vắng vẻ, hàng quán cũng ít người ăn”.

Trả lời phỏng vấn của BBC hôm 27/12, Bích Ngọc nói: “T́nh h́nh chung th́ Phúc Kiến đỡ hơn mấy tỉnh khác chẳng hạn như Quảng Châu, chợ và siêu thị buôn bán b́nh thường”.

Về thuốc trị Covid, Bích Ngọc chia sẻ thuốc trị Covid cũng có thể mua được nhưng “hên xui phải đi kiếm”.

“Kit xét nghiệm th́ phải lên mạng đặt và đợi, hoặc có thể ra những địa điểm xét nghiệm để nhận có tính phí. Trước đây là miễn phí nhưng từ 20/12 th́ phải trả 16 NDT/ bộ”.

“Nhiều người Việt mà tôi quen trên mạng bị nhiễm Covid, họ than sốt cao đau họng nhức ḿnh rất nhiều. Nhưng phần lớn họ đều tự chữa bằng cách uống thuốc, nấu nước xông và chăm sóc tốt để vượt qua”.*

TQ mở cửa, nhiều người Việt về Tết v́ vé máy bay rẻ

Các quan chức cho biết Trung Quốc vừa cho biết sẽ hủy bỏ cách ly với khách du lịch từ ngày 8/1/2023, đánh dấu sự thay đổi lớn cuối cùng từ chính sách zero-Covid của chính quyền Tập Cận B́nh.

Bích Ngọc cho biết cô và rất nhiều người Việt khác sẽ về Việt Nam nhân dịp này.*

“Tôi sang Trung Quốc từ năm 2019 và cho đến nay chưa được về thăm nhà, năm nay vé rẻ và không c̣n bị cách ly nên thoải mái hơn một chút”.*

Theo Bích Ngọc, vé máy bay từ Trung Quốc về Việt Nam năm nay rẻ hơn rất nhiều lần.

“Lúc trước phải tính bằng vạn (tương đương 35 triệu VND), nhưng năm nay vé chiều về chỉ c̣n 1000 NDT. Từ chỗ tôi Hạ Môn bay về TP.HCM chỉ tốn 1.000 NDT (tương đương 3,5 triệu VND), vé quay lại từ Việt Nam sang Trung Quốc th́ đắt hơn”.
https://i.postimg.cc/yNKS2q8N/17249750-85cc-11ed-83af-07dd97de5aa0.jpg
Trung Quốc mở cửa biên giới từ ngày 8/1/2023

Trong khi đó, nhiều người Trung Quốc bày tỏ lo ngại trên mạng về việc mở cửa biên giới khi các ca nhiễm Covid lên đến đỉnh.

"Tại sao chúng ta không thể đợi cho đến khi đợt dịch này qua đi mới mở cửa? Các nhân viên y tế đă quá mệt mỏi và người già sẽ không thể sống sót sau hai lần nhiễm bệnh trong một tháng", là một b́nh luận được yêu thích hàng đầu trên Weibo, theo BBC News.

Các nhà phân tích cho biết việc Trung Quốc thay đổi cách thức đối phó với đại dịch đă đặt ông Tập Cận B́nh vào một t́nh thế khó khăn.

Ông Tập là động lực đằng sau chính sách Zero-Covid, điều mà nhiều người đổ lỗi là nguyên nhân kiềm hăm quá mức cuộc sống của người dân và làm tê liệt nền kinh tế.