pizza
01-13-2023, 22:26
F-35 gây khó cho toàn bộ phi đội chiến đấu cơ Mỹ. Lầu Năm Góc rơi vào t́nh thế tiến thoái lưỡng nan sau nhiều năm tŕ hoăn, vượt chi phí và trục trặc kỹ thuật của tiêm kích F-35.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2164930&stc=1&d=1673648735
Máy bay chiến đấu F-35. Ảnh: AFP
Tờ Business Insider (Mỹ) cho biết nếu những chiếc F-35 không phù hợp để bay với số lượng đủ, th́ những chiến đấu cơ cũ hơn như F-16 buộc phải duy tŕ hoạt động để lấp đầy khoảng trống. Việc phải kéo dài thời gian làm việc của các chiến đấu cơ cũ sẽ tiêu tốn số tiền có thể được sử dụng để mua máy bay mới và kéo theo t́nh trạng các máy bay chiến đấu cũ kỹ có thể không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ trên chiến trường.
Văn pḥng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) trong báo cáo mới về máy bay quân sự chiến lược của nước này nhấn mạnh: “Chương tŕnh kéo dài thời gian phục vụ này là cách duy tŕ khả năng hoạt động của các chiến đấu cơ hiện nay nhưng không thể đảm bảo rằng những máy bay đó sẽ sẵn sàng khi cần thiết hoặc đạt khả năng đáp ứng được yêu cầu trong tương lai”.
GAO nhận định trong thập niên qua, Không quân và Hải quân Mỹ phải cấp vốn cho chương tŕnh kéo dài thời gian hoạt động của F-16 và F/A-18 A-D để xử lư những bộ phận đă cũ ṃn và duy tŕ khả năng phục vụ quân đội của chúng.
Một số phi cơ quân sự nhiều tuổi như máy bay ném bom B-52 “71 tuổi” hoặc A-10 “41 tuổi” có xu hướng vấp phải nhiều khó khăn trong việc duy tŕ năng lực phục vụ quân đội. Dây chuyền sản xuất những chiến đấu cơ này thường đă ngừng hoạt động trong khi các nhà sản xuất linh kiện, phụ tùng ban đầu cũng ngừng sản xuất từ lâu. Trong một số trường hợp, họ không c̣n kinh doanh nữa.
Vấn đề đặc biệt rắc rối là vào tháng 11/2022, nghiên cứu của GAO phân tích sự sẵn sàng của 49 chiến đấu cơ Mỹ trong giai đoạn từ 2011-2021 cho thấy chỉ có 4 loại đáp ứng mục tiêu năng lực nhiệm vụ thường niên. Trong số này không có chiến đấu cơ cánh cố định nào.
Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. Ảnh: AFP
Tiêm kích F-35 được kỳ vọng trở thành trụ cột của phi đội thuộc Hải quân, Không quân và Lính thủy đánh bộ Mỹ, thay thế một số loại chiến đấu cơ từ thời Chiến tranh Lạnh như F/A-18 A-D, AV-8B, A-10 và F-16. Mặc dù F-35 đă có chuyến bay thử đầu tiên từ năm 2006 nhưng tiêm kích này vẫn chưa được thông qua để sản xuất số lượng lớn và vẫn duy tŕ trong t́nh trạng thu mua hạn chế.
Chiến đấu cơ này vấp phải nhiều lỗi kỹ thuật, như vấn đề với vật liệu “tàng h́nh”, pháo rung quá mức, dễ bị sét đánh… Quân đội Mỹ và tập đoàn Lockheed Martin đă xử lư những vấn đề phát sinh nhưng ảnh hưởng của việc tŕ hoăn khiến Không quân Mỹ phải “cất vào ngăn kéo” kế hoạch thay thế F-16 bằng F-35. F-16 dự kiến sẽ phải hoạt động cho đến những năm 2040.
Một báo cáo của GAO vào tháng 4/2022 cho rằng nguyên khiến F-35 chưa đáp ứng được các mục tiêu của chỉ số MCR -đánh giá sự sẵn sàng của phi đội chiến đấu cơ - bắt nguồn từ việc thiếu phụ tùng thay thế, thiếu thiết bị bảo tŕ và các nhân viên mặt đất thiếu dữ liệu kỹ thuật cần thiết để bảo dưỡng máy bay.
Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ đă cùng nhau lên kế hoạch chi 20,2 tỷ USD mỗi năm từ nay đến năm 2027 để phát triển và mua sắm chiến đấu cơ chiến thuật. Nhưng các lực lượng này đang cố gắng phân bổ số tiền đó cho ba nhu cầu: đủ số lượng và năng lực máy bay quân sự trong thời gian ngắn, các vấn đề về khả năng chi trả đang diễn ra và chuẩn bị cho các nhu cầu trong tương lai.
Ngân sách đề xuất cho năm 2023 của Lực lượng Không quân đă yêu cầu tŕ hoăn việc mua 66 chiếc F-35 theo kế hoạch ban đầu cho năm 2023 thành năm 2027, trong khi Hải quân đang mua 35 chiếc F-35 và tŕ hoăn việc gia hạn thời gian phục vụ cho F-18E/F Super Hornet.
GAO kêu gọi Bộ Quốc pḥng tiến hành đánh giá toàn diện các khoản đầu tư vào máy bay chiến thuật, bao gồm phân tích rủi ro và cách các chương tŕnh máy bay khác nhau phụ thuộc vào nhau. Nhưng bất kể điều ǵ xảy ra, sức mạnh không quân của Mỹ sẽ bị suy giảm cho đến khi F-35 được sửa chữa hoàn toàn.
VietBF@ sưu tập
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2164930&stc=1&d=1673648735
Máy bay chiến đấu F-35. Ảnh: AFP
Tờ Business Insider (Mỹ) cho biết nếu những chiếc F-35 không phù hợp để bay với số lượng đủ, th́ những chiến đấu cơ cũ hơn như F-16 buộc phải duy tŕ hoạt động để lấp đầy khoảng trống. Việc phải kéo dài thời gian làm việc của các chiến đấu cơ cũ sẽ tiêu tốn số tiền có thể được sử dụng để mua máy bay mới và kéo theo t́nh trạng các máy bay chiến đấu cũ kỹ có thể không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ trên chiến trường.
Văn pḥng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) trong báo cáo mới về máy bay quân sự chiến lược của nước này nhấn mạnh: “Chương tŕnh kéo dài thời gian phục vụ này là cách duy tŕ khả năng hoạt động của các chiến đấu cơ hiện nay nhưng không thể đảm bảo rằng những máy bay đó sẽ sẵn sàng khi cần thiết hoặc đạt khả năng đáp ứng được yêu cầu trong tương lai”.
GAO nhận định trong thập niên qua, Không quân và Hải quân Mỹ phải cấp vốn cho chương tŕnh kéo dài thời gian hoạt động của F-16 và F/A-18 A-D để xử lư những bộ phận đă cũ ṃn và duy tŕ khả năng phục vụ quân đội của chúng.
Một số phi cơ quân sự nhiều tuổi như máy bay ném bom B-52 “71 tuổi” hoặc A-10 “41 tuổi” có xu hướng vấp phải nhiều khó khăn trong việc duy tŕ năng lực phục vụ quân đội. Dây chuyền sản xuất những chiến đấu cơ này thường đă ngừng hoạt động trong khi các nhà sản xuất linh kiện, phụ tùng ban đầu cũng ngừng sản xuất từ lâu. Trong một số trường hợp, họ không c̣n kinh doanh nữa.
Vấn đề đặc biệt rắc rối là vào tháng 11/2022, nghiên cứu của GAO phân tích sự sẵn sàng của 49 chiến đấu cơ Mỹ trong giai đoạn từ 2011-2021 cho thấy chỉ có 4 loại đáp ứng mục tiêu năng lực nhiệm vụ thường niên. Trong số này không có chiến đấu cơ cánh cố định nào.
Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. Ảnh: AFP
Tiêm kích F-35 được kỳ vọng trở thành trụ cột của phi đội thuộc Hải quân, Không quân và Lính thủy đánh bộ Mỹ, thay thế một số loại chiến đấu cơ từ thời Chiến tranh Lạnh như F/A-18 A-D, AV-8B, A-10 và F-16. Mặc dù F-35 đă có chuyến bay thử đầu tiên từ năm 2006 nhưng tiêm kích này vẫn chưa được thông qua để sản xuất số lượng lớn và vẫn duy tŕ trong t́nh trạng thu mua hạn chế.
Chiến đấu cơ này vấp phải nhiều lỗi kỹ thuật, như vấn đề với vật liệu “tàng h́nh”, pháo rung quá mức, dễ bị sét đánh… Quân đội Mỹ và tập đoàn Lockheed Martin đă xử lư những vấn đề phát sinh nhưng ảnh hưởng của việc tŕ hoăn khiến Không quân Mỹ phải “cất vào ngăn kéo” kế hoạch thay thế F-16 bằng F-35. F-16 dự kiến sẽ phải hoạt động cho đến những năm 2040.
Một báo cáo của GAO vào tháng 4/2022 cho rằng nguyên khiến F-35 chưa đáp ứng được các mục tiêu của chỉ số MCR -đánh giá sự sẵn sàng của phi đội chiến đấu cơ - bắt nguồn từ việc thiếu phụ tùng thay thế, thiếu thiết bị bảo tŕ và các nhân viên mặt đất thiếu dữ liệu kỹ thuật cần thiết để bảo dưỡng máy bay.
Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ đă cùng nhau lên kế hoạch chi 20,2 tỷ USD mỗi năm từ nay đến năm 2027 để phát triển và mua sắm chiến đấu cơ chiến thuật. Nhưng các lực lượng này đang cố gắng phân bổ số tiền đó cho ba nhu cầu: đủ số lượng và năng lực máy bay quân sự trong thời gian ngắn, các vấn đề về khả năng chi trả đang diễn ra và chuẩn bị cho các nhu cầu trong tương lai.
Ngân sách đề xuất cho năm 2023 của Lực lượng Không quân đă yêu cầu tŕ hoăn việc mua 66 chiếc F-35 theo kế hoạch ban đầu cho năm 2023 thành năm 2027, trong khi Hải quân đang mua 35 chiếc F-35 và tŕ hoăn việc gia hạn thời gian phục vụ cho F-18E/F Super Hornet.
GAO kêu gọi Bộ Quốc pḥng tiến hành đánh giá toàn diện các khoản đầu tư vào máy bay chiến thuật, bao gồm phân tích rủi ro và cách các chương tŕnh máy bay khác nhau phụ thuộc vào nhau. Nhưng bất kể điều ǵ xảy ra, sức mạnh không quân của Mỹ sẽ bị suy giảm cho đến khi F-35 được sửa chữa hoàn toàn.
VietBF@ sưu tập