troopy
01-16-2023, 02:56
Theo lời Phật dạy, giữa người với người luôn tồn tại một mối nhân duyên từ kiếp trước, v́ vậy, trong cuộc sống này, khi ta gặp và yêu thương một ai đó đều có nguyên do. Không ai là vô duyên vô cớ xuất hiện trong cuộc đời của bạn cả, sự xuất hiện của mỗi người đều có nguyên do, đều đáng được cảm kích.
Trong kinh, đức Phật đă nói bốn loại nhân duyên.
Tất cả chúng ta có mặt với nhau ở đây không phải tự nhiên mà do có nhân duyên với nhau nhiều đời nên nay mới gặp.
- Có người ḿnh chưa bao giờ biết, nhưng vừa gặp th́ thấy thân thiện, quen quen, như đă gặp ở đâu rồi. - Có người vừa mới gặp là đă thấy ghét. Đó là dấu hiệu cho thấy ḿnh đă có thiện duyên và ác duyên với nhau từ nhiều kiếp trước, bây giờ mới gặp lại đây. Người ḿnh từng mang ơn th́ vừa trông thấy liền cảm mến. Người đă tạo oán th́ trông thấy liền bực ḿnh. Con người chúng ta do tạo các nhân duyên thiện ác lẫn lộn nên sanh ra ở cơi ta bà phải kham nhẫn này. Từ duyên mà lại, cũng từ duyên mà tan. Đủ duyên th́ c̣n, hết duyên th́ hết. Khi nhân duyên c̣n th́ có phá phách cỡ nào cũng không hỏng được, khi duyên hết rồi th́ có níu kéo kiểu nào cũng bị ră tan.
Mọi thứ bắt đầu từ duyên phận, kết thúc cũng lại do duyên phận. Khó có ai trong đời chưa một lần thốt lên cái câu quen thuộc: “Thôi th́ cái duyên cái số”, hay “Duyên phận đă định rồi”.
Có phải thực sự duyên phận đă được trời định rồi hay không, hay tất cả là do con người tự tạo? Khi đầy yêu thương, người ta thường nói “có duyên” để t́m cơ hội gần gũi. Lúc đă cạn t́nh cảm, người ta lại nói “hết duyên” để lấy cớ dứt t́nh. Thực ra gặp gỡ được nhau th́ đúng là thiên duyên, c̣n vui hay buồn, hợp hay tan, gần hay xa, đi hay ở, nắm hay buông, nâng lên hay đặt xuống, đón nhận hay chối bỏ, phải chăng đều là do trần định, đều nằm trong chính nhân thế ḷng người.
Bạn chỉ là người khách qua đường trong cuộc đời của người khác, chỉ có thể cùng người khác đi cũng chỉ một đoạn đường đời. Điều đó chính là tính hữu hạn mà bạn cho được người khác, vậy th́ làm sao có thể mong cầu người khác cho đi sự vô hạn được?
Mười năm, hai mươi năm hay một trăm năm của một đời người, cũng chỉ là một đoạn đường. Chúng ta chỉ có thể có duyên cùng đi với nhau chỉ một đoạn nào đó thôi, đừng nhầm lẫn cố chấp, sở hữu. Khoảnh khắc hiếm hoi nào c̣n duyên, có được, chúng ta nên quan tâm, cho ra hơn là nghĩ người khác phải tuân thủ theo kiểu của ḿnh. Như thế, sẽ không bị nhận hiểu sai lầm, biết tôn trọng và giúp đỡ người khác, đưa đến một cuộc sống tích cực, vui tươi, không làm khổ ḿnh và người.
Người sống ở trên đời
Bởi v́ xem nhẹ, cho nên vui vẻ.
Bởi v́ xem nhạt, cho nên hạnh phúc.
Giữa đất trời, chúng ta đều chỉ là những hành khách qua đường, rất nhiều người đời và sự t́nh chúng ta không cách nào có thể làm chủ nổi cho được. Ví như thời gian đă trôi qua, ví như người đă rời xa!
Chữ “Tâm” 心 có ba nét chấm, đều hướng vào trong, chẳng có một điểm nào là hướng ra ngoài. Bạn càng muốn nắm giữ lấy nó, thói thường nó lại càng rời xa bạn nhanh nhất. Tất cả tùy duyên, duyên sâu đậm th́ quấn quưt đoàn tụ, duyên nhạt nhẽo th́ tùy nó rời đi.
Cảnh giới của người biết tu đó là: ''Sống là thương mà ḷng chẳng vấn vương''. Có thể xem nhẹ, xem nhạt được bao nhiêu th́ thống khổ sẽ càng rời cách xa bạn bấy nhiêu.
'' Gặp gỡ trong đời một chữ Duyên
Trân trọng bên nhau phút hiện tiền
Người đến, ân cần cho hết dạ
Người về, thôi vướng bận niềm riêng."
VietBF@sưu tập
Trong kinh, đức Phật đă nói bốn loại nhân duyên.
Tất cả chúng ta có mặt với nhau ở đây không phải tự nhiên mà do có nhân duyên với nhau nhiều đời nên nay mới gặp.
- Có người ḿnh chưa bao giờ biết, nhưng vừa gặp th́ thấy thân thiện, quen quen, như đă gặp ở đâu rồi. - Có người vừa mới gặp là đă thấy ghét. Đó là dấu hiệu cho thấy ḿnh đă có thiện duyên và ác duyên với nhau từ nhiều kiếp trước, bây giờ mới gặp lại đây. Người ḿnh từng mang ơn th́ vừa trông thấy liền cảm mến. Người đă tạo oán th́ trông thấy liền bực ḿnh. Con người chúng ta do tạo các nhân duyên thiện ác lẫn lộn nên sanh ra ở cơi ta bà phải kham nhẫn này. Từ duyên mà lại, cũng từ duyên mà tan. Đủ duyên th́ c̣n, hết duyên th́ hết. Khi nhân duyên c̣n th́ có phá phách cỡ nào cũng không hỏng được, khi duyên hết rồi th́ có níu kéo kiểu nào cũng bị ră tan.
Mọi thứ bắt đầu từ duyên phận, kết thúc cũng lại do duyên phận. Khó có ai trong đời chưa một lần thốt lên cái câu quen thuộc: “Thôi th́ cái duyên cái số”, hay “Duyên phận đă định rồi”.
Có phải thực sự duyên phận đă được trời định rồi hay không, hay tất cả là do con người tự tạo? Khi đầy yêu thương, người ta thường nói “có duyên” để t́m cơ hội gần gũi. Lúc đă cạn t́nh cảm, người ta lại nói “hết duyên” để lấy cớ dứt t́nh. Thực ra gặp gỡ được nhau th́ đúng là thiên duyên, c̣n vui hay buồn, hợp hay tan, gần hay xa, đi hay ở, nắm hay buông, nâng lên hay đặt xuống, đón nhận hay chối bỏ, phải chăng đều là do trần định, đều nằm trong chính nhân thế ḷng người.
Bạn chỉ là người khách qua đường trong cuộc đời của người khác, chỉ có thể cùng người khác đi cũng chỉ một đoạn đường đời. Điều đó chính là tính hữu hạn mà bạn cho được người khác, vậy th́ làm sao có thể mong cầu người khác cho đi sự vô hạn được?
Mười năm, hai mươi năm hay một trăm năm của một đời người, cũng chỉ là một đoạn đường. Chúng ta chỉ có thể có duyên cùng đi với nhau chỉ một đoạn nào đó thôi, đừng nhầm lẫn cố chấp, sở hữu. Khoảnh khắc hiếm hoi nào c̣n duyên, có được, chúng ta nên quan tâm, cho ra hơn là nghĩ người khác phải tuân thủ theo kiểu của ḿnh. Như thế, sẽ không bị nhận hiểu sai lầm, biết tôn trọng và giúp đỡ người khác, đưa đến một cuộc sống tích cực, vui tươi, không làm khổ ḿnh và người.
Người sống ở trên đời
Bởi v́ xem nhẹ, cho nên vui vẻ.
Bởi v́ xem nhạt, cho nên hạnh phúc.
Giữa đất trời, chúng ta đều chỉ là những hành khách qua đường, rất nhiều người đời và sự t́nh chúng ta không cách nào có thể làm chủ nổi cho được. Ví như thời gian đă trôi qua, ví như người đă rời xa!
Chữ “Tâm” 心 có ba nét chấm, đều hướng vào trong, chẳng có một điểm nào là hướng ra ngoài. Bạn càng muốn nắm giữ lấy nó, thói thường nó lại càng rời xa bạn nhanh nhất. Tất cả tùy duyên, duyên sâu đậm th́ quấn quưt đoàn tụ, duyên nhạt nhẽo th́ tùy nó rời đi.
Cảnh giới của người biết tu đó là: ''Sống là thương mà ḷng chẳng vấn vương''. Có thể xem nhẹ, xem nhạt được bao nhiêu th́ thống khổ sẽ càng rời cách xa bạn bấy nhiêu.
'' Gặp gỡ trong đời một chữ Duyên
Trân trọng bên nhau phút hiện tiền
Người đến, ân cần cho hết dạ
Người về, thôi vướng bận niềm riêng."
VietBF@sưu tập