PDA

View Full Version : Quảng cáo so sánh phụ nữ với đười ươi gây phẫn nộ ở Trung Quốc


TinNhanh247
02-08-2023, 05:51
Tấm áp phích mô tả phụ nữ mọc lông rậm rạp như đười ươi được cho là đă vi phạm b́nh đẳng giới và cố ư xúc phạm khách hàng.

https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2023_02_08_119_44988 518/52334f155c58b506ec49 .jpg

Thông điệp của chiến dịch quảng cáo triệt lông gây tranh căi trên khắp đất nước tỷ dân.

Quảng cáo của thẩm mỹ viện có tên Strip ở Thượng Hải (Trung Quốc) đang tạo ra làn sóng phẫn nộ trên mạng xă hội khi so sánh những phụ nữ không tẩy lông trên cơ thể với đười ươi, SCMP đưa tin.

Theo đó, cơ sở làm đẹp này đă thiết kế áp phích mô tả dă nhân đứng cạnh một số người mẫu trong các bức ảnh trước và sau khi chụp.

Chiến dịch tiếp thị của Strip nhanh chóng nhận được phản ứng trái chiều và lan truyền trên các diễn đàn ở xứ Trung. Cho đến nay, bài đăng đă thu hút 4 triệu lượt xem chỉ riêng Douyin cùng hàng ngh́n b́nh luận bức xúc.

“Tôi kịch liệt chống lại quảng cáo này. Họ đă hạ thấp, vật chất hóa phụ nữ và tạo ra sự lo lắng về cơ thể chỉ v́ lợi ích thương mại”, một người dùng bày tỏ.

“Rậm lông th́ có ǵ sai? Một thẩm mỹ viện chuyên phục vụ nữ giới lại khiến đối tượng khách hàng chính cảm thấy khó chịu. Họ có biết ḿnh đang làm ǵ không?”, người khác đặt câu hỏi.

Một nhân viên từ Strip cho biết trụ sở chính của công ty đă cung cấp các tấm poster này. Họ sử dụng h́nh ảnh đười ươi v́ gặp khó khăn trong việc t́m người mẫu có nhiều lông để xuất hiện trong quảng cáo.

“Loài động vật này có thể tượng trưng cho người có lông mọc rậm rạp trên cơ thể. Chúng tôi muốn gửi đến thông điệp nếu không loại bỏ chúng, bạn sẽ trông giống như một con đười ươi. Nếu triệt sạch nó, bạn sẽ trở nên đẹp hơn”, một nhân viên giấu tên chia sẻ.

Strip sau đó đă điều chỉnh lại các áp phích và hứa rằng họ sẽ kiểm tra cẩn thận các h́nh thức tiếp thị trong tương lai.

Tuy nhiên, hệ lụy của chiến dịch này có thể kéo dài thêm một thời gian nữa khi một số tờ báo, cơ quan ngôn luận của Liên đoàn Phụ nữ toàn Trung Quốc đă vào cuộc và chỉ trích quảng cáo trên trong bài xă luận đăng vào tuần trước.

https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2023_02_08_119_44988 518/a46bd94dca00235e7a11 .jpg

Công ty Strip cho biết các áp phích đă được điều chỉnh sau phản ứng dữ dội từ dân mạng. Ảnh: SCMP.

“Nó không chỉ liên quan đến giới tính. Nếu chiến lược thu hút của một công ty không thể hiện sự tôn trọng cơ bản đối với khách hàng th́ làm sao mọi người có thể tin tưởng nơi đó?”, ư kiến từ bài viết.

Yang Xueyan, nhà nghiên cứu về giới từ Đại học Giao thông Tây An, cho hay quảng cáo về triệt lông khiến cô rất khó chịu.

“Ngay cả khi họ đă t́m được cô gái rậm lông để sử dụng cho bức ảnh, đó vẫn là sự sỉ nhục nghiêm trọng đối với phái đẹp. Bạn có đánh giá một phụ nữ béo hay nhiều lông là xấu không?”, Yang nói.

Yang cho rằng nhiều quảng cáo hoặc chiến dịch tiếp thị trong những năm gần đây đă vi phạm lợi ích cốt lơi của phụ nữ. Nguyên nhân của điều này một phần là do tư duy giới tính lỗi thời của các nhà sản xuất và không nhận thức được quan niệm đó là sai lầm.

Feng Yuan, người đồng sáng lập tổ chức phi chính phủ về quyền phụ nữ và b́nh đẳng giới, cũng có phản ứng tương tự kèm theo thái độ tức giận.

“Nó đánh giá thẩm mỹ lấy nam giới làm trung tâm. Tiêu chuẩn sắc đẹp đó đo lường giá trị của phái đẹp và thậm chí quyết định liệu một người phụ nữ được coi là con người hay không. Cho đến khi suy nghĩ này bị loại bỏ, những quảng cáo giống vậy sẽ lại xuất hiện dưới h́nh thức khác. V́ vậy, việc phổ biến nhận thức về b́nh đẳng giới là rất cấp thiết”, Feng nói với SCMP.