Log in

View Full Version : Ngân hàng Nhà nước lên tiếng việc vay tiền ngân hàng bị ép mua bảo hiểm


Hanna
02-21-2023, 09:13
Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp xử lư nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh "ép" khách hàng mua bảo hiểm và tổ chức tín dụng chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có thông tin nêu quan điểm về việc các tổ chức tín dụng (TCTD) cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm

Theo đó, gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục phản ánh hiện tượng một số TCTD "ép" khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, tăng lăi suất/ "ép" khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rơ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ…

Ngày 15-2-2023, Ngân hàng Nhà nước đă ban hành Công văn số 506/NHNN-TTGSNH về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các TCTD nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm.

Yêu cầu khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ /đơn vị kinh doanh "ép" khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi h́nh thức; đồng thời xử lư nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.

"Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp xử lư nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh "ép" khách hàng mua bảo hiểm và TCTD chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này"- đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định.



Đồng thời, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp với Cục Quản lư giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, xử lư các vi phạm trong hoạt động đại lư bảo hiểm của TCTD. Lănh đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Lănh đạo Cục Quản lư giám sát bảo hiểm cũng đă trao đổi, làm việc, thống nhất thiết lập đường dây nóng của cả hai cơ quan để nắm bắt và xử lư kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của TCTD (trong giờ hành chính).
- Số điện thoại đường dây nóng của NHNN: (024) 388266344; (024) 3936.1017

- Email: duongdaynong.cqttgsn h@sbv.gov.vn