vuitoichat
02-22-2023, 14:32
Theo như báo cáo, phi công điều khiển F-35 ở chế độ lái thủ công, nhưng lại tưởng rằng đang ở chế độ điều khiển tự động. Hải quân Mỹ công bố báo cáo cho thấy, vụ tiêm kích F-35 rơi xuống Biển Đông vào đầu năm 2022 là do lỗi của phi công điều khiển. Phi công đă không nhận ra thiết bị hỗ trợ giúp kiểm soát năng lượng máy bay khi hạ cánh đă bị tắt.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2182354&stc=1&d=1677076282
H́nh ảnh được cho là khoảnh khắc cuối cùng của máy bay F-35 của Hải quân Mỹ trước khi ch́m xuống Biển Đông hôm 24/1 (Ảnh: Getty).
USNI News đưa tin, Hải quân Mỹ đă tiết lộ nguyên nhân vụ tiêm kích F-35 của nước này gặp sự cố khiến nó rơi xuống Biển Đông vào ngày 24/1/2022 khiến 5 người bị thương. Phi công đă thoát ra ngoài an toàn và cũng bị thương.
Hải quân Mỹ kết luận rằng lỗi của phi công khi thao tác hạ cánh là nguyên nhân dẫn tới vụ tiêm kích hiện đại nhất kho vũ khí của Mỹ gặp nạn khi đang cố đáp xuống boong tàu sân bay USS Carl Vinson.
Theo báo cáo, phi công điều khiển F-35 ở chế độ lái thủ công, nhưng lại tưởng rằng đang ở chế độ điều khiển tự động. Phi công đă không nhận ra thiết bị hỗ trợ giúp kiểm soát năng lượng máy bay khi hạ cánh đă bị tắt.
Vào thời điểm phi công nhận ra máy bay không có đủ năng lượng để hạ cánh, người này đă không c̣n thời gian để ngăn mũi máy bay va vào phía sau sàn đáp, làm sập càng hạ cánh của chiếc F-35. Chiếc máy bay đă lao xuống Biển Đông. Mảnh vỡ của vũ khí văng ra làm 5 thủy thủ bị thương.
Theo USNI News, đây là lần đầu tiên phi công thực hiện phương pháp hạ cánh chuyên biệt trên tàu Carl Vinson, nên có những thao tác anh chưa quen, dẫn tới xử lư t́nh huống không kịp.
Cuộc điều tra cho thấy phi công điều khiển chiếc F-35C đă có tổng số giờ bay là 650,3 với 370,7 giờ bay trên F-35C khi xảy ra sự cố. Người này được nghỉ ngơi đầy đủ, tinh thần minh mẫn và nằm trong số những sĩ quan cấp dưới có thành tích tốt nhất trong Đội máy bay chiến đấu số 2 trên tàu sân bay.
Sai lầm này không chỉ khiến Mỹ mất chiếc F-35 mà Washington buộc phải thực hiện một chiến dịch t́m kiếm tốn kém để trục vớt xác tiêm kích v́ lo lộ bí mật quân sự vào tay đối thủ.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2182354&stc=1&d=1677076282
H́nh ảnh được cho là khoảnh khắc cuối cùng của máy bay F-35 của Hải quân Mỹ trước khi ch́m xuống Biển Đông hôm 24/1 (Ảnh: Getty).
USNI News đưa tin, Hải quân Mỹ đă tiết lộ nguyên nhân vụ tiêm kích F-35 của nước này gặp sự cố khiến nó rơi xuống Biển Đông vào ngày 24/1/2022 khiến 5 người bị thương. Phi công đă thoát ra ngoài an toàn và cũng bị thương.
Hải quân Mỹ kết luận rằng lỗi của phi công khi thao tác hạ cánh là nguyên nhân dẫn tới vụ tiêm kích hiện đại nhất kho vũ khí của Mỹ gặp nạn khi đang cố đáp xuống boong tàu sân bay USS Carl Vinson.
Theo báo cáo, phi công điều khiển F-35 ở chế độ lái thủ công, nhưng lại tưởng rằng đang ở chế độ điều khiển tự động. Phi công đă không nhận ra thiết bị hỗ trợ giúp kiểm soát năng lượng máy bay khi hạ cánh đă bị tắt.
Vào thời điểm phi công nhận ra máy bay không có đủ năng lượng để hạ cánh, người này đă không c̣n thời gian để ngăn mũi máy bay va vào phía sau sàn đáp, làm sập càng hạ cánh của chiếc F-35. Chiếc máy bay đă lao xuống Biển Đông. Mảnh vỡ của vũ khí văng ra làm 5 thủy thủ bị thương.
Theo USNI News, đây là lần đầu tiên phi công thực hiện phương pháp hạ cánh chuyên biệt trên tàu Carl Vinson, nên có những thao tác anh chưa quen, dẫn tới xử lư t́nh huống không kịp.
Cuộc điều tra cho thấy phi công điều khiển chiếc F-35C đă có tổng số giờ bay là 650,3 với 370,7 giờ bay trên F-35C khi xảy ra sự cố. Người này được nghỉ ngơi đầy đủ, tinh thần minh mẫn và nằm trong số những sĩ quan cấp dưới có thành tích tốt nhất trong Đội máy bay chiến đấu số 2 trên tàu sân bay.
Sai lầm này không chỉ khiến Mỹ mất chiếc F-35 mà Washington buộc phải thực hiện một chiến dịch t́m kiếm tốn kém để trục vớt xác tiêm kích v́ lo lộ bí mật quân sự vào tay đối thủ.