Romano
02-22-2023, 15:46
Lạm phát khiến các cặp đôi t́m mọi cách để tiết kiệm tiền tổ chức đám cưới, trong khi các nhà cung cấp dịch vụ th́ đau đầu với sự gia tăng của giá cả thị trường.
Trang tin CNBC trích dẫn số liệu từ Zola - một nền tảng lập kế hoạch online - cho biết số lượng đám cưới dự kiến diễn ra trong năm nay đang giảm dần, tuy nhiên chi phí trung b́nh cho mỗi buổi tiệc cưới lại tăng lên.
Theo nền tảng này, mỗi cặp đôi sẽ phải chi trung b́nh 29.000 USD trong năm nay để tổ chức đám cưới thay v́ mức 28.000 USD như năm ngoái. Được biết, nguyên nhân chính khiến chi phí tăng lên là do lạm phát quá cao dẫn đến việc các nhà cung cấp dịch vụ cưới phải đẩy dần khoản chênh lệch cho người tiêu dùng.
Ảnh hưởng nặng nề từ lạm phát
Trên thực tế, chi phí cho mỗi đám cưới tại Mỹ mới chỉ tăng cao bất ngờ kể từ năm 2020 - khi đại dịch Covid bùng nổ và chuỗi cung ứng toàn cầu bị tắc nghẽn khiến cho các dịch vụ không thể diễn ra. Từ đó đến nay, trung b́nh mỗi năm giá các bữa tiệc cưới đều tăng lên khoảng 1.500-2.000 USD.
Trong một cuộc khảo sát mới đây với khoảng 300 nhà cung cấp dịch vụ tiệc cưới, CNBC cho biết 83% nhà cung cấp đều trả lời rằng chi phí điều hành doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng vào năm 2023 do lạm phát quá cao. Trong đó, 26% đơn vị cho biết giá các vật dụng tiệc cưới đă tăng từ năm 2022, c̣n 17% nhà cung cấp th́ chia sẻ các cặp đôi năm nay đang có xu hướng thắt chặt ngân sách của ḿnh.
Đặc biệt, hơn 77% nhà cung cấp được khảo sát cho biết đă tăng giá các gói sản phẩm kể từ đầu năm.
Bà Emma Dykstra - Giám đốc Công ty tổ chức sự kiện Deborah's Specialty Cakes ở Athens (Georgia) - cho biết chi phí mỗi nhà cung cấp phải gánh trong năm 2022 đă tăng tới 3 lần hoặc nhiều hơn, khiến công ty của bà cũng phải tăng giá 2 lần vào năm ngoái.
"Chúng tôi buộc phải điều chỉnh để phù hợp với giá cả thị trường, chúng tôi thậm chí c̣n phải tăng lương cho nhân viên v́ họ cũng phải đối đầu với lạm phát", bà Dykstra chia sẻ. "Do đó, khách hàng cũng phải chịu mức phí cao hơn một chút".
Tuy nhiên, bà Dykstra thừa nhận khi công ty tăng giá khoảng 30%, nhiều khách hàng đă chuyển sang mua sắm ở nơi khác. Theo ước tính của bà, trước khi chi phí tăng vọt, cứ 10 khách hàng th́ sẽ có 1 người chuyển chỗ ở sang vùng có mức sống dễ chịu hơn - tương đương 10%. Nhưng giờ đây, con số này có thể đă tăng gấp đôi.
"Chúng tôi ghét việc tăng giá và đă giữ nguyên mức cũ trong nhiều năm để thu hút được nhiều người mua nhất có thể. Tuy nhiên, nếu không tăng giá trong t́nh h́nh này th́ người phải rời khỏi thị trường sẽ là chúng tôi", bà Dykstra nói với CNBC.
Cắt giảm mọi thứ có thể
Trong khi các công ty đang đau đầu v́ giá cả th́ các cặp đôi cũng bày tỏ mong muốn cắt giảm ngân sách để đối phó với lạm phát.
Theo bà Emily Forrest - Giám đốc truyền thông của Zola - có tổng cộng 2,6 triệu đám cưới đă được tổ chức ở Mỹ vào năm ngoái. Tuy nhiên, con số này sẽ giảm xuống trong năm 2023 khi nền kinh tế trở nên bất ổn.
Để giảm thiểu chi phí gia tăng từ một đám cưới, nhiều cặp đôi đă chấp nhận từ bỏ các thủ tục truyền thống điển h́nh, mua lại đồ cũ để tự trang trí tiệc đồng thời lựa chọn tổ chức vào các ngày giữa tuần. Những điều này đều mang lại lợi thế chi phí khi một số địa điểm sẽ giảm giá cho những ngày vắng khách.
"Họ thực sự muốn cắt giảm mọi chi phí của một đám cưới và chỉ bỏ tiền cho những thứ phù hợp với phong cách cá nhân", bà Forrest cho biết.
C̣n bà Paige Thom - đồng sáng lập kiêm Giám đốc Kế hoạch của Công ty tổ chức tiệc cưới Weddings by Leigh (Las Vegas) - cho biết không gặp nhiều cặp đôi yêu cầu cắt giảm ngân sách nhưng họ ngày càng tập trung vào chất lượng dịch vụ hơn.
"Tôi sẽ nhận được những dịch vụ nào khi bỏ tiền ra?. Với số tiền này th́ sử dụng dịch vụ nào là tốt nhất?.", hoặc "Dịch vụ của công ty có xứng đáng với số tiền này không?." là những câu hỏi mà các cặp vợ chồng ngày nay thường đặt ra cho bà Thom.
Ngoài ra, theo thống kê từ công ty này, các đám cưới được tổ chức ở miền Nam có xu hướng ít tốn kém hơn so với những đám cưới ở Đông Bắc, c̣n các thành phố như Boston và New York đang khiến mức chi phí trung b́nh trên toàn quốc gia tăng.
Trong khi đó, ông Shane McMurray - nhà sáng lập The Wedding Report - th́ cho biết: "Đồ ăn, quầy bar, dịch vụ chụp ảnh và địa điểm là những điều mà khách hàng đang quan tâm nhất. Họ cũng sẵn sàng giảm số lượng khách mời v́ điều đó gây tốn kém hơn".
Trang tin CNBC trích dẫn số liệu từ Zola - một nền tảng lập kế hoạch online - cho biết số lượng đám cưới dự kiến diễn ra trong năm nay đang giảm dần, tuy nhiên chi phí trung b́nh cho mỗi buổi tiệc cưới lại tăng lên.
Theo nền tảng này, mỗi cặp đôi sẽ phải chi trung b́nh 29.000 USD trong năm nay để tổ chức đám cưới thay v́ mức 28.000 USD như năm ngoái. Được biết, nguyên nhân chính khiến chi phí tăng lên là do lạm phát quá cao dẫn đến việc các nhà cung cấp dịch vụ cưới phải đẩy dần khoản chênh lệch cho người tiêu dùng.
Ảnh hưởng nặng nề từ lạm phát
Trên thực tế, chi phí cho mỗi đám cưới tại Mỹ mới chỉ tăng cao bất ngờ kể từ năm 2020 - khi đại dịch Covid bùng nổ và chuỗi cung ứng toàn cầu bị tắc nghẽn khiến cho các dịch vụ không thể diễn ra. Từ đó đến nay, trung b́nh mỗi năm giá các bữa tiệc cưới đều tăng lên khoảng 1.500-2.000 USD.
Trong một cuộc khảo sát mới đây với khoảng 300 nhà cung cấp dịch vụ tiệc cưới, CNBC cho biết 83% nhà cung cấp đều trả lời rằng chi phí điều hành doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng vào năm 2023 do lạm phát quá cao. Trong đó, 26% đơn vị cho biết giá các vật dụng tiệc cưới đă tăng từ năm 2022, c̣n 17% nhà cung cấp th́ chia sẻ các cặp đôi năm nay đang có xu hướng thắt chặt ngân sách của ḿnh.
Đặc biệt, hơn 77% nhà cung cấp được khảo sát cho biết đă tăng giá các gói sản phẩm kể từ đầu năm.
Bà Emma Dykstra - Giám đốc Công ty tổ chức sự kiện Deborah's Specialty Cakes ở Athens (Georgia) - cho biết chi phí mỗi nhà cung cấp phải gánh trong năm 2022 đă tăng tới 3 lần hoặc nhiều hơn, khiến công ty của bà cũng phải tăng giá 2 lần vào năm ngoái.
"Chúng tôi buộc phải điều chỉnh để phù hợp với giá cả thị trường, chúng tôi thậm chí c̣n phải tăng lương cho nhân viên v́ họ cũng phải đối đầu với lạm phát", bà Dykstra chia sẻ. "Do đó, khách hàng cũng phải chịu mức phí cao hơn một chút".
Tuy nhiên, bà Dykstra thừa nhận khi công ty tăng giá khoảng 30%, nhiều khách hàng đă chuyển sang mua sắm ở nơi khác. Theo ước tính của bà, trước khi chi phí tăng vọt, cứ 10 khách hàng th́ sẽ có 1 người chuyển chỗ ở sang vùng có mức sống dễ chịu hơn - tương đương 10%. Nhưng giờ đây, con số này có thể đă tăng gấp đôi.
"Chúng tôi ghét việc tăng giá và đă giữ nguyên mức cũ trong nhiều năm để thu hút được nhiều người mua nhất có thể. Tuy nhiên, nếu không tăng giá trong t́nh h́nh này th́ người phải rời khỏi thị trường sẽ là chúng tôi", bà Dykstra nói với CNBC.
Cắt giảm mọi thứ có thể
Trong khi các công ty đang đau đầu v́ giá cả th́ các cặp đôi cũng bày tỏ mong muốn cắt giảm ngân sách để đối phó với lạm phát.
Theo bà Emily Forrest - Giám đốc truyền thông của Zola - có tổng cộng 2,6 triệu đám cưới đă được tổ chức ở Mỹ vào năm ngoái. Tuy nhiên, con số này sẽ giảm xuống trong năm 2023 khi nền kinh tế trở nên bất ổn.
Để giảm thiểu chi phí gia tăng từ một đám cưới, nhiều cặp đôi đă chấp nhận từ bỏ các thủ tục truyền thống điển h́nh, mua lại đồ cũ để tự trang trí tiệc đồng thời lựa chọn tổ chức vào các ngày giữa tuần. Những điều này đều mang lại lợi thế chi phí khi một số địa điểm sẽ giảm giá cho những ngày vắng khách.
"Họ thực sự muốn cắt giảm mọi chi phí của một đám cưới và chỉ bỏ tiền cho những thứ phù hợp với phong cách cá nhân", bà Forrest cho biết.
C̣n bà Paige Thom - đồng sáng lập kiêm Giám đốc Kế hoạch của Công ty tổ chức tiệc cưới Weddings by Leigh (Las Vegas) - cho biết không gặp nhiều cặp đôi yêu cầu cắt giảm ngân sách nhưng họ ngày càng tập trung vào chất lượng dịch vụ hơn.
"Tôi sẽ nhận được những dịch vụ nào khi bỏ tiền ra?. Với số tiền này th́ sử dụng dịch vụ nào là tốt nhất?.", hoặc "Dịch vụ của công ty có xứng đáng với số tiền này không?." là những câu hỏi mà các cặp vợ chồng ngày nay thường đặt ra cho bà Thom.
Ngoài ra, theo thống kê từ công ty này, các đám cưới được tổ chức ở miền Nam có xu hướng ít tốn kém hơn so với những đám cưới ở Đông Bắc, c̣n các thành phố như Boston và New York đang khiến mức chi phí trung b́nh trên toàn quốc gia tăng.
Trong khi đó, ông Shane McMurray - nhà sáng lập The Wedding Report - th́ cho biết: "Đồ ăn, quầy bar, dịch vụ chụp ảnh và địa điểm là những điều mà khách hàng đang quan tâm nhất. Họ cũng sẵn sàng giảm số lượng khách mời v́ điều đó gây tốn kém hơn".