Gibbs
02-23-2023, 15:47
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2182938&stc=1&d=1677167214
Khi ḿnh post những status về VinFast, chắc hẳn có người tưởng ḿnh ghét Vin! Cố t́nh moi móc những lỗi để mà ‘hả hê’.
Là người Việt ai cũng mong muốn các sản phẩm Việt Nam thành công. Khi ḿnh đi mua một đôi giày, áo quần… hễ thấy ‘made in Vietnam’ th́ ḿnh ưu tiên chọn nó thay v́ các nước khác. Cho dù ḿnh biết rằng chủ những hăng áo quần, giày dép đó là người Hàn, Đài Loan. Nhưng dẫu sao cũng là những sản phẩm do bàn tay công nhân Việt làm ra.
Thế nhưng đối với Vin th́ càng ngày càng lộ rơ là họ không hề muốn làm công nghệ thực sự.
Ḿnh không muốn nói về các lỗi của sản phẩm Vin. Điều đương nhiên xảy ra ở một hăng mới và càng đương nhiên hơn nữa khi họ không sở hữu bất kỳ một công nghệ riêng nào cả.
Chỉ xét về mặt giá cả là hiểu ư định của VinFast: KHÔNG HỀ MUỐN BÁN HÀNG THỰC SỰ!
Khi 999 chiếc xe được chở sang Mỹ, ḿnh xem giá và so sánh với các hăng khác và đă viết một status rằng: ‘Không bán được’ chỉ ‘đốt tiền’.
Lúc ấy một chiếc xe VF8 ‘chỉ’ có giá là 57.000 USD. Thế mà đă cao hơn các xe cùng loại của VW, Huyndai cỡ 10.000 USD, chỉ rẻ hơn Tesla một chút.
Ngày nay Tesla vừa xuống giá, kéo theo tất cả các hăng vào cuộc chạy đua.
Vào xem giá Vin th́ thấy VF8… tăng lên thành 59.000USD!
Xe Tesla model Y, là xe bán chạy nhất ở Mỹ và cả trên thế giới, chỉ có giá 54.990 USD, rẻ hơn 3.000USD.
Đó là chưa kể Tax credit 7.500 USD, khiến cho nó rẻ hẳn hơn 10.000 USD so với VF8.
Đó là chưa kể đến Ioniq-5 của Huyndai, chỉ có giá khoảng 42.000 USD.
Tóm lại, một đầu óc ‘b́nh thường’ nhất, không cần suy nghĩ đến... vỡ óc là có thể biết rằng VF8 sẽ không bán được chiếc nào cả!
Cho dù có ‘cập nhật phần mềm’, có ‘hoăn giao hàng đến...’, hay v́ bất kỳ một lư do nào có thể... tưởng tượng ra, th́ cũng không thay đổi một chút nào hết, ngoại trừ bán đổ bán tháo. Xuống giá hẳn 30.000 USD th́ ‘hoạ may’.
Chiếc xe cao cấp nhất là VF9 xem giá nó th́ có thể cười chết sặc, có thể nói đó là một ‘giá khôi hài’: 83.000 USD.
Ở tầm giá này th́ khách hàng là một thiểu số rất bé.
Những người mua xe cỡ 70.000 USD trở đi thuộc loại người ‘Tiền không phải là vấn đề!’
Nếu đă sẵn sàng bỏ ra 80.000 USD cho một chiếc xe th́ họ cũng dễ dàng bỏ ra 100.000 USD hay hơn nữa mà không hề ‘lăn tăn’. Nhưng loại khách hàng này th́ họ không những đ̣i hỏi chất lượng mà c̣n đ̣i hỏi thương hiệu. Ở tầm giá này, chiếc xe không chỉ để lái mà c̣n để khoe.
Đây không phải là đất của ngay cả những công ty có tiếng như VW, Huyndai, Toyota... huống hồ là VinFast. Đây không phải chỉ là vấn đề kĩ thuật, chất lượng.
Cứ cho rằng Vinfast có thể làm xe tốt nhất thế giới. Có... mạ vàng cho xe, nạm kim cương. Có... cộng tác với Hermes, Gucci... để làm ghế da đẹp nhất thế giới th́ cũng không tài nào bán được cho ‘bọn nhà giàu’.
Người ‘yêu nước' có bực bội khi đọc những ḍng này th́ xin tự đặt câu hỏi: Chính bạn, nếu dư dả, có sẵn ḷng bỏ tiền ở tầm giá này cho xe Tata của Ấn Độ không. Hay thậm chí một xe đến từ Thái Lan, Indonesia?
Xe BMW-IX 50 đă có thương hiệu ‘xe nhà giàu’ chỉ đ̣i có 84.000 USD, bạn chọn BMW hay chọn VF9? Những điều này, Vin không thể không biết!
Bất cứ hăng nào, nếu không muốn 'Đùa chơi... cho vui' đều phải so sánh giá cả của các đối thủ cạnh tranh và định vị ḿnh ở một phân khúc nào đó.
Biết hết nhưng vẫn cứ làm. Thế là làm sao?
Xe không bán được tức là đốt tiền. Biết là đốt tiền mà vẫn cứ tiếp tục đốt. Thế là làm sao?
‘Đại gia’ không ai 'ngây thơ' cả. Không ai thích đốt tiền cả mà chỉ muốn… ví ḿnh càng ngày càng dày thêm. Thành thử, không khó ǵ để thấy tất cả các màn phô trương hoành tráng của Vin có một mục đích nào đó khác hơn!
Không phải là xây dựng một công ty công nghệ!
Cũng không phải là… đốt tiền chơi cho vui !
C̣n mục đích ‘ǵ đó’ th́… để xem sao. Thời gian sẽ trả lời. Và cũng không lâu lắm đâu!
Tác giả: Tiến Nguyễn
*****
Kế “ve sầu thoát xác” là một trong những kế sách thường được dùng trong kinh doanh.
Vào một buối tối mùa hé nóng nực, một chú ve sầu nhỏ chui từ dưới đất lên và háo hức sẽ được lột xác trong đêm để trở thành một chú ve trường thành.
Tuy nhiên khi leo lên đến thân cây th́ chú gặp đôi vợ chồng bọ ngựa đang đói bụng và đă bị vợ chồng này bắt. Chú hoảng sợ và van xin vợ chồng bọ ngựa: “Xin ông bà hăy đừng ăn thịt con vội. Trước sau con cũng không thể thoát được là bữa ăn của ông bà. Nhưng giờ thịt con c̣n tanh, ông bà chỉ cố chờ tới sáng là con sẽ phổng phao và chắc nịch lúc đó ông bà sẽ có một bữa ngon c̣n con th́ được ông bà làm phúc sống thêm vài giờ”.
Vợ chồng nhà bọ ngựa nghe ve con nói vậy ngậm nhùi đồng ư và cho rằng con ve con sẽ không thể thoát được. Đói và mệt, vợ chồng bọ ngựa thiếp đi nhưng vẫn không quên canh chừng ve con.
Khi trời hửng sáng th́ vợ chồng bọ ngựa với cái bụng cồn cào đói tỉnh dậy và vẫn thấy ve con đang nằm đó. Nhưng khi lại gần th́ ôi thôi đó chỉ là một cái xác c̣n ve con th́ đă lột xác với đôi cánh khỏe mạnh và bay đi mất. Vợ chồng bọ ngựa than trời v́ đă để mất một bữa ăn ngon.
Qua câu chuyện ve sầu thoát xác th́ ta hiểu cốt lơi của kế sách ở đây là ve sầu đă bay đi nhưng xác lột vẫn c̣n để lại, khi nh́n vào lại tưởng chừng như con ve vẫn c̣n đậu ở trên cây. Ta đă không c̣n ở đó từ lâu nhưng địch vẫn lo đối phó chăm chăm.
Thương trường là chiến trường. Trong kinh doanh chắc chắn sẽ không tránh khỏi được những t́nh huống bất lợi và nguy ngập. Khi rơi vào trong t́nh thế đó th́ người làm ăn cần có bản lĩnh, phải vừa b́nh tính vững ở thế hiện tại phải vừa nghiên cứu nhắm đề t́m được lối thoát thoát khỏi t́nh thế hiểm nguy và bảo toàn lực lượng giúp phát triển một cách lâu dài.
C̣n trong thực tế hiện tại, Việt Nam đang trong giai đoạn băo hoà bất động sản. Các đại gia bất động sản kẻ th́ vào tù, người th́ cũng sắp vào tù, hoặc phá sản. Hơn nữa chính quyền cũng đang ráo riết tịch thu các tài sản đă bị bán rẻ trong quá khứ để bổ sung quốc khố. Trong đó đại gia Phạm nhật Vượng là nhân vật được hưởng lợi nhiều nhất từ các vụ mua giá rẻ các khu đất công. Giờ đây với chiêu bài ve sầu thoát xác, nhiều người tin rằng, vị đại gia này đang t́m cách đưa tài sản ra nước ngoài, tuy nhiên để che mắt của chính quyền cộng sản Ba Đ́nh, ông đă bày ra hăng Vinfast.
Khi ḿnh post những status về VinFast, chắc hẳn có người tưởng ḿnh ghét Vin! Cố t́nh moi móc những lỗi để mà ‘hả hê’.
Là người Việt ai cũng mong muốn các sản phẩm Việt Nam thành công. Khi ḿnh đi mua một đôi giày, áo quần… hễ thấy ‘made in Vietnam’ th́ ḿnh ưu tiên chọn nó thay v́ các nước khác. Cho dù ḿnh biết rằng chủ những hăng áo quần, giày dép đó là người Hàn, Đài Loan. Nhưng dẫu sao cũng là những sản phẩm do bàn tay công nhân Việt làm ra.
Thế nhưng đối với Vin th́ càng ngày càng lộ rơ là họ không hề muốn làm công nghệ thực sự.
Ḿnh không muốn nói về các lỗi của sản phẩm Vin. Điều đương nhiên xảy ra ở một hăng mới và càng đương nhiên hơn nữa khi họ không sở hữu bất kỳ một công nghệ riêng nào cả.
Chỉ xét về mặt giá cả là hiểu ư định của VinFast: KHÔNG HỀ MUỐN BÁN HÀNG THỰC SỰ!
Khi 999 chiếc xe được chở sang Mỹ, ḿnh xem giá và so sánh với các hăng khác và đă viết một status rằng: ‘Không bán được’ chỉ ‘đốt tiền’.
Lúc ấy một chiếc xe VF8 ‘chỉ’ có giá là 57.000 USD. Thế mà đă cao hơn các xe cùng loại của VW, Huyndai cỡ 10.000 USD, chỉ rẻ hơn Tesla một chút.
Ngày nay Tesla vừa xuống giá, kéo theo tất cả các hăng vào cuộc chạy đua.
Vào xem giá Vin th́ thấy VF8… tăng lên thành 59.000USD!
Xe Tesla model Y, là xe bán chạy nhất ở Mỹ và cả trên thế giới, chỉ có giá 54.990 USD, rẻ hơn 3.000USD.
Đó là chưa kể Tax credit 7.500 USD, khiến cho nó rẻ hẳn hơn 10.000 USD so với VF8.
Đó là chưa kể đến Ioniq-5 của Huyndai, chỉ có giá khoảng 42.000 USD.
Tóm lại, một đầu óc ‘b́nh thường’ nhất, không cần suy nghĩ đến... vỡ óc là có thể biết rằng VF8 sẽ không bán được chiếc nào cả!
Cho dù có ‘cập nhật phần mềm’, có ‘hoăn giao hàng đến...’, hay v́ bất kỳ một lư do nào có thể... tưởng tượng ra, th́ cũng không thay đổi một chút nào hết, ngoại trừ bán đổ bán tháo. Xuống giá hẳn 30.000 USD th́ ‘hoạ may’.
Chiếc xe cao cấp nhất là VF9 xem giá nó th́ có thể cười chết sặc, có thể nói đó là một ‘giá khôi hài’: 83.000 USD.
Ở tầm giá này th́ khách hàng là một thiểu số rất bé.
Những người mua xe cỡ 70.000 USD trở đi thuộc loại người ‘Tiền không phải là vấn đề!’
Nếu đă sẵn sàng bỏ ra 80.000 USD cho một chiếc xe th́ họ cũng dễ dàng bỏ ra 100.000 USD hay hơn nữa mà không hề ‘lăn tăn’. Nhưng loại khách hàng này th́ họ không những đ̣i hỏi chất lượng mà c̣n đ̣i hỏi thương hiệu. Ở tầm giá này, chiếc xe không chỉ để lái mà c̣n để khoe.
Đây không phải là đất của ngay cả những công ty có tiếng như VW, Huyndai, Toyota... huống hồ là VinFast. Đây không phải chỉ là vấn đề kĩ thuật, chất lượng.
Cứ cho rằng Vinfast có thể làm xe tốt nhất thế giới. Có... mạ vàng cho xe, nạm kim cương. Có... cộng tác với Hermes, Gucci... để làm ghế da đẹp nhất thế giới th́ cũng không tài nào bán được cho ‘bọn nhà giàu’.
Người ‘yêu nước' có bực bội khi đọc những ḍng này th́ xin tự đặt câu hỏi: Chính bạn, nếu dư dả, có sẵn ḷng bỏ tiền ở tầm giá này cho xe Tata của Ấn Độ không. Hay thậm chí một xe đến từ Thái Lan, Indonesia?
Xe BMW-IX 50 đă có thương hiệu ‘xe nhà giàu’ chỉ đ̣i có 84.000 USD, bạn chọn BMW hay chọn VF9? Những điều này, Vin không thể không biết!
Bất cứ hăng nào, nếu không muốn 'Đùa chơi... cho vui' đều phải so sánh giá cả của các đối thủ cạnh tranh và định vị ḿnh ở một phân khúc nào đó.
Biết hết nhưng vẫn cứ làm. Thế là làm sao?
Xe không bán được tức là đốt tiền. Biết là đốt tiền mà vẫn cứ tiếp tục đốt. Thế là làm sao?
‘Đại gia’ không ai 'ngây thơ' cả. Không ai thích đốt tiền cả mà chỉ muốn… ví ḿnh càng ngày càng dày thêm. Thành thử, không khó ǵ để thấy tất cả các màn phô trương hoành tráng của Vin có một mục đích nào đó khác hơn!
Không phải là xây dựng một công ty công nghệ!
Cũng không phải là… đốt tiền chơi cho vui !
C̣n mục đích ‘ǵ đó’ th́… để xem sao. Thời gian sẽ trả lời. Và cũng không lâu lắm đâu!
Tác giả: Tiến Nguyễn
*****
Kế “ve sầu thoát xác” là một trong những kế sách thường được dùng trong kinh doanh.
Vào một buối tối mùa hé nóng nực, một chú ve sầu nhỏ chui từ dưới đất lên và háo hức sẽ được lột xác trong đêm để trở thành một chú ve trường thành.
Tuy nhiên khi leo lên đến thân cây th́ chú gặp đôi vợ chồng bọ ngựa đang đói bụng và đă bị vợ chồng này bắt. Chú hoảng sợ và van xin vợ chồng bọ ngựa: “Xin ông bà hăy đừng ăn thịt con vội. Trước sau con cũng không thể thoát được là bữa ăn của ông bà. Nhưng giờ thịt con c̣n tanh, ông bà chỉ cố chờ tới sáng là con sẽ phổng phao và chắc nịch lúc đó ông bà sẽ có một bữa ngon c̣n con th́ được ông bà làm phúc sống thêm vài giờ”.
Vợ chồng nhà bọ ngựa nghe ve con nói vậy ngậm nhùi đồng ư và cho rằng con ve con sẽ không thể thoát được. Đói và mệt, vợ chồng bọ ngựa thiếp đi nhưng vẫn không quên canh chừng ve con.
Khi trời hửng sáng th́ vợ chồng bọ ngựa với cái bụng cồn cào đói tỉnh dậy và vẫn thấy ve con đang nằm đó. Nhưng khi lại gần th́ ôi thôi đó chỉ là một cái xác c̣n ve con th́ đă lột xác với đôi cánh khỏe mạnh và bay đi mất. Vợ chồng bọ ngựa than trời v́ đă để mất một bữa ăn ngon.
Qua câu chuyện ve sầu thoát xác th́ ta hiểu cốt lơi của kế sách ở đây là ve sầu đă bay đi nhưng xác lột vẫn c̣n để lại, khi nh́n vào lại tưởng chừng như con ve vẫn c̣n đậu ở trên cây. Ta đă không c̣n ở đó từ lâu nhưng địch vẫn lo đối phó chăm chăm.
Thương trường là chiến trường. Trong kinh doanh chắc chắn sẽ không tránh khỏi được những t́nh huống bất lợi và nguy ngập. Khi rơi vào trong t́nh thế đó th́ người làm ăn cần có bản lĩnh, phải vừa b́nh tính vững ở thế hiện tại phải vừa nghiên cứu nhắm đề t́m được lối thoát thoát khỏi t́nh thế hiểm nguy và bảo toàn lực lượng giúp phát triển một cách lâu dài.
C̣n trong thực tế hiện tại, Việt Nam đang trong giai đoạn băo hoà bất động sản. Các đại gia bất động sản kẻ th́ vào tù, người th́ cũng sắp vào tù, hoặc phá sản. Hơn nữa chính quyền cũng đang ráo riết tịch thu các tài sản đă bị bán rẻ trong quá khứ để bổ sung quốc khố. Trong đó đại gia Phạm nhật Vượng là nhân vật được hưởng lợi nhiều nhất từ các vụ mua giá rẻ các khu đất công. Giờ đây với chiêu bài ve sầu thoát xác, nhiều người tin rằng, vị đại gia này đang t́m cách đưa tài sản ra nước ngoài, tuy nhiên để che mắt của chính quyền cộng sản Ba Đ́nh, ông đă bày ra hăng Vinfast.