Log in

View Full Version : Đ́nh chỉ công việc nhân viên sân bay phát ngôn phản cảm khi phục vụ khách khuyết tật


sunshine1104
03-01-2023, 02:15
Trao đổi với PV Tiền Phong , một lănh đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam ( VIAGS ) xác nhận, tài khoản facebook có ḍng trạng thái phản cảm khi phục vụ khách hàng không đi xe lăn là nhân viên của công ty. Nhân viên này phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, ngày 27/2, nhân viên T.H.H.T. của VIAGS đă đăng tải trên trang facebook cá nhân việc việc phục vụ hành khách đi xe lăn: “Ủa nay có đại hội xe lăn hay ǵ mà sáng giờ chuyến nào cũng 4-5 khách xe lăn, phục vụ muốn…, không kịp đi...”. Ḍng trạng thái này sau khi đăng tải đă gây phản ứng mạnh, khi người khuyết tật vốn đă chịu nhiều thiệt tḥi, cần được sự quan tâm, chăm sóc của cả xă hội, thay v́ kỳ thị và phân biệt đối xử.

Theo lănh đạo VIAGS, chỉ vài giờ sau khi nhân viên trên đăng ḍng trạng thái, đă có nhiều nhận xét khác nhau nên nhân viên này đă xoá. Tuy nhiên, một số người đă chụp lại ḍng trạng thái của nhân viên này và chia sẻ tại các diễn đàn mạng, làm ảnh hưởng tới uy tín và h́nh ảnh của công ty.

“Đây là hành động tự phát của nhân viên, không đại diện cho phương châm phục vụ hành khách của công ty”, lănh đạo VIAGS nói.

Lănh đạo VIAGS cũng cho biết, công ty đă đ́nh chỉ công việc với nhân viên T. để chờ xem xét áp dụng h́nh thức kỷ luật theo quy định của hợp đồng lao động, quy chế công ty và các quy định liên quan. Công ty có các quy định về phát ngôn của người lao động trên mạng xă hội liên quan tới h́nh ảnh, hoạt động của đơn vị. Hành động của T. trên mạng xă hội đă ảnh hưởng tới uy tín của công ty nên sẽ chấn chỉnh và xử lư nghiêm theo quy định lao động của công ty.

Lănh đạo công ty trên cũng gửi lời cáo lỗi cùng cộng đồng v́ nhân viên đă có thái độ, nhận thức chưa đúng đắn về việc phục vụ hành khách, dẫn tới các phát ngôn phản cảm, không đúng chuẩn mực.

Đối với việc phục vụ hành khách bị khuyết tật, hoặc hạn chế khả năng di chuyển, lănh đạo VIAGS cho biết đây là công việc thường xuyên, luôn sẵn sàng cả về con người và thiết bị. Công ty cũng thường xuyên đào tạo, huấn luyện, giám sát nhân viên về quy tŕnh, kỹ năng, thái độ phục vụ với hành khách.

VIAGS là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ mặt đất tại nhiều sân bay của Việt Nam, tập trung chính ở sân bay Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Tại thời điểm chưa xảy ra dịch COVID-19, công ty này có khoảng 3.500 nhân viên, phục vụ trung b́nh gần 600 chuyến bay/ngày; cung cấp dịch vụ mặt đất cho gần 70 hăng hàng không trong nước và quốc tế.