Romano
03-02-2023, 06:46
Lực lượng CSGT đang tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lư tài xế có chất ma túy, nồng độ cồn. Xử phạt mang tính răn đe là một phần, quan trọng là để họ hiểu sự nguy hiểm và không c̣n tái phạm. Tuy nhiên, trong quá tŕnh làm nhiệm vụ, lực lượng chức năng gặp không ít trường hợp “cười ra nước mắt”.
Những t́nh huống “khó đỡ”
Suốt thời gian vừa qua, câu chuyện nóng bỏng nhất được nhiều người nhắc đến là sự xuất hiện những chốt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến đường. Mức tiền phạt tăng cao thực sự đủ sức răn đe những ai xem thường tính mạng bản thân và tính mạng người khác. Sau chầu chén chú chén anh, người điều khiển xe gắn máy có thể bị phạt lên tới 8 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 22 tháng, người điều khiển xe ô tô có thể bị phạt tới 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng.
Hiệu quả tức th́ của việc xử lư ma men cầm lái là các quán nhậu khuyến mại dịch vụ độc đáo: “Chúng tôi có đội ngũ nhân viên đưa bạn về tận nhà... Bạn hăy an tâm vui chơi cùng gia đ́nh và bạn bè... Sự an tâm của bạn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi". Một bối cảnh dở khóc dở mếu của các chủ nhân nhà hàng lo ngại là nếu lực lượng chức năng đóng chốt kiểm tra nồng độ cồn đối diện hoặc gần vị trí kinh doanh của họ, không khác ǵ ép họ phải đóng cửa.
Đă có nhiều câu chuyện cười ra nước mắt khi xử lư nồng độ cồn được lực lượng chức năng ghi nhận khi làm nhiệm vụ. Điển h́nh như mới đây, có trường hợp vi phạm nồng độ cồn đến mức kịch khung xử phạt là ông N.P.D., ở quận 6, TP HCM. Ông D. bị CSGT yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra hành chính, đo nồng độ cồn khi vừa ra khỏi quán.
Kết quả đo nồng độ cồn của người đàn ông này hiển thị 0,532mg/l khí thở. Mặc dù hơi thở nồng nặc mùi bia, rượu nhưng ông D. vẫn khẳng định chưa uống. Sau đó, ông D. trần t́nh "nguyên nhân lạ" khiến cơ thể "có nồng độ cồn" là do ăn hải sản và hoa quả lên men. CSGT phải nhờ người làm chứng quá tŕnh lập biên bản xử lư và niêm phong xe máy của ông D. mang về trụ sở.
Ai cũng ủng hộ xử phạt nghiêm khắc ma men cầm lái. Tuy nhiên, có một điều vẫn tồn tại băn khoăn, nồng độ cồn thấp ở mức 0-0,24 mg/lít khí thở, liệu có dấu hiệu của yếu tố ngoài bia rượu? Một thống kê của Cục CSGT trong quá tŕnh xử lư tài xế có sử dụng rượu bia vài năm gần đây, dưới 2,5% số người lái ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức thấp (dưới 0,25 mg/ lít khí thở) và chưa có trường hợp nào bị xử phạt.
Đại diện Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, cho biết hiện nay vẫn chưa có trường hợp nào v́ ăn trái cây hoặc uống siro bị xử phạt v́ không có nồng độ cồn trong máu. Người dân nào bị kiểm tra chắc chắn ḿnh bị oan, có thể đề nghị lực lượng chức năng kiểm tra mẫu thử máu.
Xung quanh câu chuyện này, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, sản phẩm trái cây, thuốc ho để lại nồng độ cồn trong cơ thể rất nhỏ. Trên thực tế, có những trường hợp người điều khiển phương tiện ăn trái cây như (vải, sầu riêng...) hoặc uống thuốc ho mà hơi thở có nồng độ cồn th́ người vi phạm có thể được tŕnh bày ư kiến.
Tuy nhiên, việc những sản phẩm trái cây hoặc thuốc ho nếu có để lại nồng độ cồn trong cơ thể thường rất nhỏ. Ngoài ra, CSGT khi xử phạt nồng độ cồn c̣n căn cứ vào các biểu hiện của người vi phạm như t́nh trạng tâm lư, diễn biến hành vi, lời nói, cử chỉ, sắc mặt và qua hơi thở khi nói chuyện để có căn cứ xử lư vi phạm. Nếu trường hợp chưa rơ ràng qua hơi thở có nồng độ cồn th́ có thể yêu cầu CSGT đưa đi xét nghiệm máu sẽ có kết quả chính xác.
“Tài xế không cần quá lo lắng nếu thực sự ḿnh ăn trái cây hoặc sử dụng thuốc ho có nồng độ cồn, bởi sẽ không bị xử lư vi phạm hành chính khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. CSGT sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để không xử phạt oan người không sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện”, luật sư Thái nêu quan điểm.
Những rắc rối pháp lư
Cũng liên quan đến vấn đề nồng độ cồn, một số bạn đọc thăc mắc hỏi, nếu một người cố t́nh lách luật bằng việc khi uống rượu, bia xong, người này không điều khiển phương tiện giao thông (ô tô, xe máy, xe đạp, xe đạp điện…) mà cưỡi động vật (ngựa, trâu, ḅ…) ra đường th́ có bị xử phạt không?
Luật sư Thái cho biết, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định việc xử lư hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà cơ thể vượt quá nồng độ cồn. Theo đó, người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô; xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; máy kéo, xe máy chuyên dùng; xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), xe thô sơ khác... có nồng độ cồn trong máu/hơi thở đều bị xử lư.
Theo quy định đang có hiệu lực pháp luật th́ chưa điều chỉnh vấn đề sử dụng động vật để thay thế phương tiện thực hiện hành vi đă nêu trên. Tuy nhiên, luật sư Thái cho rằng, người cưỡi ngựa trên đường có thể bị xử phạt các lỗi điều khiển súc vật đi vào phần đường của xe cơ giới và không đủ dụng cụ đựng chất thải của súc vật hoặc không dọn sạch chất thải của súc vật thải ra đường, hè phố theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
"Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Người điều khiển, dẫn dắt súc vật, điều khiển xe súc vật kéo vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, tùy theo hành vi vi phạm sẽ bị xử lư với các mức phạt khác nhau như phạt tiền từ 60 - 200 ngh́n đồng. Trường hợp chủ gia súc thả gia súc hoặc dẫn dắt gia súc đi trên đường gây tai nạn giao thông chết người th́ chủ có thể bị truy cứu trách nhiệm h́nh sự về tội “Vô ư làm chết người” theo quy định tại Điều 128, BLHS năm 2015, với khung h́nh phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm. Phạm tội làm chết 2 người trở lên, th́ bị phạt tù từ 3 - 10 năm", luật sư Thái viện dẫn.
Dẹp bỏ được tệ nạn ma men cầm lái sẽ xây dựng được tiền đề cho lối sống lành mạnh. Là chuyên gia trong lĩnh vực an toàn giao thông, TS. Khuất Việt Hùng chia sẻ: “Người Việt Nam có văn hóa hiếu khách, quư bạn nên thường mời chén rượu, cốc bia. Nhiều khi mời cố thành ép uống, có người say quá nên ép người khác uống một cách quá khích. Nhưng người được mời hay người bị ép hoàn toàn có nhiều cách để từ chối. Hơn nữa, bất kỳ ai cũng đủ khả năng chuẩn bị cho ḿnh phương án đi lại trước khi có cuộc nhậu. Những cách thức như vậy vừa an toàn cho người uống, vừa văn minh, lịch sự”.
Những t́nh huống “khó đỡ”
Suốt thời gian vừa qua, câu chuyện nóng bỏng nhất được nhiều người nhắc đến là sự xuất hiện những chốt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến đường. Mức tiền phạt tăng cao thực sự đủ sức răn đe những ai xem thường tính mạng bản thân và tính mạng người khác. Sau chầu chén chú chén anh, người điều khiển xe gắn máy có thể bị phạt lên tới 8 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 22 tháng, người điều khiển xe ô tô có thể bị phạt tới 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng.
Hiệu quả tức th́ của việc xử lư ma men cầm lái là các quán nhậu khuyến mại dịch vụ độc đáo: “Chúng tôi có đội ngũ nhân viên đưa bạn về tận nhà... Bạn hăy an tâm vui chơi cùng gia đ́nh và bạn bè... Sự an tâm của bạn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi". Một bối cảnh dở khóc dở mếu của các chủ nhân nhà hàng lo ngại là nếu lực lượng chức năng đóng chốt kiểm tra nồng độ cồn đối diện hoặc gần vị trí kinh doanh của họ, không khác ǵ ép họ phải đóng cửa.
Đă có nhiều câu chuyện cười ra nước mắt khi xử lư nồng độ cồn được lực lượng chức năng ghi nhận khi làm nhiệm vụ. Điển h́nh như mới đây, có trường hợp vi phạm nồng độ cồn đến mức kịch khung xử phạt là ông N.P.D., ở quận 6, TP HCM. Ông D. bị CSGT yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra hành chính, đo nồng độ cồn khi vừa ra khỏi quán.
Kết quả đo nồng độ cồn của người đàn ông này hiển thị 0,532mg/l khí thở. Mặc dù hơi thở nồng nặc mùi bia, rượu nhưng ông D. vẫn khẳng định chưa uống. Sau đó, ông D. trần t́nh "nguyên nhân lạ" khiến cơ thể "có nồng độ cồn" là do ăn hải sản và hoa quả lên men. CSGT phải nhờ người làm chứng quá tŕnh lập biên bản xử lư và niêm phong xe máy của ông D. mang về trụ sở.
Ai cũng ủng hộ xử phạt nghiêm khắc ma men cầm lái. Tuy nhiên, có một điều vẫn tồn tại băn khoăn, nồng độ cồn thấp ở mức 0-0,24 mg/lít khí thở, liệu có dấu hiệu của yếu tố ngoài bia rượu? Một thống kê của Cục CSGT trong quá tŕnh xử lư tài xế có sử dụng rượu bia vài năm gần đây, dưới 2,5% số người lái ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức thấp (dưới 0,25 mg/ lít khí thở) và chưa có trường hợp nào bị xử phạt.
Đại diện Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, cho biết hiện nay vẫn chưa có trường hợp nào v́ ăn trái cây hoặc uống siro bị xử phạt v́ không có nồng độ cồn trong máu. Người dân nào bị kiểm tra chắc chắn ḿnh bị oan, có thể đề nghị lực lượng chức năng kiểm tra mẫu thử máu.
Xung quanh câu chuyện này, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, sản phẩm trái cây, thuốc ho để lại nồng độ cồn trong cơ thể rất nhỏ. Trên thực tế, có những trường hợp người điều khiển phương tiện ăn trái cây như (vải, sầu riêng...) hoặc uống thuốc ho mà hơi thở có nồng độ cồn th́ người vi phạm có thể được tŕnh bày ư kiến.
Tuy nhiên, việc những sản phẩm trái cây hoặc thuốc ho nếu có để lại nồng độ cồn trong cơ thể thường rất nhỏ. Ngoài ra, CSGT khi xử phạt nồng độ cồn c̣n căn cứ vào các biểu hiện của người vi phạm như t́nh trạng tâm lư, diễn biến hành vi, lời nói, cử chỉ, sắc mặt và qua hơi thở khi nói chuyện để có căn cứ xử lư vi phạm. Nếu trường hợp chưa rơ ràng qua hơi thở có nồng độ cồn th́ có thể yêu cầu CSGT đưa đi xét nghiệm máu sẽ có kết quả chính xác.
“Tài xế không cần quá lo lắng nếu thực sự ḿnh ăn trái cây hoặc sử dụng thuốc ho có nồng độ cồn, bởi sẽ không bị xử lư vi phạm hành chính khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. CSGT sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để không xử phạt oan người không sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện”, luật sư Thái nêu quan điểm.
Những rắc rối pháp lư
Cũng liên quan đến vấn đề nồng độ cồn, một số bạn đọc thăc mắc hỏi, nếu một người cố t́nh lách luật bằng việc khi uống rượu, bia xong, người này không điều khiển phương tiện giao thông (ô tô, xe máy, xe đạp, xe đạp điện…) mà cưỡi động vật (ngựa, trâu, ḅ…) ra đường th́ có bị xử phạt không?
Luật sư Thái cho biết, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định việc xử lư hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà cơ thể vượt quá nồng độ cồn. Theo đó, người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô; xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; máy kéo, xe máy chuyên dùng; xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), xe thô sơ khác... có nồng độ cồn trong máu/hơi thở đều bị xử lư.
Theo quy định đang có hiệu lực pháp luật th́ chưa điều chỉnh vấn đề sử dụng động vật để thay thế phương tiện thực hiện hành vi đă nêu trên. Tuy nhiên, luật sư Thái cho rằng, người cưỡi ngựa trên đường có thể bị xử phạt các lỗi điều khiển súc vật đi vào phần đường của xe cơ giới và không đủ dụng cụ đựng chất thải của súc vật hoặc không dọn sạch chất thải của súc vật thải ra đường, hè phố theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
"Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Người điều khiển, dẫn dắt súc vật, điều khiển xe súc vật kéo vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, tùy theo hành vi vi phạm sẽ bị xử lư với các mức phạt khác nhau như phạt tiền từ 60 - 200 ngh́n đồng. Trường hợp chủ gia súc thả gia súc hoặc dẫn dắt gia súc đi trên đường gây tai nạn giao thông chết người th́ chủ có thể bị truy cứu trách nhiệm h́nh sự về tội “Vô ư làm chết người” theo quy định tại Điều 128, BLHS năm 2015, với khung h́nh phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm. Phạm tội làm chết 2 người trở lên, th́ bị phạt tù từ 3 - 10 năm", luật sư Thái viện dẫn.
Dẹp bỏ được tệ nạn ma men cầm lái sẽ xây dựng được tiền đề cho lối sống lành mạnh. Là chuyên gia trong lĩnh vực an toàn giao thông, TS. Khuất Việt Hùng chia sẻ: “Người Việt Nam có văn hóa hiếu khách, quư bạn nên thường mời chén rượu, cốc bia. Nhiều khi mời cố thành ép uống, có người say quá nên ép người khác uống một cách quá khích. Nhưng người được mời hay người bị ép hoàn toàn có nhiều cách để từ chối. Hơn nữa, bất kỳ ai cũng đủ khả năng chuẩn bị cho ḿnh phương án đi lại trước khi có cuộc nhậu. Những cách thức như vậy vừa an toàn cho người uống, vừa văn minh, lịch sự”.