nguoiduatinabc
03-08-2023, 01:49
Chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 của hăng hàng không Malaysia Airlines cất cánh từ thủ đô Kuala Lumpur. Cơ trưởng của chuyến bay là ông Zaharie Ahmad Shah - một trong những phi công cao cấp và có uy tín nhất của Malaysia Airlines. Ngồi trong buồng lái cùng ông là cơ phó Fariq Hamid.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2188644&stc=1&d=1678240131
Họ dẫn đầu một phi hành đoàn gồm 10 tiếp viên - tất cả đều là người Malaysia, cùng 227 hành khách. Phần lớn hành khách là người Trung Quốc đại lục và lănh thổ Đài Loan, 38 người Malaysia và một số công dân các nước Indonesia, Úc, Ấn Độ, Pháp, Mỹ, Iran, Ukraine, Canada, New Zealand, Hà Lan, Nga.
Tuy nhiên, đó là một trong những thông tin cuối cùng thế giới biết về họ - những người đă mất tích cùng chuyến bay MH370.
9 năm, 2 cuộc t́m kiếm kéo dài, 150 cuốn sách
40 phút đầu tiên của chuyến bay diễn ra suôn sẻ. Lúc 1 giờ 19 phút, MH370 tiếp cận điểm cuối không phận Malaysia. Đài kiểm soát không lưu Malaysia thông báo MH370 liên lạc với trạm kiểm soát không lưu Thành phố Hồ Chí Minh. Khi ấy, cơ trưởng Zaharie trả lời: “Chúc ngủ ngon. Malaysia 3-7-0”.
Tuy nhiên, MH370 đă không đăng kư với trạm kiểm soát không lưu Thành phố Hồ Chí Minh. Vài giây sau khi bay vào không phận Việt Nam, MH370 biến mất khỏi màn h́nh radar. Tất cả những nỗ lực tiếp theo nhằm liên lạc với tổ bay đều không thành công.
Sự mất tích của MH370 được xem là bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không thế giới.
Trong 9 năm qua, đă có 2 cuộc t́m kiếm kéo dài trên khắp Ấn Độ Dương để t́m MH370. Tuy nhiên, cả hai đều không mang lại kết quả thuyết phục, theo đài BBC.
Theo trang Airline Rating - website chuyên xếp hạng các hăng hàng không về độ an toàn cũng như các trải nghiệm trong chuyến bay, trong 9 năm qua, người thân và bạn bè của những người trên chuyến bay MH370 đă đón nhận nhiều thông tin sai lệch về manh mối của máy bay.
Gần 150 cuốn sách đă được viết về vụ mất tích MH370. Nhiều cuốn sách trong số này mang những cái tên khiến nhiều người càng thêm hoang mang về số phận của chuyến bay bí ẩn. Thậm chí, có tác giả c̣n tuyên bố “bí ẩn đă được giải quyết” hay “có người tận mắt nh́n thấy”.
Airline Rating cho rằng chỉ có khám phá của kỹ sư hàng không vũ trụ người Anh Richard Godfrey là mang đến nhiều hy vọng nhất cho việc t́m ra địa điểm chính xác của chiếc máy bay mất tích.
Năm 2021, sau 1 năm nghiên cứu từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, kỹ sư người Anh Richard Godfrey cho biết ông tin MH370 đă đâm xuống Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth (Úc) 2.000 km về phía tây.
Ông Godfrey nói ông hy vọng "chúng tôi sẽ có thể thông báo với ngành hàng không câu trả lời chính xác về những ǵ đă xảy ra với MH370 và cách chúng ta ngăn chặn điều tương tự trong tương lai".
Theo ông Godfrey, vị trí chính xác chiếc máy bay rơi là ở 33 độ vĩ nam và 95 độ kinh đông trên Ấn Độ Dương.
Theo BBC, các cuộc t́m kiếm MH370 trước đây gặp nhiều khó khăn do quy mô của khu vực t́m kiếm.
Ông Godfrey cho hay: "Một khu vực rộng tới 120.000 km vuông đă được t́m kiếm. Đó không phải là ṃ kim đáy bể, mà là t́m kiếm thứ ǵ đó siêu nhỏ dưới đáy bể. Điều đó rất khó thực hiện".
Đề xuất mới của kỹ sư Godfrey là t́m kiếm trong bán kính 40 hải lư, nhỏ hơn nhiều so với các cuộc t́m kiếm trước đây.
"Mảnh vỡ có thể nằm sau một vách đá hoặc trong hẻm núi dưới đáy đại dương. Và bạn có thể cần ba hoặc bốn lượt t́m kiếm trước khi bắt đầu vớt chúng lên".
Các cuộc t́m kiếm đă tiêu tốn hàng trăm triệu USD. Với những người có nhu cầu t́m người thân của họ, khoản chi phí như vậy là quá lớn.
"Cơn ác mộng vẫn đang diễn ra. Không bao giờ có điểm kết thúc. Chúng tôi dường như đang đi ṿng tṛn và đụng hết bức tường này đến bức tường khác” - bà Grace Nathan, một luật sư h́nh sự sống tại Kuala Lumpur nói trong đau khổ. Mẹ của bà là một trong 227 hành khách trên chuyến bay MH370.
"Chúng tôi đă hy vọng từ rất lâu về một điều ǵ đó mới mẻ - một bước đột phá mới. Một điều ǵ đó mới mẻ có thể đảm bảo cho cuộc t́m kiếm bắt đầu lại. Chúng tôi mong có một địa điểm chính xác hơn để cuộc t́m kiếm được tiến hành và để tăng khả năng t́m thấy máy bay" - bà Nathan nói.
Ông Selamat Omar có con đi trên chuyến bay MH370 bị mất tích. Ông và gia đ́nh đă nhiều lần cầu nguyện mong con ông được trở về an toàn.
Ông Omar cho biết năm tháng trôi qua nhưng không có ǵ thay đổi, gia đ́nh ông vẫn thêm hy vọng mỗi khi có thông tin về MH370 xuất hiện trên truyền h́nh, báo chí hay chia sẻ trên mạng xă hội.
"Giống như lần đầu tiên chúng tôi được thông báo về tin máy bay mất tích vào năm 2014, chúng tôi vẫn chú ư theo dơi mọi thông tin cập nhật. Mỗi khi ai đó chia sẻ thông tin về MH370, chúng tôi cho rằng ḿnh đang tiến gần hơn đến việc t́m ra câu trả lời. Nhưng sau một thời gian, có vẻ như chúng tôi phải bắt đầu lại từ đầu” - ông nói với tờ New Strait Times.
"Một số mảnh vỡ được cho là của MH370 đă được t́m thấy ở nhiều địa điểm khác nhau nhưng không có bằng chứng chắc chắn nào khác. Chúng tôi đă trải qua rất nhiều 'hy vọng hăo huyền'” - ông Omar nói.
Ông Omar cũng cho biết một số nhóm WhatsApp được người thân của những hành khách MH370 tạo lập để trao đổi thông tin. Nhưng nhiều nhóm đă không c̣n hoạt động.
"Có 1 hoặc 2 nhóm thường hoạt động khi ngày kỷ niệm đến gần. Tuy nhiên, v́ không có manh mối hoặc thông tin chắc chắn nên các thành viên ít tṛ chuyện với nhau, không giống như những ngày trước” - ông Omar cho biết.
“Tôi nhớ một thành viên trong nhóm nói với tôi rằng họ đă cầu nguyện rất nhiều và hy vọng trong 3 năm nhưng sau đó đă chọn tiếp tục cuộc sống” - ông kể lại.
Hơn 30 mảnh vỡ được cho là của MH370 đă dạt vào các băi biển ở châu Phi và các đảo ở Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, vẫn chưa thể xác định chính xác các mảnh vỡ này đến từ đâu, theo BBC.
Hôm 5-3, gia đ́nh của những người đi trên chuyến bay MH370 đă kêu gọi chính phủ Malaysia cho phép công ty thám hiểm đáy biển Ocean Infinity của Mỹ tiến hành một cuộc t́m kiếm mới, theo đài CNN.
Năm 2018, Malaysia đă mời Ocean Infinity t́m kiếm chiếc máy bay ở Nam Ấn Độ Dương. Chính phủ nước này đưa ra mức chi trả tới 70 triệu USD nếu t́m thấy chiếc máy bay. Tuy nhiên, hoạt động t́m kiếm không mang lại kết quả ǵ đáng chú ư.
Tuy nhiên, công ty này cho biết họ hiện có bằng chứng mới có thể dẫn đến việc phát hiện ra chiếc máy bay. Đại diện công ty cho biết họ đang đề nghị chính phủ Malaysia cho tiến hành t́m kiếm trên cơ sở “không t́m thấy, không tính phí”.
Trước đó, tháng 1-2017, Malaysia, Trung Quốc và Úc cho kết thúc cuộc t́m kiếm MH370 kéo dài 2 năm. Đợt t́m kiếm này đă tiêu tốn khoảng 135 triệu USD.
Trong một thông điệp gửi tới các gia đ́nh nạn nhân, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Anthony Loke tuyên bố sẽ không “kết sổ” cuộc t́m kiếm MH370. Đồng thời, ông cho biết thêm rằng các cuộc t́m kiếm trong tương lai sẽ được xem xét thích đáng nếu có “thông tin mới và đáng tin cậy” về chiếc máy bay.
Các nhà điều tra Malaysia trước đó không đưa ra kết luận nào về những ǵ đă xảy ra trên chuyến bay, nhưng họ cũng không loại trừ khả năng máy bay đă cố t́nh đi chệch hướng.
"Chính phủ đă làm hết sức ḿnh và bây giờ cần bằng chứng chắc chắn để tiếp tục hoạt động t́m kiếm. Tôi hy vọng việc phát hiện ra bằng chứng đáng tin cậy sẽ dẫn đến nơi chiếc máy bay mất tích và sự biến mất của nó sẽ không c̣n là một bí ẩn măi măi".
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2188644&stc=1&d=1678240131
Họ dẫn đầu một phi hành đoàn gồm 10 tiếp viên - tất cả đều là người Malaysia, cùng 227 hành khách. Phần lớn hành khách là người Trung Quốc đại lục và lănh thổ Đài Loan, 38 người Malaysia và một số công dân các nước Indonesia, Úc, Ấn Độ, Pháp, Mỹ, Iran, Ukraine, Canada, New Zealand, Hà Lan, Nga.
Tuy nhiên, đó là một trong những thông tin cuối cùng thế giới biết về họ - những người đă mất tích cùng chuyến bay MH370.
9 năm, 2 cuộc t́m kiếm kéo dài, 150 cuốn sách
40 phút đầu tiên của chuyến bay diễn ra suôn sẻ. Lúc 1 giờ 19 phút, MH370 tiếp cận điểm cuối không phận Malaysia. Đài kiểm soát không lưu Malaysia thông báo MH370 liên lạc với trạm kiểm soát không lưu Thành phố Hồ Chí Minh. Khi ấy, cơ trưởng Zaharie trả lời: “Chúc ngủ ngon. Malaysia 3-7-0”.
Tuy nhiên, MH370 đă không đăng kư với trạm kiểm soát không lưu Thành phố Hồ Chí Minh. Vài giây sau khi bay vào không phận Việt Nam, MH370 biến mất khỏi màn h́nh radar. Tất cả những nỗ lực tiếp theo nhằm liên lạc với tổ bay đều không thành công.
Sự mất tích của MH370 được xem là bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không thế giới.
Trong 9 năm qua, đă có 2 cuộc t́m kiếm kéo dài trên khắp Ấn Độ Dương để t́m MH370. Tuy nhiên, cả hai đều không mang lại kết quả thuyết phục, theo đài BBC.
Theo trang Airline Rating - website chuyên xếp hạng các hăng hàng không về độ an toàn cũng như các trải nghiệm trong chuyến bay, trong 9 năm qua, người thân và bạn bè của những người trên chuyến bay MH370 đă đón nhận nhiều thông tin sai lệch về manh mối của máy bay.
Gần 150 cuốn sách đă được viết về vụ mất tích MH370. Nhiều cuốn sách trong số này mang những cái tên khiến nhiều người càng thêm hoang mang về số phận của chuyến bay bí ẩn. Thậm chí, có tác giả c̣n tuyên bố “bí ẩn đă được giải quyết” hay “có người tận mắt nh́n thấy”.
Airline Rating cho rằng chỉ có khám phá của kỹ sư hàng không vũ trụ người Anh Richard Godfrey là mang đến nhiều hy vọng nhất cho việc t́m ra địa điểm chính xác của chiếc máy bay mất tích.
Năm 2021, sau 1 năm nghiên cứu từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, kỹ sư người Anh Richard Godfrey cho biết ông tin MH370 đă đâm xuống Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth (Úc) 2.000 km về phía tây.
Ông Godfrey nói ông hy vọng "chúng tôi sẽ có thể thông báo với ngành hàng không câu trả lời chính xác về những ǵ đă xảy ra với MH370 và cách chúng ta ngăn chặn điều tương tự trong tương lai".
Theo ông Godfrey, vị trí chính xác chiếc máy bay rơi là ở 33 độ vĩ nam và 95 độ kinh đông trên Ấn Độ Dương.
Theo BBC, các cuộc t́m kiếm MH370 trước đây gặp nhiều khó khăn do quy mô của khu vực t́m kiếm.
Ông Godfrey cho hay: "Một khu vực rộng tới 120.000 km vuông đă được t́m kiếm. Đó không phải là ṃ kim đáy bể, mà là t́m kiếm thứ ǵ đó siêu nhỏ dưới đáy bể. Điều đó rất khó thực hiện".
Đề xuất mới của kỹ sư Godfrey là t́m kiếm trong bán kính 40 hải lư, nhỏ hơn nhiều so với các cuộc t́m kiếm trước đây.
"Mảnh vỡ có thể nằm sau một vách đá hoặc trong hẻm núi dưới đáy đại dương. Và bạn có thể cần ba hoặc bốn lượt t́m kiếm trước khi bắt đầu vớt chúng lên".
Các cuộc t́m kiếm đă tiêu tốn hàng trăm triệu USD. Với những người có nhu cầu t́m người thân của họ, khoản chi phí như vậy là quá lớn.
"Cơn ác mộng vẫn đang diễn ra. Không bao giờ có điểm kết thúc. Chúng tôi dường như đang đi ṿng tṛn và đụng hết bức tường này đến bức tường khác” - bà Grace Nathan, một luật sư h́nh sự sống tại Kuala Lumpur nói trong đau khổ. Mẹ của bà là một trong 227 hành khách trên chuyến bay MH370.
"Chúng tôi đă hy vọng từ rất lâu về một điều ǵ đó mới mẻ - một bước đột phá mới. Một điều ǵ đó mới mẻ có thể đảm bảo cho cuộc t́m kiếm bắt đầu lại. Chúng tôi mong có một địa điểm chính xác hơn để cuộc t́m kiếm được tiến hành và để tăng khả năng t́m thấy máy bay" - bà Nathan nói.
Ông Selamat Omar có con đi trên chuyến bay MH370 bị mất tích. Ông và gia đ́nh đă nhiều lần cầu nguyện mong con ông được trở về an toàn.
Ông Omar cho biết năm tháng trôi qua nhưng không có ǵ thay đổi, gia đ́nh ông vẫn thêm hy vọng mỗi khi có thông tin về MH370 xuất hiện trên truyền h́nh, báo chí hay chia sẻ trên mạng xă hội.
"Giống như lần đầu tiên chúng tôi được thông báo về tin máy bay mất tích vào năm 2014, chúng tôi vẫn chú ư theo dơi mọi thông tin cập nhật. Mỗi khi ai đó chia sẻ thông tin về MH370, chúng tôi cho rằng ḿnh đang tiến gần hơn đến việc t́m ra câu trả lời. Nhưng sau một thời gian, có vẻ như chúng tôi phải bắt đầu lại từ đầu” - ông nói với tờ New Strait Times.
"Một số mảnh vỡ được cho là của MH370 đă được t́m thấy ở nhiều địa điểm khác nhau nhưng không có bằng chứng chắc chắn nào khác. Chúng tôi đă trải qua rất nhiều 'hy vọng hăo huyền'” - ông Omar nói.
Ông Omar cũng cho biết một số nhóm WhatsApp được người thân của những hành khách MH370 tạo lập để trao đổi thông tin. Nhưng nhiều nhóm đă không c̣n hoạt động.
"Có 1 hoặc 2 nhóm thường hoạt động khi ngày kỷ niệm đến gần. Tuy nhiên, v́ không có manh mối hoặc thông tin chắc chắn nên các thành viên ít tṛ chuyện với nhau, không giống như những ngày trước” - ông Omar cho biết.
“Tôi nhớ một thành viên trong nhóm nói với tôi rằng họ đă cầu nguyện rất nhiều và hy vọng trong 3 năm nhưng sau đó đă chọn tiếp tục cuộc sống” - ông kể lại.
Hơn 30 mảnh vỡ được cho là của MH370 đă dạt vào các băi biển ở châu Phi và các đảo ở Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, vẫn chưa thể xác định chính xác các mảnh vỡ này đến từ đâu, theo BBC.
Hôm 5-3, gia đ́nh của những người đi trên chuyến bay MH370 đă kêu gọi chính phủ Malaysia cho phép công ty thám hiểm đáy biển Ocean Infinity của Mỹ tiến hành một cuộc t́m kiếm mới, theo đài CNN.
Năm 2018, Malaysia đă mời Ocean Infinity t́m kiếm chiếc máy bay ở Nam Ấn Độ Dương. Chính phủ nước này đưa ra mức chi trả tới 70 triệu USD nếu t́m thấy chiếc máy bay. Tuy nhiên, hoạt động t́m kiếm không mang lại kết quả ǵ đáng chú ư.
Tuy nhiên, công ty này cho biết họ hiện có bằng chứng mới có thể dẫn đến việc phát hiện ra chiếc máy bay. Đại diện công ty cho biết họ đang đề nghị chính phủ Malaysia cho tiến hành t́m kiếm trên cơ sở “không t́m thấy, không tính phí”.
Trước đó, tháng 1-2017, Malaysia, Trung Quốc và Úc cho kết thúc cuộc t́m kiếm MH370 kéo dài 2 năm. Đợt t́m kiếm này đă tiêu tốn khoảng 135 triệu USD.
Trong một thông điệp gửi tới các gia đ́nh nạn nhân, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Anthony Loke tuyên bố sẽ không “kết sổ” cuộc t́m kiếm MH370. Đồng thời, ông cho biết thêm rằng các cuộc t́m kiếm trong tương lai sẽ được xem xét thích đáng nếu có “thông tin mới và đáng tin cậy” về chiếc máy bay.
Các nhà điều tra Malaysia trước đó không đưa ra kết luận nào về những ǵ đă xảy ra trên chuyến bay, nhưng họ cũng không loại trừ khả năng máy bay đă cố t́nh đi chệch hướng.
"Chính phủ đă làm hết sức ḿnh và bây giờ cần bằng chứng chắc chắn để tiếp tục hoạt động t́m kiếm. Tôi hy vọng việc phát hiện ra bằng chứng đáng tin cậy sẽ dẫn đến nơi chiếc máy bay mất tích và sự biến mất của nó sẽ không c̣n là một bí ẩn măi măi".