PinaColada
03-15-2023, 21:42
Ca sĩ Đồng Lan chia sẻ với PV "Chúng tôi tin rằng, t́nh yêu cao hơn là t́nh yêu không sở hữu, ghen tuông chỉ là nỗi đau của sự ích kỷ, khi mà cái tôi của bản thân không muốn chia sẻ, chỉ muốn chiếm hữu".
Từng là hiện tượng của Giọng hát Việt mùa đầu tiên, sau đó sở hữu ca khúc đoạt giải tại chương tŕnh Bài hát Việt, Đồng Lan khiến công chúng nhớ tới bởi giọng ca đầy nội lực, một cá tính riêng độc đáo, khó trộn lẫn.
Năm 2019, cô gây bất ngờ khi tuyên bố nghỉ hát, sang Pháp học âm nhạc. Bởi sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sau 4 năm, cô mới trở lại Việt Nam. Nữ ca sĩ đă dành cho Dân Việt một cuộc tṛ chuyện cởi mở, chân thành trong lần trở về này.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2192101&stc=1&d=1678916481
Nữ ca sĩ Đồng Lan. (Ảnh: NVCC)
Đă 4 năm từ khi chị rời khỏi showbiz Việt, sang Pháp học tập sau đó lại sang Mỹ biểu diễn, cảm xúc của chị thế nào khi trở lại Việt Nam lần này?
- Đáp xuống sân bay Nội Bài khi vẫn trong trạng thái ngái ngủ tôi không cảm nhận được nhiều, chỉ tới lúc bước tới cửa hải quan, đưa hộ chiếu mỉm cười và nói bằng tiếng Việt "em chào anh", các giác quan của tôi mới bừng tỉnh. Anh nhân viên đóng dấu mộc, nhẹ gật đầu chào, ánh mắt thân thiện mỉm cười. Anh không nói nhiều nhưng tôi cảm giác hiểu rất rơ anh nghĩ ǵ chỉ bằng ánh mắt của một người Việt Nam khi ấy.
Tôi thấy đôi vai ḿnh nhẹ bẫng, một cảm giác bay bổng, hít một hơi sâu cho không khí tràn lồng ngực rồi thở hết ra mọi mệt nhọc của chuyến bay dài hơn 20 tiếng, một hành tŕnh xa nhà gần 4 năm. Tôi không phải gồng ḿnh mỗi ngày nói ngôn ngữ lạ, luôn trong trạng thái học hỏi cái mới, văn hoá mới, tư duy mới, cách thức vận hành xă hội mới... Tôi đă trở về nhà, thân thuộc, thấy mọi thứ sao nhẹ nhàng, dễ dàng, đơn giản đến thế ngay cả hơi thở. Cảm thấy ḿnh thuộc về nơi này, tôi vẫn nói đùa với bạn bè: Tôi như ngửi thấy mùi nước mắm trong huyết quản.
Đồng Lan trong một buổi biểu diễn tại Mỹ. (Ảnh: NVCC)
Chị dự định đi 2 năm, sau đó thời gian đă lên tới 4 năm. Liệu có phải chị đă có con đường mới cho tương lai của ḿnh?
- Dẫu du lịch nhiều nhưng chưa bao giờ tôi thực sự sống ở một đất nước khác ngoài Việt Nam. Pháp là lựa chọn đầu tiên, dự định ở một năm rồi tính tiếp. Thế nhưng, dịch Covid-19 ập tới đă khiến cả thế giới chao đảo. Trải nghiệm sống ở một thành phố lớn, một đất nước xa xôi trong đại dịch thật sự là thử thách không nhỏ, một vùng kư ức tôi sẽ không bao giờ quên được, một quăng thanh xuân đặc biệt trong cuộc đời.
Với nước Mỹ cũng vậy, tôi chỉ chuẩn bị hành trang cho chuyến đi 2 tuần, thế rồi 2 tháng, rồi lại là 9 tháng. Kể ra th́ bạn bè ai cũng cười v́ những điều ngẫu hứng. Tôi vẫn thích thả lỏng, lắng nghe cơ thể và để vũ trụ dẫn dắt.
Trước mắt, tôi về lại Việt Nam để "t́m hiểu lại" quê nhà thân thuộc đă thay đổi như thế nào sau dịch bệnh. Điều đầu tiên tôi làm là đi ăn những món ăn Việt tôi vốn thèm khát bấy lâu, gặp gỡ bạn bè và dành nhiều thời gian với mẹ. Mọi người hỏi tôi ở đâu là chính? Tôi ở khắp nơi: Châu Âu – Mỹ - Việt Nam, cho tới khi ai đó "lừa" được bước chân này. C̣n bây giờ, ở đâu có bạn bè yêu quư, ở đó là nhà.
Cuộc sống tại Mỹ của chị mới ở giai đoạn bắt đầu, chị có lẽ đă gặp không ít khó khăn? Chị thích nghi với mọi thứ ở đây như thế nào?
- Tôi đến Pháp và Mỹ với mục đích chính đều là học ngôn ngữ, cảm nhận con người, văn hoá, lịch sử, qua đó thế giới sáng tạo của tôi phong phú, giàu trải nghiệm thực tiễn. Học th́ mệt và thú vị. Vướng mắc đầu tiên là phong cách và tư duy làm việc khác nhau, điều đó đă khiến tôi gặp phải những khó khăn không đáng có. Tôi cũng loay hoay một thời gian nhưng "lửa thử vàng, gian nan thử sức". Cuối cùng, tôi biết ơn chính những khó khăn đă giúp tôi trưởng thành nhanh hơn, bớt mơ màng hơn trong một vài khía cạnh công việc. Tôi lắng nghe vũ trụ nhiều hơn và tin vào những mối nhân duyên.
Ta cứ đi qua mỗi khó khăn để lấy mỗi phần trong ḿnh được mang ra lau chùi, đánh bóng. Buồn vui đều có ư nghĩa cả, chấp nhận cuộc sống có nhiều tṛ chơi, thích th́ chơi tiếp, không thích th́ buông, chẳng có ǵ là quá quan trọng. Tâm bất biến trong ḍng đời vạn biến mới là chân lư để sống hạnh phúc, tâm an.
Vậy bài học lớn nhất chị nhận được trong những năm tháng một ḿnh bươn trải tại trời Tây là ǵ?
- Đó là "Em hồn nhiên rồi em sẽ b́nh minh..."
Nữ ca sĩ cho rằng, t́nh yêu cao đẹp hơn khi không sở hữu. (Ảnh: NVCC)
Tôi không né tránh nỗi buồn mà chấp nhận nó
Trong khi các đồng nghiệp cùng thời với chị đă yên bề gia thất, chị vẫn là "cánh chim tự do". H́nh như, Đồng Lan tôn thờ chủ nghĩa độc thân?
- Tôi muốn Đồng Lan được hạnh phúc như tôi muốn mọi phụ nữ cần biết cách tạo hạnh phúc cho ḿnh. Độc thân hay yêu nhiều người đều không quan trọng. Chỉ cần phụ nữ thấy hạnh phúc là sẽ như những bông hoa được chăm tưới và toả hương. Tôi vẫn trong hành tŕnh tu tập để ḿnh được hạnh phúc hơn dù sau này có gia đ́nh, con gái hay vẫn là chú chim tự do... Tôi lắng nghe cơ thể lên tiếng, lắng nghe vũ trụ dẫn dắt. Tôi cứ thả lỏng và bước đi thôi.
Mới đây, chị giới thiệu sáng tác mới "Người yêu có bạn gái". Dường như đây là câu chuyện có thật của chị? Hăy chia sẻ đôi chút về ca khúc này?
- Nước Pháp dường như có năng lượng đặc biệt làm cho tâm hồn con người ở đây bay bổng hơn th́ phải.
Tôi đă ở trong một mối quan hệ mở với một chàng trai Pháp. Chúng tôi tin rằng t́nh yêu cao hơn là t́nh yêu không sở hữu, ghen tuông chỉ là nỗi đau của sự ích kỷ, khi mà cái tôi của bản thân không muốn chia sẻ, chỉ muốn chiếm hữu. Nếu bạn thực sự yêu ai đó th́ hạnh phúc của họ là hạnh phúc của bạn, mối liên kết sâu sắc ở đây là ǵ? Là thật thà và chân thành với nhau.
Lúc tôi đang ở Mỹ, chàng đă gọi điện nói mới hẹn ḥ một cô gái trẻ, tôi nhắc nhở chàng cẩn thận từ tốn t́m hiểu, không có ǵ phải vội vàng và chúc chàng có được một kết nối chất lượng. Cúp máy, ḷng tôi man mác buồn, hẳn rồi, chúng ta là con người, không phải thánh nhân, quan trọng chúng ta cư xử với nhau văn minh và nhân văn. Tôi không lảng tránh nỗi buồn mà chấp nhận nó và chuyển hoá nó thành điều tích cực. Cũng bởi vậy, tôi ngồi viết "Người yêu có bạn gái" tặng chàng.
Thật tiếc cô gái trẻ đó không nán lại lâu hơn, tôi và chàng dù ở xa nhưng luôn mong điều tốt đẹp cho nhau. Dù không c̣n trong mối quan hệ hẹn ḥ, chúng tôi luôn là những người bạn có thể tin tưởng và chia sẻ mọi chuyện. Tôi vô cùng trân quư những mối nhân duyên như thế.
Chị có dự định như thế nào trên chặng đường sắp tới, vẫn là một người nghệ sĩ du ca, hay sẽ hoà nhập vào thị trường nhạc hải ngoại mạnh mẽ hơn, hoặc thử sức với bolero?
- "Dù ai nói ngả nói nghiêng, ḷng tôi vẫn vững như kiềng 3 chân". Ḿnh thuộc ḷng từ bé nhưng giờ mới ư thức được ư nghĩa sâu xa thực tiễn, Đồng Lan sẽ di chuyển Châu Âu - Mỹ - Việt Nam, thế kiềng 3 chân chắc sẽ vững chăi hơn cả tâm và thế. Vẫn là người hát lang thang kiếm t́m những vẻ đẹp ẩn sâu con người, văn hoá, lịch sử, thiên nhiên... để soi ḷng ḿnh và thấu hiểu ḷng ḿnh, ḷng người. Rèn luyện để cái tôi nhỏ lại, tâm an trước những biến động. Tôi mong muốn áp dụng tâm lư học trong âm nhạc, muốn làm nhạc chữa lành. Tôi cũng sẽ tiếp tục khám phá bản thân với nhiều môi trường khác nhau, quan tâm hơn tới năng lượng vũ trụ và con người. Bolero jazz, Trịnh jazz đă làm rồi mà, trước mắt, tôi sẽ tập trung vào dự án riêng cho phụ nữ.
Nhắc tới chuyện đó, tôi nhớ những năm gần đây, chị dành nhiều tâm huyết cho dự án "Redmoon". Điều ǵ đă khiến chị trăn trở với nó? Đă có những thành tựu nào bước đầu cho dự án này?
- "Redmoon"- tên tôi đặt cho dự án này ư chỉ chu kỳ hàng tháng của phụ nữ.
Tôi thấy mối quan hệ giữa đàn ông đàn bà, âm với dương như ṿng tṛn bát quái. Trong âm có dương và ngược lại. Luôn cần có 2 phần để tṛn khít và đều cần được sống hạnh phúc cùng nhau. Cuộc sống thực tiễn dạy tôi rằng trong các mối quan hệ mâu thuẫn xảy ra xuất phát từ việc góc nh́n khác nhau, không đủ kiên nhẫn, b́nh tĩnh để lắng nghe học hỏi nhau. Có lẽ chăng đàn ông thường quá đơn giản, đàn bà thường quá phức tạp?
Tôi thương đàn bà nhưng tôi thương thân tôi vậy. Ḿnh hiểu đàn bà hơn, ḿnh sẽ giúp họ tốt hơn. Tôi muốn chia sẻ câu chuyện, góc nh́n của hành tŕnh cuộc đời tôi về những vấn đề khó nói của phụ nữ để mong họ hạnh phúc giống như tôi muốn hạnh phúc vậy. Tôi từng mắc những sai lầm. Xă hội ảnh hưởng bởi tư tưởng truyền thống làm phụ nữ khổ sở đă quá lâu, tôi muốn thông qua âm nhạc, nói với thế giới rằng: Phụ nữ đẹp như thế đấy, yêu thương nâng niu họ hơn đi. Nhưng quan trọng nhất, chính phụ nữ phải ư thức được giá trị của bản thân và tự tháo buộc khỏi những định kiến lệch lạc.
Là một dự án quốc tế ấp ủ từ lâu, tôi rất kén chọn những người tham gia dự án và cần một khoản kinh phí khá lớn để thực hiện. Sau Covid-19, tôi đang đi hát lại để gom tiền cho dự án. Tôi muốn làm triển lăm tranh nhạc, thị giác, những góc nh́n của tôi về phụ nữ và liên kết họ với năng lượng vũ trụ bằng h́nh ảnh âm thanh, ư niệm... Tôi mong sẽ được ủng hộ để "Redmoon" được nuôi nấng khoẻ mạnh hơn. Hiện tại, tôi đang bắt đầu làm việc với một người nghệ sĩ Pháp gốc Việt đáng kính – nghệ sĩ Nguyên Lê. Tôi tin vũ trụ sẽ giúp tôi lan toả dự án này. Tôi yêu "Redmoon" như yêu chính nỗi đau của ḿnh cần được hoá giải bằng sự yêu thương và thấu hiểu.
Cảm ơn những chia sẻ của chị!
VietBF@ sưu tập
Từng là hiện tượng của Giọng hát Việt mùa đầu tiên, sau đó sở hữu ca khúc đoạt giải tại chương tŕnh Bài hát Việt, Đồng Lan khiến công chúng nhớ tới bởi giọng ca đầy nội lực, một cá tính riêng độc đáo, khó trộn lẫn.
Năm 2019, cô gây bất ngờ khi tuyên bố nghỉ hát, sang Pháp học âm nhạc. Bởi sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sau 4 năm, cô mới trở lại Việt Nam. Nữ ca sĩ đă dành cho Dân Việt một cuộc tṛ chuyện cởi mở, chân thành trong lần trở về này.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2192101&stc=1&d=1678916481
Nữ ca sĩ Đồng Lan. (Ảnh: NVCC)
Đă 4 năm từ khi chị rời khỏi showbiz Việt, sang Pháp học tập sau đó lại sang Mỹ biểu diễn, cảm xúc của chị thế nào khi trở lại Việt Nam lần này?
- Đáp xuống sân bay Nội Bài khi vẫn trong trạng thái ngái ngủ tôi không cảm nhận được nhiều, chỉ tới lúc bước tới cửa hải quan, đưa hộ chiếu mỉm cười và nói bằng tiếng Việt "em chào anh", các giác quan của tôi mới bừng tỉnh. Anh nhân viên đóng dấu mộc, nhẹ gật đầu chào, ánh mắt thân thiện mỉm cười. Anh không nói nhiều nhưng tôi cảm giác hiểu rất rơ anh nghĩ ǵ chỉ bằng ánh mắt của một người Việt Nam khi ấy.
Tôi thấy đôi vai ḿnh nhẹ bẫng, một cảm giác bay bổng, hít một hơi sâu cho không khí tràn lồng ngực rồi thở hết ra mọi mệt nhọc của chuyến bay dài hơn 20 tiếng, một hành tŕnh xa nhà gần 4 năm. Tôi không phải gồng ḿnh mỗi ngày nói ngôn ngữ lạ, luôn trong trạng thái học hỏi cái mới, văn hoá mới, tư duy mới, cách thức vận hành xă hội mới... Tôi đă trở về nhà, thân thuộc, thấy mọi thứ sao nhẹ nhàng, dễ dàng, đơn giản đến thế ngay cả hơi thở. Cảm thấy ḿnh thuộc về nơi này, tôi vẫn nói đùa với bạn bè: Tôi như ngửi thấy mùi nước mắm trong huyết quản.
Đồng Lan trong một buổi biểu diễn tại Mỹ. (Ảnh: NVCC)
Chị dự định đi 2 năm, sau đó thời gian đă lên tới 4 năm. Liệu có phải chị đă có con đường mới cho tương lai của ḿnh?
- Dẫu du lịch nhiều nhưng chưa bao giờ tôi thực sự sống ở một đất nước khác ngoài Việt Nam. Pháp là lựa chọn đầu tiên, dự định ở một năm rồi tính tiếp. Thế nhưng, dịch Covid-19 ập tới đă khiến cả thế giới chao đảo. Trải nghiệm sống ở một thành phố lớn, một đất nước xa xôi trong đại dịch thật sự là thử thách không nhỏ, một vùng kư ức tôi sẽ không bao giờ quên được, một quăng thanh xuân đặc biệt trong cuộc đời.
Với nước Mỹ cũng vậy, tôi chỉ chuẩn bị hành trang cho chuyến đi 2 tuần, thế rồi 2 tháng, rồi lại là 9 tháng. Kể ra th́ bạn bè ai cũng cười v́ những điều ngẫu hứng. Tôi vẫn thích thả lỏng, lắng nghe cơ thể và để vũ trụ dẫn dắt.
Trước mắt, tôi về lại Việt Nam để "t́m hiểu lại" quê nhà thân thuộc đă thay đổi như thế nào sau dịch bệnh. Điều đầu tiên tôi làm là đi ăn những món ăn Việt tôi vốn thèm khát bấy lâu, gặp gỡ bạn bè và dành nhiều thời gian với mẹ. Mọi người hỏi tôi ở đâu là chính? Tôi ở khắp nơi: Châu Âu – Mỹ - Việt Nam, cho tới khi ai đó "lừa" được bước chân này. C̣n bây giờ, ở đâu có bạn bè yêu quư, ở đó là nhà.
Cuộc sống tại Mỹ của chị mới ở giai đoạn bắt đầu, chị có lẽ đă gặp không ít khó khăn? Chị thích nghi với mọi thứ ở đây như thế nào?
- Tôi đến Pháp và Mỹ với mục đích chính đều là học ngôn ngữ, cảm nhận con người, văn hoá, lịch sử, qua đó thế giới sáng tạo của tôi phong phú, giàu trải nghiệm thực tiễn. Học th́ mệt và thú vị. Vướng mắc đầu tiên là phong cách và tư duy làm việc khác nhau, điều đó đă khiến tôi gặp phải những khó khăn không đáng có. Tôi cũng loay hoay một thời gian nhưng "lửa thử vàng, gian nan thử sức". Cuối cùng, tôi biết ơn chính những khó khăn đă giúp tôi trưởng thành nhanh hơn, bớt mơ màng hơn trong một vài khía cạnh công việc. Tôi lắng nghe vũ trụ nhiều hơn và tin vào những mối nhân duyên.
Ta cứ đi qua mỗi khó khăn để lấy mỗi phần trong ḿnh được mang ra lau chùi, đánh bóng. Buồn vui đều có ư nghĩa cả, chấp nhận cuộc sống có nhiều tṛ chơi, thích th́ chơi tiếp, không thích th́ buông, chẳng có ǵ là quá quan trọng. Tâm bất biến trong ḍng đời vạn biến mới là chân lư để sống hạnh phúc, tâm an.
Vậy bài học lớn nhất chị nhận được trong những năm tháng một ḿnh bươn trải tại trời Tây là ǵ?
- Đó là "Em hồn nhiên rồi em sẽ b́nh minh..."
Nữ ca sĩ cho rằng, t́nh yêu cao đẹp hơn khi không sở hữu. (Ảnh: NVCC)
Tôi không né tránh nỗi buồn mà chấp nhận nó
Trong khi các đồng nghiệp cùng thời với chị đă yên bề gia thất, chị vẫn là "cánh chim tự do". H́nh như, Đồng Lan tôn thờ chủ nghĩa độc thân?
- Tôi muốn Đồng Lan được hạnh phúc như tôi muốn mọi phụ nữ cần biết cách tạo hạnh phúc cho ḿnh. Độc thân hay yêu nhiều người đều không quan trọng. Chỉ cần phụ nữ thấy hạnh phúc là sẽ như những bông hoa được chăm tưới và toả hương. Tôi vẫn trong hành tŕnh tu tập để ḿnh được hạnh phúc hơn dù sau này có gia đ́nh, con gái hay vẫn là chú chim tự do... Tôi lắng nghe cơ thể lên tiếng, lắng nghe vũ trụ dẫn dắt. Tôi cứ thả lỏng và bước đi thôi.
Mới đây, chị giới thiệu sáng tác mới "Người yêu có bạn gái". Dường như đây là câu chuyện có thật của chị? Hăy chia sẻ đôi chút về ca khúc này?
- Nước Pháp dường như có năng lượng đặc biệt làm cho tâm hồn con người ở đây bay bổng hơn th́ phải.
Tôi đă ở trong một mối quan hệ mở với một chàng trai Pháp. Chúng tôi tin rằng t́nh yêu cao hơn là t́nh yêu không sở hữu, ghen tuông chỉ là nỗi đau của sự ích kỷ, khi mà cái tôi của bản thân không muốn chia sẻ, chỉ muốn chiếm hữu. Nếu bạn thực sự yêu ai đó th́ hạnh phúc của họ là hạnh phúc của bạn, mối liên kết sâu sắc ở đây là ǵ? Là thật thà và chân thành với nhau.
Lúc tôi đang ở Mỹ, chàng đă gọi điện nói mới hẹn ḥ một cô gái trẻ, tôi nhắc nhở chàng cẩn thận từ tốn t́m hiểu, không có ǵ phải vội vàng và chúc chàng có được một kết nối chất lượng. Cúp máy, ḷng tôi man mác buồn, hẳn rồi, chúng ta là con người, không phải thánh nhân, quan trọng chúng ta cư xử với nhau văn minh và nhân văn. Tôi không lảng tránh nỗi buồn mà chấp nhận nó và chuyển hoá nó thành điều tích cực. Cũng bởi vậy, tôi ngồi viết "Người yêu có bạn gái" tặng chàng.
Thật tiếc cô gái trẻ đó không nán lại lâu hơn, tôi và chàng dù ở xa nhưng luôn mong điều tốt đẹp cho nhau. Dù không c̣n trong mối quan hệ hẹn ḥ, chúng tôi luôn là những người bạn có thể tin tưởng và chia sẻ mọi chuyện. Tôi vô cùng trân quư những mối nhân duyên như thế.
Chị có dự định như thế nào trên chặng đường sắp tới, vẫn là một người nghệ sĩ du ca, hay sẽ hoà nhập vào thị trường nhạc hải ngoại mạnh mẽ hơn, hoặc thử sức với bolero?
- "Dù ai nói ngả nói nghiêng, ḷng tôi vẫn vững như kiềng 3 chân". Ḿnh thuộc ḷng từ bé nhưng giờ mới ư thức được ư nghĩa sâu xa thực tiễn, Đồng Lan sẽ di chuyển Châu Âu - Mỹ - Việt Nam, thế kiềng 3 chân chắc sẽ vững chăi hơn cả tâm và thế. Vẫn là người hát lang thang kiếm t́m những vẻ đẹp ẩn sâu con người, văn hoá, lịch sử, thiên nhiên... để soi ḷng ḿnh và thấu hiểu ḷng ḿnh, ḷng người. Rèn luyện để cái tôi nhỏ lại, tâm an trước những biến động. Tôi mong muốn áp dụng tâm lư học trong âm nhạc, muốn làm nhạc chữa lành. Tôi cũng sẽ tiếp tục khám phá bản thân với nhiều môi trường khác nhau, quan tâm hơn tới năng lượng vũ trụ và con người. Bolero jazz, Trịnh jazz đă làm rồi mà, trước mắt, tôi sẽ tập trung vào dự án riêng cho phụ nữ.
Nhắc tới chuyện đó, tôi nhớ những năm gần đây, chị dành nhiều tâm huyết cho dự án "Redmoon". Điều ǵ đă khiến chị trăn trở với nó? Đă có những thành tựu nào bước đầu cho dự án này?
- "Redmoon"- tên tôi đặt cho dự án này ư chỉ chu kỳ hàng tháng của phụ nữ.
Tôi thấy mối quan hệ giữa đàn ông đàn bà, âm với dương như ṿng tṛn bát quái. Trong âm có dương và ngược lại. Luôn cần có 2 phần để tṛn khít và đều cần được sống hạnh phúc cùng nhau. Cuộc sống thực tiễn dạy tôi rằng trong các mối quan hệ mâu thuẫn xảy ra xuất phát từ việc góc nh́n khác nhau, không đủ kiên nhẫn, b́nh tĩnh để lắng nghe học hỏi nhau. Có lẽ chăng đàn ông thường quá đơn giản, đàn bà thường quá phức tạp?
Tôi thương đàn bà nhưng tôi thương thân tôi vậy. Ḿnh hiểu đàn bà hơn, ḿnh sẽ giúp họ tốt hơn. Tôi muốn chia sẻ câu chuyện, góc nh́n của hành tŕnh cuộc đời tôi về những vấn đề khó nói của phụ nữ để mong họ hạnh phúc giống như tôi muốn hạnh phúc vậy. Tôi từng mắc những sai lầm. Xă hội ảnh hưởng bởi tư tưởng truyền thống làm phụ nữ khổ sở đă quá lâu, tôi muốn thông qua âm nhạc, nói với thế giới rằng: Phụ nữ đẹp như thế đấy, yêu thương nâng niu họ hơn đi. Nhưng quan trọng nhất, chính phụ nữ phải ư thức được giá trị của bản thân và tự tháo buộc khỏi những định kiến lệch lạc.
Là một dự án quốc tế ấp ủ từ lâu, tôi rất kén chọn những người tham gia dự án và cần một khoản kinh phí khá lớn để thực hiện. Sau Covid-19, tôi đang đi hát lại để gom tiền cho dự án. Tôi muốn làm triển lăm tranh nhạc, thị giác, những góc nh́n của tôi về phụ nữ và liên kết họ với năng lượng vũ trụ bằng h́nh ảnh âm thanh, ư niệm... Tôi mong sẽ được ủng hộ để "Redmoon" được nuôi nấng khoẻ mạnh hơn. Hiện tại, tôi đang bắt đầu làm việc với một người nghệ sĩ Pháp gốc Việt đáng kính – nghệ sĩ Nguyên Lê. Tôi tin vũ trụ sẽ giúp tôi lan toả dự án này. Tôi yêu "Redmoon" như yêu chính nỗi đau của ḿnh cần được hoá giải bằng sự yêu thương và thấu hiểu.
Cảm ơn những chia sẻ của chị!
VietBF@ sưu tập