PDA

View Full Version : Những phụ nữ giàu nhất hành tinh


june04
04-06-2023, 05:52
Năm nay là lần đầu tiên trong 3 năm một tỷ phú tự thân lọt top 10 phụ nữ giàu nhất thế giới của Forbes.

1. Françoise Bettencourt Meyers
Tài sản: 80,5 tỷ USD

Tuổi: 69

Nguồn tài sản: L'Oréal

Quốc tịch: Pháp

Bettencourt Meyers năm thứ 3 liên tiếp là phụ nữ giàu nhất thế giới, nhờ cổ phiếu đại gia mỹ phẩm tăng 12% năm ngoái. Bà là cháu gái của nhà sáng lập đế chế mỹ phẩm L'Oréal. Bettencourt Meyers lần đầu xuất hiện trong danh sách của Forbes năm 2018, sau khi mẹ bà - Liliane Bettencourt – qua đời.

2. Julia Koch
Tài sản: 59 tỷ USD

Tuổi: 60

Nguồn tài sản: Koch Industries

Quốc tịch: Mỹ

Julia Koch là vợ của cố tỷ phú David Koch. Koch Industries hiện là một trong những công ty tư nhân lớn nh́ tại Mỹ. Anh trai của David – Charles Koch hiện là chủ tịch, nắm 42% cổ phần công ty.

3. Alice Walton
Tài sản: 56,7 tỷ USD

Tuổi: 73

Nguồn tài sản: Walmart

Quốc tịch: Mỹ

Alice là con của nhà sáng lập Walmart Sam Walton. Tài sản của bà giảm khoảng 9 tỷ USD trong năm qua. Bà từng là phụ nữ giàu nhất thế giới năm 2020.

4. Jacqueline Mars
Tài sản: 38,3 tỷ USD

Tuổi: 83

Nguồn tài sản: Kẹo, thức ăn cho vật nuôi

Quốc tịch: Mỹ

Mars thừa kế khoảng một phần ba Mars Incorporated – hăng sản xuất kẹo và đồ ăn cho vật nuôi, công ty mẹ của các thương hiệu như M&M’s, IAMS và Pedigree. Công ty này được sáng lập bởi cha bà - Frank C. Mars năm 1911.

5. Miriam Adelson
Tài sản: 35 tỷ USD

Tuổi: 77

Nguồn tài sản: Casino

Quốc tịch: Mỹ

Miriam là vợ của cố tỷ phú ṣng bài Sheldon Adelson. Miriam hiện sở hữu gần 50% cổ phần của chồng trong Las Vegas Sands sau khi ông qua đời đầu năm 2021. Là bác sĩ, bà đă làm từ thiện gần 1 tỷ USD cho việc nghiên cứu thuốc.

6. Rafaela Aponte-Diamant
Tài sản: 31,2 tỷ USD

Tuổi: 78

Nguồn tài sản: Vận tải biển

Quốc tịch: Italy

Aponte-Diamant là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên gia nhập top 10. Phần lớn tài sản của bà đến từ MSC - một trong những hăng vận tải biển lớn nhất thế giới. Hai vợ chồng bà đồng sáng lập MSC năm 1970 chỉ với một chiếc tàu.

7. Susanne Klatten
Tài sản: 27,4 tỷ USD

Tuổi: 60

Nguồn tài sản: BMW, dược phẩm

Quốc tịch: Đức

Susanne Klatten sở hữu 19% hăng xe Đức BMW mà bà thừa kế từ cha mẹ - Johanna Quandt và Herbert Quandt. Quandt là người đă cứu hăng xe Đức khỏi phá sản năm 1959. Klatten cũng sở hữu hăng hóa phẩm Altana.

8. Gina Rinehart
Tài sản: 27 tỷ USD

Tuổi: 69

Nguồn tài sản: Khai mỏ

Quốc tịch: Australia

Rinehart là chủ tịch hăng khai mỏ và nông nghiệp Hancock Prospecting Group - công ty được cha bà - Lang Hancock - thành lập. Tài sản của bà giảm 11% trong một năm qua, chủ yếu do giá quặng sắt đi xuống.

9. MacKenzie Scott
Tài sản: 24,4 tỷ USD

Tuổi: 52

Nguồn tài sản: Amazon

Quốc tịch: Mỹ

Từ khi ly hôn nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos năm 2019 và nhận 4% cổ phần công ty, Scott tích cực làm từ thiện. Đến nay, bà đă quyên góp hơn 14 tỷ USD cho 1.600 tổ chức.

10. Iris Fontbona
Tài sản: 23,1 tỷ USD

Tuổi: 80

Nguồn tài sản: Khai mỏ

Quốc tịch: Chile

Fontbona là vợ tài phiệt khai mỏ, đồ uống Andrónico Luksic. Ông qua đời v́ ung thư năm 2005. Fontbona và gia đ́nh hiện sở hữu các mỏ đồng ở Chile thông qua Antofagasta – công ty niêm yết trên sàn London. Họ cũng nắm cổ phần lớn trong Quiñenco – công ty Chile kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng, bia và sản xuất.