Log in

View Full Version : Ngành hàng không Nga ê ẩm v́ đă thấm đ̣n


trungthuc
04-07-2023, 04:01
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1243734520.jpg
Hàng loạt máy bay của các hăng hàng không Nga, trong đó có S7 Airlines và Izhavia Airlines (như trong ảnh trên) đang cần được bảo tŕ khẩn cấp nhưng bất khả thi v́ thiếu đồ phụ tùng (Ảnh: Vlad Karkov/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Nhiều chiếc máy bay Airbus và Boeing mà ngành hàng không của Nga đă đến thời hạn bảo tŕ lớn nhưng họ đă không thể thực hiện được. Lệnh trừng phạt của phương Tây đă cắt đứt quyền tiếp cận các thiết bị và kỹ thuật để tiến hành những hoạt động bảo tŕ chính yếu, biến cho nhiều chiếc máy bay Nga giờ đây chẳng khác ǵ đống sắt vụn hoặc kém an toàn đến mức báo động…

Đ̣n trừng phạt đă phát huy hiệu quả

Theo một sự phân tích của tờ Wall Street Journal (WSJ), Nga chỉ có quyền tiếp cận hạn chế vào các bộ phận, phần mềm và kỹ năng kỹ thuật cần thiết để thực hiện việc bảo tŕ quan trọng đối với hàng trăm máy bay thương mại đang hoạt động, làm dấy lên lo ngại của các giám đốc điều hành (CEO) các hăng hàng không và cơ quan quản lư ngành hàng không Nga.

Chỉ vài ngày sau khi Nga tiến hành xua quân xâm lược Ukraine, nhiều nước phương Tây đă đóng cửa không phận đối với các máy bay dân sự của Nga. Mỹ và châu Âu cũng áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt và kiểm soát vấn đề xuất khẩu nhằm ngăn chặn cung cấp các bộ phận, phụ tùng thay thế, dịch vụ và kỹ thuật hàng không cho đội máy bay thương mại đông đảo của quốc gia này. Mục tiêu của phương Tây là tấn công ngành hàng không dân dụng, một trụ cột chính của nền kinh tế Nga nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật và phương tiện của phương Tây.

Tuy nhiên, các hăng hàng không Nga vẫn tiếp tục vận chuyển khoảng 95 triệu hành khách vào năm ngoái trong bối cảnh nhu cầu bay nội địa tăng cao. Boeing và Airbus chiếm khoảng 77% trong tổng số 696 chiếc máy bay đang hoạt động của Nga. Tháng Mười Hai vừa qua, Ngân hàng trung ương Nga cho biết các máy bay phản lực hiện đại phương Tây đă phụ trách chuyên chở đến 97% tổng số lưu lượng hành khách của Nga và cần cập nhật phần mềm thường xuyên; truy cập vào các hướng dẫn khắc phục lổi kỹ thuật cũng như bảo tŕ với đội ngũ kỹ sư lành nghề và quan trọng là các phụ tùng cần thiếtđể thay thế các bộ phận cũ hoặc không c̣n tồn tại.

Dù vậy, trong hơn một năm, các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu đă cắt đứt hàng không Nga khỏi mọi giao dịch liên hệ với các hăng sản xuất máy bay, các dịch vụ bảo tŕ và nhiều công ty cung cấp các đồ phụ tùng quan trọng của máy bay, từ động cơ đến thiết bị hạ cánh.

Hậu quả là, có hàng trăm máy bay phản lực chở khách của Nga đă đạt đến mốc cần phải bảo tŕ nhưng không thể thực hiện được. Hàng trăm máy bay nữa sẽ đến thời hạn bảo tŕ định kỳ lớn trong năm nay theo lịch tŕnh. Trên nguyên tắc, việc kiểm tra an toàn của máy bay phải được thực hiện tại những thời điểm ấn định dựa trên số giờ bay hoặc số lần cất cánh và hạ cánh. Chúng có thể cần phải ngừng hoạt động hàng tuần hoặc hàng tháng. Karl Steeves, CEO công ty TrustFlight Ltd chuyên trách về phần mềm bảo tŕ hàng không cảnh cáo: "Nếu không được kiểm tra đúng cách và đúng hạn, việc bảo tŕ máy bay và giữ cho chúng tiếp tục hoạt động sẽ khó khăn hơn nhiều".

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1244860962.jpg
Các hăng hàng không Nga vận chuyển khoảng 95 triệu hành khách nội địa vào năm ngoái. (Ảnh: Sefa Karacan/Anadolu Agency via Getty Images)

Kiểm tra bảo tŕ rơi vào hai phần. Thứ nhất, kiểm tra "C" khoảng hai năm một lần và máy bay phải ngưng hoạt động trong từ ba đến bốn tuần để đánh giá lại cấu trúc của máy bay. Thứ hai, kiểm tra "D" rộng hơn (có thể mất vài tháng và phải làm từ 6 đến 10 năm một lần, tùy thuộc vào số giờ bay và tuổi máy bay) liên can đến việc tháo gần như toàn bộ máy bay để đánh giá mức thiệt hại và hao ṃn của từng bộ phận một.

Năm ngoái, có khoảng 170 máy bay phản lực chở khách của Nga đă đến hạn kiểm tra phần C theo sự phân tích của WSJ dựa vào các mốc thời gian lịch tŕnh dịch vụ của Airbus, Boeing và đối chiếu chúng với ngày giao máy bay cho các hăng hàng không Nga. Và có khoảng 55 máy bay phản lực khác cũng đă đến hạn kiểm tra phần D.159 máy bay phản lực Airbus và Boeing khác dự kiến sẽ trải qua kiểm tra phần "C" trong năm nay. 85 chiếc nữa sẽ đến hạn kiểm tra phần "D" vào cuối năm 2023.

Sẽ c̣n khổ dài dài!

Do các lệnh trừng phạt, ngành kỹ nghệ hàng không của Nga đă gần như bị bỏ mặc và không c̣n có những lần kiểm tra quan trọng mà phần lớn công việc này phải được thực hiện bằng cách thuê các công ty nước ngoài. Bây giờ, các hăng hàng không Nga không thể đưa máy bay đến kiểm ra tại nhiều sân bay nước ngoài như thời trước chiến tranh. Các chuyên gia kiểm tra ở TQ cũng không dám "xé rào" v́ sợ bị ngăn chặn kinh doanh với hai hăng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boeing và Airbus.

Các đội bảo tŕ nội địa cũng cạn kiệt kho dự trữ các đồ phụ tùng thay thế, và mất quyền tiếp cận vào những thiết bị mới, cũng như nguồn cung từ các hăng sản xuất. Các hăng hàng không Nga c̣n mất quyền tiếp cận trực tiếp vào các hướng dẫn trực tuyến quan trọng và các tài liệu khắc phục lổi kỹ thuật mà Boeing và Airbus thường hỗ trợ cho khách hàng. Những hướng dẫn này là để giúp các hăng hàng không quản lư những hư hỏng bất ngờ hoặc sửa chữa máy bay đúng cách ngoài việc kiểm tra bảo tŕ theo lịch tŕnh. Các hệ thống điều khiển trên máy bay cần được cập nhật thường xuyên với các sự chỉnh sửa và cải tiến phần mềm.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng Mười Hai với tờ báo kinh doanh RBK của Nga, CEO Sergei Alexandrovsky của hăng hàng không quốc tế hàng đầu của Nga Aeroflot-Russian Airlines cho biết công ty chỉ c̣n đủ phụ tùng thay thế để sử dụng trong hai đến sáu tháng tới đây. Tháng Hai qua, ông Guillaume Faury, CEO Airbus cho biết: "Chúng tôi đă bắt đầu nghe về t́nh trạng Nga thiếu các bộ phận, linh kiện hoặc không thể giữ cho một số máy bay tiếp tục bay. Chúng tôi thật sự lo ngại về khả năng hoạt động an toàn của chúng".

Người phát ngôn của Airbus cho biết công ty vẫn tuân thủ đầy đủ quy định kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ và lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) về việc cung cấp đồ phụ tùng, dữ liệu và hỗ trợ cho các hăng hàng không Nga. Ông nhấn mạnh:

"Không c̣n cách nào hợp pháp để cho các bộ phận, tài liệu và dịch vụ máy bay chính hăng có thể đến tay các hăng hàng không Nga. Các hạn chế cũng áp dụng trong việc cung cấp thiết bị và dịch vụ cho những thực thể không phải Nga nhưng có ư đồ muốn chuyển các bộ phận đó cho Nga. Bất cứ công ty cung cấp, hăng hàng không hoặc công ty bảo tŕ nào lén chuyển các bộ phận thay thế của Airbus cho các hăng hàng không Nga sẽ bị loại khỏi danh sách khách hàng của chúng tôi".

Hồi đầu năm 2022, người phát ngôn của Boeing khẳng định công ty đă ngừng cung cấp phụ tùng, bảo tŕ và hỗ trợ kỹ thuật cho các hăng hàng không và nhà cung cấp dịch vụ bảo tŕ ở Nga. Hiện Nga chưa công bố số liệu thống kê an toàn hàng không của năm 2022. Giới truyền thông Nga cũng không đưa tin có ca tử vong nào do tai nạn máy bay thương mại trong 12 tháng vừa qua.

Việc thiếu khả năng tiếp cận các nguồn lực bảo tŕ của Nga đă khiến cho Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (International Civil Aviation Organization) thuộc Liên Hiệp Quốc hạ cấp sự đánh giá an toàn ngành hàng không Nga và xếp hàng không Nga vào loại "đang đặt ra mối lo ngại về an toàn đáng kể do không đáp ứng các tiêu chuẩn giám sát và an toàn quốc tế".

Hiện các hăng hàng không Nga đang t́m kiếm các đối tác khác để tiếp tục bảo tŕ cho ít nhất một số máy bay, trong đó có việc chuyển sang các công ty cung cấp bên thứ ba như Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Tháng 1/2023 vừa qua, Toà Bạch Ốc đă cảnh báo các viên chức ở Thổ Nhĩ Kỳ rằng, "Những người vi phạm lệnh trừng phạt có nguy cơ bị ngồi tù, phạt tiền, mất đặc quyền xuất khẩu và các biện pháp khác nếu cung cấp các dịch vụ như tiếp nhiên liệu và phụ tùng cho các máy bay do Mỹ sản xuất bay đến và đi từ Nga và Belarus".