Romano
04-07-2023, 05:05
Suốt 3 tháng qua, Sibur, nhà sản xuất và xuất khẩu khí hóa lỏng (LPG) lớn nhất ở Nga, đă chuyển hướng xuất khẩu sang châu Phi, Trung Đông và châu Á.Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu có nguồn gốc từ Nga từ ngày 5/2 nhưng LPG không bị cấm. Tuy nhiên, nhiều người mua EU đă cắt giảm mua LPG từ Nga để loại bỏ mọi rủi ro có thể xảy ra.
“Hầu hết người mua ở châu Âu đă từ bỏ nhập khẩu LPG của Sibur, v́ vậy công ty buộc phải t́m kiếm các kênh phân phối mới,” một thương nhân cho biết.Trong quư đầu tiên của năm 2023, việc vận chuyển LPG của công ty từ cảng Ust-Luga (Nga) đến các nước EU và Vương quốc Anh đă giảm khoảng 14-15%, tương đương 33.000 tấn, so với 82%, tương đương 194.000 tấn, một năm trước đó, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu theo dơi tàu.
Ở chiều ngược lại, các chuyến hàng của hăng đến châu Phi, Trung Đông và châu Á - Thái B́nh Dương chiếm khoảng 85 - 86%, tương đương 192.000 tấn, trong tổng số các chuyến hàng lên tới 225.000 tấn.
Trong quư đầu tiên của năm 2022, các quốc gia bên ngoài EU và Vương quốc Anh chỉ nhập khẩu khoảng 18%, tương đương 43.000 tấn LPG được vận chuyển từ Ust-Luga.
Dữ liệu theo dơi tàu cho thấy việc chuyển hướng khá nhiều các lô hàng LPG của Sibur từ trung tâm thương mại Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) bên ngoài châu Âu đă làm tăng đáng kể chuyến đi khứ hồi cho các hăng vận tải khí đốt. Để tránh chi phí vận chuyển cao hơn, Sibur và thương nhân Trafigura đă thuê các tàu lớn hơn để vận chuyển LPG đi quốc tế, ba thương nhân LPG nói với Reuters.
Dữ liệu theo dơi tàu cho thấy công ty đă chuyển hàng từ tàu sang tàu (STS) từ các cảng trong khu vực ARA đến cảng Paldiski của Estonia.
Các lô hàng LPG của Sibur đến từ Ust-Luga đang được bán cho Trafigura, công ty này sẽ nạp chúng tại Paldiski (Estonia) cho các tàu MGC (tàu chở khí trung b́nh, khoảng 22.000 tấn) hoặc LGC (tàu chở khí lớn, 44.000 tấn), các nhà kinh doanh LPG chia sẻ.
Khi được yêu cầu b́nh luận, Trafigura cho biết họ “tiếp tục tương tác với khách hàng và Chính phủ để hiểu các yêu cầu của họ và cung cấp hàng hóa cũng như năng lượng mà họ cần trong các thị trường hàng hóa bị gián đoạn nghiêm trọng”.
“Hầu hết người mua ở châu Âu đă từ bỏ nhập khẩu LPG của Sibur, v́ vậy công ty buộc phải t́m kiếm các kênh phân phối mới,” một thương nhân cho biết.Trong quư đầu tiên của năm 2023, việc vận chuyển LPG của công ty từ cảng Ust-Luga (Nga) đến các nước EU và Vương quốc Anh đă giảm khoảng 14-15%, tương đương 33.000 tấn, so với 82%, tương đương 194.000 tấn, một năm trước đó, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu theo dơi tàu.
Ở chiều ngược lại, các chuyến hàng của hăng đến châu Phi, Trung Đông và châu Á - Thái B́nh Dương chiếm khoảng 85 - 86%, tương đương 192.000 tấn, trong tổng số các chuyến hàng lên tới 225.000 tấn.
Trong quư đầu tiên của năm 2022, các quốc gia bên ngoài EU và Vương quốc Anh chỉ nhập khẩu khoảng 18%, tương đương 43.000 tấn LPG được vận chuyển từ Ust-Luga.
Dữ liệu theo dơi tàu cho thấy việc chuyển hướng khá nhiều các lô hàng LPG của Sibur từ trung tâm thương mại Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) bên ngoài châu Âu đă làm tăng đáng kể chuyến đi khứ hồi cho các hăng vận tải khí đốt. Để tránh chi phí vận chuyển cao hơn, Sibur và thương nhân Trafigura đă thuê các tàu lớn hơn để vận chuyển LPG đi quốc tế, ba thương nhân LPG nói với Reuters.
Dữ liệu theo dơi tàu cho thấy công ty đă chuyển hàng từ tàu sang tàu (STS) từ các cảng trong khu vực ARA đến cảng Paldiski của Estonia.
Các lô hàng LPG của Sibur đến từ Ust-Luga đang được bán cho Trafigura, công ty này sẽ nạp chúng tại Paldiski (Estonia) cho các tàu MGC (tàu chở khí trung b́nh, khoảng 22.000 tấn) hoặc LGC (tàu chở khí lớn, 44.000 tấn), các nhà kinh doanh LPG chia sẻ.
Khi được yêu cầu b́nh luận, Trafigura cho biết họ “tiếp tục tương tác với khách hàng và Chính phủ để hiểu các yêu cầu của họ và cung cấp hàng hóa cũng như năng lượng mà họ cần trong các thị trường hàng hóa bị gián đoạn nghiêm trọng”.