Log in

View Full Version : Tại sao gọi người vợ hung dữ là 'Sư tử Hà Đông'?


Cupcake01
04-12-2023, 03:51
Nhiều người liên tưởng câu nói này với làng lụa Hà Đông ở nước ta. Nhưng có đúng như vậy không?

Khi nhắc về một phụ nữ hung dữ, hay "nổi cơn tam bành", khi ghen tuông th́ lồng lên, làm ầm ĩ, người ta thường ví với h́nh tượng "Sư tử Hà Đông". Nhất là các ông chồng, có khi c̣n dùng làm câu... cửa miệng: “Vợ tôi dữ như sư tử Hà Đông”.

Nhiều người liên tưởng địa danh Hà Đông trong câu nói này với Làng lụa Vạn Phúc (hay c̣n được gọi là làng lụa Hà Đông) nằm tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, cách trung tâm Hà Nội hơn 10 km. Nhưng có đúng như vậy không?

Thật ra, Hà Đông ở đây là một địa danh thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc (không phải Hà Đông của Việt Nam).

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2204695&stc=1&d=1681271465
Khi nhắc về một phụ nữ hung dữ hoặc hay "nổi cơn tam bành", người đàn bà hay ghen tuông và khi ghen th́ lồng lên, làm ầm ĩ, người ta thường ví với h́nh tượng "Sư tử Hà Đông"

“Từ điển Thành ngữ điển cố Trung Quốc” (Lê Huy Tiêu dịch, NXB Khoa học Xă hội, 1993) giải thích: “Sư tử Hà Đông” bắt nguồn từ một chuyện tích đời Tống bên Trung Quốc.

Theo đó, vùng đất Vĩnh Gia có chàng Trần Tháo, hiệu là Long Khâu, thích hát xướng. Lúc nhỏ, Trần Tháo thích chơi tṛ đấu kiếm, lớn lên thường lân la t́m gặp các khách giang hồ học vơ nghệ. Khi bước sang tuổi trung niên, chàng bỗng thay đổi tính nết, chán cuộc sống giang hồ và muốn bước vào chốn văn chương, chữ nghĩa. Thế nhưng, do tài non trí đoản nên chẳng đâu vào đâu, quá nửa đời người mà chàng vẫn công chưa thành, danh chưa toại.

Trần Tháo nản chí, quay về sống ẩn dật rồi lấy vợ, sớm hôm vui thú ruộng vườn. Thế nhưng, các huynh đệ, chiến hữu cũ vẫn thường xuyên lui tới cùng giải khuây bên chén rượu cuộc trà. Dần dà, các cuộc vui như thế có sự xuất hiện của các ca nương xinh tươi, hát hay, múa đẹp. Trần Tháo và bạn bè khó tránh khỏi việc liếc mắt đưa t́nh với các cô nương đương th́ xuân sắc.

Thấy vậy, vợ Trần Tháo là Liễu Thị rất ấm ức, cơn ghen nổi lên. Liễu thầm nghĩ: “Biết đâu trong số những cô vũ nữ cầm ca xinh đẹp, tài ba kia, lại chẳng có kẻ tà tâm, muốn chiếm đoạt chồng ḿnh?!”. Lần nọ, Liễu Thị đứng phắt dậy cầm gậy vụt lấy vụt để vào tường, vừa vụt vừa kêu la, quát tháo ầm ĩ. Thực khách kẻ th́ ngại ngùng, kẻ th́ e sợ điều tiếng nên ba chân bốn cẳng chạy tháo thân.

Trần Tháo biết vậy là bất nhă lắm, nhưng vốn sợ vợ nên chỉ biết đứng im một chỗ, vẻ mặt đầy sợ hăi trước cặp mắt hung dữ và khuôn mặt đỏ phừng đang trong cơn “bốc lửa tam bành” của vợ.

Nghe tin, Tô Đông Pha làm bài thơ đùa: “Long Khâu cư sĩ diệc khả liên/Đàm không, thuyết hữu, dạ bất miên/Hốt văn Hà Đông sư tử hống/Trụ trượng lạc thủ, tâm mang nhiên” (dịch nghĩa: Cư sĩ Long Khâu thật đáng thương/Đêm chẳng ngủ, nói có, nói không/Bỗng nghe sư tử Hà Đông rống/Gậy chống rời tay, ḷng hoang mang).

Hà Đông xuất xứ từ câu thơ của Đỗ Phủ “Hà Đông nữ nhi thân tính Liễu” (Cô gái Hà Đông người họ Liễu). Liễu Thị - vợ Trần Tháo - cũng quê ở Hà Đông. “Sư tử hống” là chữ của nhà Phật, ví giọng thuyết pháp sang sảng của Đức Phật như tiếng rống của sư tử khiến các loài thú khác phải im lặng.

Đời sau dùng “Hà Đông sư tử hống” (sư tử Hà Đông gào rống), tiếng Việt có thành ngữ “Sư tử Hà Đông”, để chỉ người vợ hay ghen, đanh đá, hung dữ là vậy.

VietBF @ Sưu tầm

Gibbs
03-25-2024, 15:07
Sư tử và hổ có số phận rất khác nhau trong những năm cuối đời. Trong tự nhiên, khi đến những năm cuối đời, chúng bắt đầu cảm thấy mất kiểm soát. V́ chúng không c̣n sức mạnh và tốc độ lớn nên rất khó để săn những con mồi khác.
V́ vậy, khi không c̣n khả năng tự sinh tồn, sư tử thường bị trục xuất khỏi đàn và buộc phải sống cô lập.
Trong cuộc sống cuối đời , hổ cũng yếu đi, nhưng chúng có xu hướng chuyển sang những con mồi dễ dàng hơn.
Ví dụ, hổ có thể săn những con vật dễ bị tổn thương vào ban đêm hoặc bắt cá ở những vùng nước nông.
Ngoài ra, hổ cũng sẽ tận dụng sự suy yếu của ḿnh như một cơ hội để lựa chọn con mồi cẩn thận hơn và t́m kiếm những lănh thổ rộng lớn hơn để bảo vệ ḿnh.
Sự khác biệt về số phận cuối đời giữa hai con một phần là do ảnh hưởng của chiến lược sống ở các giai đoạn khác nhau trong ṿng đời của chúng. Vào thời hoàng kim của sư tử, chúng thường dựa vào đàn sư tử để di chuyển và săn mồi cùng nhau.
Nhưng khi già đi, các chiến lược nhóm và sự phối hợp thể chất không c̣n hiệu quả nữa, sư tức lúc này trở nên dễ bị tổn thương và đơn độc. Những cá thể bị bỏ lại trong đàn sư tử dễ rơi vào cảnh đói kém, thậm chí chết đói.
Mặt khác, hổ nói chung là loài động vật sống đơn độc, chúng thường t́m kiếm lănh thổ của riêng ḿnh và học cách xử lư các kỹ năng săn mồi một cách thành thạo. Do đó, ngay cả khi về già, hổ vẫn có thể duy tŕ khả năng sinh tồn bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và t́m môi trường chính xác hơn. Những con hổ riêng lẻ có xu hướng có nhiều điều kiện và cơ hội sống hơn.
- Cang Huỳnh St.