pizza
04-15-2023, 01:46
Nh́n h́nh ảnh bây giờ của nhà thiết kế thời trang Quí Trần trên sân khấu sự kiện hay khi giới thiệu các bộ sưu tập mới, không ai h́nh dung được cậu từng có một tuổi thơ nhọc nhằn.
Trần Văn Quí Em (Quí Trần) là con út trong một gia đ́nh thuộc xă khó khăn của tỉnh Đồng Tháp, gần biên giới Việt Nam - Campuchia.
Cha của Quí Em bị tai biến mạch máu năo khi cậu mới lên lớp 3. Mẹ là thợ may gia công tại nhà với một loạt bệnh kinh niên đeo bám. C̣n anh hai, do khù khờ nên công việc làm thêm không ổn định.
Ngay từ nhỏ, trong suy nghĩ của ḿnh, Quí Em đă nhận ra được khó khăn của gia đ́nh, vất vả mà ba mẹ đang gồng gánh từng ngày. “Em ư thức rằng phải biết kiếm ra tiền” – cậu nhớ lại.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2206131&stc=1&d=1681523153
Trần Văn Quí Em (Quí Trần) là thủ khoa đầu vào lẫn đầu ra của Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Ảnh: NVCC
Vậy nên, Quí Em đă bắt đầu hành tŕnh mưu sinh bằng công việc bán vé số ngay từ hè năm lớp một. Sau hai năm, khi cha của Quí Em bắt đầu tập đi như một đứa trẻ, cậu bé chưa hết tiểu học lại vụt trưởng thành.
“Bản thân em lúc bấy giờ ư thức hơn bao giờ hết về hoàn cảnh gia đ́nh, ḿnh phải tự nỗ lực vươn lên để vừa không là nỗi lo mà c̣n là sự hănh diện của gia đ́nh”.
Công việc bán vé số được cậu duy tŕ đến hè năm lớp 9. Khi Quí Em chuẩn bị thi tuyển vào lớp 10, cha của cậu qua đời v́ những di chứng căn bệnh năm xưa.
“Mọi thứ trong em như vỡ tan, suy nghĩ rất nhiều đến việc buông xuôi tất cả, để rồi một lần nữa em tự vực dậy bản thân: Phải đứng dậy! V́ sự kỳ vọng của gia đ́nh và tương lai bản thân”.
Một sản phẩm trong BST Mùa an của Quí Trần. Ảnh: NVCC
Với suy nghĩ đó, sau khi đỗ vào cấp 3, v́ công việc bán vé số ế ẩm, Quí Em xin vào làm cho một xưởng may gần nhà. Sang hè lớp 11, cậu đă có thể nhận đồ về nhà may đo cho khách.
Quí Em cho biết, vất vả kiếm sống, nhưng từ nhỏ đă luôn xác định chỉ có con đường học vấn mới thoát khỏi cảnh khó khăn, có thể giúp đỡ được gia đ́nh và xă hội tốt hơn.
“Ḿnh đă nỗ lực hết sức để 12 năm liền đều đạt danh hiệu Học sinh giỏi, tham gia đều đặn các cuộc thi năng khiếu vẽ và đạt các giải nhất, nh́, ba cấp tỉnh.
Đến năm lớp 12, ḿnh xác định Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM và chuyên ngành Thời trang là lựa chọn tiên quyết và duy nhất khi bước "vào đời” – Quí Em khẳng định.
Quí Trần nhận giải thưởng trong show thực tế thời trang online. Ảnh: NVCC
Năm 2016, cậu thi đỗ đúng ngôi trường, ngành học mơ ước. Hơn thế nữa, Quí Em c̣n đứng đầu danh sách trúng tuyển, nhận danh hiệu Thủ khoa đầu vào.
Cuộc sống mới
Túng thiếu nhưng mẹ vẫn cho Quí Em vào Sài G̣n học tập. Ngay trong ṿng nửa năm đầu xa nhà, cậu đă nếm đủ những khó khăn nơi đô thị.
“Từ việc đi lại mất hơn 2 tiếng bằng xe buưt, ăn uống đắt đỏ, tới việc học với họa cụ, đồ án, bài tập, máy móc, nguyên - phụ liệu, dụng cụ may và cả những khóa học kỹ năng dành cho chuyên ngành…” - cậu liệt kê.
Chi phí học tập phần do mẹ gửi từ quê, c̣n một phần - vẫn c̣n chút ngại ngùng, Quí Em nhớ lại - cậu đă rất nỗ lực để “săn” học bổng.
“Khi c̣n là sinh viên, ḿnh luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất các bài tập và đồ án. Tất cả các phong trào của nhà trường, đoàn, hội, ḿnh đều đăng kí tham gia để trau dồi kĩ năng mềm.
Và may mắn, những điều đó cộng gộp lại giúp ḿnh cơ hội nhận được nhiều học bổng, thêm chi phí trang trải trong suốt quá tŕnh đại học”.
Cậu cũng làm thêm một loạt công việc, từ vẽ tranh tường, vẽ diễn hoạ thời trang đến thiết kế rập, may đồ cho khách…
Định h́nh phong cách từ sớm, chàng sinh viên Quí Em - và sau này là nhà thiết kế (NTK) trẻ Quí Trần - liên tục tham gia các cuộc thi để khẳng định tên tuổi.
Cậu đă giành các giải thưởng như: Gương mặt Tài năng triển vọng năm 2020 do SR Fashion Awards b́nh chọn, Top 5 Hạng mục Fashion Designer cuộc thi TikTok Fashup 2021 - Show thực tế thời trang online 2021… Năm 2020, Quí Trần “gặt” được một danh hiệu nữa là Thủ khoa đầu ra của trường.
Cậu đă không lựa chọn đi làm ở bất kỳ công ty nào, ngay khi ra trường bắt tay luôn vào xây dựng thương hiệu cá nhân mang tên QEM. Song song với đó, Quí Trần cũng nhận thêm nhiều dự án làm trang phục cho nghệ sĩ, khách hàng…
“Danh hiệu Thủ khoa mở ra cho ḿnh rất nhiều cơ hội. Ḿnh được nhận nhiều suất học bổng, những khoá học kỹ năng. Bên cạnh đó là các cơ hội làm việc tốt hơn lúc tốt nghiệp”.
“Thu nhập của ḿnh đang ở mức 8/10 kỳ vọng”
Những thiết kế của Quí Trần luôn hướng đến giá trị tinh thần cậu đúc kết được trong quá tŕnh trưởng thành và trải nghiệm riêng. Thông qua các BST của QEM như: “Mùa an”, “Con nước nhảy”, “Ầu ơ” hay “Rong”, dường như người con đất miền Tây nào cũng có thể cảm nhận được những mẩu chuyện thân thuộc.
"Áp lực là việc cân bằng cái tôi trong thiết kế và tính thương mại". Ảnh: NVCC
Ngành thời trang có tính đào thải rất cao, nên NTK trẻ này cho biết phải luôn nỗ lực sáng tạo, t́m hiểu thị trường, xu hướng để thương hiệu có chất riêng nhưng đảm bảo được tính mới mẻ.
“Có thể nói đó là khó khăn nhất ở hiện tại của ḿnh. Điểm thuận lợi là thị trường càng ngày càng mở rộng và đa dạng, đặc biệt nhóm đối tượng GenZ có sự sáng tạo và gu ăn mặc hiện đại hơn, xu hướng hơn. C̣n áp lực là việc cân bằng cái tôi trong thiết kế và tính thương mại hóa”. Quí Trần chia sẻ có đặt mục tiêu cho thu nhập, và hiện tại đạt khoảng 8/10 kỳ vọng.
“Điều ḿnh đặt nặng hơn là thu nhập có đủ để tái đầu tư và phát triển thương hiệu hay không. Và xa hơn là thu nhập có thể đủ lo được cho gia đ́nh cũng như san sẻ cùng các hoàn cảnh khó khăn ngoài xă hội.
Ḿnh sẽ không ngừng "kể chuyện" bằng áo quần cho mọi người thưởng thức; cho ra những sản phẩm có tính ứng dụng cao hơn, mở thêm thương hiệu con, dần hiện thực hóa những mong muốn trước đây”.
VietBF@ sưu tập
Trần Văn Quí Em (Quí Trần) là con út trong một gia đ́nh thuộc xă khó khăn của tỉnh Đồng Tháp, gần biên giới Việt Nam - Campuchia.
Cha của Quí Em bị tai biến mạch máu năo khi cậu mới lên lớp 3. Mẹ là thợ may gia công tại nhà với một loạt bệnh kinh niên đeo bám. C̣n anh hai, do khù khờ nên công việc làm thêm không ổn định.
Ngay từ nhỏ, trong suy nghĩ của ḿnh, Quí Em đă nhận ra được khó khăn của gia đ́nh, vất vả mà ba mẹ đang gồng gánh từng ngày. “Em ư thức rằng phải biết kiếm ra tiền” – cậu nhớ lại.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2206131&stc=1&d=1681523153
Trần Văn Quí Em (Quí Trần) là thủ khoa đầu vào lẫn đầu ra của Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Ảnh: NVCC
Vậy nên, Quí Em đă bắt đầu hành tŕnh mưu sinh bằng công việc bán vé số ngay từ hè năm lớp một. Sau hai năm, khi cha của Quí Em bắt đầu tập đi như một đứa trẻ, cậu bé chưa hết tiểu học lại vụt trưởng thành.
“Bản thân em lúc bấy giờ ư thức hơn bao giờ hết về hoàn cảnh gia đ́nh, ḿnh phải tự nỗ lực vươn lên để vừa không là nỗi lo mà c̣n là sự hănh diện của gia đ́nh”.
Công việc bán vé số được cậu duy tŕ đến hè năm lớp 9. Khi Quí Em chuẩn bị thi tuyển vào lớp 10, cha của cậu qua đời v́ những di chứng căn bệnh năm xưa.
“Mọi thứ trong em như vỡ tan, suy nghĩ rất nhiều đến việc buông xuôi tất cả, để rồi một lần nữa em tự vực dậy bản thân: Phải đứng dậy! V́ sự kỳ vọng của gia đ́nh và tương lai bản thân”.
Một sản phẩm trong BST Mùa an của Quí Trần. Ảnh: NVCC
Với suy nghĩ đó, sau khi đỗ vào cấp 3, v́ công việc bán vé số ế ẩm, Quí Em xin vào làm cho một xưởng may gần nhà. Sang hè lớp 11, cậu đă có thể nhận đồ về nhà may đo cho khách.
Quí Em cho biết, vất vả kiếm sống, nhưng từ nhỏ đă luôn xác định chỉ có con đường học vấn mới thoát khỏi cảnh khó khăn, có thể giúp đỡ được gia đ́nh và xă hội tốt hơn.
“Ḿnh đă nỗ lực hết sức để 12 năm liền đều đạt danh hiệu Học sinh giỏi, tham gia đều đặn các cuộc thi năng khiếu vẽ và đạt các giải nhất, nh́, ba cấp tỉnh.
Đến năm lớp 12, ḿnh xác định Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM và chuyên ngành Thời trang là lựa chọn tiên quyết và duy nhất khi bước "vào đời” – Quí Em khẳng định.
Quí Trần nhận giải thưởng trong show thực tế thời trang online. Ảnh: NVCC
Năm 2016, cậu thi đỗ đúng ngôi trường, ngành học mơ ước. Hơn thế nữa, Quí Em c̣n đứng đầu danh sách trúng tuyển, nhận danh hiệu Thủ khoa đầu vào.
Cuộc sống mới
Túng thiếu nhưng mẹ vẫn cho Quí Em vào Sài G̣n học tập. Ngay trong ṿng nửa năm đầu xa nhà, cậu đă nếm đủ những khó khăn nơi đô thị.
“Từ việc đi lại mất hơn 2 tiếng bằng xe buưt, ăn uống đắt đỏ, tới việc học với họa cụ, đồ án, bài tập, máy móc, nguyên - phụ liệu, dụng cụ may và cả những khóa học kỹ năng dành cho chuyên ngành…” - cậu liệt kê.
Chi phí học tập phần do mẹ gửi từ quê, c̣n một phần - vẫn c̣n chút ngại ngùng, Quí Em nhớ lại - cậu đă rất nỗ lực để “săn” học bổng.
“Khi c̣n là sinh viên, ḿnh luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất các bài tập và đồ án. Tất cả các phong trào của nhà trường, đoàn, hội, ḿnh đều đăng kí tham gia để trau dồi kĩ năng mềm.
Và may mắn, những điều đó cộng gộp lại giúp ḿnh cơ hội nhận được nhiều học bổng, thêm chi phí trang trải trong suốt quá tŕnh đại học”.
Cậu cũng làm thêm một loạt công việc, từ vẽ tranh tường, vẽ diễn hoạ thời trang đến thiết kế rập, may đồ cho khách…
Định h́nh phong cách từ sớm, chàng sinh viên Quí Em - và sau này là nhà thiết kế (NTK) trẻ Quí Trần - liên tục tham gia các cuộc thi để khẳng định tên tuổi.
Cậu đă giành các giải thưởng như: Gương mặt Tài năng triển vọng năm 2020 do SR Fashion Awards b́nh chọn, Top 5 Hạng mục Fashion Designer cuộc thi TikTok Fashup 2021 - Show thực tế thời trang online 2021… Năm 2020, Quí Trần “gặt” được một danh hiệu nữa là Thủ khoa đầu ra của trường.
Cậu đă không lựa chọn đi làm ở bất kỳ công ty nào, ngay khi ra trường bắt tay luôn vào xây dựng thương hiệu cá nhân mang tên QEM. Song song với đó, Quí Trần cũng nhận thêm nhiều dự án làm trang phục cho nghệ sĩ, khách hàng…
“Danh hiệu Thủ khoa mở ra cho ḿnh rất nhiều cơ hội. Ḿnh được nhận nhiều suất học bổng, những khoá học kỹ năng. Bên cạnh đó là các cơ hội làm việc tốt hơn lúc tốt nghiệp”.
“Thu nhập của ḿnh đang ở mức 8/10 kỳ vọng”
Những thiết kế của Quí Trần luôn hướng đến giá trị tinh thần cậu đúc kết được trong quá tŕnh trưởng thành và trải nghiệm riêng. Thông qua các BST của QEM như: “Mùa an”, “Con nước nhảy”, “Ầu ơ” hay “Rong”, dường như người con đất miền Tây nào cũng có thể cảm nhận được những mẩu chuyện thân thuộc.
"Áp lực là việc cân bằng cái tôi trong thiết kế và tính thương mại". Ảnh: NVCC
Ngành thời trang có tính đào thải rất cao, nên NTK trẻ này cho biết phải luôn nỗ lực sáng tạo, t́m hiểu thị trường, xu hướng để thương hiệu có chất riêng nhưng đảm bảo được tính mới mẻ.
“Có thể nói đó là khó khăn nhất ở hiện tại của ḿnh. Điểm thuận lợi là thị trường càng ngày càng mở rộng và đa dạng, đặc biệt nhóm đối tượng GenZ có sự sáng tạo và gu ăn mặc hiện đại hơn, xu hướng hơn. C̣n áp lực là việc cân bằng cái tôi trong thiết kế và tính thương mại hóa”. Quí Trần chia sẻ có đặt mục tiêu cho thu nhập, và hiện tại đạt khoảng 8/10 kỳ vọng.
“Điều ḿnh đặt nặng hơn là thu nhập có đủ để tái đầu tư và phát triển thương hiệu hay không. Và xa hơn là thu nhập có thể đủ lo được cho gia đ́nh cũng như san sẻ cùng các hoàn cảnh khó khăn ngoài xă hội.
Ḿnh sẽ không ngừng "kể chuyện" bằng áo quần cho mọi người thưởng thức; cho ra những sản phẩm có tính ứng dụng cao hơn, mở thêm thương hiệu con, dần hiện thực hóa những mong muốn trước đây”.
VietBF@ sưu tập