PDA

View Full Version : Nhức nhối trào lưu mukbang "ăn tươi nuốt sống" tràn lan trên TikTok


Romano
04-15-2023, 08:09
Sau trào lưu video "ăn thùng uống vại", mukbang đồ sống, món độc lạ... đang là chiêu tṛ câu view nổi bật trên mạng xă hội.Bắt đầu xuất hiện phổ biến tại Hàn Quốc từ năm 2010, mukbang trở thành trào lưu nở rộ trên mạng xă hội khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.

Từ mukbang xuất phát từ hai từ tiếng Hàn là muk-ja (ăn) và bang-song (phát sóng). Người tham gia sẽ ăn trực tiếp trước camera và tương tác với khán giả qua các nền tảng trực tuyến.

Tại Việt Nam, nhiều bạn trẻ đă bắt kịp xu hướng làm video ăn thực phẩm kỳ lạ, có số lượng lớn như: hải sản sống, thịt sống, đuông dừa… Đáng chú ư, các video này đều thu hút hàng triệu lượt xem.Điển h́nh như trên kênh TikTok có tên "Tóc vàng hoe" có hơn 1,6 triệu người theo dơi, thường xuyên đăng tải các video ăn uống thực phẩm tươi sống.

Từ mâm gỏi thịt ḅ, bạch tuộc sống cho đến 10 bộ óc heo, 20 quả trứng sống, tất cả đều được cô gái này ăn trong ṿng 5-10 phút.

Khán giả có thể nghe rơ tiếng bốc, nhai, x́ xụp, tiếng nuốt thức ăn của TikToker. Các video này hiện đều thu hút hàng triệu lượt xem trên nền tảng.

Trong một video, TikToker này c̣n cảnh báo khán giả: “Lưu ư không ăn quá nhiều v́ dễ bị đầy bụng, tôi c̣n bị dị ứng do ăn 33 con đuông dừa trong thời gian ngắn”.Tương tự, kênh TikTok có tên "Spicy Kim" có hơn 2,5 triệu lượt theo dơi - cũng thường xuyên thực hiện các clip ăn mực, ḅ, trứng, tôm, cá... sống.

Điển h́nh,trong một video ăn bạch tuộc sống trộn ớt, chủ kênh TikTok này c̣n phải lưu ư mọi người cần nhai kỹ để tránh bị râu bạch tuộc bám vào ṿm họng, gây nguy hiểm sức khỏe.

Ngoài 2 kênh TikTok nói trên, không khó để t́m ra các kênh đăng tải clip mukbang "ăn tươi nuốt sống". Từ khóa #mukbangdosong (tạm dịch: mukbang đồ sống) có đến hàng ngh́n lượt nhắc đến trên TikTok.

Cùng với TikTok, các video này cũng được đăng tải lại trên nhiều nền tảng khác như YouTube, Facebook và thu hút hàng triệu lượt xem.

Bác sĩ cảnh báo hậu quả khó lường từ trào lưu "ăn tươi nuốt sống"
Trao đổi với Báo Giao thông, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa Khám và Tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc Gia (Bộ Y tế) nh́n nhận, mukbang tồn tại những mặt tích cực như giảm căng thẳng, giúp t́m hiểu thêm về ẩm thực, tạo ra một cộng đồng trên mạng giúp những người ăn một ḿnh cảm thấy không cô đơn.Tuy nhiên về khía cạnh dinh dưỡng, bác sĩ Hưng cho rằng, mukbang là thói quen ăn uống không hề lành mạnh, gây ảnh hưởng xấu đến người trẻ.

"Trong quá tŕnh quay video, người tham gia mukbang có thể mua nhiều thức ăn vượt quá nhu cầu của họ, gây lăng phí thực phẩm.

Người tham gia mukbang có thể ăn quá nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Với người xem, mukbang có thể khuyến khích họ ăn uống quá mức, gây hại đến sức khỏe.

Trào lưu này c̣n có thể ra một h́nh ảnh tiêu cực về cơ thể và ăn uống mukbang có thể tạo ra một h́nh ảnh tiêu cực về cơ thể và ăn uống, dẫn đến việc khuyến khích hành vi ăn uống không lành mạnh và ảnh hưởng đến tâm lư của người xem", bác sĩ Hưng phân tích.

Vị bác sĩ khuyến cáo thêm: "Những người có vấn đề về tiêu hóa như mắc bệnh viêm loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa, bệnh lư gan, béo ph́ hoặc các vấn đề khác liên quan đường tiêu hóa tuyệt đối không tham gia trào lưu này.

Người mắc các bệnh tâm lư như rối loạn ăn uống hoặc các vấn đề liên quan hành vi ăn uống nên tránh áp dụng trào lưu mukbang, để tránh tác động xấu đến sức khỏe tâm lư.

Đặc biệt với trẻ em đang trong phát triển cả về thể chất và tâm lư, việc xem mukbang thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá tŕnh phát triển của trẻ".

Nhăn hàng được, mất ǵ khi bắt tay với trào lưu mukbang?
Không phải ngẫu nhiên mukbang trở thành trào lưu và vẫn đang duy tŕ tại Việt Nam trong suốt nhiều năm qua.

Bởi, mukbang không chỉ đơn giản là ăn và tṛ chuyện với mục đích giao lưu, mà người thực hiện video mukbang c̣n có cơ hội kiếm tiền bằng việc nhận quảng cáo, tiền tài trợ từ cách nhăn hàng,...Theo khảo sát, trên kênh TikTok "Tóc vàng hoe" cứ 5 video mukbang đồ ăn tươi sống, có đến 4 video chủ kênh nhắc đến tên một sản phẩm đồ uống của các thương hiệu khác nhau như: Pepsi, trà gạo lứt Quê Việt, Cocacola...

Trên Thanh niên, chủ kênh TikTok "Spicy Kim" tiết lộ, có tháng thu nhập lên đến 100 triệu đồng. Nguồn thu này không chỉ từ TikTok mà c̣n ở công việc kinh doanh và tiền thù lao trên YouTube thông qua các video mukbang triệu view.

Chuyên gia truyền thông Hằng Nguyễn thừa nhận, khi trào lưu mukbang nở rộ, với biên độ tiếp cận người dung không giới hạn trên mạng xă hội, các thương hiệu liên tục tung ra các chiến dịch marketing kết hợp cùng mukbang influencer (người mukbang có ảnh hưởng).

Bà Hằng Nguyễn lấy dẫn chứng từ nghiên cứu của Ad Week vào 2021, 49% người dùng TikTok đă mua hàng hóa hoặc dịch vụ của một công ty sau khi xem quảng cáo, khuyến măi hoặc đánh giá trên ứng dụng.

"Tuy nhiên, nhăn hàng có thể gặp rủi ro khi chọn hợp tác với người có ảnh hưởng mà không tính toán, t́m hiểu rơ về phong cách sáng tạo nội dung hoặc không có điều khoản ràng buộc nội dung lành mạnh, văn minh.

Với những nội dung xấu, độc hoặc gây tranh căi v́ không phù hợp có thể dẫn đến hậu quả: hạ thấp giá trị công ty, gây mất niềm tin của cộng đồng với doanh nghiệp", vị chuyên gia nhận định.