nguoiduatinabc
04-17-2023, 07:42
Cô bé Trần Ngọc Hân đă giành học bổng 7,6 tỷ đồng đến Đại học Harvard được rất nhiều người quan tâm, chú ư và ngưỡng mộ.
Đặc biệt hơn, cô nữ sinh giỏi giang này không chỉ nhận học bổng của Harvard mà c̣n nhận thêm học bổng của Hoàng gia Anh (Royal Society) để học Đại học Auckland ở Australia và Đại học Cambridge ở Anh. Ở tất cả các trường này, Hân đều đăng kư học chuyên ngành Tâm lư học.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2207045&stc=1&d=1681717337
Được biết, đến đầu năm 2016 Ngọc Hân theo gia đ́nh đến sống và học tập ở New Zealand do mẹ cô sang đây làm nghiên cứu sinh. Kể từ khi c̣n bé, cô bé đă luôn được nhận xét là chăm chỉ, luôn tự hoàn thành bài tập được giao mà không cần bố mẹ phải nhắc nhở. Trong các môn học, cô nữ sinh này luôn đạt được điểm A. Tuy nhiên, cô bé có thiên hướng hơn trong các môn về xă hội, nghệ thuật. Ngọc Hân cũng rất thích đọc sách, vẽ tranh. Kể từ khi lên cấp 2, cô bé cũng thể hiện rơ đam mê của ḿnh với ngành Tâm lư học. Cô bé tự t́m hiểu các trường trên thế giới có đào tạo ngành Tâm lư học để nộp đơn.
Song hành cùng những thành công của con luôn là các phương châm giáo dục, thái độ và cách ứng đúng đắn của cha mẹ. Có thể nói, các phương pháp, sự truyền cảm hứng của mẹ là Tiến sĩ Lư Ngọc Điệp chính là bước đệm để Ngọc Hân chinh phục cánh cửa Harvard.
Đầu năm 2016, chị Ngọc Điệp sang New Zealand làm nghiên cứu sinh và các con được đi cùng bố mẹ. Chị Điệp hiện đang là quản lư vận hành các dự án nghiên cứu của Đại học Khoa học tự nhiên và Đại học Thương mại thuộc khối các trường đại học và viện nghiên cứu trực thuộc Đại học Auckland. Chị có bằng thạc sĩ Tài chính loại giỏi từ trường Đại học Massey, New Zealand; bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh loại giỏi từ trường Đại học Marshall, Mỹ và bằng tiến sĩ tại Đại học Auckland, New Zealand và hơn 10 năm làm giảng viên ngành Tài chính kinh tế ở Mỹ, Việt Nam và New Zealand. Theo chia sẻ từ TS. Lư Ngọc Điệp, chị sinh ra và lớn lên trong một gia đ́nh có truyền thống học. Bố chị là tiến sĩ toán kinh tế tốt nghiệp ở Ba Lan đầu những năm 80, em trai chị cũng là tiến sĩ về toán lư thuyết ở Mỹ.
Chị Điệp được truyền niềm đam mê học tập khi c̣n bé và sau này, chị cũng truyền niềm cảm hứng ấy cho các con. TS. Lư Ngọc Điệp chia sẻ: “Điều mà bố truyền cho ḿnh và em trai là niềm đam mê học tập khi c̣n bé và làm nghiên cứu sau này, chứ không phải là áp lực phải đạt được bằng này bằng kia. Bởi vậy, ḿnh cũng không bao giờ đặt yêu cầu cao hay bắt các cháu phải áp lực”.
Chia sẻ với Báo Dân Việt, chị Điệp cho biết: "Ḿnh may mắn được sinh ra và lớn lên trong một gia đ́nh có truyền thống học. Bố là tiến sĩ Toán Kinh tế tốt nghiệp ở Ba Lan đầu những năm 80, em trai cũng là tiến sĩ về Toán lư thuyết ở Mỹ. Điều mà bố truyền cho con là niềm đam mê học tập khi c̣n bé và làm nghiên cứu sau này chứ không phải là áp lực phải được bằng này bằng kia. Bởi vậy, ḿnh cũng không bao giờ đặt yêu cầu cao hay bắt Hân và em trai phải được cái này cái kia. Ḿnh luôn khuyến khích các con trải nghiệm và theo đuổi những ǵ con thích mà không sợ thất bại.
Ḿnh luôn nói là chỉ có con mới hiểu được bản thân ḿnh cần ǵ và muốn ǵ, không ai kể cả bố mẹ có thể quyết định thay con được. Ḿnh chỉ yêu cầu một điều duy nhất đó là nếu đă quyết làm ǵ th́ hăy kiên tŕ làm đến cùng v́ không một con đường nào là trải thảm đỏ và hoa hồng. Những thành công dù nhỏ nhất cũng được đánh đổi bằng công sức, mồ hôi và có khi cả nước mắt".
Chị Điệp kể lại, khi mới sang New Zealand, chị mua tặng hai con chiếc đèn ngủ có câu : “Don’t just dream, make it happen”. Chị muốn con hiểu được rằng, đừng chỉ mơ ước mà hăy hành động và lên kế hoạch để ước mơ trở thành hiện thực. Với kinh nghiệm của bản thân, chị thường giúp con tích t́nh huống, đưa ra nhiều lựa chọn và lên kế hoạch cụ thể cùng lời khuyên. Nhưng quyết định chọn ǵ và đi theo hướng nào th́ hoàn toàn chị sẽ để con tự quyết định.
Thay v́ ép buộc con vào khuôn khổ theo ư của ḿnh, chị Điệp đă để con tự h́nh thành thói quen tốt bằng việc làm một thời khóa biểu và cùng con thực hiện mỗi ngày trong nhiều năm.
Bên cạnh đó, dù bận rộn thế nào, chị vẫn luôn cố gắng đồng hành cùng các con những khi con cần. Nhờ vậy mà chị hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của con và kịp thời hướng dẫn con phát triển những thế mạnh của ḿnh nhưng cũng không quá bỏ bê và học quá tệ các môn không phải là thế mạnh và sở thích.
Quan điểm về việc nuôi dạy con của TS. Lê Ngọc Điệp được chị đúc kết lại qua 8 điều sau:
1. Cách ḿnh giúp con đạt được ước mơ và nhiều học bổng có giá trị là truyền cho con đam mê học tập từ nhỏ cùng quyết tâm thực hiện ước mơ bằng những kế hoạch cụ thể và sự kiên tŕ cố gắng mỗi ngày.
2. Thói quen tốt mà ḿnh đă rèn được cho con là thói quen độc lập, sự kỷ luật với bản thân và đam mê đọc sách, học hỏi những điều mới.
3. Là một người mẹ, ḿnh luôn cho rằng t́nh yêu thương, sự tin tưởng, chia sẻ mỗi ngày; giúp con hiểu và t́m ra được thế mạnh của ḿnh; để con được tự do phát huy thế mạnh cùng đam mê và đủ tôn trọng những sở thích riêng, cá tính riêng của con sẽ tốt hơn là làm "mẹ hổ" và bắt con học đủ thứ cùng giỏi toàn diện.
4. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, cách dạy và tiêu chuẩn giá trị trong gia đ́nh mỗi người lại rất khác nhau. Một đứa trẻ nên được cha mẹ rèn dũa kỹ lưỡng theo mỗi độ tuổi, dạy con theo chân - thiện - mỹ th́ ngay từ bé con đă có tính hướng thiện rồi. Cộng đồng cộng hưởng xung quanh rất quan trọng cho sự phát triển, củng cố nhân cách cho trẻ - v́ trẻ con học từ môi trường xung quanh.
5. Ngoài việc học th́ các con cũng rất cần kỹ năng sống độc lập, suy nghĩ độc lập, tự ra quyết định và tự chịu trách nhiệm với quyết định của ḿnh. Ḿnh gặp rất nhiều cô, cậu bé hơn 20 tuổi mà vẫn không biết nên thế nào, không dám nói hay quyết định ǵ, chuyện ǵ từ việc nhỏ nhất cũng ngại, sợ, lười... phải nhờ bố/mẹ làm hộ, hỏi hộ, nói hộ, có khi cả quyết định hộ.
6. Học không nhất thiết là cứ đúng giờ đó phải ngồi vào bàn học đúng từng đó thời gian. Học có thể đến từ rất nhiều nguồn, nhiều cách học và học không có nghĩa là chỉ học Toán, Văn, Lư, Hóa. Học phải hiểu th́ mới hiệu quả, nhớ lâu và đỡ tốn thời gian. Làm đi làm lại hàng chục hàng trăm lần các dạng đề khác nhau không bằng hiểu công thức và cách áp dụng công thức th́ dù đề có đổi thành dạng nào ḿnh cũng giải được.
7. Đối với các bạn đang vào tuổi dậy th́, đừng can thiệp quá nhiều, quá sâu. Hăy giao việc kiểu giao KPI và deadlines, c̣n quá tŕnh làm thế th́ hăy để các bạn ấy tự quyết định. Thưởng phạt rơ ràng, phân minh dựa theo kết quả.
8. Cuối cùng và là điều quan trọng nhất, ngay từ khi hai c̣n bé hay bây giờ, mỗi ngày ḿnh đều ôm con, hôn trán con và nói "mẹ yêu em". Ḿnh luôn kết thúc một cuộc điện thoại hay tin nhắn bằng "I love you" để được nghe con nói lại "I love you too, Mum".
Đặc biệt hơn, cô nữ sinh giỏi giang này không chỉ nhận học bổng của Harvard mà c̣n nhận thêm học bổng của Hoàng gia Anh (Royal Society) để học Đại học Auckland ở Australia và Đại học Cambridge ở Anh. Ở tất cả các trường này, Hân đều đăng kư học chuyên ngành Tâm lư học.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2207045&stc=1&d=1681717337
Được biết, đến đầu năm 2016 Ngọc Hân theo gia đ́nh đến sống và học tập ở New Zealand do mẹ cô sang đây làm nghiên cứu sinh. Kể từ khi c̣n bé, cô bé đă luôn được nhận xét là chăm chỉ, luôn tự hoàn thành bài tập được giao mà không cần bố mẹ phải nhắc nhở. Trong các môn học, cô nữ sinh này luôn đạt được điểm A. Tuy nhiên, cô bé có thiên hướng hơn trong các môn về xă hội, nghệ thuật. Ngọc Hân cũng rất thích đọc sách, vẽ tranh. Kể từ khi lên cấp 2, cô bé cũng thể hiện rơ đam mê của ḿnh với ngành Tâm lư học. Cô bé tự t́m hiểu các trường trên thế giới có đào tạo ngành Tâm lư học để nộp đơn.
Song hành cùng những thành công của con luôn là các phương châm giáo dục, thái độ và cách ứng đúng đắn của cha mẹ. Có thể nói, các phương pháp, sự truyền cảm hứng của mẹ là Tiến sĩ Lư Ngọc Điệp chính là bước đệm để Ngọc Hân chinh phục cánh cửa Harvard.
Đầu năm 2016, chị Ngọc Điệp sang New Zealand làm nghiên cứu sinh và các con được đi cùng bố mẹ. Chị Điệp hiện đang là quản lư vận hành các dự án nghiên cứu của Đại học Khoa học tự nhiên và Đại học Thương mại thuộc khối các trường đại học và viện nghiên cứu trực thuộc Đại học Auckland. Chị có bằng thạc sĩ Tài chính loại giỏi từ trường Đại học Massey, New Zealand; bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh loại giỏi từ trường Đại học Marshall, Mỹ và bằng tiến sĩ tại Đại học Auckland, New Zealand và hơn 10 năm làm giảng viên ngành Tài chính kinh tế ở Mỹ, Việt Nam và New Zealand. Theo chia sẻ từ TS. Lư Ngọc Điệp, chị sinh ra và lớn lên trong một gia đ́nh có truyền thống học. Bố chị là tiến sĩ toán kinh tế tốt nghiệp ở Ba Lan đầu những năm 80, em trai chị cũng là tiến sĩ về toán lư thuyết ở Mỹ.
Chị Điệp được truyền niềm đam mê học tập khi c̣n bé và sau này, chị cũng truyền niềm cảm hứng ấy cho các con. TS. Lư Ngọc Điệp chia sẻ: “Điều mà bố truyền cho ḿnh và em trai là niềm đam mê học tập khi c̣n bé và làm nghiên cứu sau này, chứ không phải là áp lực phải đạt được bằng này bằng kia. Bởi vậy, ḿnh cũng không bao giờ đặt yêu cầu cao hay bắt các cháu phải áp lực”.
Chia sẻ với Báo Dân Việt, chị Điệp cho biết: "Ḿnh may mắn được sinh ra và lớn lên trong một gia đ́nh có truyền thống học. Bố là tiến sĩ Toán Kinh tế tốt nghiệp ở Ba Lan đầu những năm 80, em trai cũng là tiến sĩ về Toán lư thuyết ở Mỹ. Điều mà bố truyền cho con là niềm đam mê học tập khi c̣n bé và làm nghiên cứu sau này chứ không phải là áp lực phải được bằng này bằng kia. Bởi vậy, ḿnh cũng không bao giờ đặt yêu cầu cao hay bắt Hân và em trai phải được cái này cái kia. Ḿnh luôn khuyến khích các con trải nghiệm và theo đuổi những ǵ con thích mà không sợ thất bại.
Ḿnh luôn nói là chỉ có con mới hiểu được bản thân ḿnh cần ǵ và muốn ǵ, không ai kể cả bố mẹ có thể quyết định thay con được. Ḿnh chỉ yêu cầu một điều duy nhất đó là nếu đă quyết làm ǵ th́ hăy kiên tŕ làm đến cùng v́ không một con đường nào là trải thảm đỏ và hoa hồng. Những thành công dù nhỏ nhất cũng được đánh đổi bằng công sức, mồ hôi và có khi cả nước mắt".
Chị Điệp kể lại, khi mới sang New Zealand, chị mua tặng hai con chiếc đèn ngủ có câu : “Don’t just dream, make it happen”. Chị muốn con hiểu được rằng, đừng chỉ mơ ước mà hăy hành động và lên kế hoạch để ước mơ trở thành hiện thực. Với kinh nghiệm của bản thân, chị thường giúp con tích t́nh huống, đưa ra nhiều lựa chọn và lên kế hoạch cụ thể cùng lời khuyên. Nhưng quyết định chọn ǵ và đi theo hướng nào th́ hoàn toàn chị sẽ để con tự quyết định.
Thay v́ ép buộc con vào khuôn khổ theo ư của ḿnh, chị Điệp đă để con tự h́nh thành thói quen tốt bằng việc làm một thời khóa biểu và cùng con thực hiện mỗi ngày trong nhiều năm.
Bên cạnh đó, dù bận rộn thế nào, chị vẫn luôn cố gắng đồng hành cùng các con những khi con cần. Nhờ vậy mà chị hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của con và kịp thời hướng dẫn con phát triển những thế mạnh của ḿnh nhưng cũng không quá bỏ bê và học quá tệ các môn không phải là thế mạnh và sở thích.
Quan điểm về việc nuôi dạy con của TS. Lê Ngọc Điệp được chị đúc kết lại qua 8 điều sau:
1. Cách ḿnh giúp con đạt được ước mơ và nhiều học bổng có giá trị là truyền cho con đam mê học tập từ nhỏ cùng quyết tâm thực hiện ước mơ bằng những kế hoạch cụ thể và sự kiên tŕ cố gắng mỗi ngày.
2. Thói quen tốt mà ḿnh đă rèn được cho con là thói quen độc lập, sự kỷ luật với bản thân và đam mê đọc sách, học hỏi những điều mới.
3. Là một người mẹ, ḿnh luôn cho rằng t́nh yêu thương, sự tin tưởng, chia sẻ mỗi ngày; giúp con hiểu và t́m ra được thế mạnh của ḿnh; để con được tự do phát huy thế mạnh cùng đam mê và đủ tôn trọng những sở thích riêng, cá tính riêng của con sẽ tốt hơn là làm "mẹ hổ" và bắt con học đủ thứ cùng giỏi toàn diện.
4. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, cách dạy và tiêu chuẩn giá trị trong gia đ́nh mỗi người lại rất khác nhau. Một đứa trẻ nên được cha mẹ rèn dũa kỹ lưỡng theo mỗi độ tuổi, dạy con theo chân - thiện - mỹ th́ ngay từ bé con đă có tính hướng thiện rồi. Cộng đồng cộng hưởng xung quanh rất quan trọng cho sự phát triển, củng cố nhân cách cho trẻ - v́ trẻ con học từ môi trường xung quanh.
5. Ngoài việc học th́ các con cũng rất cần kỹ năng sống độc lập, suy nghĩ độc lập, tự ra quyết định và tự chịu trách nhiệm với quyết định của ḿnh. Ḿnh gặp rất nhiều cô, cậu bé hơn 20 tuổi mà vẫn không biết nên thế nào, không dám nói hay quyết định ǵ, chuyện ǵ từ việc nhỏ nhất cũng ngại, sợ, lười... phải nhờ bố/mẹ làm hộ, hỏi hộ, nói hộ, có khi cả quyết định hộ.
6. Học không nhất thiết là cứ đúng giờ đó phải ngồi vào bàn học đúng từng đó thời gian. Học có thể đến từ rất nhiều nguồn, nhiều cách học và học không có nghĩa là chỉ học Toán, Văn, Lư, Hóa. Học phải hiểu th́ mới hiệu quả, nhớ lâu và đỡ tốn thời gian. Làm đi làm lại hàng chục hàng trăm lần các dạng đề khác nhau không bằng hiểu công thức và cách áp dụng công thức th́ dù đề có đổi thành dạng nào ḿnh cũng giải được.
7. Đối với các bạn đang vào tuổi dậy th́, đừng can thiệp quá nhiều, quá sâu. Hăy giao việc kiểu giao KPI và deadlines, c̣n quá tŕnh làm thế th́ hăy để các bạn ấy tự quyết định. Thưởng phạt rơ ràng, phân minh dựa theo kết quả.
8. Cuối cùng và là điều quan trọng nhất, ngay từ khi hai c̣n bé hay bây giờ, mỗi ngày ḿnh đều ôm con, hôn trán con và nói "mẹ yêu em". Ḿnh luôn kết thúc một cuộc điện thoại hay tin nhắn bằng "I love you" để được nghe con nói lại "I love you too, Mum".