PDA

View Full Version : Sống khổ v́ nước sinh hoạt ô nhiễm


june04
04-19-2023, 13:09
Nước sinh hoạt của hơn 1.700 hộ dân thuộc 5 ṭa nhà của khu chung cư Xuân Mai Complex bị ô nhiễm nghiêm trọng trong gần một tháng qua.

Theo phản ánh của cư dân, từ ngày 20/3 nước sinh hoạt của cụm nhà HH2 (gồm các ṭa nhà F, G, H, K, L của chung cư Xuân Mai Complex ở phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) có dấu hiệu vẩn đục, lắng cặn. Một số hộ dân đă lấy vải sạch, bông y tế để bọc đầu ṿi nước thử nghiệm. Sau vài phút xả nước, miếng vải, bông chuyển màu đen, nhiều cặn bẩn.

Hiện tượng này được phản ánh lên Ban quản trị, Ban quản lư ṭa nhà để kiểm tra, ghi nhận thực trạng và liên hệ với bên cấp nước để có phương án giải quyết.

Ban quản trị chung cư đă chủ động làm xét nghiệm chất lượng nước độc lập tại các hộ phản ánh. Kết quả cho thấy các chỉ số mangan, nitrat, nitrit (hóa chất độc hại có thể gây tổn thương nội tạng, ngộ độc) vượt quá tiêu chuẩn cho phép từ 1,2 đến 9 lần.

Chị Nguyễn Thị Mai, 28 tuổi, cư dân ở ṭa L, cho biết hôm 21/3 đă thử dùng vải bọc đầu ṿi nước để lọc và phát hiện miếng vải đen ś sau vài phút. Chị lập tức đưa con gái hai tuổi về quê với ông bà bởi da đứa trẻ nhạy cảm, dễ mẩn ngứa. Để khắc phục tạm thời, Mai bịt chặt các ṿi nước tại bồn rửa bát, nhà tắm nhằm lọc cặn, lấy nước rửa và vệ sinh. Nước để nấu ăn, tắm rửa chị lấy từ máy lọc lắp đặt trong tủ bếp.

Chị Đỗ Phương, 30 tuổi, cư dân tại ṭa G, cũng kiểm tra và phát hiện nước đang sử dụng có màu khác lạ. Cùng hôm đó, con trai 3 tuổi đột nhiên bị mẩn ngứa khắp người, phải đến Bệnh viện Da liễu trung ương thăm khám. "Tôi nghi ngờ con bị dị ứng nước, bởi trước giờ dùng có sao đâu, đúng thời điểm này mới xuất hiện", chị Phương nói.

Trong lúc chờ các bên liên quan khắc phục, gia đ́nh chị Phương phải dùng nước đóng chai tinh khiết loại 20 lít để nấu ăn, tắm rửa cho trẻ nhỏ. Người lớn chấp nhận dùng nước qua máy lọc.

Là một trong những hộ được Ban quản lư ṭa nhà lấy mẫu nước mang xét nghiệm, anh Bùi Văn Tới, 39 tuổi, cư dân ṭa K, cho biết nguồn nước đang sử dụng có nồng độ nitrat là 2,53 mg/l, vượt 1,2 lần so với tiêu chuẩn 2 mg/l.

So với các bài viết than phiền nước xả từ ṿi đen ś, đặc quánh, anh Tới cho biết nguồn nước của gia đ́nh chỉ bị vẩn đục, để lâu có cặn bùn đất. T́nh trạng này được cải thiện vào giữa tháng 4, khi Ban quản lư thau rửa các bể chứa. "Nước trong hay đục mới chỉ là nh́n bằng mắt thường. Tôi quan tâm các chỉ số dựa trên kết quả xét nghiệm để an tâm sử dụng", anh Tới nói.

Ông Nguyễn Văn Thắng, trưởng Ban quản lư cụm nhà HH2, cho biết tiếp nhận phản ánh nước sinh hoạt có cặn, chuyển màu đục của một số hộ dân từ ngày 22/3. Sau kiểm tra, đơn vị và Ban quản trị ṭa nhà đă có công văn gửi Công ty Nước sạch Hà Đông, UBND phường Yên Nghĩa và các bên liên quan yêu cầu hỗ trợ, giải quyết.

"Đến cuối tháng 3, số hộ phản ánh nguồn nước sinh hoạt có cặn bẩn, chuyển màu gia tăng, chiếm 30-40% trên tổng số 1.704 hộ. Một số cư dân phàn nàn gia đ́nh có người bị mẩn ngứa sau khi sử dụng nước", ông Thắng nói.

Lư giải về nguyên nhân nước sinh hoạt của chung cư Xuân Mai Complex có hiện tượng vẩn đục, ông Phạm Ngọc Hoan, đại diện Công ty Nước sạch Hà Đông, cho biết thời gian qua sản lượng nước cung cấp từ các nhà máy sông Đà, sông Đuống thiếu hụt 20-30%, đơn vị liên tục phải đóng mở van điều tiết, làm tăng áp lực vào thành ống dẫn đến bong cặn bẩn và theo nguồn nước chảy về các căn hộ.

"Chung cư này đă sử dụng từ 5 năm nay nhưng chưa thổi xả các trục ống dẫn nước trong ṭa nhà cũng có thể là nguyên nhân khiến cặn bẩn theo nguồn nước vào các hộ gia đ́nh", ông Hoan nói và khuyên người dân trong thời gian này nên mở ṿi nước trong vài giây để xả cặn, sau sử dụng b́nh thường.

Đề cập tới một số xét nghiệm độc lập của cư dân có chỉ số mangan, nitrit, nitrat cao bất thường, ông Hoan cho rằng cần căn cứ vào thời điểm lấy mẫu cũng như cơ sở hạ tầng. "Chỉ khi tất cả các yếu tố về đường ống, bể chứa đạt chuẩn, việc xét nghiệm nguồn nước có an toàn hay không mới chính xác", đại diện đơn vị cấp nước nói.

Để đảm bảo điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho người dân, ban quản lư và ban quản trị chung cư đă lên kế hoạch t́m đơn vị xử lư thông sục đường ống tại từng ṭa, đảm bảo không c̣n cặn bám.

"Nhưng bởi lượng nước từ Công ty nước sạch Hà Đông hiện chỉ đủ duy tŕ cho người dân sinh hoạt, nên việc thổi xả chưa thể tiến hành. Hy vọng đến trước ngày 29/4 sẽ hoàn tất việc vệ sinh, giúp bà con ổn định cuộc sống", trưởng ban quản lư ṭa nhà nói.

Muốn mẹ con sớm đoàn tụ, thoát cảnh khệ nệ xách từng chậu nước từ ṿi lọc vào nhà tắm, chị Thanh Mai cho biết sẽ lắp đặt hệ thống lọc nước cho cả căn hộ.

"Nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, giúp trấn an tâm lư. Tôi hy vọng vấn đề nước sạch được giải quyết triệt để người dân an tâm sử dụng thay v́ sống trong lo sợ", người phụ nữ 28 tuổi nói.