PDA

View Full Version : 4 mẹo giúp ngủ ngon khi bị ù tai


sunshine1104
04-25-2023, 13:10
Vệ sinh giấc ngủ, thư giãn, đeo nút bịt tai khi ngủ là những cách giúp bạn ngủ ngon hơn khi mắc chứng ù tai.

Ù tai là tình trạng xuất hiện tiếng ồn trong tai. Ù tai có thể tạm thời nhưng cũng dễ trở thành mạn tính hoặc vĩnh viễn. Tình trạng này phổ biến ở mọi lứa tuổi, xảy ra khi thay đổi áp suất do đi máy bay, leo núi, đi xe ô tô liên tục. Một số bệnh lý huyết áp cao, nhiễm trùng tai, tổn thương dây thần kinh trong tai, tích tụ ráy tai... cũng dẫn đến chứng ù tai. Phần lớn người mắc tình trạng này gặp khó khăn khi đi vào giấc ngủ, trằn trọc, thức dậy quá sớm. Họ cảm thấy mệt mỏi vào ngày hôm sau. Dưới đây là 4 mẹo có thể giúp khắc phục tình trạng rối loạn giấc ngủ khi mắc chứng ù tai.

Vệ sinh giấc ngủ: Mọi người nên tạo thói quen đi ngủ cùng một giờ trong tất cả các ngày. Điều này sẽ giúp bạn thư giãn và ngon giấc hơn, ngay cả khi bị ù tai. Các hoạt động thư giãn như viết nhật ký, tắm, thiền cũng có thể hữu ích cho giấc ngủ khi bị các tiếng ồn trong tai làm phiền. Ngoài ra, các thao tác vệ sinh giấc ngủ bao gồm: giữ nhiệt độ mát mẻ trong phòng ngủ, giảm ánh sáng, hạn chế sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử khi vào giường, đặt mục tiêu đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả vào cuối tuần. Khi bị ù tai, bạn nên kê cao gối lúc ngủ giúp giảm bớt tắc nghẽn trong tai, làm tiếng ồn ít được chú ý hơn.

Mở tiếng ồn trắng: Tiếng ồn trắng thường áp dụng với trẻ sơ sinh để đưa các bé vào giấc ngủ nhanh hơn. Đây cũng là biện pháp khắc phục chứng ù tai nhằm át đi những âm thanh vo ve trong tai, giúp ít bị phân tâm hơn. Tiếng ồn trắng không có tác động tiêu cực khi sử dụng. Nhưng bạn nên nghe nó trong khoảng một tiếng và hẹn giờ tắt để không bị phụ thuộc.

Đeo nút bịt tai khi ngủ: Tiếng ồn trắng có thể làm bạn dễ ngủ nhưng lại gây phiền nhiễu với người bên cạnh. Nút bịt tai giúp giảm âm thanh tương tự như tiếng ồn trắng. Biện pháp này thường áp dụng khi bạn ngủ cùng với nhiều người. Để tránh tổn thương tai, bạn nên chọn nút bịt mềm, êm tai, hạn chế các loại nút bịt quá cứng hoặc quá chặt.

Thử các chiến lược thư giãn: Nhiều người mất ngủ vì sự căng thẳng do chứng ù tai gây ra chứ không phải do tiếng ồn. Lo lắng về bệnh tật khiến họ mệt mỏi, khó thư giãn để ngủ ngon. Các bài tập trước khi đi ngủ như thư giãn cơ, giải phóng căng thẳng và áp lực, mang lại cảm giác bình tĩnh và cải thiện giấc ngủ.

Các bước thực hiện bài tập giãn cơ gồm: nằm trên giường rồi thả lỏng cơ thể. Chọn một bộ phận trên cơ thể như ngón chân, bàn tay, căng các cơ trong năm giây. Thả lỏng và thư giãn các cơ trong 10 giây tiếp theo. Chuyển sang phần cơ thể tiếp theo cần giãn cơ và thực hiện với thời gian tương tự.

Một số trường hợp ù tai do bệnh lý có thể gây ra các biến chứng khá nghiêm trọng. Nếu tình trạng ù tai kéo dài, người bệnh nên đi khám tai mũi họng để xác định nguyên nhân và có giải pháp điều trị phù hợp. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giảm ù tai, ngủ ngon hơn.