Log in

View Full Version : Các hăng hàng không phương Tây gặp khó v́ lệnh trừng phạt Nga


Hanna
04-26-2023, 03:58
Lệnh cấm bay qua không phận của Nga đă đẩy chi phí nhiên liệu của hăng hàng không Canada và một số nước châu Âu, Bắc Mỹ tăng cao, khiến giá vé trở nên đắt đỏ hơn.Theo cổng thông tin CTV News của Canada (ctvnews.ca) ngày 24/4, việc Nga đóng cửa không phận đă ảnh hưởng đến các hăng hàng không nước này nói riêng và châu Âu nói chung.

Sau khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, các nước Canada, Mỹ, Anh và EU đă cấm các máy bay của Moskva bay qua không phận của họ. Đáp lại, Nga đă cấm các nhà khai thác của những nước này đi qua không phận của ḿnh.

Các hăng hàng không châu Âu nằm trong số những hăng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, v́ phải chuyển hướng máy bay qua các đường ṿng kéo dài hàng giờ đồng hồ để đến châu Á và một số khu vực ở Trung Đông.

Hàng không của Canada cũng nằm trong số đó, với các chuyến bay đến Đông Á và Nam Á buộc phải hằng ngày ṿng qua không phận Nga. Đi đường ṿng có nghĩa là thời gian bay dài hơn, chi phí nhiên liệu và lao động cao hơn và cuối cùng là giá vé trở nên đắt đỏ hơn với hành khách trong bối cảnh lạm phát leo thang và du lịch quốc tế vốn đă đắt đỏ.

Helane Becker, một nhà phân tích hàng không của tập đoàn đầu tư đa quốc gia TD Cowen, cho biết: "Đó chắc chắn là một vấn đề tiêu cực đối với các hăng hàng không Mỹ và Canada. Việc phải bay ṿng qua Nga, các hăng hàng không Canada đang đối mặt với việc tăng thời gian bay và chi phí nhiên liệu, đẩy giá vé vốn đă đắt của hành khách lên cao hơn".

Đồng quan điểm trên, Duncan Dee, cựu Giám đốc điều hành của Air Canada nói: “Đường bay tối ưu giữa Canada và Đông Nam Á là đi qua không phận Nga".

Hiện các tuyến đường bay đă được điều chỉnh cho thấy một ḍng máy bay bay ổn định chạy dọc không phận Nga trên Biển Bering, dài hơn 10% so với tuyến đường họ thực hiện trước khi xung đột ở Ukraine nổ ra. Chuyên gia Becker nói: “Điều đó làm tăng thêm giá vé cho người tiêu dùng".

Giá vé một chiều của Air Canada từ Vancouver đến Hồng Kông đă tăng 41% trong khoảng thời gian từ tháng 1/2019 đến tháng 1/2023, theo công ty dữ liệu chuyến bay Cirium. Các chuyến bay của hăng này từ Toronto đến Delhi cũng có giá cao hơn 47% trong cùng khoảng thời gian.

Ngược lại, giá vé trung b́nh cho tất cả các chuyến bay – ngoài của Air Canada – giữa Vancouver và Hồng Kông thực sự đă giảm 22% trong khoảng thời gian từ tháng 1/2019 đến tháng 1/2023. Các chuyến bay giữa Toronto và Delhi chỉ tăng 25% với các hăng hàng không như China Airlines, Cathay Pacific và Air India - tất cả đều được miễn lệnh cấm vào không phận của Nga và có chi phí bay thấp hơn.

Ross Aimer, cựu phi công và Giám đốc điều hành của Aero Consulting Experts, cho biết t́nh h́nh này đặt Air Canada và các hăng hàng không bị cấm khác "vào thế bất lợi trong cạnh tranh". Ông Aimer than thở: “Các hăng hàng không phương Tây không bay qua lănh thổ Nga đang gặp bất lợi về tài chính. Hầu hết phần phía Bắc của thế giới là không phận của Nga".

Châu Á không phải là thị trường lớn nhất của Air Canada, nhưng nó có thị phần đáng kể. Các chuyến bay đến các quốc gia Thái B́nh Dương chiếm hơn 14% trong tổng doanh thu 17,23 tỷ USD của hăng vào năm 2019. Hơn nữa, việc đi lại giữa Trung Quốc và Bắc Mỹ đă tăng lên kể từ khi hai bên bắt đầu mở cửa trở lại sau các hạn chế đi lại kéo dài do COVID-19, nghĩa là các hăng hàng không phương Tây có thể khó cạnh tranh hơn.

Theo phát ngôn viên của Air Canada Peter Fitzpatrick, do các biện pháp của Nga, nhiều tuyến bay của hăng đến châu Á, Ấn Độ và Trung Đông đă bị "thay đổi một phần" và một số tuyến, chẳng hạn như Vancouver-Delhi, đă bị đ́nh chỉ. Người phát ngôn này lưu ư, các tuyến đường dài hơn làm tăng chi phí và mức tiêu thụ nhiên liệu, đồng thời giảm sức chứa hành khách và tải trọng hàng hóa, khiến một số tuyến đường nhất định trở nên không cạnh tranh hoặc không khả thi về mặt kinh tế.

Sau khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, các nước phương Tây đă tăng cường áp lực trừng phạt đối với Nga. EU, Mỹ , Canada và các nước khác đă đóng cửa bầu trời đối với máy bay Nga và Moskva đă đáp trả bằng biện pháp tương tự. Theo The New York Times, các hăng hàng không Mỹ bị mất khả năng bay qua Nga đă kêu gọi Quốc hội và Nhà Trắng cấm các đối thủ nước ngoài bay qua không phận Nga.