Cupcake01
05-03-2023, 04:23
Trí tuệ nhân tạo đang cướp đi rất nhiều việc làm. Giờ đây, một ngành nghề hào nhoáng khác cũng không thoát khỏi ṿng xoáy khắc nghiệt.
Ngôi sao trong chiến dịch mới của Levi's trông không khác biệt so với bất kỳ người mẫu nào trong ngành. Mái tóc rối bù xơa trên vai, nhân vật nh́n vào máy ảnh với cách tạo dáng thường thấy của những người mẫu thời trang cao cấp.
Nhưng nh́n kỹ hơn, người ta sẽ nhận thấy có ǵ đó không hợp lư. Bóng giữa cằm và cổ của người mẫu trông có vẻ lộn xộn. Bộ móng tay được cắt tỉa kiểu Pháp trông sạch sẽ và đều màu đến mức giả tạo.
Người mẫu này hóa ra là do AI tạo ra, một kết xuất kỹ thuật số sẽ bắt đầu xuất hiện trên trang web thương mại điện tử của Levi's vào cuối năm nay. Thương hiệu đă hợp tác với LaLaLand.ai, một studio kỹ thuật số chuyên tạo các mô h́nh AI tùy chỉnh cho các công ty thời trang.
Kế hoạch thử nghiệm các mẫu quần áo ảo do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra của Levi's đă gây ra phản ứng dữ dội trong ngành thời trang.
Mối quan hệ hợp tác của Levi Strauss & Co. với công ty thiết kế LaLaLand.ai bị chỉ trích v́ hăng thời trang danh tiếng t́m cách giải quyết các vấn đề về h́nh ảnh với chi phí thấp nhưng lại gián tiếp khiến người mẫu chuyên nghiệp không c̣n được trọng dụng.
"Khi phải thuê một người mẫu, bạn phải xếp lịch với công ty, thuê một nhà tạo mẫu, trang điểm, phục vụ ăn uống trên trường quay - tất cả những việc đó đều tốn tiền", Shawn Grain Carter, giáo sư quản lư kinh doanh thời trang tại Học viện Công nghệ Thời trang cho biết.
"Levi's đang làm với cách thức mới giúp họ tiết kiệm chi phí".
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2214275&stc=1&d=1683087788
Người mẫu AI trông như người thật.
Về phần ḿnh, người phát ngôn của Levi's phủ nhận mọi ư định tiết kiệm chi phí với dự án. Hăng cho biết các mô h́nh AI sẽ bổ sung chứ không thay thế các buổi chụp ảnh trực tiếp.
Những lo lắng về việc công nghệ thay thế việc làm của con người không có ǵ mới nhưng sự xuất hiện của AI lại mang đến những báo động.
Yanii Gough, một người mẫu và là người sáng lập Yanii Models, nơi cô hợp tác với hơn 100 người mẫu, cho biết nhiều người vẫn đang "trong t́nh trạng lấy lại ổn định" khi ngành công nghiệp tái xuất sau những gián đoạn liên quan đến đại dịch.
Với sự gia tăng của các công ty mô h́nh hóa AI, khách hàng có thể chỉ cần "gửi email đến công ty yêu cầu một h́nh mẫu nào đó và sẽ được đáp ứng".
Thời của AI
Shudu, được tạo ra vào năm 2017, được coi là siêu mẫu kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới, đă có hợp đồng trong năm qua với các thương hiệu cao cấp như BMW và Louis Vuitton.
Ngày nay, các lựa chọn tiếp tục mở rộng cho các thương hiệu và nhà quảng cáo muốn sử dụng AI để giúp tiếp thị và bán quần áo. Ngoài Lalaland, c̣n có Deep Agency, một startup AI mới cho phép người dùng tạo một buổi chụp ảnh ảo với các mô h́nh AI như người thật.
Gough cho biết cô cũng lo lắng về việc h́nh ảnh của các người mẫu được sử dụng mà không có sự cho phép. Hơn thế nữa, những người mẫu có thể được thay thế bằng công nghệ quét cơ thể AI.
Sara Ziff, người sáng lập một nhóm vận động phi lợi nhuận có tên là Model Alliance, cho biết một số người mẫu đă phàn nàn việc các công ty đang thuê họ để tiến hành quét cơ thể, giúp tạo ra khuôn mẫu cho AI nhưng họ không hề hay biết hoặc không nhận được thù lao.
"Các hăng thời trang thiết kế quần áo dựa trên bản quét cơ thể của người mẫu, thay v́ phải thuê người mẫu trực tiếp", cô nói.
Summer Foley, một người mẫu 25 tuổi ở New York, cho biết cô kiếm được khoảng 400 USD/giờ (gần 10 triệu đồng) trong vai tṛ người mẫu và đây là mức thù lao b́nh thường.
"Nếu ai đó muốn quét cơ thể tôi, tôi muốn tính phí mỗi khi họ sử dụng nó", Foley nói. "Đó là cơ thể của tôi, và tôi tập luyện chăm chỉ để giữ những số đo này. Bạn không thể quét và sử dụng h́nh ảnh vĩnh viễn mà tôi không thu được đồng nào".
Các thương hiệu thời trang đă bảo vệ công việc của ḿnh với lư do tăng tính đại diện trong ngành thời trang một cách bền vững. Trong khi đó, các mô h́nh AI đă trở nên thực tế đến mức nhiều người tiêu dùng không thể phân biệt chúng với h́nh ảnh của con người.
VietBF@Sưu tầm
Ngôi sao trong chiến dịch mới của Levi's trông không khác biệt so với bất kỳ người mẫu nào trong ngành. Mái tóc rối bù xơa trên vai, nhân vật nh́n vào máy ảnh với cách tạo dáng thường thấy của những người mẫu thời trang cao cấp.
Nhưng nh́n kỹ hơn, người ta sẽ nhận thấy có ǵ đó không hợp lư. Bóng giữa cằm và cổ của người mẫu trông có vẻ lộn xộn. Bộ móng tay được cắt tỉa kiểu Pháp trông sạch sẽ và đều màu đến mức giả tạo.
Người mẫu này hóa ra là do AI tạo ra, một kết xuất kỹ thuật số sẽ bắt đầu xuất hiện trên trang web thương mại điện tử của Levi's vào cuối năm nay. Thương hiệu đă hợp tác với LaLaLand.ai, một studio kỹ thuật số chuyên tạo các mô h́nh AI tùy chỉnh cho các công ty thời trang.
Kế hoạch thử nghiệm các mẫu quần áo ảo do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra của Levi's đă gây ra phản ứng dữ dội trong ngành thời trang.
Mối quan hệ hợp tác của Levi Strauss & Co. với công ty thiết kế LaLaLand.ai bị chỉ trích v́ hăng thời trang danh tiếng t́m cách giải quyết các vấn đề về h́nh ảnh với chi phí thấp nhưng lại gián tiếp khiến người mẫu chuyên nghiệp không c̣n được trọng dụng.
"Khi phải thuê một người mẫu, bạn phải xếp lịch với công ty, thuê một nhà tạo mẫu, trang điểm, phục vụ ăn uống trên trường quay - tất cả những việc đó đều tốn tiền", Shawn Grain Carter, giáo sư quản lư kinh doanh thời trang tại Học viện Công nghệ Thời trang cho biết.
"Levi's đang làm với cách thức mới giúp họ tiết kiệm chi phí".
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2214275&stc=1&d=1683087788
Người mẫu AI trông như người thật.
Về phần ḿnh, người phát ngôn của Levi's phủ nhận mọi ư định tiết kiệm chi phí với dự án. Hăng cho biết các mô h́nh AI sẽ bổ sung chứ không thay thế các buổi chụp ảnh trực tiếp.
Những lo lắng về việc công nghệ thay thế việc làm của con người không có ǵ mới nhưng sự xuất hiện của AI lại mang đến những báo động.
Yanii Gough, một người mẫu và là người sáng lập Yanii Models, nơi cô hợp tác với hơn 100 người mẫu, cho biết nhiều người vẫn đang "trong t́nh trạng lấy lại ổn định" khi ngành công nghiệp tái xuất sau những gián đoạn liên quan đến đại dịch.
Với sự gia tăng của các công ty mô h́nh hóa AI, khách hàng có thể chỉ cần "gửi email đến công ty yêu cầu một h́nh mẫu nào đó và sẽ được đáp ứng".
Thời của AI
Shudu, được tạo ra vào năm 2017, được coi là siêu mẫu kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới, đă có hợp đồng trong năm qua với các thương hiệu cao cấp như BMW và Louis Vuitton.
Ngày nay, các lựa chọn tiếp tục mở rộng cho các thương hiệu và nhà quảng cáo muốn sử dụng AI để giúp tiếp thị và bán quần áo. Ngoài Lalaland, c̣n có Deep Agency, một startup AI mới cho phép người dùng tạo một buổi chụp ảnh ảo với các mô h́nh AI như người thật.
Gough cho biết cô cũng lo lắng về việc h́nh ảnh của các người mẫu được sử dụng mà không có sự cho phép. Hơn thế nữa, những người mẫu có thể được thay thế bằng công nghệ quét cơ thể AI.
Sara Ziff, người sáng lập một nhóm vận động phi lợi nhuận có tên là Model Alliance, cho biết một số người mẫu đă phàn nàn việc các công ty đang thuê họ để tiến hành quét cơ thể, giúp tạo ra khuôn mẫu cho AI nhưng họ không hề hay biết hoặc không nhận được thù lao.
"Các hăng thời trang thiết kế quần áo dựa trên bản quét cơ thể của người mẫu, thay v́ phải thuê người mẫu trực tiếp", cô nói.
Summer Foley, một người mẫu 25 tuổi ở New York, cho biết cô kiếm được khoảng 400 USD/giờ (gần 10 triệu đồng) trong vai tṛ người mẫu và đây là mức thù lao b́nh thường.
"Nếu ai đó muốn quét cơ thể tôi, tôi muốn tính phí mỗi khi họ sử dụng nó", Foley nói. "Đó là cơ thể của tôi, và tôi tập luyện chăm chỉ để giữ những số đo này. Bạn không thể quét và sử dụng h́nh ảnh vĩnh viễn mà tôi không thu được đồng nào".
Các thương hiệu thời trang đă bảo vệ công việc của ḿnh với lư do tăng tính đại diện trong ngành thời trang một cách bền vững. Trong khi đó, các mô h́nh AI đă trở nên thực tế đến mức nhiều người tiêu dùng không thể phân biệt chúng với h́nh ảnh của con người.
VietBF@Sưu tầm