Cupcake01
05-03-2023, 04:54
Từ 'sui gia' thành kẻ thù, việc LG đánh bại Samsung lần đầu tiên trong lịch sử đă thu hút sự chú ư của giới truyền thông.
Tờ Korea Herald cho biết lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua, LG Electronic đă đánh bại Samsung về kết quả kinh doanh khi có lợi nhuận hoạt động cao gấp 3 lần.
Đây được đánh giá là một tin tức hấp dẫn giới truyền thông khi 2 chaebol (tập đoàn gia đ́nh trị Hàn Quốc) này có mối thâm thù suốt 30 năm.
Cụ thể, lợi nhuận hoạt động quư I/2023 của LG Electronic đạt 1,15 ngh́n tỷ Won, tương đương 1,12 tỷ USD, giảm 22,9% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn cao gấp 3 lần so với 600 tỷ Won của Samsung.
Trong khi đây là kết quả kinh doanh quư tệ nhất của Samsung suốt 14 năm qua th́ LG lại đứng thứ 2 toàn quốc về lợi nhuận hoạt động 3 tháng đầu năm nay.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2214303&stc=1&d=1683089609
Doanh số của LG đạt 20,42 ngh́n tỷ Won, đứng thứ 3 cả nước trong quư I/2023 c̣n lợi nhuận ṛng đạt 546,5 tỷ Won.
Theo các chuyên gia, việc LG ổn định được chi phí đầu vào nguyên vật liệu cũng như doanh số của các thiết bị gia dụng cao cấp đă giúp công ty có kết quả kinh doanh khả quan bất chấp môi trường kinh tế toàn cầu khó khăn.
Mảng thiết bị không khí và gia dụng của LG đă ghi nhận lợi nhuận hoạt động cao kỷ lục 1,19 ngh́n tỷ Won. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một mảng kinh doanh của hăng có lợi nhuận hoạt động quư vượt 1 ngh́n tỷ Won.
Nhu cầu tivi và đồ gia dụng tăng cao ở Châu Âu đă khiến LG kinh doanh khởi sắc sau 3 quư ảm đạm cuối năm 2022.
Bên cạnh đó, mảng kinh doanh linh kiện xe hơi cũng đạt doanh thu 2,39 ngh́n tỷ Won và lợi nhuận hoạt động 54 tỷ Won.
Nhiều dự đoán cho thấy LG sẽ có lợi nhuận hoạt động cả năm 2023 lên đến 4,7 ngh́n tỷ Won, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.
Từ sui gia thành kẻ thù
Báo cáo kết quả kinh doanh của LG và Samsung đă thổi bùng lên câu chuyện thâm thù cũ giữa 2 gia tộc dù đă có một thỏa thuận đ́nh chiến vào năm 2015.
Cả nhà sáng lập Lee Byung Chul của Samsung và Koo In Hwoi của LG đều cùng quê tại tỉnh Gyeongsang nên có mối quan hệ khá thân thiết. Khi c̣n bé học cùng trường tiểu học c̣n lớn lên lại có quan hệ thông gia. Con gái thứ 2 của ông Lee kết hôn cùng con trai thứ 3 của ông Koo. Thậm chí người con rể này c̣n làm trong Samsung.
Sự thân mật giữa 2 gia tộc thể hiện rơ khi cả hai cùng nhau thành lập nên đài truyền h́nh Tongyang Broadcasting.
Dẫu vậy, mọi chuyện bắt đầu xấu đi từ năm 1969 khi Hàn Quốc công bố kế hoạch 8 năm hỗ trợ cho ngành điện tử nước nhà. Tổng thống Hàn Quốc khi đó là Park Chung Hee khá quan tâm đến lĩnh vực này và đă từng cấm nhập khẩu radio nước ngoài để bảo vệ cho hăng tiên phong khi đó là LG.
Thật không may, Samsung lại có ư định nhảy vào lĩnh vực vốn là lănh địa của LG. Khi đó ngành kinh doanh chính của Samsung vẫn là tinh luyện đường chứ chưa nổi tiếng về điện tử như ngày nay. Trong cuốn hồi kư mà người con của Lee Byung Chul viết có kể lại việc ông Lee đến bàn chuyện tham gia ngành điện tử với ông Koo nhưng xảy ra tranh căi. Kể từ đó 2 vị thông gia không bao giờ thân thiện với nhau nữa.
Chính người con Koo Cha Kyung cũng kể lại rằng cha ḿnh, ông Koo In Hwoi đă vô cùng buồn bă khi nhà thông gia "xâm phạm" lănh địa điện tử của LG bởi bản thân ông chưa từng mở nhà máy đường nào để cạnh tranh với Samsung nhằm tôn trọng lẫn nhau.
Câu chuyện căng thẳng đến mức người con trai thứ 3 đă thôi việc tại Samsung để về làm cho LG c̣n ông Koo th́ từ bỏ hết cổ phần trong đài truyền h́nh Tongyang.
Samsung đặt chân vào thị trường điện tử nội địa một cách mạnh mẽ bằng các sản phẩm tivi (TV) trắng đen bắt đầu từ tháng 12/1969. Sang năm 1970, Samsung bắt tay với NEC và Sanyo để sản xuất linh kiện dùng trong TV rồi dần dần đa dạng hóa các sản phẩm của ḿnh.
Đến năm 1976 hăng đă vượt mặt Taihan, vốn là công ty điện tử lớn thứ hai chỉ sau LG. Bước sang thập niên 80, nhu cầu với đồ điện gia dụng tăng cao kỉ lục và đây là lúc mà hai công ty bắt đầu đối đầu nhau một các trực tiếp trong lĩnh vực thiết bị tiêu dùng như TV, máy tính.
Suốt những năm tháng sau đó, 2 tập đoàn lớn luôn cạnh tranh, kiện cáo và so b́ nhau trên hầu khắp các mặt trận. Từ tivi, chip bán dẫn, điện thoại cho đến nhiều mảng công nghệ khác. Điều đáng ngạc nhiên là nhà sáng lập Koo đă mất vào năm 1969, thời điểm mà cuộc cạnh tranh LG-Samsung bắt đầu nhưng dường như cuộc chiến này chưa hề có dấu hiệu chấm dứt.
Đ́nh chiến
Tại hội chợ công nghệ diễn ra ở Berlin, Đức vào năm 2014 xảy ra một vụ việc đáng xấu hổ. Theo đó, Samsung đă buộc tội giám đốc mảng thiết bị gia đ́nh của LG phá huỷ hàng loạt máy giặt cao cấp của hăng được trưng bày tại đây với mức giá 2.700 USD mỗi chiếc.
Phía Samsung chỉ ra tên đích danh của lănh đạo LG là ông Jo Seong-jin. Tuy vậy thông qua người phát ngôn, ông Jo từ chối lời buộc tội này và khẳng định máy giặt hỏng là do Samsung thiết kế cửa lồng giặt quá yếu.
Vụ việc sau đó đă được giải quyết ổn thoả nhưng sự thật th́ mối thâm thù giữa hai tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc này vẫn âm ỉ cháy suốt gần nửa thế kỷ qua.
Giữa năm 2015, Samsung và LG đă tuyên bố rằng họ sẽ chấm dứt tất cả tranh chấp về mặt pháp lư để mang lại không khí hoà b́nh cho cả 2. "Cả hai công ty nói họ đang kết thúc tranh chấp để tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Hai bên sẽ giải quyết những bất đồng "thông qua hội thoại và hợp tác thay v́ những hành động pháp lư".
Dẫu vậy cho đến tận ngày nay, hệ sinh thái văn hóa của LG và Samsung vẫn vô cùng tách biệt. Trong khi LG tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc "trao ngôi cho con trưởng" th́ Samsung lại có văn hoá "cân nhắc tất cả các lựa chọn rồi mới đi đến quyết định".
Ngoài ra, hai tập đoàn có những khu nhà hàng, quán bar, khách sạn hay địa điểm tụ tập riêng mà nhân viên của 2 bên sẽ không bao giờ đến nhầm. Cuộc cạnh tranh này dù không c̣n công khai và đă có một thỏa thuận đ́nh chiến nhưng vẫn có sự phân chia lănh địa rơ ràng giữa 2 đối thủ truyền kiếp.
VietBF@Sưu tầm
Tờ Korea Herald cho biết lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua, LG Electronic đă đánh bại Samsung về kết quả kinh doanh khi có lợi nhuận hoạt động cao gấp 3 lần.
Đây được đánh giá là một tin tức hấp dẫn giới truyền thông khi 2 chaebol (tập đoàn gia đ́nh trị Hàn Quốc) này có mối thâm thù suốt 30 năm.
Cụ thể, lợi nhuận hoạt động quư I/2023 của LG Electronic đạt 1,15 ngh́n tỷ Won, tương đương 1,12 tỷ USD, giảm 22,9% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn cao gấp 3 lần so với 600 tỷ Won của Samsung.
Trong khi đây là kết quả kinh doanh quư tệ nhất của Samsung suốt 14 năm qua th́ LG lại đứng thứ 2 toàn quốc về lợi nhuận hoạt động 3 tháng đầu năm nay.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2214303&stc=1&d=1683089609
Doanh số của LG đạt 20,42 ngh́n tỷ Won, đứng thứ 3 cả nước trong quư I/2023 c̣n lợi nhuận ṛng đạt 546,5 tỷ Won.
Theo các chuyên gia, việc LG ổn định được chi phí đầu vào nguyên vật liệu cũng như doanh số của các thiết bị gia dụng cao cấp đă giúp công ty có kết quả kinh doanh khả quan bất chấp môi trường kinh tế toàn cầu khó khăn.
Mảng thiết bị không khí và gia dụng của LG đă ghi nhận lợi nhuận hoạt động cao kỷ lục 1,19 ngh́n tỷ Won. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một mảng kinh doanh của hăng có lợi nhuận hoạt động quư vượt 1 ngh́n tỷ Won.
Nhu cầu tivi và đồ gia dụng tăng cao ở Châu Âu đă khiến LG kinh doanh khởi sắc sau 3 quư ảm đạm cuối năm 2022.
Bên cạnh đó, mảng kinh doanh linh kiện xe hơi cũng đạt doanh thu 2,39 ngh́n tỷ Won và lợi nhuận hoạt động 54 tỷ Won.
Nhiều dự đoán cho thấy LG sẽ có lợi nhuận hoạt động cả năm 2023 lên đến 4,7 ngh́n tỷ Won, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.
Từ sui gia thành kẻ thù
Báo cáo kết quả kinh doanh của LG và Samsung đă thổi bùng lên câu chuyện thâm thù cũ giữa 2 gia tộc dù đă có một thỏa thuận đ́nh chiến vào năm 2015.
Cả nhà sáng lập Lee Byung Chul của Samsung và Koo In Hwoi của LG đều cùng quê tại tỉnh Gyeongsang nên có mối quan hệ khá thân thiết. Khi c̣n bé học cùng trường tiểu học c̣n lớn lên lại có quan hệ thông gia. Con gái thứ 2 của ông Lee kết hôn cùng con trai thứ 3 của ông Koo. Thậm chí người con rể này c̣n làm trong Samsung.
Sự thân mật giữa 2 gia tộc thể hiện rơ khi cả hai cùng nhau thành lập nên đài truyền h́nh Tongyang Broadcasting.
Dẫu vậy, mọi chuyện bắt đầu xấu đi từ năm 1969 khi Hàn Quốc công bố kế hoạch 8 năm hỗ trợ cho ngành điện tử nước nhà. Tổng thống Hàn Quốc khi đó là Park Chung Hee khá quan tâm đến lĩnh vực này và đă từng cấm nhập khẩu radio nước ngoài để bảo vệ cho hăng tiên phong khi đó là LG.
Thật không may, Samsung lại có ư định nhảy vào lĩnh vực vốn là lănh địa của LG. Khi đó ngành kinh doanh chính của Samsung vẫn là tinh luyện đường chứ chưa nổi tiếng về điện tử như ngày nay. Trong cuốn hồi kư mà người con của Lee Byung Chul viết có kể lại việc ông Lee đến bàn chuyện tham gia ngành điện tử với ông Koo nhưng xảy ra tranh căi. Kể từ đó 2 vị thông gia không bao giờ thân thiện với nhau nữa.
Chính người con Koo Cha Kyung cũng kể lại rằng cha ḿnh, ông Koo In Hwoi đă vô cùng buồn bă khi nhà thông gia "xâm phạm" lănh địa điện tử của LG bởi bản thân ông chưa từng mở nhà máy đường nào để cạnh tranh với Samsung nhằm tôn trọng lẫn nhau.
Câu chuyện căng thẳng đến mức người con trai thứ 3 đă thôi việc tại Samsung để về làm cho LG c̣n ông Koo th́ từ bỏ hết cổ phần trong đài truyền h́nh Tongyang.
Samsung đặt chân vào thị trường điện tử nội địa một cách mạnh mẽ bằng các sản phẩm tivi (TV) trắng đen bắt đầu từ tháng 12/1969. Sang năm 1970, Samsung bắt tay với NEC và Sanyo để sản xuất linh kiện dùng trong TV rồi dần dần đa dạng hóa các sản phẩm của ḿnh.
Đến năm 1976 hăng đă vượt mặt Taihan, vốn là công ty điện tử lớn thứ hai chỉ sau LG. Bước sang thập niên 80, nhu cầu với đồ điện gia dụng tăng cao kỉ lục và đây là lúc mà hai công ty bắt đầu đối đầu nhau một các trực tiếp trong lĩnh vực thiết bị tiêu dùng như TV, máy tính.
Suốt những năm tháng sau đó, 2 tập đoàn lớn luôn cạnh tranh, kiện cáo và so b́ nhau trên hầu khắp các mặt trận. Từ tivi, chip bán dẫn, điện thoại cho đến nhiều mảng công nghệ khác. Điều đáng ngạc nhiên là nhà sáng lập Koo đă mất vào năm 1969, thời điểm mà cuộc cạnh tranh LG-Samsung bắt đầu nhưng dường như cuộc chiến này chưa hề có dấu hiệu chấm dứt.
Đ́nh chiến
Tại hội chợ công nghệ diễn ra ở Berlin, Đức vào năm 2014 xảy ra một vụ việc đáng xấu hổ. Theo đó, Samsung đă buộc tội giám đốc mảng thiết bị gia đ́nh của LG phá huỷ hàng loạt máy giặt cao cấp của hăng được trưng bày tại đây với mức giá 2.700 USD mỗi chiếc.
Phía Samsung chỉ ra tên đích danh của lănh đạo LG là ông Jo Seong-jin. Tuy vậy thông qua người phát ngôn, ông Jo từ chối lời buộc tội này và khẳng định máy giặt hỏng là do Samsung thiết kế cửa lồng giặt quá yếu.
Vụ việc sau đó đă được giải quyết ổn thoả nhưng sự thật th́ mối thâm thù giữa hai tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc này vẫn âm ỉ cháy suốt gần nửa thế kỷ qua.
Giữa năm 2015, Samsung và LG đă tuyên bố rằng họ sẽ chấm dứt tất cả tranh chấp về mặt pháp lư để mang lại không khí hoà b́nh cho cả 2. "Cả hai công ty nói họ đang kết thúc tranh chấp để tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Hai bên sẽ giải quyết những bất đồng "thông qua hội thoại và hợp tác thay v́ những hành động pháp lư".
Dẫu vậy cho đến tận ngày nay, hệ sinh thái văn hóa của LG và Samsung vẫn vô cùng tách biệt. Trong khi LG tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc "trao ngôi cho con trưởng" th́ Samsung lại có văn hoá "cân nhắc tất cả các lựa chọn rồi mới đi đến quyết định".
Ngoài ra, hai tập đoàn có những khu nhà hàng, quán bar, khách sạn hay địa điểm tụ tập riêng mà nhân viên của 2 bên sẽ không bao giờ đến nhầm. Cuộc cạnh tranh này dù không c̣n công khai và đă có một thỏa thuận đ́nh chiến nhưng vẫn có sự phân chia lănh địa rơ ràng giữa 2 đối thủ truyền kiếp.
VietBF@Sưu tầm