Log in

View Full Version : 3 lớp tiểu xảo trong canh bạc thế kỷ 21 của Elon Musk


goodidea
05-03-2023, 12:23
Chỉ với một ḍng xe Tesla Model S, tỷ phú giàu thứ 2 thế giới Elon Musk đă cho thấy cả một chiến lược tinh vi xứng đáng với tên tuổi của ḿnh.

Câu chuyện Elon Musk giảm giá xe Tesla để giành thị phần, chấp nhận đánh bạc hy sinh lợi nhuận để đối đầu những người chơi mới không c̣n ǵ là lạ. Trong khi các chuyên gia lo lắng canh bạc này quá nguy hiểm khi có thể khiến đế chế Tesla sụp đổ th́ hăng tin CNN lại có một góc nh́n khác.

Theo đó, Elon Musk đă lên kế hoạch rất bài bản cho canh bạc này chứ không đơn thuần chỉ là giảm giá xe. Trong đó quan trọng nhất là phần giữ được thương hiệu và sản phẩm cho tương lai, khi hàng loạt người chơi tung ra những ḍng sản phẩm mới.

Câu chuyện bắt đầu với ḍng Tesla Model S.

5% doanh số

Cách đây 10 năm, mẫu Model S của Tesla được b́nh chọn là chiếc xe của năm khi phần lớn người thử chúng đều hài ḷng với trải nghiệm lái thử.

Thậm chí chất lượng của nó được tung hô đến mức báo cáo Consumer Report, nơi b́nh chọn cho những chiếc xe tốt nhất thế giới, đă từng phải xem xét có nên nâng mức độ đánh giá trong thang điểm lên không v́ Model S gần như là vượt khỏi giới hạn tiêu chuẩn thời điểm đó.

Theo CNN, Model S khi đó có tốc độ, sự thoải mái và công nghệ hoàn mỹ tới mức chưa từng có trong ngành. Tesla đă tận dụng đến mức tận cùng bản chất nhỏ gọn của hệ thống truyền động điện, không có động cơ cồng kềnh, c̣n ắc quy th́ vừa khít với sàn xe để tạo nên một không gian thoáng đăng phi thường, đến mức người ngồi có thể quay ghế cả về phía sau.

Thế nhưng điều bất ngờ là doanh số của Model S bắt đầu giảm tốc từ năm 2017 khi Tesla chỉ bán được hơn 100.000 chiếc cả Model S lẫn ḍng sản phẩm anh em là Model X.

Nguyên nhân chính là sự ra đời của ḍng giá rẻ Model 3 và Model Y. Hiện một chiếc Model 3 chỉ có giá 40.000 USD, Model Y là 47.000 USD trong khi Model S lên đến 88.000 USD. Thậm chí Model X có giá tới 98.000 USD.

Mức giá chỉ là một phần, việc Model S và X đă không c̣n là công nghệ mới nhất, gây đột phá trên thị trường khiến người tiêu dùng cũng chẳng c̣n háo hức với các ḍng xe hạng sang này của nhà Tesla như hồi mới ra mắt nữa. Cả 2 ḍng xe này chỉ chiếm 5% tổng doanh số năm 2022 của Tesla.

Vậy nhưng Elon Musk vẫn bày bán Model S và X bởi dù công nghệ không c̣n mới nhưng chúng vẫn đem lại lợi nhuận, đặc biệt là về dài hạn. Thậm chí trong bối cảnh d́m giá nhau đến chết hiện nay th́ Model S và X lại có cơ hội trỗi dậy hơn bao giờ hết.

Hăy tưởng tượng Apple giảm giá iPhone, bạn sẽ mua ḍng mới nhất hay ḍng rẻ tiền nhất của nhà táo khuyết trong dịp này?

Tuy nhiên đừng để bị lừa, đây chỉ là tảng băng nổi trong cạnh bạc của Elon Musk mà thôi.

Hàng để bày

Chuyên gia Jake Fisher của Consumer Report nhận định Model S đă không c̣n được như xưa, không phải chỉ v́ nó đă cũ mà c̣n do chiến lược của Tesla. Việc đánh đổi sự thoải mái của ḍng xe để chạy theo những kết quả khác như chi phí sản xuất, tốc độ... đă khiến chất lượng Model S đi xuống.

“Tôi chắc chắn rằng tốc độ vào cua của Model S trên đường thử Nurburgring đă nhanh hơn, nhưng cũng gây nhiều tiếng ồn hơn và trải nghiệm cũng tệ hơn. Họ đánh đổi một số yếu tố để theo đuổi những chỉ tiêu khác chứ không c̣n được toàn diện như xưa”, chuyên gia Fisher nhận định.


Thế nhưng với Elon Musk, Model S vẫn là một biểu tượng, là hàng để bày cho nhà Tesla, tương tự như ḍng S-Class của Mercedes Benz.

“Chính Model S là chiếc xe biểu tượng đưa Tesla lên bản đồ xe điện thế giới. Đây là sản phẩm chứng minh cho người Mỹ thấy một chiếc ô tô điện có thể tuyệt vời đến như thế nào và khiến họ thèm khát, muốn mua chúng ra sao”, chuyên gia Brian Cox của Autotrader thừa nhận.

Với Elon Musk, tỷ lệ đóng góp doanh số thấp của Model S không phải vấn đề v́ đây chưa phải nhiệm vụ chính của ḍng sản phẩm này. Cũng giống như S-Class của nhà Mercedes Benz bán chậm hơn rất nhiều ḍng C-Class, nhưng công ty vẫn duy tŕ sản phẩm đó.

Biểu tượng, h́nh ảnh và những giá trị vô h́nh mới là thứ Model S đem về cho Tesla hiện nay.

Thậm chí nếu chỉ so sánh những ḍng xe cùng cấp độ phân khúc giá th́ Model S và X c̣n bán chạy hơn cả BMW i7, Audi E-tron hay Mercedes EQS.

Xin được nhắc là những ḍng xe cùng giá khác đều mới hơn Model S và X nhưng nếu so sánh về tổng lợi nhuận th́ những đứa con nhà Elon Musk lại đem về nhiều hơn do thời gian ra mắt lâu hơn.

Và đây là là lớp băng ch́m thứ 3 trong canh bạc thế kỷ 21 của nhà sáng lập Tesla.

Ḍng tiền

Theo CNN, số tiền để giới thiệu, marketing cho một chiếc xe trước cả khi nó được đem bán chiếm tỷ lệ rất lớn trong tổng chi phí. Trước đó hăng xe đă phải chi nhiều tiền để thiết kế, nghiên cứu, phát triển một ḍng xe mới và tốn thêm hàng núi tiền nữa để đưa chúng vào sản xuất hàng loạt.

Bởi vậy, hăng xe sẽ phải chi lượng lớn tiền từ lúc bắt đầu thiết kế đến lúc nhận được tiền của người mua. Do đó ḍng xe nào có thể bán càng lâu th́ lợi nhuận tổng đem về cho chi phí đầu tư ban đầu càng lớn.

Hăng tin CNN cho biết thông thường một ṿng đời của một chiếc xe phổ thông vào khoảng 5-6 năm. Thời hạn 8 năm là có nhưng không phổ biến và nếu 10 năm th́ chỉ tồn tại cho những sản phẩm đặc biệt bán với số lượng ít. C̣n lại phần lớn các mẫu xe sẽ nhanh chóng hết “hot” sau một giai đoạn.

Ngoài ra, các hăng xe hơi cũng sẽ có chu kỳ làm mới (mid-cycle refresh) như thay đổi nhẹ về ngoại h́nh, nâng cấp một chút công nghệ để quảng cáo rằng đây là một “mẫu mới” trước khi họ thực sự đầu tư cho một ḍng sản phẩm khác.

Hăy nghĩ đến những chiếc lon, chai Coca được thay đổi đôi chút qua vài năm và được marketing trên thị trường dù sản phẩm bên trong chẳng có ǵ thay đổi nhiều.

Tuy nhiên có những ḍng xe như Toyota Tacoma được bán liên tục trong 18 năm mà không hề thay đổi, hay ḍng Dodge Challenger đă có 15 năm không hề suy giảm doanh số. Năm 2022, ḍng Dodge Challenger c̣n bán chạy hơn cả ḍng Ford Mustang đời mới hơn.

Rất rơ ràng, các hăng xe biết ḿnh nên làm ǵ với một số ḍng sản phẩm để có ḍng tiền hiệu quả nhất. Với Elon Musk, tỷ phú giàu thứ 2 thế giới th́ không có ǵ là “tự nhiên” cả.

VietBF@sưu tập