therealrtz
05-07-2023, 09:12
Không quân Ukraine thừa nhận lực lượng pḥng thủ không thể chống lại các quả bom lượn tầm xa và rất cần đội máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất để ngăn chặn máy bay Nga oanh tạc.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2216023&stc=1&d=1683450740
Bom FAB-500 M-62, một loại bom lượn của Nga. Ảnh: TASS
Ông Yuriy Ignat, phát ngôn viên của lực lượng không quân Ukraine, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo trong tuần này rằng, mỗi ngày các máy bay Nga đang thả hàng trăm "quả bom hàng không dẫn đường" - c̣n gọi là bom lượn, một loại bom tiêu chuẩn thả từ trên không, được trang bị cánh và hệ thống định vị để có tầm bắn xa hơn và độ chính xác cao hơn - xuống các vị trí quân sự và khu dân cư của Ukraine gần mặt trận.
Nói một cách đơn giản, bom lượn là loại bom tiêu chuẩn đă được sửa đổi, có thêm cánh và hệ thống định vị cho phép bay lượn đến mục tiêu. Các bổ sung tính năng "lượn" cho phép bom "di chuyển xa hơn nhiều" và khiến chúng "chính xác hơn nhiều so với bom không điều khiển".
"Hàng ngày, khoảng 20 đến 200 quả bom hàng không dẫn đường được sử dụng ở ŕa trước của khu vực chiến đấu", ông Ignat nói. "Những quả bom đó có thể bay khoảng 70 km và chúng có thể nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng quan trọng, trường mẫu giáo, khu dân cư và các cơ sở giáo dục và y tế."
"Chúng tôi không thể chống lại loại đạn này", ông nói thêm. "Chúng ta nên cố gắng bắn hạ những chiếc Su-34, loại máy bay mang bom dẫn đường, máy bay cánh cố định hàng không chiến thuật."
Kiev từ lâu đă kêu gọi các nước ủng hộ NATO cung cấp máy bay do phương Tây sản xuất, đặc biệt là F-16 của Mỹ. Ba Lan và Slovakia đều đă gửi máy bay chiến đấu do Liên Xô sản xuất tới Ukraine nhưng việc đạt được sự đồng thuận về cung cấp F-16 th́ khó khăn hơn.
Phát ngôn viên Ignat cho biết F-16 là giải pháp duy nhất cho vấn đề bom lượn đang gia tăng tấn công ở Ukraine.
"Mọi người đều biết câu trả lời; chúng ta cần một bàn tay dài để tiếp cận kẻ thù ở khoảng cách xa hơn những ǵ chúng ta có thể làm bây giờ", ông nói và cho biết thêm: "Chúng tôi đang chờ quyết định về máy bay cánh cố định".
Ông Ignat giải thích: “Các máy bay F-16 có thể chống lại máy bay Nga một cách hiệu quả dọc theo ŕa phía trước của khu vực chiến đấu. Nếu chúng ta có F-16 làm nhiệm vụ ở phía bắc không phận của đất nước, điều đó sẽ làm giảm năng lực của kẻ thù hàng không tiếp cận biên giới của chúng ta và sử dụng những quả bom dẫn đường đó."
Cựu phi công Mỹ nói F-16 khó sống sót ở Ukraine, dễ bị S-400 áp đảo hoàn toàn
"Không nhất thiết phải bắn hạ máy bay địch, nhưng chúng ta chỉ cần có một đối số phản công mạnh mẽ—như F-16. Điều đó sẽ làm giảm quyết tâm của kẻ thù xâm nhập lănh thổ của chúng ta."
Nhà phân tích quân sự Ukraine Alexander Kovalenko cho biết bom lượn là "mối đe dọa nghiêm trọng" một phần v́ chúng được máy bay thả từ bên ngoài phạm vi pḥng không của Ukraine. Một lợi thế khác được báo cáo của những vũ khí này là chúng có chi phí sản xuất rẻ hơn so với tên lửa tiên tiến của Nga.
Chuyên gia Guy McCardle, biên tập viên phụ trách Báo cáo Lực lượng Hoạt động Đặc biệt (SOFREP), nói với Newsweek: “Bom lượn là loại vũ khí khoa học viễn tưởng khá khéo léo. V́ Nga không có ưu thế trên không ở Ukraine nên họ phải nghĩ ra cách nào đó để ném bom trúng mục tiêu."
Các nước đồng minh đến nay vẫn phản đối cung cấp F-16 và các máy bay chiến đấu tiên tiến do phương Tây sản xuất cho Ukraine với những lập luận như, sẽ mất quá nhiều thời gian để đào tạo phi công Ukraine vận hành các hệ thống mới, cộng với cơ sở hạ tầng quan trọng cần được xây dựng để tiếp nhận máy bay do NATO sản xuất.
Nhưng ông Ignat cho biết Ukraine đă có câu trả lời cho lo ngại đó. "Các phi công của chúng tôi đă sẵn sàng để bắt đầu huấn luyện với loại máy bay mới", ông nói. "Chúng tôi hiểu rằng đó có thể là F-16, nhưng nếu quyết định được đưa ra, các phi công của chúng tôi sẽ ngay lập tức lên đường tới quốc gia đó để huấn luyện với loại máy bay mới".
"Những ǵ đang diễn ra trong thời điểm hiện tại là đào tạo ngoại ngữ và cải thiện các kỹ năng khác nhau. Nó không chỉ dành cho phi công mà c̣n dành cho sĩ quan chỉ huy và đội bảo tŕ", ông Ignat nói thêm.
"Chúng tôi có bài tập về nhà phải hoàn thành. Tôi đang nói về việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng phù hợp hơn để tiếp nhận các loại máy bay phương Tây, nơi cất chứa vật liệu, hệ thống liên lạc mới, v.v."
Gần đây, Nga đă gia tăng mạnh mẽ hoạt động không kích xuống Ukraine, trong bối cảnh nước này tuyên bố chuẩn bị gần xong cho cuộc phản công. Tuần này, hai đợt tấn công tên lửa của Nga đă dội xuống các thành phố của Ukraine.
Kiev cho biết 15 trong số 18 tên lửa được phóng đă bị bắn hạ. Một cuộc tấn công vào thành phố Pavlograd ở tỉnh Dnipropetrovsk được cho là đă đốt cháy một kho chứa nhiên liệu tên lửa.
Ông Ignat cho biết các cuộc tấn công nhằm làm suy yếu hoạt động phản công sắp xảy ra của Ukraine. “Họ cố gắng phá hủy thứ mà họ cần phá hủy nhất: vật chất của phương Tây.
Họ muốn làm hỏng thiết bị và vũ khí do các đối tác của chúng tôi cung cấp cho cuộc phản công của chúng tôi, và rơ ràng ưu tiên của họ sẽ luôn là cơ sở hạ tầng quan trọng, cơ sở nhiên liệu, bởi v́ cuộc sống của cả đất nước và quân đội phụ thuộc vào nó", quan chức Ukraine nói.
VietBF@Sưu tầm
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2216023&stc=1&d=1683450740
Bom FAB-500 M-62, một loại bom lượn của Nga. Ảnh: TASS
Ông Yuriy Ignat, phát ngôn viên của lực lượng không quân Ukraine, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo trong tuần này rằng, mỗi ngày các máy bay Nga đang thả hàng trăm "quả bom hàng không dẫn đường" - c̣n gọi là bom lượn, một loại bom tiêu chuẩn thả từ trên không, được trang bị cánh và hệ thống định vị để có tầm bắn xa hơn và độ chính xác cao hơn - xuống các vị trí quân sự và khu dân cư của Ukraine gần mặt trận.
Nói một cách đơn giản, bom lượn là loại bom tiêu chuẩn đă được sửa đổi, có thêm cánh và hệ thống định vị cho phép bay lượn đến mục tiêu. Các bổ sung tính năng "lượn" cho phép bom "di chuyển xa hơn nhiều" và khiến chúng "chính xác hơn nhiều so với bom không điều khiển".
"Hàng ngày, khoảng 20 đến 200 quả bom hàng không dẫn đường được sử dụng ở ŕa trước của khu vực chiến đấu", ông Ignat nói. "Những quả bom đó có thể bay khoảng 70 km và chúng có thể nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng quan trọng, trường mẫu giáo, khu dân cư và các cơ sở giáo dục và y tế."
"Chúng tôi không thể chống lại loại đạn này", ông nói thêm. "Chúng ta nên cố gắng bắn hạ những chiếc Su-34, loại máy bay mang bom dẫn đường, máy bay cánh cố định hàng không chiến thuật."
Kiev từ lâu đă kêu gọi các nước ủng hộ NATO cung cấp máy bay do phương Tây sản xuất, đặc biệt là F-16 của Mỹ. Ba Lan và Slovakia đều đă gửi máy bay chiến đấu do Liên Xô sản xuất tới Ukraine nhưng việc đạt được sự đồng thuận về cung cấp F-16 th́ khó khăn hơn.
Phát ngôn viên Ignat cho biết F-16 là giải pháp duy nhất cho vấn đề bom lượn đang gia tăng tấn công ở Ukraine.
"Mọi người đều biết câu trả lời; chúng ta cần một bàn tay dài để tiếp cận kẻ thù ở khoảng cách xa hơn những ǵ chúng ta có thể làm bây giờ", ông nói và cho biết thêm: "Chúng tôi đang chờ quyết định về máy bay cánh cố định".
Ông Ignat giải thích: “Các máy bay F-16 có thể chống lại máy bay Nga một cách hiệu quả dọc theo ŕa phía trước của khu vực chiến đấu. Nếu chúng ta có F-16 làm nhiệm vụ ở phía bắc không phận của đất nước, điều đó sẽ làm giảm năng lực của kẻ thù hàng không tiếp cận biên giới của chúng ta và sử dụng những quả bom dẫn đường đó."
Cựu phi công Mỹ nói F-16 khó sống sót ở Ukraine, dễ bị S-400 áp đảo hoàn toàn
"Không nhất thiết phải bắn hạ máy bay địch, nhưng chúng ta chỉ cần có một đối số phản công mạnh mẽ—như F-16. Điều đó sẽ làm giảm quyết tâm của kẻ thù xâm nhập lănh thổ của chúng ta."
Nhà phân tích quân sự Ukraine Alexander Kovalenko cho biết bom lượn là "mối đe dọa nghiêm trọng" một phần v́ chúng được máy bay thả từ bên ngoài phạm vi pḥng không của Ukraine. Một lợi thế khác được báo cáo của những vũ khí này là chúng có chi phí sản xuất rẻ hơn so với tên lửa tiên tiến của Nga.
Chuyên gia Guy McCardle, biên tập viên phụ trách Báo cáo Lực lượng Hoạt động Đặc biệt (SOFREP), nói với Newsweek: “Bom lượn là loại vũ khí khoa học viễn tưởng khá khéo léo. V́ Nga không có ưu thế trên không ở Ukraine nên họ phải nghĩ ra cách nào đó để ném bom trúng mục tiêu."
Các nước đồng minh đến nay vẫn phản đối cung cấp F-16 và các máy bay chiến đấu tiên tiến do phương Tây sản xuất cho Ukraine với những lập luận như, sẽ mất quá nhiều thời gian để đào tạo phi công Ukraine vận hành các hệ thống mới, cộng với cơ sở hạ tầng quan trọng cần được xây dựng để tiếp nhận máy bay do NATO sản xuất.
Nhưng ông Ignat cho biết Ukraine đă có câu trả lời cho lo ngại đó. "Các phi công của chúng tôi đă sẵn sàng để bắt đầu huấn luyện với loại máy bay mới", ông nói. "Chúng tôi hiểu rằng đó có thể là F-16, nhưng nếu quyết định được đưa ra, các phi công của chúng tôi sẽ ngay lập tức lên đường tới quốc gia đó để huấn luyện với loại máy bay mới".
"Những ǵ đang diễn ra trong thời điểm hiện tại là đào tạo ngoại ngữ và cải thiện các kỹ năng khác nhau. Nó không chỉ dành cho phi công mà c̣n dành cho sĩ quan chỉ huy và đội bảo tŕ", ông Ignat nói thêm.
"Chúng tôi có bài tập về nhà phải hoàn thành. Tôi đang nói về việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng phù hợp hơn để tiếp nhận các loại máy bay phương Tây, nơi cất chứa vật liệu, hệ thống liên lạc mới, v.v."
Gần đây, Nga đă gia tăng mạnh mẽ hoạt động không kích xuống Ukraine, trong bối cảnh nước này tuyên bố chuẩn bị gần xong cho cuộc phản công. Tuần này, hai đợt tấn công tên lửa của Nga đă dội xuống các thành phố của Ukraine.
Kiev cho biết 15 trong số 18 tên lửa được phóng đă bị bắn hạ. Một cuộc tấn công vào thành phố Pavlograd ở tỉnh Dnipropetrovsk được cho là đă đốt cháy một kho chứa nhiên liệu tên lửa.
Ông Ignat cho biết các cuộc tấn công nhằm làm suy yếu hoạt động phản công sắp xảy ra của Ukraine. “Họ cố gắng phá hủy thứ mà họ cần phá hủy nhất: vật chất của phương Tây.
Họ muốn làm hỏng thiết bị và vũ khí do các đối tác của chúng tôi cung cấp cho cuộc phản công của chúng tôi, và rơ ràng ưu tiên của họ sẽ luôn là cơ sở hạ tầng quan trọng, cơ sở nhiên liệu, bởi v́ cuộc sống của cả đất nước và quân đội phụ thuộc vào nó", quan chức Ukraine nói.
VietBF@Sưu tầm