Romano
05-07-2023, 10:00
Cấm vận đă khiến ngành công nghiệp ô tô Nga lao đao và buộc phải hợp tác với những hăng xe Trung Quốc để tồn tại, dẫn đến dần mất bản sắc.
Cuộc xung đột tại Ukraine đă ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành công nghiệp ô tô Nga, thậm chí có thể nói là một sự sụp đổ có hệ thống trong một thời gian ngắn.
Ngay khi Renault rút khỏi Nga và bán hết cổ phần công ty mẹ cho các doanh nghiệp địa phương, hăng xe Lada liên doanh và cũng là hăng ô tô lớn nhất nước Nga ngay lập tức rơi vào t́nh trạng đóng băng hoạt động do thiếu phụ tùng linh kiện trầm trọng, vốn được cung cấp từ các quốc gia phương Tây và thân cận.
Thậm chí, việc các hăng xe Hàn Quốc và Nhật Bản rút đi theo chân các lệnh cấm vận cũng gây ra hàng loạt các khó khăn nghiêm trọng cho thị trường ô tô Nga.
Giờ đây, không c̣n cách nào khác, các doanh nghiệp ô tô Nga buộc phải sử dụng các công nghệ, linh kiện cũ, lạc hậu, lỗi thời để sản xuất xe hơi hoặc phải hợp tác với Trung Quốc, đất nước có nền ô tô phát triển nhanh thần tốc trong những năm vừa qua.
Trung Quốc đang nổi lên là "phao" cứu cánh với các hăng xe không rút khỏi Nga và miễn nhiễm với những biện pháp trừng phạt.
Lada lột xác bằng “phong cách” Trung Quốc
Tháng 4 vừa qua, trong khuôn khổ hội nghị Sochi trưng bày các sản phẩm của những đại lư ô tô Nga, giới quan sát đă vô cùng ngạc nhiên khi Lada chính thức tŕnh làng sản phẩm X-Cross 5, một chiếc SUV trông hiện đại, bắt mắt. Chiếc SUV hạng D này sử dụng hàng loạt các công nghệ mới tiên tiến, và hăng xe Nga không ngần ngại khi tuyên bố rằng đây chính là mẫu xe hơi đẹp, sang trọng và hiện đại nhất mà Lada từng giới thiệu.
Dẫu vậy, cũng không quá khó để giới chuyên gia nhận ngay ra chiêu “b́nh mới, rượu cũ” khi trên thực tế, đây chính là một chiếc FAW Bestune T77 do hăng FAW Trung Quốc thiết kế, chế tạo, ra mắt từ năm 2018.
AvtoVAZ, hăng xe nội địa sở hữu thương hiệu Lada, hiện nay đang cố gắng khôi phục lại dây chuyền sản xuất của nhà máy Nissan đă để lại ở St. Petersburg để có thể đưa vào sản xuất mẫu SUV do FAW thiết kế dựa trên sự giúp đỡ tới từ hăng xe Trung Quốc.Với sự kế thừa công nghệ từ FAW, Lada X-Cross 5 có ngoại thất và nội thất đều ưa nh́n, khác hẳn các mẫu xe tự ḿnh thiết kế trước đây. Với bảng điều khiển kỹ thuật số và màn h́nh giải trí 12,3 inch, người Nga phải trầm trồ thừa nhận rằng chưa từng thấy một chiếc Lada nào có nội thất hào nhoáng đến vậy.
Chiếc xe này dùng động cơ Turbo thể tích 1,5 lít, công suất 160 mă lực dẫn động cầu trước nhưng vẫn cho phép xe có thể đạt tốc độ tối đa lư thuyết lên tới 190km/h, cùng mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 6,61 lít/100km cực kỳ hợp lư.
Trào lưu “b́nh Nga, rượu Trung Quốc” của ngành ô tô Nga
Không phải Lada là trường hợp đầu tiên mà ngay từ năm 2022, hăng xe Moskvich nổi tiếng thời Liên Xô đă được hồi sinh với sự giúp đỡ của người Trung Quốc.
Moskvich-3 là mẫu xe đầu tiên trong sự trở lại lần này, không ǵ khác chính là mẫu thiết kế JAC JS4 do hăng JAC Trung Quốc cung cấp linh kiện, chuyển giao công nghệ lắp ráp cho phía Nga. Hăng xe Nga chỉ việc tận dụng dây chuyền vốn có trước đó do Renault bỏ lại.
Rơ ràng với một sự tŕ trệ, đóng băng bởi thiếu nguồn linh kiện, vật tư và thiếu nguồn cung ứng xe mới nhập khẩu đă khiến cho các hăng xe hơi Nga lao đao, và không c̣n lựa chọn nào khác ngoài hợp tác với những nhà sản xuất Trung Quốc.
Ngược lại, các hăng xe Trung Quốc đang có lợi thế rất lớn khi không c̣n phải cạnh tranh với xe châu Âu, Mỹ hay Nhật, Hàn. Người Trung Quốc cũng rất nhanh để thích nghi và trợ giúp Nga nhanh chóng phục hồi các dây chuyền sản xuất cũ vốn phải ngừng hoạt động sau 1 năm bị cấm vận đầy khó khăn.
Cuộc xung đột tại Ukraine đă ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành công nghiệp ô tô Nga, thậm chí có thể nói là một sự sụp đổ có hệ thống trong một thời gian ngắn.
Ngay khi Renault rút khỏi Nga và bán hết cổ phần công ty mẹ cho các doanh nghiệp địa phương, hăng xe Lada liên doanh và cũng là hăng ô tô lớn nhất nước Nga ngay lập tức rơi vào t́nh trạng đóng băng hoạt động do thiếu phụ tùng linh kiện trầm trọng, vốn được cung cấp từ các quốc gia phương Tây và thân cận.
Thậm chí, việc các hăng xe Hàn Quốc và Nhật Bản rút đi theo chân các lệnh cấm vận cũng gây ra hàng loạt các khó khăn nghiêm trọng cho thị trường ô tô Nga.
Giờ đây, không c̣n cách nào khác, các doanh nghiệp ô tô Nga buộc phải sử dụng các công nghệ, linh kiện cũ, lạc hậu, lỗi thời để sản xuất xe hơi hoặc phải hợp tác với Trung Quốc, đất nước có nền ô tô phát triển nhanh thần tốc trong những năm vừa qua.
Trung Quốc đang nổi lên là "phao" cứu cánh với các hăng xe không rút khỏi Nga và miễn nhiễm với những biện pháp trừng phạt.
Lada lột xác bằng “phong cách” Trung Quốc
Tháng 4 vừa qua, trong khuôn khổ hội nghị Sochi trưng bày các sản phẩm của những đại lư ô tô Nga, giới quan sát đă vô cùng ngạc nhiên khi Lada chính thức tŕnh làng sản phẩm X-Cross 5, một chiếc SUV trông hiện đại, bắt mắt. Chiếc SUV hạng D này sử dụng hàng loạt các công nghệ mới tiên tiến, và hăng xe Nga không ngần ngại khi tuyên bố rằng đây chính là mẫu xe hơi đẹp, sang trọng và hiện đại nhất mà Lada từng giới thiệu.
Dẫu vậy, cũng không quá khó để giới chuyên gia nhận ngay ra chiêu “b́nh mới, rượu cũ” khi trên thực tế, đây chính là một chiếc FAW Bestune T77 do hăng FAW Trung Quốc thiết kế, chế tạo, ra mắt từ năm 2018.
AvtoVAZ, hăng xe nội địa sở hữu thương hiệu Lada, hiện nay đang cố gắng khôi phục lại dây chuyền sản xuất của nhà máy Nissan đă để lại ở St. Petersburg để có thể đưa vào sản xuất mẫu SUV do FAW thiết kế dựa trên sự giúp đỡ tới từ hăng xe Trung Quốc.Với sự kế thừa công nghệ từ FAW, Lada X-Cross 5 có ngoại thất và nội thất đều ưa nh́n, khác hẳn các mẫu xe tự ḿnh thiết kế trước đây. Với bảng điều khiển kỹ thuật số và màn h́nh giải trí 12,3 inch, người Nga phải trầm trồ thừa nhận rằng chưa từng thấy một chiếc Lada nào có nội thất hào nhoáng đến vậy.
Chiếc xe này dùng động cơ Turbo thể tích 1,5 lít, công suất 160 mă lực dẫn động cầu trước nhưng vẫn cho phép xe có thể đạt tốc độ tối đa lư thuyết lên tới 190km/h, cùng mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 6,61 lít/100km cực kỳ hợp lư.
Trào lưu “b́nh Nga, rượu Trung Quốc” của ngành ô tô Nga
Không phải Lada là trường hợp đầu tiên mà ngay từ năm 2022, hăng xe Moskvich nổi tiếng thời Liên Xô đă được hồi sinh với sự giúp đỡ của người Trung Quốc.
Moskvich-3 là mẫu xe đầu tiên trong sự trở lại lần này, không ǵ khác chính là mẫu thiết kế JAC JS4 do hăng JAC Trung Quốc cung cấp linh kiện, chuyển giao công nghệ lắp ráp cho phía Nga. Hăng xe Nga chỉ việc tận dụng dây chuyền vốn có trước đó do Renault bỏ lại.
Rơ ràng với một sự tŕ trệ, đóng băng bởi thiếu nguồn linh kiện, vật tư và thiếu nguồn cung ứng xe mới nhập khẩu đă khiến cho các hăng xe hơi Nga lao đao, và không c̣n lựa chọn nào khác ngoài hợp tác với những nhà sản xuất Trung Quốc.
Ngược lại, các hăng xe Trung Quốc đang có lợi thế rất lớn khi không c̣n phải cạnh tranh với xe châu Âu, Mỹ hay Nhật, Hàn. Người Trung Quốc cũng rất nhanh để thích nghi và trợ giúp Nga nhanh chóng phục hồi các dây chuyền sản xuất cũ vốn phải ngừng hoạt động sau 1 năm bị cấm vận đầy khó khăn.