Log in

View Full Version : Hai ‘ông lớn’ hàng không Việt: Người thu 13 ngh́n tỷ lăi 170 tỷ, người thu gần gấp đôi nhưng lỗ 37 tỷ đồng


therealrtz
05-08-2023, 08:25
Trong báo cáo tài chính quư 1/2023, Vietjet Air và Vietnam Airlines cho thấy t́nh h́nh kinh doanh khả quan hơn so với cùng kỳ.

Cả Vietjet Air và Vietnam Airlines đều thực hiện niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE). Mă chứng khoán lần lượt là VJC và HVN. Hàng không trong nước và quốc tế chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do các động tác đảm bảo an toàn pḥng dịch trên thế giới trong hai năm 2021-2022. Đến đầu năm nay, t́nh h́nh đă tốt hơn. Báo cáo tài chính quư đầu năm 2023 cho thấy điều đó. Cả hai doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khả quan.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2216355&stc=1&d=1683534275
Hai hăng hàng không lớn của Việt Nam đều có t́nh h́nh kinh doanh khả quan hơn. Ảnh: Dy Khoa.

Vietjet Air thu 12.898 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 173 tỷ đồng

Theo báo cáo quư 1/2023, doanh thu vận chuyển hàng không của Vietjet Air đạt 12.880 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 168 tỷ đồng, tăng lần lượt 286% và 320% so cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh thu hoạt động phụ trợ đạt 4.312 tỷ đồng, đóng góp hơn 33% tổng doanh thu.

Về kết quả kinh doanh hợp nhất, Vietjet Air ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt 12.898 tỷ đồng và 173 tỷ đồng. Trong ba tháng đầu năm, Vietjet Air đă khai thác an toàn 31,3 ngh́n chuyến bay, vận chuyển gần 5,4 triệu lượt hành khách, tăng 57% và 75% so với quư I/2022. Các chuyến bay của hăng đạt hệ số sử dụng ghế b́nh quân cao 85%, độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,59%.

Trong quư, tổng sản lượng hàng hóa Vietjet vận chuyển đạt hơn 14,8 ngh́n tấn, tăng 20% so cùng kỳ 2022.

Vận tải hành khách quốc tế tiếp tục là điểm sáng với việc đóng góp gần 45% tổng doanh thu vận tải hành khách và chiếm 30% về số lượng chuyến bay và lượt khách.

Tính đến ngày 31/3/2023, tổng tài sản của Vietjet Air đạt hơn 69,2 ngh́n tỷ đồng, chỉ số nợ vay/vốn chủ sở hữu 1 lần và chỉ số thanh khoản 1,3 lần nằm ở mức an toàn trong ngành hàng không.

Vietjet đă đóng góp các khoản thuế, phí trực tiếp và gián tiếp trong quư 1/2023 là 1.053 tỷ đồng.

Những kết quả trên đến từ chiến lược kinh doanh được Vietjet Air đưa ra phù hợp t́nh h́nh phát triển của nền kinh tế sau đại dịch. Theo đó, trong quư 1/2023, hăng này đă mở thêm 10 đường bay mới (4 đường bay nội địa, 6 đường bay quốc tế), nâng tổng số đường bay lên 105 đường bay (55 đường bay nội địa, 50 đường bay quốc tế).

Ngay từ đầu năm 2023, Vietjet đă tăng thêm nhiều chuyến bay trên các chặng bay kết nối Hà Nội, TP HCM với nhiều địa phương, đáp ứng nhu cầu về quê đoàn tụ gia đ́nh của người dân, đồng thời tăng chuyến trên các chặng bay đến những điểm du lịch.

Hăng mở các đường bay quốc tế mới từ Việt Nam đến Ấn Độ, Kazakhstan và Australia, khai thác những điểm đến mới tại những thị trường hăng đang khai thác hiệu quả như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…, thu hút đầu tư và du lịch từ các nước đến Việt Nam.

Vietjet Air đặt mục tiêu năm 2023 sẽ tập trung phát triển mạnh ở thị trường quốc tế, nghiên cứu và đầu tư khai thác những đường bay c̣n nhiều tiềm năng và tiên phong khai mở những đường bay mới. Hăng dự kiến tăng đội tàu bay lên 87 chiếc, khai thác 139.513 chuyến bay, vận chuyển 25,7 triệu lượt hành khách trong năm 2023.

Vietnam Airlines thu 23.494 tỷ đồng, lỗ 37,3 tỷ đồng

Trong quư 1/2023, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 23.494 tỷ đồng, gấp hơn đôi cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi giá vốn hàng hóa ở mức 21.534 tỷ đồng nên hăng chỉ thu về được 1.959 tỷ đồng lợi nhuận gộp. Dù vậy, khoản lăi này vẫn tốt hơn so với con số âm của năm trước.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính của công ty cũng tăng 262 tỷ đồng so với cùng kỳ lên mức 366 tỷ đồng,

Chi phí tài chính tăng 46% so với cùng kỳ lên 773 tỷ đồng, trong đó gần một nửa là chi phí lăi vay. Chi phí bán hàng cũng tăng mạnh tới 187% lên gần 1.048 tỷ đồng. Chi phí quản lư doanh nghiệp và các chi phí khác đều cao hơn so với quư 1/2022.

Trong kỳ, công ty ghi nhận lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh ở mức 57 tỷ đồng trong khi năm 2022 lỗ 2.742 tỷ đồng.

Sau khi trừ các chi phí, Vietnam Airlines có lợi nhuận hợp nhất trước thuế quư 1/2023 là 19,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 2.600 tỷ đồng.

C̣n lợi nhuận sau thuế Vietnam Airlines vẫn âm 37,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 2.685 tỷ đồng. Hăng hàng không quốc gia ghi nhận 13 quư lỗ liên tiếp, đây là quư lỗ nhẹ nhất.

Tại thời điểm 31/3/2023, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt 59.578 tỷ đồng, giảm 1.000 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó lượng tiền và tương đương tiền ở mức 2.845 tỷ đồng. Hàng tồn kho tăng 16% so với đầu năm, đạt 3.570 tỷ đồng.

Tổng số nợ của Vietnam Airlines giảm gần 1 tỷ đồng so với đầu năm c̣n 69.817 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn tăng thêm 1.639 tỷ đồng, ở mức 54.77 tỷ đồng và nợ dài hạn ở mức 15.039 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu của HVN vẫn âm 10.239 tỷ đồng cuối quư 1/2023. Trước đó, vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối năm 2022 của Vietnam Airlines là âm 10.199 tỷ đồng.

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đă quyết định đưa hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bị chuyển diện cảnh báo sang kiểm soát từ ngày 12/5. Quyết định này đến từ việc chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 30 ngày so với thời hạn quy định.

Hồi cuối tháng 3, Vietnam Airlines từng xin Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, HoSE chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2022. Tuy nhiên, cơ quan quản lư đă không chấp thuận đề nghị này.

Giải tŕnh việc chậm công bố thông tin, ngày 5/5, Vietnam Airlines cho rằng công ty đang tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp, ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp.

Theo hăng bay, đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian để thu thập, đối chiếu và đánh giá toàn diện các thông tin liên quan để có thể hoàn thành kiểm toán báo cáo tài chính. Vietnam Airlines khẳng định đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị kiểm toán để công bố báo cáo tài chính trong thời gian sớm nhất.

VietBF@Sưu tầm