Log in

View Full Version : Sắp có 'siêu' cảng trung chuyển quốc tế hơn 5 tỷ USD


therealrtz
05-13-2023, 08:36
Cảng được thiết kế cho phép tiếp nhận tàu mẹ với kích thước lên đến 250.000 tấn (tương đương sức chở 24.000 teus), công suất khoảng 16,9 triệu teus với tổng mức đầu tư khoảng 5,45 tỷ USD (tương đương 128.000 tỷ đồng) và phân kỳ làm 7 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1, mong muốn đưa vào khai thác năm 2027 và hoàn thành đầu tư vào năm 2045

Chiều 12/5, UBND TPHCM đă tổ chức Hội thảo nhằm tham vấn ư kiến chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lư,… và các cơ quan đơn vị liên quan về triển khai Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Phát biểu tại hội thảo, ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TPHCM - cho biết, đến nay cảng biển TPHCM đă được đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh theo quy hoạch. Các cảng được xây dựng đồng bộ, khai thác hiệu quả đă góp phần lớn vào phát triển kinh tế - xă hội của thành phố và khu vực phía Nam. Đặc biệt, Tân cảng Cát Lái với sản lượng hàng hóa thông qua cảng b́nh quân đạt hơn 5 triệu teus/năm, được đánh giá là cảng nằm trong TOP 22 cảng biển lớn nhất thế giới.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2218398&stc=1&d=1683966936

Theo ông Bùi Xuân Cường, huyện Cần Giờ có vị trí địa lư tiếp giáp với biển Đông, nằm giữa 2 cửa sông lớn là sông Soài Rạp, sông Ḷng Tàu và tiếp giáp sông Thị Vải. Đây là các tuyến hàng hải quan trọng của cảng biển nhóm 4, hội tụ đủ điều kiện để phát triển cảng biển cửa ngơ quốc gia và trung chuyển quốc tế.

Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội đă xác định nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nh́n 2045 cần xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại xúc tiến đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; nghiên cứu khai thác tiềm năng và lợi thế để phát triển khu vực Cần Giờ trở thành động lực tăng trưởng mới cho TPHCM.

"Nghị quyết đă định hướng phát triển các loại h́nh kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó gồm xây dựng các cảng biển cửa ngơ có chức năng trung chuyển container quốc tế như Xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. UBND TPHCM đă giao Sở GTVT lập Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ" - ông Cường cho hay.

Tŕnh bày về đề án, ông Phạm Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển (Porcoast) - cho biết, dự án có tổng chiều dài mặt sông khoảng 7,2 km, trong đó 6,8 km là bến tàu mẹ (bến chính) và khoảng 1,9 km bến sà lan.

Cảng được thiết kế cho phép tiếp nhận tàu mẹ với kích thước lên đến 250.000 tấn (tương đương sức chở 24.000 teus). Tổng diện tích bến cảng khoảng 571 ha và diện tích mặt nước khoảng 477,63 ha với công suất khoảng 16,9 triệu teus.

“Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng hơn 5 tỷ USD (tương đương 128.000 tỷ đồng) và phân kỳ làm 7 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1, mong muốn đưa vào khai thác năm 2027 và hoàn thành đầu tư vào năm 2045” - ông Phạm Anh Tuấn thông tin.

Theo TS Trần Du Lịch - chuyên gia kinh tế, vị trí cảng Cần Giờ được đề xuất là rất thuận lợi, hơn nữa lần này nhà đầu tư là đơn vị vận tải biển hàng đầu. Đây là cơ hội mà TPHCM phải thực hiện nhanh nhất có thể để không vụt mất cơ hội.

“Đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đề án quá lớn, không chỉ đơn giản là câu chuyện xây cảng mà c̣n các vấn đề quy hoạch, kết nối và phát triển cụm cảng biển số 4. Bài toán đặt ra ở đây là chính quyền TPHCM cần có sự chuẩn bị kỹ càng, quyết tâm nhập cuộc để kịp tiến độ cảng vào năm 2027 như kỳ vọng của Chính phủ” - TS Trần Du Lịch nêu ư kiến.

Tại hội thảo, các chuyên gia, đơn vị đă thảo luận, đánh giá tiềm năng, nhu cầu, xu hướng phát triển, khai thác cảng biển nước sâu, cảng biển quốc tế trên địa bàn TPHCM gắn với sự phù hợp quy hoạch về cảng biển hiện nay và quy hoạch quốc gia.

Ngoài ra, nhiều ư kiến đề xuất liên quan đến các mô h́nh đầu tư phát triển cảng biển nước sâu, cảng quốc tế thành công trên thế giới, những khó khăn thách thức, vấn đề bảo vệ môi trường... cũng được nêu ra tại Hội thảo, từ đó vận dụng nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Sở GTVT TPHCM cho biết đơn vị đang phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND TP ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác thực hiện Đề án, Kế hoạch lập Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Sở GTVT sẽ tiếp thu các ư kiến tại Hội thảo, hoàn thiện Đề án, tŕnh UBND TP xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5 năm 2023.

VietBF@Sưu tầm

vn1111963
05-13-2023, 20:49
Dự án 5 tỷ $$$ sau vài năm xây dựng th́ phải bỏ vốn đầu tư thêm cho đến hết giai đoạn 1 tức là năm 2027 sẻ ctheem vào khoảng 1 tỹ và cho đến cuối cùng là năm 2045 tổng số tiền đầu tư là 10 cho đến 15 tỷ $$$$ nếu là bọn chó đẻ hán cẩu Trung Cộng xây dựng dự án như chúng đả xây metro cát Linh - Hà Nội cuối củng số vốn tăng gấp đôi và thời gian cũng tăng gấp đôi ,và chưa xong , c̣n thầu ngoạinquoosc như Nhật Bản ,Đại Hàn ,hay Úc Đại Lợi th́ chỉ tăngb5-10 phần trăm mà thôi ,với lại dự án 5 tỷ th́ bao nhiêu tỷ sẻ vào túi của Bộ chính trị ( trong số đó có tổng Bí thư) và bè lũ tay chân Bộ Hạ của trọng lú ,,con số chưa được thông báo