PDA

View Full Version : V́ sao nhiều người Nhật đang t́m tới bà Keiko Kawano


vuitoichat
05-16-2023, 12:39
Theo như bà Keiko Kawano bắt đầu dạy cười tại pḥng gym từ năm 2017. Sau 3 năm đeo khẩu trang pḥng Covid-19, một số người Nhật cảm thấy nét mặt của họ hơi gượng gạo. Đây chính là lúc họ t́m đến những huấn luyện viên nụ cười như Keiko Kawano. Mặc dù Kawano không có chứng nhận đào tạo y tế, chương tŕnh giảng dạy của cô dựa trên yoga và nhấn mạnh tăng cường sức ở các cơ g̣ má, giúp kéo khóe miệng.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=2219619&stc=1&d=1684240674
Keiko Kawano - huấn luyện viên nụ cười ở Nhật Bản - hỗ trợ khách hàng học cách mỉm cười. Ảnh: New York Times.

Khoảng 6 năm trước, Keiko Kawano - làm nghề dẫn chương tŕnh phát thanh - nhận thấy mỗi khi cô ngừng tập luyện phát âm, nụ cười của cô cũng tắt dần. Có thời điểm, cô phải cố gắng mới nhếch được khóe miệng.

Khi đó, người phụ nữ 43 tuổi quyết định t́m hiểu về cách hoạt động của cơ mặt. Sau khi áp dụng kiến thức để làm "sống lại" nụ cười của chính ḿnh, Kawano bắt tay vào giúp đỡ những người khác làm điều tương tự với phương châm: “Thêm nụ cười, thêm hạnh phúc”.

Theo New York Times, khi nhiều người Nhật bắt đầu bỏ khẩu trang sau khoảng thời gian coi đây là vật bất ly thân suốt ba năm, một số nhận thấy biểu cảm gương mặt họ hơi gượng gạo. Do đó, cô Kawano cũng thay đổi công việc của ḿnh cho phù hợp với thời kỳ hậu đại dịch Covid-19.

“Dưới lớp khẩu trang, mọi người không nâng cơ má hoặc mỉm cười nhiều. Giờ đây, họ không biết phải làm thế nào”, cô Kawano nói vào tuần trước, vài ngày sau khi Nhật Bản hạ cấp Covid-19 xuống mức tương tự cúm mùa.

Luyện cơ mặt như luyện cơ bắp

Cô Kawano bắt đầu dạy cười tại pḥng gym từ năm 2017. Mặc dù Kawano không có chứng nhận đào tạo y tế, chương tŕnh giảng dạy của cô dựa trên yoga và nhấn mạnh tăng cường sức ở các cơ g̣ má, giúp kéo khóe miệng.

Cô tin các cơ dưới mắt chính là ch́a khóa cho một nụ cười đẹp. Mỗi buổi học kéo dài một giờ, có cả lớp trực tiếp lẫn trực tuyến.

“Mọi người thường rèn luyện cơ bắp trên cơ thể, chứ không phải trên khuôn mặt”, Kawano nói.

Ngoài ra, cô cũng bắt đầu dạy cách mỉm cười tại các viện dưỡng lăo và văn pḥng công ty, cũng như cho những cá nhân tin nụ cười đẹp tăng cơ hội kiếm được việc làm như ư hoặc cải thiện triển vọng hôn nhân.

Một trong những khách hàng đầu tiên của Kawano là công ty IBM Nhật Bản, nơi cô tổ chức buổi đào tạo về nụ cười cho nhân viên và gia đ́nh họ.
https://i.postimg.cc/pT0fLhrJ/00xp-japan-smiling-mwkv-super-Jumbo.jpg
Người Nhật có thói quen đeo khẩu trang ngay cả trước đại dịch Covid-19. Ảnh: New York Times.

Đại dịch Covid-19 ập đến đă gây ảnh hưởng tiêu cực tới công việc của cô Kawano, khi mọi người thường che giấu nụ cười của ḿnh sau lớp khẩu trang. Tuy nhiên, nhiều người thỉnh thoảng vẫn nhờ cô tham vấn về cách cười khi đeo khẩu trang.

Nhiều người Nhật vẫn chọn đeo khẩu trang dù không bắt buộc, một phần v́ người dân dùng vật phẩm này suốt nhiều thập niên để tránh dị ứng hoặc ô nhiễm, hoặc như phép lịch sự bảo vệ người khác khỏi bệnh tật.

Cô Kawano cho biết bí kíp để có được nụ cười khi đeo khẩu trang là nâng cơ mắt. Cô đă chia sẻ phương pháp này trên sóng chương tŕnh truyền h́nh quốc gia, và một bài đăng trên mạng xă hội đă giúp Kawano nâng cao danh tiếng.

Tuy nhiên, Kawano cho hay nhu cầu về các dịch vụ luyện tập cười tăng đột biến vào tháng 2, khi chính phủ thông báo sẽ nới lỏng phần lớn khuyến nghị về việc đeo khẩu trang.

“Mọi người bắt đầu nhận ra họ đă không động đến cơ má hoặc cơ miệng”, Kawano nói. “Và bạn không thể đột nhiên bắt đầu sử dụng những cơ này. Bạn cần phải luyện tập dần”.

Yael Hanein, chuyên gia về biểu cảm gương mặt, cho biết bà không t́m thấy bất cứ nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác động của việc đeo mặt nạ trong thời gian dài với cơ mặt.

Giáo sư Hanein - người điều hành pḥng thí nghiệm kỹ thuật thần kinh tại Đại học Tel Aviv (Israel) - cho hay con người có thể rèn luyện cơ mặt giống các cơ khác, dù luyện tập có nhiều khó khăn do sự khác biệt lớn giữa mỗi cá nhân.

Nụ cười đẹp cần luyện tập

Trên khắp Nhật Bản có nhiều lớp đào tạo nụ cười khác, thường dành cho nhân viên bán lẻ. Dẫu vậy, trong xă hội Nhật Bản, mỉm cười không quan trọng bằng cúi đầu. Một số phụ nữ Nhật Bản cũng có thói quen che miệng khi ăn hoặc cười.

Tomohisa Sumida - người nghiên cứu về lịch sử đeo khẩu trang tại Nhật Bản - cho hay những lớp học về nụ cười mang màu sắc phương Tây.

Tuy nhiên, khách hàng của cô Kawano dường như rất hài ḷng. Miki Okamoto - phát ngôn viên của IBM Nhật Bản - nói nhân viên công ty “đón nhận nồng nhiệt” buổi đào tạo về nụ cười.
https://i.postimg.cc/VvWJD50b/00xp-japan-smiling-mkwb-super-Jumbo.jpg
Cô Kawano trong buổi chăm sóc da mặt ở Hàn Quốc, khi cho rằng phương pháp này có lợi cho cơ cười của ḿnh. Ảnh: New York Times.

Katsuyo Iwahashi - quan chức làm việc trong các chương tŕnh y tế công cộng - cho biết tại tỉnh Kanagawa, hồi tháng 10 vừa qua, khoảng 40 người cao tuổi đă tham gia buổi học kéo dài 90 phút với cô Kawano. Họ nhận thấy buổi học đă giúp họ cải thiện nụ cười.

Bà Iwahashi nói thêm Kanagawa có kế hoạch tổ chức một buổi tương tự dành riêng cho các bà mẹ có con nhỏ, “với hy vọng giúp họ mỉm cười bất chấp những khó khăn đă trải qua” khi làm mẹ và sau đại dịch.

Cô Kawano cũng tổ chức khóa đào tạo một ngày có cấp chứng chỉ cho những ai muốn làm “huấn luyện viên” nụ cười. Giá của khóa này rơi vào khoảng 650 USD.

Rieko Mae - 61 tuổi - nói với khách hàng của ḿnh rằng việc luyện tập cười là điều quan trọng, ngay cả đối với những người vốn đă cười nhiều một cách tự nhiên. “Đôi khi, bạn cần nở một nụ cười đẹp và chuyên nghiệp”, bà Mae - sống ở Osaka và đă đến Tokyo tham gia khóa học - cho biết.

Masami Yamaguchi - nhà tâm lư học tại Đại học Chuo, người đă nghiên cứu cách trẻ sơ sinh nh́n vào nét mặt của mẹ - cho biết khóa học về nụ cười có thể giúp mọi người cải thiện nét mặt và thậm chí xây dựng sự tự tin.

“Các chuyển động cơ có chủ ư sẽ gửi tín hiệu đến năo và tạo ra cảm giác tích cực, ngay cả khi bạn không cảm thấy hạnh phúc”, bà nói.