vuitoichat
05-20-2023, 14:11
Theo như trước cơn sốt gỏi gà măng cụt Việt Nam, khiến Giáo sư Trần Văn Hâu, phụ trách bộ môn Khoa Học Cây Trồng trường Đại học Cần Thơ nhận định đây là một tín hiệu tích cực cho người nông dân khi có một xu hướng giúp tiêu thụ nông sản.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2221308&stc=1&d=1684591806
Gỏi gà măng cụt không phải là một món ăn mới
Vài tuần gần đây, món gỏi gà măng cụt trở thành trào lưu ẩm thực trên mạng xă hội với hàng loạt clip triệu view.
Giá măng cụt xanh lên cao chót vót, người người nhà nhà đua nhau mua về chế biến, thậm chí nhiều cơ sở kinh doanh đăng tin tuyển gấp người gọt măng cụt xanh, trả công rất cao để kịp bán cho khách.
Trên thực tế gỏi gà măng cụt này không phải là một món hoàn toàn mới. Đây vốn là đặc sản của huyện Lái Thiêu, B́nh Dương, và cũng xuất hiện từ lâu trên thực đơn của nhiều nhà hàng ở nhiều nơi tại khu vực miền Nam.
Nguyên liệu của món này gồm thịt gà, hành tây, cà rốt, các loại rau thơm, nước mắm chua ngọt, rắc thêm tí hành phi, đậu phộng, và tiêu điểm là măng cụt xanh cắt lát trộn cùng.
Loại măng cụt được dùng phải c̣n xanh, vỏ cứng và nhiều mủ, thường chỉ có từ tháng Tư tới tháng Sáu.
Sức mạnh của mạng xă hội
Trao đổi với BBC News Tiếng Việt, chuyên gia truyền thông Vũ Bá Thuấn, giảng viên đại học Hoa Sen cho biết gần đây món gỏi gà măng cụt trở thành xu hướng do nhiều người có sức ảnh hưởng trên TikTok lăng xê lên.
“Cách đây khoảng ba tuần, một TikToker có nhiều người theo dơi xuống một nhà vườn ở Vũng Tàu ăn món này rồi chia sẻ. Sau khi video này lọt vào top thịnh hành, th́ mọi người bắt đầu làm theo và kết quả là gỏi gà măng cụt trở thành món “bắt buộc phải thử” trong giới trẻ”, ông Thuấn lư giải.
Chị Ngọc Ánh, một tiểu thương ở Quận 9, TP HCM cho biết măng cụt xanh bán rất chạy khoảng một tháng nay nhờ TikTok.
Chị chia sẻ thời gian gần đây, nhờ những video thịnh hành trên TikTok mà chị bán được 100-150kg măng cụt xanh vào dịp cuối tuần và ít hơn một chút vào những những ngày cuối tuần.
“Trái xanh nguyên vỏ th́ tầm 50.000 VND/kg, c̣n loại đă gọt vỏ th́ lên tới 50.000 VND/kg”, chị Ánh nói. Chị giải thích việc gọt vỏ hơi tốn thời gian và công sức v́ trái xanh nhiều mủ, nên nhiều người sẵn sàng bỏ tiền ra để mua loại gọt sẵn.
Trong khi chị Ánh huy động người nhà gọt vỏ th́ nhiều cơ sở kinh doanh lớn phải tuyển gấp người gọt măng cụt v́ quá tải đơn đặt hàng.
Trên các hội nhóm t́m việc làm tràn lan các bài đăng tuyển dụng, trả công từ 300.000 - 600.000 VND mỗi ngày cho công việc gọt măng cụt xanh.
Thậm chí theo một bài báo trên Vietnamnet, măng cụt xanh c̣n được săn lùng bên Mỹ với giá lên tới lên tới hơn 120 USD/kg (hơn 2,8 triệu VNĐ).
https://i.postimg.cc/4NtQPJqG/e5c64180-f6f1-11ed-a5bf-3db5dc539b81.jpg
Măng cụt xanh sau khi gọt vỏ có giá cao hơn rất nhiều
“Tín hiệu tích cực cho người nông dân”
Trước cơn sốt gỏi gà măng cụt, Giáo sư Trần Văn Hâu, phụ trách bộ môn Khoa Học Cây Trồng trường Đại học Cần Thơ nhận định đây là một tín hiệu tích cực cho người nông dân khi có một xu hướng giúp tiêu thụ nông sản.
“Giá măng cụt xanh lên cao th́ tốt cho người trồng. Việc tỉa trái xanh ở một mức độ hợp lư sẽ giúp cây khoẻ hơn v́ phải nuôi ít trái hơn, và không ảnh hưởng ǵ tới mùa vụ sang năm”, Giáo sư Hâu cho biết.
Chị Ngọc Ánh chia sẻ chị mua măng cụt xanh ở nhà vườn tại xă Trung An, huyện Củ Chi, TP HCM.
“Nhà vườn chỉ chọn những nhánh nào nhiều trái mới thu hoạch, tỉa bớt trái xanh để những trái c̣n lại được to đều hơn khi chín, họ cũng không lo lắng ǵ”, chị nói.
Xu hướng tức thời hay bền vững?
Theo chuyên gia truyền thông Vũ Bá Thuấn, hiện nay những video về ẩm thực, nông sản rất dễ được lên top thịnh hành. Nhưng ông cũng cho rằng những xu hướng này thường khó bền, nổi lên nhanh chóng rồi sẽ nhanh chóng ch́m xuống.
“Bây giờ th́ đang c̣n hot, mọi người đang ṭ ṃ ăn thử nhưng chỉ một thời gian là hạ nhiệt, giống như món bánh ḿ que muối ớt hay cafe muối trước đó. Ngay cả như trào lưu ḿ cay bảy cấp độ, được các công ty ẩm thực Hàn Quốc quảng cáo rất rầm rộ ở Việt Nam vào những năm 2016, cho đến nay món ăn này vẫn c̣n tồn tại nhưng không c̣n giữ được độ hot như ban đầu”, ông Thuấn nhận xét.
“Nhất là ở Việt Nam, vài hôm phải đẩy lên một cái trend (xu hướng) nào đó, hết xu hướng này lại lại có xu hướng khác”.
Theo ông, “Việc đẩy xu hướng là b́nh thường, TikTok luôn phải lăng xê một xu hướng nào đó, trước đó có thể kể đến Hào Quang Rực Rỡ của Trấn Thành, rồi phim mới của Lư Hải, ca khúc mới của Sơn Tùng rồi lại đến vụ gỏi gà này… Từ từ cái măng cụt này cũng sẽ bị lăng quên và biến mất”.
Bài học đầu ra cho nông sản
Dù không được đánh giá là bền vững, nhưng từ hiệu ứng truyền thông của món gỏi gà măng cụt B́nh Dương trên mạng xă hội, phải chăng đây là một hướng đi mới để các địa phương đẩy mạnh quảng bá đặc sản vùng miền, từ đó dẫn đến thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Bởi lẽ đầu ra cho nông sản vẫn là bài toán hóc búa cho ngành nông nghiệp Việt Nam. Năm nào cũng có những đợt kêu gọi “giải cứu nông sản” v́ người dân hễ thấy ai nuôi con ǵ, trồng ǵ đó mà bán được giá th́ làm theo, trông chờ vào cái lợi trước mắt, trong khi ban ngành th́ khi nào dân kêu mới t́m phương án giải cứu.
https://i.postimg.cc/N00X3YJ5/53e55390-f6f2-11ed-92cc-b3a9bf1f67e9.jpg
Theo các chuyên gia, mỗi nước, mỗi địa phương, thị trường sẽ có những nhu cầu về nông sản, thực phẩm khác nhau, mà người dân và các ban ngành liên quan nên chủ động hơn.
“Chẳng hạn như bên Thái Lan th́ người ta thích ăn trái sầu riêng c̣n gịn, c̣n Việt Nam th́ chỉ những trái chín mềm mới bán chạy”, Giáo sư Trần Văn Hâu nêu ví dụ.
Theo ông, việc tạo ra được một hướng tiêu thụ mới cho nông sản là điều cần thiết.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2221308&stc=1&d=1684591806
Gỏi gà măng cụt không phải là một món ăn mới
Vài tuần gần đây, món gỏi gà măng cụt trở thành trào lưu ẩm thực trên mạng xă hội với hàng loạt clip triệu view.
Giá măng cụt xanh lên cao chót vót, người người nhà nhà đua nhau mua về chế biến, thậm chí nhiều cơ sở kinh doanh đăng tin tuyển gấp người gọt măng cụt xanh, trả công rất cao để kịp bán cho khách.
Trên thực tế gỏi gà măng cụt này không phải là một món hoàn toàn mới. Đây vốn là đặc sản của huyện Lái Thiêu, B́nh Dương, và cũng xuất hiện từ lâu trên thực đơn của nhiều nhà hàng ở nhiều nơi tại khu vực miền Nam.
Nguyên liệu của món này gồm thịt gà, hành tây, cà rốt, các loại rau thơm, nước mắm chua ngọt, rắc thêm tí hành phi, đậu phộng, và tiêu điểm là măng cụt xanh cắt lát trộn cùng.
Loại măng cụt được dùng phải c̣n xanh, vỏ cứng và nhiều mủ, thường chỉ có từ tháng Tư tới tháng Sáu.
Sức mạnh của mạng xă hội
Trao đổi với BBC News Tiếng Việt, chuyên gia truyền thông Vũ Bá Thuấn, giảng viên đại học Hoa Sen cho biết gần đây món gỏi gà măng cụt trở thành xu hướng do nhiều người có sức ảnh hưởng trên TikTok lăng xê lên.
“Cách đây khoảng ba tuần, một TikToker có nhiều người theo dơi xuống một nhà vườn ở Vũng Tàu ăn món này rồi chia sẻ. Sau khi video này lọt vào top thịnh hành, th́ mọi người bắt đầu làm theo và kết quả là gỏi gà măng cụt trở thành món “bắt buộc phải thử” trong giới trẻ”, ông Thuấn lư giải.
Chị Ngọc Ánh, một tiểu thương ở Quận 9, TP HCM cho biết măng cụt xanh bán rất chạy khoảng một tháng nay nhờ TikTok.
Chị chia sẻ thời gian gần đây, nhờ những video thịnh hành trên TikTok mà chị bán được 100-150kg măng cụt xanh vào dịp cuối tuần và ít hơn một chút vào những những ngày cuối tuần.
“Trái xanh nguyên vỏ th́ tầm 50.000 VND/kg, c̣n loại đă gọt vỏ th́ lên tới 50.000 VND/kg”, chị Ánh nói. Chị giải thích việc gọt vỏ hơi tốn thời gian và công sức v́ trái xanh nhiều mủ, nên nhiều người sẵn sàng bỏ tiền ra để mua loại gọt sẵn.
Trong khi chị Ánh huy động người nhà gọt vỏ th́ nhiều cơ sở kinh doanh lớn phải tuyển gấp người gọt măng cụt v́ quá tải đơn đặt hàng.
Trên các hội nhóm t́m việc làm tràn lan các bài đăng tuyển dụng, trả công từ 300.000 - 600.000 VND mỗi ngày cho công việc gọt măng cụt xanh.
Thậm chí theo một bài báo trên Vietnamnet, măng cụt xanh c̣n được săn lùng bên Mỹ với giá lên tới lên tới hơn 120 USD/kg (hơn 2,8 triệu VNĐ).
https://i.postimg.cc/4NtQPJqG/e5c64180-f6f1-11ed-a5bf-3db5dc539b81.jpg
Măng cụt xanh sau khi gọt vỏ có giá cao hơn rất nhiều
“Tín hiệu tích cực cho người nông dân”
Trước cơn sốt gỏi gà măng cụt, Giáo sư Trần Văn Hâu, phụ trách bộ môn Khoa Học Cây Trồng trường Đại học Cần Thơ nhận định đây là một tín hiệu tích cực cho người nông dân khi có một xu hướng giúp tiêu thụ nông sản.
“Giá măng cụt xanh lên cao th́ tốt cho người trồng. Việc tỉa trái xanh ở một mức độ hợp lư sẽ giúp cây khoẻ hơn v́ phải nuôi ít trái hơn, và không ảnh hưởng ǵ tới mùa vụ sang năm”, Giáo sư Hâu cho biết.
Chị Ngọc Ánh chia sẻ chị mua măng cụt xanh ở nhà vườn tại xă Trung An, huyện Củ Chi, TP HCM.
“Nhà vườn chỉ chọn những nhánh nào nhiều trái mới thu hoạch, tỉa bớt trái xanh để những trái c̣n lại được to đều hơn khi chín, họ cũng không lo lắng ǵ”, chị nói.
Xu hướng tức thời hay bền vững?
Theo chuyên gia truyền thông Vũ Bá Thuấn, hiện nay những video về ẩm thực, nông sản rất dễ được lên top thịnh hành. Nhưng ông cũng cho rằng những xu hướng này thường khó bền, nổi lên nhanh chóng rồi sẽ nhanh chóng ch́m xuống.
“Bây giờ th́ đang c̣n hot, mọi người đang ṭ ṃ ăn thử nhưng chỉ một thời gian là hạ nhiệt, giống như món bánh ḿ que muối ớt hay cafe muối trước đó. Ngay cả như trào lưu ḿ cay bảy cấp độ, được các công ty ẩm thực Hàn Quốc quảng cáo rất rầm rộ ở Việt Nam vào những năm 2016, cho đến nay món ăn này vẫn c̣n tồn tại nhưng không c̣n giữ được độ hot như ban đầu”, ông Thuấn nhận xét.
“Nhất là ở Việt Nam, vài hôm phải đẩy lên một cái trend (xu hướng) nào đó, hết xu hướng này lại lại có xu hướng khác”.
Theo ông, “Việc đẩy xu hướng là b́nh thường, TikTok luôn phải lăng xê một xu hướng nào đó, trước đó có thể kể đến Hào Quang Rực Rỡ của Trấn Thành, rồi phim mới của Lư Hải, ca khúc mới của Sơn Tùng rồi lại đến vụ gỏi gà này… Từ từ cái măng cụt này cũng sẽ bị lăng quên và biến mất”.
Bài học đầu ra cho nông sản
Dù không được đánh giá là bền vững, nhưng từ hiệu ứng truyền thông của món gỏi gà măng cụt B́nh Dương trên mạng xă hội, phải chăng đây là một hướng đi mới để các địa phương đẩy mạnh quảng bá đặc sản vùng miền, từ đó dẫn đến thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Bởi lẽ đầu ra cho nông sản vẫn là bài toán hóc búa cho ngành nông nghiệp Việt Nam. Năm nào cũng có những đợt kêu gọi “giải cứu nông sản” v́ người dân hễ thấy ai nuôi con ǵ, trồng ǵ đó mà bán được giá th́ làm theo, trông chờ vào cái lợi trước mắt, trong khi ban ngành th́ khi nào dân kêu mới t́m phương án giải cứu.
https://i.postimg.cc/N00X3YJ5/53e55390-f6f2-11ed-92cc-b3a9bf1f67e9.jpg
Theo các chuyên gia, mỗi nước, mỗi địa phương, thị trường sẽ có những nhu cầu về nông sản, thực phẩm khác nhau, mà người dân và các ban ngành liên quan nên chủ động hơn.
“Chẳng hạn như bên Thái Lan th́ người ta thích ăn trái sầu riêng c̣n gịn, c̣n Việt Nam th́ chỉ những trái chín mềm mới bán chạy”, Giáo sư Trần Văn Hâu nêu ví dụ.
Theo ông, việc tạo ra được một hướng tiêu thụ mới cho nông sản là điều cần thiết.