PDA

View Full Version : VN Doanh số iPhone tại Việt Nam giảm, người Việt đă cạn tiền mua iPhone?


Gibbs
05-24-2023, 00:46
Báo cáo mới của Counterpoint Research cho thấy lượng smartphone tiêu thụ tại Việt Nam trong quư I/2023 đang sụt giảm tới 30%. "Thị trường Việt Nam đă nhận được nhiều lô hàng trong quư IV/2022, v́ vậy quư I/2023 các nhà sản xuất đă giảm sản lượng. Bên cạnh đó, sức chi tiêu của người dùng vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc tại Việt Nam", báo cáo cho biết. Tại Đông Nam Á, vivo là hăng ghi nhận lượng máy tiêu thụ sụt giảm mạnh nhất, lên tới 26%, thị phần của hăng cũng giảm từ 17% xuống 14%. Samsung, xiaomi, OPPO và realme lần lượt ghi nhận lượng máy tiêu thụ giảm 16%, 13%, 10% và 5%.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2222604&stc=1&d=1684889188
Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, cho biết kinh tế có dấu hiệu xấu đi từ cuối năm 2022, kéo dài sang đầu năm 2023, kết quả là tăng trưởng GDP quư I chỉ tăng 3,32%. Những khó khăn trên thị trường tài chính, trái phiếu doanh nghiệp khiến doanh nghiệp khó tiếp cận và hầu như không huy động được vốn, dẫn tới bất động sản "đóng băng". Các động lực chính của tăng trưởng như xuất khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhất là sản xuất công nghiệp giảm, trên đà suy yếu. "Nền kinh tế thực sự rất khó khăn", ông nói. Một trong những nguyên nhân chính của suy giảm tăng trưởng, theo ông Thanh, là khu vực công nghiệp, xây dựng tăng trưởng âm 0,4% trong quư đầu năm. Bốn tháng đầu năm, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) giảm 1,8% so với cùng kỳ, trong đó IPP ngành chế biến, chế tạo giảm 2,1%. Số liệu tiêu thụ điện 4 tháng giảm 0,4% so với cùng kỳ, cho thấy các hoạt động sản xuất suy giảm. Theo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, có gần 547.000 lao động tại 1.300 doanh nghiệp bị giảm giờ làm, ngừng việc do đơn hàng giảm từ tháng 9/2022 đến 1/2023. 75% trong số này thuộc về doanh nghiệp FDI. Doanh nghiệp khó khăn về ḍng tiền, nhưng tiếp cận vốn vay khó khăn, lăi suất cao. Theo báo cáo của Chính phủ, b́nh quân lăi suất cho vay mới là 9,3% nhưng số liệu của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho thấy, lăi suất cho vay b́nh quân tại 35 ngân hàng thương mại tới cuối tháng 3 khoảng 10,23%, cao hơn 0,56 điểm % so với cuối 2022.

Báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết lượng smartphone tiêu thụ tại 5 quốc gia Đông Nam Á (gồm Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Malaysia) đă giảm trung b́nh 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mới đây, vào ngày 18/5, Apple Store online đă chính thức hoạt động tại Việt Nam. Tại đây, công ty mở bán đầy đủ các dải sản phẩm từ iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch, AirPods cho tới chương tŕnh AppleCare+. Theo CNN, các thị trường mới nổi như Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia đang trở nên quan trọng hơn đối với Apple khi tốc độ tăng trưởng ở thị trường phát triển như Trung Quốc chững lại. Trong nhiều thập niên, Trung Quốc được xem là "xương sống" cho quá tŕnh sản xuất và tiêu thụ của Apple, góp phần đưa Apple trở thành công ty có giá trị nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, năm 2022, Apple đă phải vật lộn với các lô hàng iPhone 14 do ảnh hưởng từ t́nh trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và sản xuất bởi các lệnh phong tỏa trong chính sách "zero-Covid" từ phía Trung Quốc. Điều này đă thúc đẩy Apple phải t́m kiếm những thị trường khác, như một cách để giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Báo cáo mới nhất của Bộ Công thương cho thấy, năm 2022, chỉ riêng nhập khẩu iPhone đă đạt kim ngạch 1,61 tỷ USD. Trước đó, năm 2021, doanh thu của Apple tại thị trường Việt Nam là 1,2 tỷ USD. Tại Việt Nam, nhiều năm liên tiếp, Apple thường chiếm thị phần số trong Top 3 Việt Nam, cùng với Samsung và Oppo.

Không những thế, Việt Nam c̣n là một mắt xích ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng và bán hàng của Apple. Công ty đă sản xuất iPad, Apple Watch, AirPods tại Việt Nam. Apple yêu cầu Foxconn sản xuất một số MacBook trong nước từ tháng 5/2023. Tháng trước, Quanta Computer, đối tác lắp ráp MacBook cho biết, sẽ xây dựng nhà máy trị giá 120 triệu USD tại Nam Định, làm dấy lên suy đoán sắp có MacBook “Made in Vietnam”. Đến nay, Apple cùng đối tác đă dịch chuyển 11 nhà máy sản xuất từ nước ngoài về Việt Nam.

Trong cuộc họp với cổ đông mới đây, CEO Apple, ông Tim Cook đánh giá: “Việt Nam là thị trường mới nổi và là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên toàn cầu của Apple”. Đó có thể là tiền đề để Apple “nâng cấp” thị trường Việt Nam từ cấp 3 lên cấp 1. Và việc Apple “nâng cấp” thị trường Việt Nam có thể là một trong những động thái đó. Bà Deirdre O’Brien, Phó chủ tịch Cấp cao mảng Bán lẻ của Apple bày tỏ, “vinh dự khi có cơ hội mở rộng tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào về việc mở rộng ở Việt Nam”. Các cửa hàng trực tuyến thường là động thái "mở đường" cho việc mở các cửa hàng trực tiếp, như lộ tŕnh Apple đă thực hiện ở nhiều quốc gia.