Romano
06-14-2023, 12:30
CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) lỗ ṛng 17.600 tỷ đồng trong năm 2022 và âm vốn chủ sở hữu 835 tỷ đồng.
Theo báo cáo tài chính 2022 sau kiểm toán, Bamboo Airways ghi nhận doanh thu thuần tăng mạnh gấp 3,3 lần, từ mức 3.557 tỷ đồng năm 2021 lên gần 12.018 tỷ đồng năm 2022. Tuy nhiên, doanh nghiệp lỗ gộp 3.209 tỷ đồng.
Chi phí quản lư doanh nghiệp tăng đột biến từ mức hơn 158 tỷ đồng năm 2021 lên gần 12.750 tỷ đồng năm 2022. Qua đó Bamboo Airways lỗ nặng hơn 17.619 tỷ đồng trong cả năm vừa qua.
Đây là mức lỗ kỷ lục, cao hơn nhiều so với mức lỗ 2.625 tỷ đồng của Vietnam Airlines (HVN), hay mức lỗ 1.993 tỷ đồng của VietJet (VJC). Tính tới cuối năm 2022, Bamboo Airways ghi nhận âm vốn chủ sở hữu 835 tỷ đồng.
Trong báo cáo tài chính kiểm toán, khoản chi phí quản lư tăng vọt 80 lần so với cùng kỳ (lên gần 12.750 tỷ đồng trong năm 2022) chưa được thuyết minh. Tuy nhiên, nhiều khả năng, khoản chi phí này đến từ việc trích lập dự pḥng các khoản phải thu.
Bamboo Airways cho biết, dự pḥng các khoản phải thu ngắn hạn vào cuối năm 2022 lên tới hơn 9.692 tỷ đồng. Dự pḥng các khoản phải thu dài hạn khó đ̣i là hơn 2.800 tỷ đồng.
Ngoài ra, Bamboo Airways ghi nhận các khoản đầu tư chứng khoán kinh doanh lên tới gần 6.309 tỷ đồng. Tuy nhiên, hăng không có thuyết minh rơ về danh mục chứng khoán kinh doanh.
Khoản vay nợ thuê tài chính ngắn hạn lên tới 10.115 tỷ đồng.
Trong năm 2023, những thông tin ban đầu từ ban lănh đạo cho thấy, hăng hàng không này đă gần về mức ḥa vốn trong quư I.
Với áp lực từ t́nh h́nh tài chính yếu kém, Đại hội đồng cổ đông bất thường (ngày 9/5) đă thông qua việc phát hành 1,15 tỷ cổ phần mới. Qua đó tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng. Nhiều khả năng ông Lê Thái Sâm trở thành cổ đông lớn nhất, chi phối hăng hàng không này.
Trước đó, HĐQT Tập đoàn FLC (FLC) công bố nghị quyết thông qua việc chuyển nhượng cổ phần nắm giữ Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm, Thành viên HĐQT hăng hàng không này.
Theo đó, FLC chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần BAV, tương đương 21,7% vốn nắm giữ tại Bamboo Airways, cho thành viên HĐQT Lê Thái Sâm, đổi lại là thanh lư toàn bộ nghĩa vụ nợ giữa hai bên.
Cùng với việc chuyển nhượng cổ phần này, ông Lê Thái Sâm sẽ tài trợ không hoàn lại cho FLC một khoản tiền để tập đoàn thực hiện các nghĩa vụ tài chính đến hạn và/hoặc giải chấp các tài sản thuộc sở hữu của FLC đang được cầm cố, thế chấp.
Theo ông Lê Thái Sâm, từ năm 2022 đến 10/4, ông đă cho Bamboo Airways vay tín chấp cộng cả vốn và lăi là 7.727 tỷ đồng.
Ông Sâm hiện sở hữu 231,7 triệu cổ phần BAV, tương ứng 12,53% vốn điều lệ. Như vậy, nếu gộp cả phần FLC vừa được thỏa thuận chuyển nhượng, ông có thể nắm đến hơn 34% vốn Bamboo Airways.
Trong tài liệu chuẩn bị đại hội đồng cổ đông vào ngày 21/6 tới đây, Bamboo Airways cho biết hăng bay dự kiến thay toàn bộ HĐQT sau khi 5 thành viên hiện tại đă xin từ nhiệm.
Bamboo Airways đă nhận đơn xin từ nhiệm thành viên HĐQT của toàn bộ 5 thành viên Nguyễn Ngọc Trọng, Doăn Hữu Đoàn, Lê Bá Nguyên, Lê Thái Sâm và Nguyễn Mạnh Quân.
Bamboo Airways sẽ tŕnh cổ đông thông qua miễn nhiệm chính thức 5 thành viên này tại đại hội thường niên ngày 21/6 để bầu HĐQT mới, nhiệm kỳ 2023-2028 với 7 thành viên.
Mới đây, ngày 21/5, HĐQT Bamboo Airways đă thông qua Nghị quyết bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Minh Hải từ ngày 24/5, sau khi thông qua đơn từ nhiệm của ông Nguyễn Mạnh Quân. Ông Nguyễn Minh Hải (1972) là cựu Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines.
Sự chuyển giao vị trí Tổng Giám đốc là một phần trong tiến tŕnh tái cấu trúc Bamboo Airways, đặc biệt trong lĩnh vực quản trị - điều hành, nhằm hướng tới mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Mục tiêu trung hạn được Bamboo Airways xác định từ năm 2023 là tăng cường mạng bay quốc tế, nâng tầm chuẩn mực dịch vụ, từ đó trở thành thương hiệu hàng không của châu Á và thế giới.
Mới đây, trang tin NNA Asia trực thuộc Hăng thông tấn Kyodo News của Nhật Bản đă dẫn lại thông tin cho biết, Bamboo Airways đang lên kế hoạch chiêu mộ 2 cựu lănh đạo cấp cao của Japan Airlines vào Ban Quản trị.
Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways cho biết, trong bối cảnh hăng bay này đang cải tổ mạnh mẽ sau khi FLC thoái vốn, để sẵn sàng cho "trận đánh thị trường quốc tế", không loại trừ công ty có cả những chuyển dịch quyết liệt nhất nếu cần thiết, cả ở các vị trí cấp cao trong hội đồng quản trị và ban điều hành.
Theo đó, thành phần ban tổng giám đốc cũng sẽ được bổ sung và đổi mới để tạo động lực phát triển. Các hội đồng chuyên môn mới sẽ được thành lập, phụ trách các nghiệp vụ trọng yếu như: An toàn - an ninh - kỹ thuật; khai thác và dịch vụ; kinh doanh…
Theo ông Trọng, trước mắt, dự kiến ông Hideki Oshima, cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không cùa Japan Airlines sẽ tham gia HĐQT Bamboo Airways và giữ chức vụ lănh đạo cao cấp.
Ông Masaru Onishi, cựu Chủ tịch Japan Airlines sẽ đảm nhiệm vị trí Cố vấn cao cấp của HĐQT Bamboo Airways. Japan Airlines là hăng bay lớn thứ hai tại Nhật Bản.
Theo báo cáo tài chính 2022 sau kiểm toán, Bamboo Airways ghi nhận doanh thu thuần tăng mạnh gấp 3,3 lần, từ mức 3.557 tỷ đồng năm 2021 lên gần 12.018 tỷ đồng năm 2022. Tuy nhiên, doanh nghiệp lỗ gộp 3.209 tỷ đồng.
Chi phí quản lư doanh nghiệp tăng đột biến từ mức hơn 158 tỷ đồng năm 2021 lên gần 12.750 tỷ đồng năm 2022. Qua đó Bamboo Airways lỗ nặng hơn 17.619 tỷ đồng trong cả năm vừa qua.
Đây là mức lỗ kỷ lục, cao hơn nhiều so với mức lỗ 2.625 tỷ đồng của Vietnam Airlines (HVN), hay mức lỗ 1.993 tỷ đồng của VietJet (VJC). Tính tới cuối năm 2022, Bamboo Airways ghi nhận âm vốn chủ sở hữu 835 tỷ đồng.
Trong báo cáo tài chính kiểm toán, khoản chi phí quản lư tăng vọt 80 lần so với cùng kỳ (lên gần 12.750 tỷ đồng trong năm 2022) chưa được thuyết minh. Tuy nhiên, nhiều khả năng, khoản chi phí này đến từ việc trích lập dự pḥng các khoản phải thu.
Bamboo Airways cho biết, dự pḥng các khoản phải thu ngắn hạn vào cuối năm 2022 lên tới hơn 9.692 tỷ đồng. Dự pḥng các khoản phải thu dài hạn khó đ̣i là hơn 2.800 tỷ đồng.
Ngoài ra, Bamboo Airways ghi nhận các khoản đầu tư chứng khoán kinh doanh lên tới gần 6.309 tỷ đồng. Tuy nhiên, hăng không có thuyết minh rơ về danh mục chứng khoán kinh doanh.
Khoản vay nợ thuê tài chính ngắn hạn lên tới 10.115 tỷ đồng.
Trong năm 2023, những thông tin ban đầu từ ban lănh đạo cho thấy, hăng hàng không này đă gần về mức ḥa vốn trong quư I.
Với áp lực từ t́nh h́nh tài chính yếu kém, Đại hội đồng cổ đông bất thường (ngày 9/5) đă thông qua việc phát hành 1,15 tỷ cổ phần mới. Qua đó tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng. Nhiều khả năng ông Lê Thái Sâm trở thành cổ đông lớn nhất, chi phối hăng hàng không này.
Trước đó, HĐQT Tập đoàn FLC (FLC) công bố nghị quyết thông qua việc chuyển nhượng cổ phần nắm giữ Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm, Thành viên HĐQT hăng hàng không này.
Theo đó, FLC chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần BAV, tương đương 21,7% vốn nắm giữ tại Bamboo Airways, cho thành viên HĐQT Lê Thái Sâm, đổi lại là thanh lư toàn bộ nghĩa vụ nợ giữa hai bên.
Cùng với việc chuyển nhượng cổ phần này, ông Lê Thái Sâm sẽ tài trợ không hoàn lại cho FLC một khoản tiền để tập đoàn thực hiện các nghĩa vụ tài chính đến hạn và/hoặc giải chấp các tài sản thuộc sở hữu của FLC đang được cầm cố, thế chấp.
Theo ông Lê Thái Sâm, từ năm 2022 đến 10/4, ông đă cho Bamboo Airways vay tín chấp cộng cả vốn và lăi là 7.727 tỷ đồng.
Ông Sâm hiện sở hữu 231,7 triệu cổ phần BAV, tương ứng 12,53% vốn điều lệ. Như vậy, nếu gộp cả phần FLC vừa được thỏa thuận chuyển nhượng, ông có thể nắm đến hơn 34% vốn Bamboo Airways.
Trong tài liệu chuẩn bị đại hội đồng cổ đông vào ngày 21/6 tới đây, Bamboo Airways cho biết hăng bay dự kiến thay toàn bộ HĐQT sau khi 5 thành viên hiện tại đă xin từ nhiệm.
Bamboo Airways đă nhận đơn xin từ nhiệm thành viên HĐQT của toàn bộ 5 thành viên Nguyễn Ngọc Trọng, Doăn Hữu Đoàn, Lê Bá Nguyên, Lê Thái Sâm và Nguyễn Mạnh Quân.
Bamboo Airways sẽ tŕnh cổ đông thông qua miễn nhiệm chính thức 5 thành viên này tại đại hội thường niên ngày 21/6 để bầu HĐQT mới, nhiệm kỳ 2023-2028 với 7 thành viên.
Mới đây, ngày 21/5, HĐQT Bamboo Airways đă thông qua Nghị quyết bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Minh Hải từ ngày 24/5, sau khi thông qua đơn từ nhiệm của ông Nguyễn Mạnh Quân. Ông Nguyễn Minh Hải (1972) là cựu Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines.
Sự chuyển giao vị trí Tổng Giám đốc là một phần trong tiến tŕnh tái cấu trúc Bamboo Airways, đặc biệt trong lĩnh vực quản trị - điều hành, nhằm hướng tới mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Mục tiêu trung hạn được Bamboo Airways xác định từ năm 2023 là tăng cường mạng bay quốc tế, nâng tầm chuẩn mực dịch vụ, từ đó trở thành thương hiệu hàng không của châu Á và thế giới.
Mới đây, trang tin NNA Asia trực thuộc Hăng thông tấn Kyodo News của Nhật Bản đă dẫn lại thông tin cho biết, Bamboo Airways đang lên kế hoạch chiêu mộ 2 cựu lănh đạo cấp cao của Japan Airlines vào Ban Quản trị.
Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways cho biết, trong bối cảnh hăng bay này đang cải tổ mạnh mẽ sau khi FLC thoái vốn, để sẵn sàng cho "trận đánh thị trường quốc tế", không loại trừ công ty có cả những chuyển dịch quyết liệt nhất nếu cần thiết, cả ở các vị trí cấp cao trong hội đồng quản trị và ban điều hành.
Theo đó, thành phần ban tổng giám đốc cũng sẽ được bổ sung và đổi mới để tạo động lực phát triển. Các hội đồng chuyên môn mới sẽ được thành lập, phụ trách các nghiệp vụ trọng yếu như: An toàn - an ninh - kỹ thuật; khai thác và dịch vụ; kinh doanh…
Theo ông Trọng, trước mắt, dự kiến ông Hideki Oshima, cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không cùa Japan Airlines sẽ tham gia HĐQT Bamboo Airways và giữ chức vụ lănh đạo cao cấp.
Ông Masaru Onishi, cựu Chủ tịch Japan Airlines sẽ đảm nhiệm vị trí Cố vấn cao cấp của HĐQT Bamboo Airways. Japan Airlines là hăng bay lớn thứ hai tại Nhật Bản.