Hanna
06-22-2023, 10:03
Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đă kiện Amazon, cáo buộc công ty này lừa khách hàng đăng kư dịch vụ phát video trực tuyến Prime mà không có sự đồng ư của họ và “phá hoại” các nỗ lực hủy đăng kư của người dùng.
FTC cho biết trong đơn khiếu nại rằng Amazon đă sử dụng “các thiết kế giao diện người dùng mang tính thao túng, ép buộc hoặc lừa đảo, được gọi là 'các mẫu tối', để lừa người tiêu dùng đăng kư các gói đăng kư Prime tự động gia hạn".
“Amazon đă lừa và gài bẫy mọi người đăng kư gói Amazon Prime mà không có sự đồng ư của họ, khiến người dùng không những khó chịu mà c̣n khiến họ mất một khoản tiền đáng kể”, Lina Khan, chủ tịch FTC, cho biết trong một tuyên bố.
Amazon gọi các tuyên bố của FTC là "sai sự thật", nói rằng việc hủy tư cách thành viên Prime rất "rơ ràng và đơn giản". Công ty cho biết cơ quan quản lư đă công bố vụ việc mà không có bất kỳ thông báo nào với ḿnh.
Vụ kiện là đợt tấn công mới nhất chống lại các công ty Công nghệ lớn như Amazon, Google và Meta do FTC và các cơ quan quản lư chống độc quyền khác ở Washington đưa ra, nhằm trấn áp các hoạt động kinh doanh chống cạnh tranh hoặc chống người tiêu dùng.
Khi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2005, Amazon Prime có giá 79 USD/năm. Dịch vụ Prime đă mở rộng qua nhiều năm, bao gồm thêm thư viện video kỹ thuật số. Chi phí cũng tăng theo, lên mức 139 USD/năm tại Mỹ.
FTC đă liên hệ với Amazon về vấn đề "đăng kư Prime một cách không đồng thuận”. Tuy nhiên, ban lănh đạo của công ty đă “cố t́nh chậm trễ, né tránh và thậm chí không thay đổi trải nghiệm người dùng, điều sẽ làm giảm lượng đăng kư không đồng thuận và ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của Amazon”, đơn khiếu nại cho hay.
Theo đơn khiếu nại, phí đăng kư Prime chiếm 25 tỷ USD doanh thu hàng năm của Amazon. Năm ngoái, doanh thu của công ty đạt 514 tỷ USD. Theo Insider Intelligence, người dùng Amazon Prime ở Mỹ sẽ đạt 174,9 triệu người trong năm nay, chiếm khoảng 66% dân số
Trước đây, khi người tiêu dùng muốn hủy Prime, họ sẽ phải “điều hướng qua 4 trang, 6 lần nhấp, 15 lần tùy chọn”, trong khi đăng kư Prime chỉ cần một hoặc hai lần nhấp. FTC cho biết Amazon đă “sửa đổi đáng kể” quy tŕnh hủy Prime cho một số người dùng trước vụ kiện.
Đây là vụ kiện thứ hai của FTC chống lại Amazon trong nhiều tháng. Vào tháng 5, công ty đă đồng ư trả 25 triệu đô la để giải quyết vụ kiện của FTC và Bộ Tư pháp Mỹ, cáo buộc công ty vi phạm luật riêng tư của trẻ em.
Các cơ quan quản lư đă cáo buộc Amazon lưu trữ vô thời hạn các bản ghi âm của trẻ em liên quan tới trợ lư giọng nói Alexa.
FTC cho biết trong đơn khiếu nại rằng Amazon đă sử dụng “các thiết kế giao diện người dùng mang tính thao túng, ép buộc hoặc lừa đảo, được gọi là 'các mẫu tối', để lừa người tiêu dùng đăng kư các gói đăng kư Prime tự động gia hạn".
“Amazon đă lừa và gài bẫy mọi người đăng kư gói Amazon Prime mà không có sự đồng ư của họ, khiến người dùng không những khó chịu mà c̣n khiến họ mất một khoản tiền đáng kể”, Lina Khan, chủ tịch FTC, cho biết trong một tuyên bố.
Amazon gọi các tuyên bố của FTC là "sai sự thật", nói rằng việc hủy tư cách thành viên Prime rất "rơ ràng và đơn giản". Công ty cho biết cơ quan quản lư đă công bố vụ việc mà không có bất kỳ thông báo nào với ḿnh.
Vụ kiện là đợt tấn công mới nhất chống lại các công ty Công nghệ lớn như Amazon, Google và Meta do FTC và các cơ quan quản lư chống độc quyền khác ở Washington đưa ra, nhằm trấn áp các hoạt động kinh doanh chống cạnh tranh hoặc chống người tiêu dùng.
Khi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2005, Amazon Prime có giá 79 USD/năm. Dịch vụ Prime đă mở rộng qua nhiều năm, bao gồm thêm thư viện video kỹ thuật số. Chi phí cũng tăng theo, lên mức 139 USD/năm tại Mỹ.
FTC đă liên hệ với Amazon về vấn đề "đăng kư Prime một cách không đồng thuận”. Tuy nhiên, ban lănh đạo của công ty đă “cố t́nh chậm trễ, né tránh và thậm chí không thay đổi trải nghiệm người dùng, điều sẽ làm giảm lượng đăng kư không đồng thuận và ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của Amazon”, đơn khiếu nại cho hay.
Theo đơn khiếu nại, phí đăng kư Prime chiếm 25 tỷ USD doanh thu hàng năm của Amazon. Năm ngoái, doanh thu của công ty đạt 514 tỷ USD. Theo Insider Intelligence, người dùng Amazon Prime ở Mỹ sẽ đạt 174,9 triệu người trong năm nay, chiếm khoảng 66% dân số
Trước đây, khi người tiêu dùng muốn hủy Prime, họ sẽ phải “điều hướng qua 4 trang, 6 lần nhấp, 15 lần tùy chọn”, trong khi đăng kư Prime chỉ cần một hoặc hai lần nhấp. FTC cho biết Amazon đă “sửa đổi đáng kể” quy tŕnh hủy Prime cho một số người dùng trước vụ kiện.
Đây là vụ kiện thứ hai của FTC chống lại Amazon trong nhiều tháng. Vào tháng 5, công ty đă đồng ư trả 25 triệu đô la để giải quyết vụ kiện của FTC và Bộ Tư pháp Mỹ, cáo buộc công ty vi phạm luật riêng tư của trẻ em.
Các cơ quan quản lư đă cáo buộc Amazon lưu trữ vô thời hạn các bản ghi âm của trẻ em liên quan tới trợ lư giọng nói Alexa.