trungthuc
06-22-2023, 17:33
Khi xuất hiện trong chương tŕnh CBS Sunday Morning vào tháng Mười Hai năm ngoái, Stockton Rush, Giám đốc điều hành và người đồng sáng lập OceanGate Expeditions, đă tiết lộ ra nỗi sợ lớn nhất của ông là ở trong chiếc tàu ngầm của một trong những chuyến thám hiểm khám phá xác tàu Titanic do công ty ông tổ chức. Và sau đó, là "đối diện với những thứ ngăn cản không cho tôi nổi lên mặt nước", ông Rush nói với thông tín viên David Pogue.
Mặc dù cũng chính ông Rush trước đó cũng tự tin cho rằng, "Tôi không nghĩ việc có mặt trong một chiếc tàu ngầm là điều ǵ đó sẽ nguy hiểm". Nhưng khi Pogue gặng hỏi về những sự nguy hiểm có thể xảy ra ở độ sâu 13,000 feet dưới đáy biển, ông Rush trả lời, ông "sợ con tàu không thể trở lên mặt nước v́ nhiều lư do khác nhau".
"Những vật cản nhô ra, những lưới đánh cá, rủi ro sẽ bị vướng. Và, đó chỉ là về kỹ thuật, kỹ thuật điều khiển tàu. Điều đó khá rơ ràng, nếu đó là vật cản, đừng đi vào bên dưới nó. Nếu có lưới đánh cá, đừng đến gần nó. V́ vậy, bạn có thể tránh được những điều đó, chỉ cần từ tốn và ổn định".
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/GettyImages-1258873535.jpg
Tàu ngầm Titan thám hiểm xác tàu Titanic của công ty OceanGate. (Ảnh:Ocean Gate / Handout/Anadolu Agency via Getty Images)
Tuy nhiên những rủi ro mà ông Rush đă nêu ra, cho đến nay chưa có cái nào được xác định là nguyên nhân chính đă gây sự mất tích của chiếc tàu ngầm chở năm khách thám hiểm xác tàu Titanic. Trong năm vị khách đó, có ông Stockton Rush. Họ cùng với tàu ngầm mang tên Titan đă bị mất tích từ sáng Chủ Nhật, 18 tháng Sáu vừa qua.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/titan-underwater-descending-bks.jpg
Tàu ngầm Titan ở độ sâu 4,000 m. (Ảnh: OceanGate)
ABC News xác nhận danh tính của những người trên tàu là: Shahzada Dawood, 48 tuổi, doanh nhân Pakistan và con trai Suleman Dawood, 19 tuổi; Hamish Harding, doanh nhân, khách du lịch không gian người Anh, 58 tuổi; Paul-Henri Nargeolet, một thợ lặn người Pháp, chuyên gia về Titanic, 77 tuổi; và Stockton Rush, 62 tuổi.
Chuyến thám hiểm kéo dài tám ngày của OceanGate là để xem những phần bị đổ nát của tàu Titanic, được ông Rush gọi là "chuyến đi một lần trong đời" có giá 250.000 USD cho mỗi hành khách. Giám đốc điều hành của OceanGate nói trong CBS Sunday Morning rằng ông đă từng ước mơ trở thành một phi hành gia, cho đến khi ông t́m thấy "một lời mời gọi" rằng ông có thể khám phá một nơi khác.
"Tôi muốn là một phiên bản của Hạm trưởng Kirk. Tôi không muốn là một hành khách ngồi phía sau. Và tôi đă nhận ra đại dương là một hành tinh. Đó là nơi cuộc sống tồn tại".
Cũng trong cuộc phỏng vấn đó, ông Rush, người đồng sáng lập công ty du lịch tư nhân đă thực hiện hơn chục chuyến thám hiểm dưới nước kể từ năm 2010, nói rằng mặc dù OceanGate thực hiện các biện pháp an toàn thích hợp, nhưng "có giới hạn".
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/TS-titan.png
Chiếc tàu ngầm Titan của hăng OceanGate chuyên chở khách thám hiểm xác tàu Titanic. (Ảnh: OceanGate)
"Ư tôi muốn nói là, nếu bạn chỉ muốn được an toàn th́ đừng nên ra khỏi giường. Đừng nên lên xe của bạn. Đừng nên làm ǵ cả. Tại một thời điểm nào đó, bạn sẽ chấp nhận một số rủi ro và đó thực sự là một rủi ro xứng đáng. Tôi nghĩ rằng tôi có thể làm điều an toàn này bằng cách phá vỡ các quy tắc", ông Rush nói.
Một điều thật thú vị, đó là thông tín viên David Pogue từng có mặt trong chuyến tham quan xác tàu Titanic vào mùa Hè năm ngoái cùng một nhóm những người đam mê con tàu nổi tiếng và bất hạnh nhất lịch sử. Đoạn phim tài liệu ngắn quay với chất lượng 4K, cho thấy rơ những phần dính rêu phong, rỉ sét c̣n lại của con tàu sang trọng nhất thế giới đang nằm dưới đáy đại dương, ở độ sâu 13,000 feet.
Không phải là ngẫu nhiên khi thông tín viên kỳ cựu của CBS, David Pogue đặt ra những câu hỏi sắc bén cho CEO của OceanGate. Trong chuyến phiêu lưu mùa Hè năm ngoái trong The Titan, Pogue đă thấy có những "dấu hiệu báo động" (red flags).
Sau chuyến tham quan đó, Pogue đă lưu ư với vị CEO của OceanGate về những nhận xét của ông. Đó là các thành phần, thiết bị của tàu ngầm có đặc điểm của sản phẩm lắp ráp thủ công gia dụng, thường thấy trong cuộc sống hàng ngày. Đến nỗi, Pogue ví nó như "MacGyver", một nhân vật phim truyền h́nh tiểu thuyết hư cấu nổi tiếng với những kỹ thuật nghiệp dư.
Ông Rush không đồng ư với ư kiến đó. Ông biện hộ rằng ,công ty đă làm việc với những hăng nổi tiếng như Boeing, NASA và Đại học University of Washington để bảo đảm mức độ chịu lực, sợi ống carbon giúp cho hành khách duy tŕ nhịp thở, đều đạt tiêu chuẩn cao. Ông Rush nói, "Mọi thứ khác có thể bị hư hỏng, miễn là b́nh chịu lực không gặp vấn đề, con tàu lặn vẫn sẽ trong t́nh trạng tốt", theo Washington Post cho biết.
Mặc dù ông Rush thừa nhận về mối lo lắng của ḿnh về việc tàu lặn không thể nổi lên mặt nước, nhưng ông cũng đưa ra lập luận: "Thậm chí chưa có một thương tích lớn nào xảy ra chứ chưa nói đến trường hợp tử vong trong nhiều thập kỷ của các hoạt động lặn biển này".
Khi năm hành khách của chuyến thám hiểm "một lần trong đời", trong đó có ông Rush đă bước chân lên tàu Titan, ông Rush đă gửi tin nhắn cho Pogue và những khán giả đang theo dơi con tàu ngầm từ từ lặn sâu xuống biển:
"Chúng tôi giờ đây là năm người an toàn nhất trên hành tinh".
Và đó là tin nhắn cuối cùng (cho đến nay) của ông Stockton Rush.
Thứ Tư 21 tháng Sáu, cuộc t́m kiếm con tàu lặn The Titan vẫn đang diễn ra, nỗ lực và không đem lại nhiều hi vọng. Lượng dưỡng khí trong tàu Titan được dự báo sẽ cạn kiệt vào sáng thứ Năm, 22 tháng Sáu.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/GettyImages-1258910518-2048x1366.jpg
Lực lượng Tuần Duyên Mỹ tổ chức cuộc họp báo hôm thứ Tư 21/6/23. (Ảnh: Scott Eisen/Getty Images)
Sáng hôm qua, thứ Tư, cuộc t́m kiếm lóe lên tia hy vọng khi Lực Lượng Tuần Duyên Mỹ cho biết một chiếc phi cơ t́m kiếm phát hiện ra âm thanh phát ra ở khu vực Bắc Đại Tây Dương. Lực lượng đă chuyển thiết bị cứu hộ đến khu vực đó, nhưng cho đến hiện tại, nỗ lực t́m ra nguồn gốc của âm thanh vẫn là vô vọng. Rick Murcar, giám đốc đào tạo quốc tế của National Association of Cave Divers và giám đốc của Aquatic Adventures of Florida Inc., giải thích rằng, âm thanh truyền nhanh hơn trong nước, khiến cho lực lượng cứu hộ gặp khó khăn trong việc xác định chính xác nơi mà âm thanh này phát ra.
Ông Sean Leet, đồng sáng lập viên và giám đốc của Horizon Maritime Services, công ty có sở hữu Polar Prince, con tàu đă đưa các thành viên tàu ngầm đến địa điểm lặn nói với báo giới hôm thứ Tư: "Chúng ta phải nuôi hi vọng", khi cuộc t́m kiếm và sứ mạng giải cứu tàu ngầm Titan vẫn tiếp tục diễn ra.
Có lẽ ngoài điều đó, không c̣n cách nào khác. Và có lẽ Titanic cũng không mong có một con tàu nào khác sẽ soán ngôi "lịch sử oan nghiệt" của nó. Như lời b́nh luận của David Pogue, những cuộc thám hiểm rồi sẽ kết thúc, c̣n để lại một ḿnh chiếc tàu lịch sử Titanic nằm lại tại đại dương sâu này.
Mặc dù cũng chính ông Rush trước đó cũng tự tin cho rằng, "Tôi không nghĩ việc có mặt trong một chiếc tàu ngầm là điều ǵ đó sẽ nguy hiểm". Nhưng khi Pogue gặng hỏi về những sự nguy hiểm có thể xảy ra ở độ sâu 13,000 feet dưới đáy biển, ông Rush trả lời, ông "sợ con tàu không thể trở lên mặt nước v́ nhiều lư do khác nhau".
"Những vật cản nhô ra, những lưới đánh cá, rủi ro sẽ bị vướng. Và, đó chỉ là về kỹ thuật, kỹ thuật điều khiển tàu. Điều đó khá rơ ràng, nếu đó là vật cản, đừng đi vào bên dưới nó. Nếu có lưới đánh cá, đừng đến gần nó. V́ vậy, bạn có thể tránh được những điều đó, chỉ cần từ tốn và ổn định".
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/GettyImages-1258873535.jpg
Tàu ngầm Titan thám hiểm xác tàu Titanic của công ty OceanGate. (Ảnh:Ocean Gate / Handout/Anadolu Agency via Getty Images)
Tuy nhiên những rủi ro mà ông Rush đă nêu ra, cho đến nay chưa có cái nào được xác định là nguyên nhân chính đă gây sự mất tích của chiếc tàu ngầm chở năm khách thám hiểm xác tàu Titanic. Trong năm vị khách đó, có ông Stockton Rush. Họ cùng với tàu ngầm mang tên Titan đă bị mất tích từ sáng Chủ Nhật, 18 tháng Sáu vừa qua.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/titan-underwater-descending-bks.jpg
Tàu ngầm Titan ở độ sâu 4,000 m. (Ảnh: OceanGate)
ABC News xác nhận danh tính của những người trên tàu là: Shahzada Dawood, 48 tuổi, doanh nhân Pakistan và con trai Suleman Dawood, 19 tuổi; Hamish Harding, doanh nhân, khách du lịch không gian người Anh, 58 tuổi; Paul-Henri Nargeolet, một thợ lặn người Pháp, chuyên gia về Titanic, 77 tuổi; và Stockton Rush, 62 tuổi.
Chuyến thám hiểm kéo dài tám ngày của OceanGate là để xem những phần bị đổ nát của tàu Titanic, được ông Rush gọi là "chuyến đi một lần trong đời" có giá 250.000 USD cho mỗi hành khách. Giám đốc điều hành của OceanGate nói trong CBS Sunday Morning rằng ông đă từng ước mơ trở thành một phi hành gia, cho đến khi ông t́m thấy "một lời mời gọi" rằng ông có thể khám phá một nơi khác.
"Tôi muốn là một phiên bản của Hạm trưởng Kirk. Tôi không muốn là một hành khách ngồi phía sau. Và tôi đă nhận ra đại dương là một hành tinh. Đó là nơi cuộc sống tồn tại".
Cũng trong cuộc phỏng vấn đó, ông Rush, người đồng sáng lập công ty du lịch tư nhân đă thực hiện hơn chục chuyến thám hiểm dưới nước kể từ năm 2010, nói rằng mặc dù OceanGate thực hiện các biện pháp an toàn thích hợp, nhưng "có giới hạn".
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/TS-titan.png
Chiếc tàu ngầm Titan của hăng OceanGate chuyên chở khách thám hiểm xác tàu Titanic. (Ảnh: OceanGate)
"Ư tôi muốn nói là, nếu bạn chỉ muốn được an toàn th́ đừng nên ra khỏi giường. Đừng nên lên xe của bạn. Đừng nên làm ǵ cả. Tại một thời điểm nào đó, bạn sẽ chấp nhận một số rủi ro và đó thực sự là một rủi ro xứng đáng. Tôi nghĩ rằng tôi có thể làm điều an toàn này bằng cách phá vỡ các quy tắc", ông Rush nói.
Một điều thật thú vị, đó là thông tín viên David Pogue từng có mặt trong chuyến tham quan xác tàu Titanic vào mùa Hè năm ngoái cùng một nhóm những người đam mê con tàu nổi tiếng và bất hạnh nhất lịch sử. Đoạn phim tài liệu ngắn quay với chất lượng 4K, cho thấy rơ những phần dính rêu phong, rỉ sét c̣n lại của con tàu sang trọng nhất thế giới đang nằm dưới đáy đại dương, ở độ sâu 13,000 feet.
Không phải là ngẫu nhiên khi thông tín viên kỳ cựu của CBS, David Pogue đặt ra những câu hỏi sắc bén cho CEO của OceanGate. Trong chuyến phiêu lưu mùa Hè năm ngoái trong The Titan, Pogue đă thấy có những "dấu hiệu báo động" (red flags).
Sau chuyến tham quan đó, Pogue đă lưu ư với vị CEO của OceanGate về những nhận xét của ông. Đó là các thành phần, thiết bị của tàu ngầm có đặc điểm của sản phẩm lắp ráp thủ công gia dụng, thường thấy trong cuộc sống hàng ngày. Đến nỗi, Pogue ví nó như "MacGyver", một nhân vật phim truyền h́nh tiểu thuyết hư cấu nổi tiếng với những kỹ thuật nghiệp dư.
Ông Rush không đồng ư với ư kiến đó. Ông biện hộ rằng ,công ty đă làm việc với những hăng nổi tiếng như Boeing, NASA và Đại học University of Washington để bảo đảm mức độ chịu lực, sợi ống carbon giúp cho hành khách duy tŕ nhịp thở, đều đạt tiêu chuẩn cao. Ông Rush nói, "Mọi thứ khác có thể bị hư hỏng, miễn là b́nh chịu lực không gặp vấn đề, con tàu lặn vẫn sẽ trong t́nh trạng tốt", theo Washington Post cho biết.
Mặc dù ông Rush thừa nhận về mối lo lắng của ḿnh về việc tàu lặn không thể nổi lên mặt nước, nhưng ông cũng đưa ra lập luận: "Thậm chí chưa có một thương tích lớn nào xảy ra chứ chưa nói đến trường hợp tử vong trong nhiều thập kỷ của các hoạt động lặn biển này".
Khi năm hành khách của chuyến thám hiểm "một lần trong đời", trong đó có ông Rush đă bước chân lên tàu Titan, ông Rush đă gửi tin nhắn cho Pogue và những khán giả đang theo dơi con tàu ngầm từ từ lặn sâu xuống biển:
"Chúng tôi giờ đây là năm người an toàn nhất trên hành tinh".
Và đó là tin nhắn cuối cùng (cho đến nay) của ông Stockton Rush.
Thứ Tư 21 tháng Sáu, cuộc t́m kiếm con tàu lặn The Titan vẫn đang diễn ra, nỗ lực và không đem lại nhiều hi vọng. Lượng dưỡng khí trong tàu Titan được dự báo sẽ cạn kiệt vào sáng thứ Năm, 22 tháng Sáu.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/GettyImages-1258910518-2048x1366.jpg
Lực lượng Tuần Duyên Mỹ tổ chức cuộc họp báo hôm thứ Tư 21/6/23. (Ảnh: Scott Eisen/Getty Images)
Sáng hôm qua, thứ Tư, cuộc t́m kiếm lóe lên tia hy vọng khi Lực Lượng Tuần Duyên Mỹ cho biết một chiếc phi cơ t́m kiếm phát hiện ra âm thanh phát ra ở khu vực Bắc Đại Tây Dương. Lực lượng đă chuyển thiết bị cứu hộ đến khu vực đó, nhưng cho đến hiện tại, nỗ lực t́m ra nguồn gốc của âm thanh vẫn là vô vọng. Rick Murcar, giám đốc đào tạo quốc tế của National Association of Cave Divers và giám đốc của Aquatic Adventures of Florida Inc., giải thích rằng, âm thanh truyền nhanh hơn trong nước, khiến cho lực lượng cứu hộ gặp khó khăn trong việc xác định chính xác nơi mà âm thanh này phát ra.
Ông Sean Leet, đồng sáng lập viên và giám đốc của Horizon Maritime Services, công ty có sở hữu Polar Prince, con tàu đă đưa các thành viên tàu ngầm đến địa điểm lặn nói với báo giới hôm thứ Tư: "Chúng ta phải nuôi hi vọng", khi cuộc t́m kiếm và sứ mạng giải cứu tàu ngầm Titan vẫn tiếp tục diễn ra.
Có lẽ ngoài điều đó, không c̣n cách nào khác. Và có lẽ Titanic cũng không mong có một con tàu nào khác sẽ soán ngôi "lịch sử oan nghiệt" của nó. Như lời b́nh luận của David Pogue, những cuộc thám hiểm rồi sẽ kết thúc, c̣n để lại một ḿnh chiếc tàu lịch sử Titanic nằm lại tại đại dương sâu này.