Romano
07-05-2023, 09:37
Theo tờ Der Spiegel, dự án thiết lập trung tâm sửa chữa tăng thiết giáp cho Ukraine đă chậm hơn một tháng, trong khi xe tăng đang ùn ùn đổ về Ba Lan.
Hăng tin Der Spiegel cho biết, tính đến cuối tháng 6, quân đội Ukraine không c̣n trung tâm hậu cần nào phù hợp để sửa chữa những chiếc xe tăng do phương Tây viện trợ. Vấn đề xuất phát từ sự bất ḥa của Đức và Ba Lan trong vấn đề này.
Theo Bộ trưởng Quốc pḥng Đức Boris Pistorius, việc thiết lập một trung tâm sửa chữa tăng thiết giáp ở Ba Lan cho Ukraine đă chậm hơn một tháng so với kế hoạch.
Trước đó, tháng 4, Bộ trưởng Pistorius đă công bố dự án trên bên lề cuộc họp liên minh phương Tây ủng hộ Ukraine tại căn cứ Không quân Ramstein của Mỹ ở Đức. Ông Pistorius cho biết vào thời điểm đó, trung tâm sửa chữa xe tăng Leopard do Đức sản xuất dự kiến sẽ được thành lập trên lănh thổ Ba Lan vào cuối tháng 5.Đến đầu tháng 7, dự án trên vẫn chưa thể đi vào hoạt động theo tuyên bố của Bộ trưởng Quốc pḥng Đức.
Theo nguồn tin của Der Spiegel, dự thảo thỏa thuận xây dựng trung tâm bảo dưỡng xe tăng cho Ukraine giữa Berlin và Warsaw được công bố vào tuần trước nhưng bất đồng giữa hai bên đă dẫn đến việc nó không được kư kết.
Các công ty công nghiệp quốc pḥng của Đức đang đổ lỗi cho Ba Lan v́ dự án này bị kéo dài.
Theo thỏa thuận ban đầu, hai công ty sản xuất xe tăng của Đức gồm Rheinmetall và KMW – sẽ thành lập một liên doanh tại Ba Lan cùng với công ty PGZ thuộc sở hữu nhà nước của Ba Lan để thành lập trung tâm sửa chữa xe tăng cho Ukraine. Chi phí sửa chữa xe tăng sẽ do chính phủ Đức chi trả.
Ba Lan sau đó đặt "mức giá phi thực tế" cho các dịch vụ sửa chữa, các nguồn tin trong giới công nghiệp Đức nói với Der Spiegel. Họ cho biết PGZ đă tính phí hơn 100.000 euro cho lần kiểm tra ban đầu đối với một chiếc xe tăng bị hư hỏng, đồng thời cho biết thêm một quy tŕnh tương tự sẽ chỉ tốn khoảng 12.000 euro ở Đức. Phía Ba Lan được cho là cũng từ chối cung cấp bất kỳ bảo hành nào cho việc sửa chữa.
Theo Der Spiegel, Ba Lan đang cố gắng tạo nên áp lực chính trị khi đưa ra các yêu cầu vô lư như trên.
Cũng theo Der Spiegel, một số xe tăng Leopard 2 của Ukraine cần sửa chữa đă đến Ba Lan nhưng không có nơi tiếp nhận.
Ngày 3/7, Bộ trưởng Pistorius đă một lần nữa thảo luận vấn đề này với Bộ trưởng Quốc pḥng Ba Lan Mariusz Blaszczak trong chuyến thăm đến Ba Lan. Bộ trưởng Đức yêu cầu đẩy nhanh tiến độ của dự án, đồng thời nói thêm rằng ông mong đợi một giải pháp sẽ được hai bên thống nhất trong ṿng mười ngày tới.
Hăng tin Der Spiegel cho biết, tính đến cuối tháng 6, quân đội Ukraine không c̣n trung tâm hậu cần nào phù hợp để sửa chữa những chiếc xe tăng do phương Tây viện trợ. Vấn đề xuất phát từ sự bất ḥa của Đức và Ba Lan trong vấn đề này.
Theo Bộ trưởng Quốc pḥng Đức Boris Pistorius, việc thiết lập một trung tâm sửa chữa tăng thiết giáp ở Ba Lan cho Ukraine đă chậm hơn một tháng so với kế hoạch.
Trước đó, tháng 4, Bộ trưởng Pistorius đă công bố dự án trên bên lề cuộc họp liên minh phương Tây ủng hộ Ukraine tại căn cứ Không quân Ramstein của Mỹ ở Đức. Ông Pistorius cho biết vào thời điểm đó, trung tâm sửa chữa xe tăng Leopard do Đức sản xuất dự kiến sẽ được thành lập trên lănh thổ Ba Lan vào cuối tháng 5.Đến đầu tháng 7, dự án trên vẫn chưa thể đi vào hoạt động theo tuyên bố của Bộ trưởng Quốc pḥng Đức.
Theo nguồn tin của Der Spiegel, dự thảo thỏa thuận xây dựng trung tâm bảo dưỡng xe tăng cho Ukraine giữa Berlin và Warsaw được công bố vào tuần trước nhưng bất đồng giữa hai bên đă dẫn đến việc nó không được kư kết.
Các công ty công nghiệp quốc pḥng của Đức đang đổ lỗi cho Ba Lan v́ dự án này bị kéo dài.
Theo thỏa thuận ban đầu, hai công ty sản xuất xe tăng của Đức gồm Rheinmetall và KMW – sẽ thành lập một liên doanh tại Ba Lan cùng với công ty PGZ thuộc sở hữu nhà nước của Ba Lan để thành lập trung tâm sửa chữa xe tăng cho Ukraine. Chi phí sửa chữa xe tăng sẽ do chính phủ Đức chi trả.
Ba Lan sau đó đặt "mức giá phi thực tế" cho các dịch vụ sửa chữa, các nguồn tin trong giới công nghiệp Đức nói với Der Spiegel. Họ cho biết PGZ đă tính phí hơn 100.000 euro cho lần kiểm tra ban đầu đối với một chiếc xe tăng bị hư hỏng, đồng thời cho biết thêm một quy tŕnh tương tự sẽ chỉ tốn khoảng 12.000 euro ở Đức. Phía Ba Lan được cho là cũng từ chối cung cấp bất kỳ bảo hành nào cho việc sửa chữa.
Theo Der Spiegel, Ba Lan đang cố gắng tạo nên áp lực chính trị khi đưa ra các yêu cầu vô lư như trên.
Cũng theo Der Spiegel, một số xe tăng Leopard 2 của Ukraine cần sửa chữa đă đến Ba Lan nhưng không có nơi tiếp nhận.
Ngày 3/7, Bộ trưởng Pistorius đă một lần nữa thảo luận vấn đề này với Bộ trưởng Quốc pḥng Ba Lan Mariusz Blaszczak trong chuyến thăm đến Ba Lan. Bộ trưởng Đức yêu cầu đẩy nhanh tiến độ của dự án, đồng thời nói thêm rằng ông mong đợi một giải pháp sẽ được hai bên thống nhất trong ṿng mười ngày tới.