PDA

View Full Version : Bí mật ít ai biết về tàu Titan gặp thảm họa: Một 'mảnh ghép' đến từ NASA


miro1510
07-05-2023, 13:41
Titan là phương tiện lặn sâu đầu tiên có thân tàu được làm chủ yếu từ sợi carbon.

NASA & OceanGate

Trang Gizmodo trích thông cáo báo chí của công ty OceanGate (nhà điều hành Titan) cho hay, cơ quan vũ trụ của Mỹ đă làm việc với OceanGate để chế tạo tàu lặn Titan có khả năng chịu áp lực bằng sợi carbon cấp hàng không vũ trụ tại Trung tâm Chuyến bay Không gian Marshall của NASA ở Alabama, Mỹ.

Con tàu lặn Titan được phát triển như một phần của thỏa thuận giữa OceanGate và NASA, sau khi công ty này và NASA công bố quan hệ đối tác vào năm 2020.

Mối quan hệ hợp tác được h́nh thành theo Đạo luật Không gian năm 1958, cho phép NASA gia tăng sản xuất thương mại, từ đó có thể mang lại lợi ích cho cơ quan vũ trụ trong các sứ mệnh trong tương lai. Theo thỏa thuận, Titan được chế tạo một phần tại Trung tâm Chuyến bay Không gian Marshall của NASA.

https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2023_07_05_101_46279 649/9281d6f266bf8fe1d6ae .jpg

Tàu lặn Titan của OceanGate tận dụng công nghệ sợi carbon. Ảnh: OceanGate

John Vickers, chuyên gia công nghệ chính về công nghệ sản xuất tiên tiến tại NASA, cho biết: "NASA cam kết nghiên cứu và phát triển các vật liệu tổng hợp tiên tiến không chỉ giúp thúc đẩy các mục tiêu khám phá không gian sâu của chúng tôi mà c̣n cải thiện vật liệu và sản xuất cho ngành công nghiệp Mỹ. Thỏa thuận Đạo luật Không gian này với OceanGate là một ví dụ tuyệt vời về cách NASA hợp tác với các công ty tư nhân để đưa công nghệ vũ trụ phục vụ Trái Đất."

Đổi lại, việc sản xuất tàu lặn bằng sợi carbon và Titan đă giúp các kỹ sư của NASA thu thập thêm dữ liệu về việc phát triển các phương tiện có thể tồn tại dưới áp suất cao.

Trước đó, OceanGate đă chi hàng triệu đô la Mỹ để xây dựng một tàu lặn có vỏ carbon được gọi là Titan, mà công ty hy vọng sẽ có khả năng lặn xuống tàu Titanic.

Theo OceanGate, Titan được tạo ra bằng cách sử dụng sợi carbon cấp hàng không vũ trụ, giúp giảm trọng lượng của nó xuống c̣n khoảng một phần nhỏ so với trọng lượng của các tàu lặn có người lái lặn sâu khác dưới áp suất cực lớn của đại dương.

https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2023_07_05_101_46279 649/559113e2a3af4af113be .jpg.webp

Tàu lặn Titan, phương tiện lặn sâu đầu tiên có thân tàu được làm chủ yếu từ sợi carbon. Ảnh: Shutterstock

Con tàu lặn Titan dài 6,7 mét, nặng hơn 10 tấn và có khả năng lặn sâu tới 6.000 mét dưới nước.

Titan dựa vào hệ thống vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk để liên lạc, công ty đă tiết lộ trong một bài đăng trên mạng xă hội trước đó. Tuy nhiên, cách thức chính xác mà Starlink được sử dụng vẫn chưa rơ ràng.

Cũng không rơ nguyên nhân khiến hệ thống liên lạc của tàu lặn bị hỏng. Dù đă liên hệ với OceanGate để biết thêm thông tin về cách sử dụng Starlink, nhưng công ty đă phản hồi bằng cách cung cấp một tuyên bố chung chung không đề cập đến Starlink.

Có 5 người trên tàu lặn xấu số, bao gồm nhà thám hiểm tỷ phú người Anh Hamish Harding, người trước đây đă du hành đến ŕa không gian trên tên lửa New Shepard của công ty Blue Origin (của tỷ phú Jeff Bezos) vào tháng 6/2022.

Các mảnh vỡ của Titan đă được một ROV phát hiện vào ngày 22/6/2023, xác nhận rằng cả 5 thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng trong một vụ nổ thảm khốc. Năm bộ phận chính của tàu Titan nằm cách xác tàu Titanic khoảng 487 mét.

Tiếp tục điều tra nguyên nhân

https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2023_07_05_101_46279 649/46890efabeb757e90ea6 .jpg.webp

Arun Bansil, Giáo sư vật lư nổi tiếng của trường Đại học Northeastern (Mỹ), chụp ảnh chân dung trong ṭa nhà ISEC. Ảnh: Matthew Modoono/Northeastern University

Sau vụ nổ tàu Titan, các chuyên gia, bao gồm Arun Bansil, một giáo sư vật lư nổi tiếng tại Đại học Northeastern (Mỹ), đang điều tra nguyên nhân khiến con tàu nổ tung ở Đại Tây Dương hơn hai tuần trước, trong đó khả năng thân tàu bằng sợi carbon thử nghiệm của con tàu, được chế tạo chỉ trong 6 tuần, có thể là nhân tố chính gây ra thảm họa, Scitechdaily thông tin ngày 4/7/2023.

Northeastern Global News đă nói chuyện với Giáo sư Arun Bansil để cố gắng hiểu rơ hơn về chính xác điều ǵ có thể đă xảy ra ở tất cả những tầng sâu bên dưới bề mặt nước biển, nơi 5 thành viên của tàu lặn Titan tử vong.

Theo Giáo sư Arun Bansil, mặc dù vật liệu tổng hợp sợi carbon mang lại những ưu điểm như trọng lượng nhẹ, khả năng chống ăn ṃn và độ bền cao, nhưng khả năng chịu được áp lực dưới biển sâu của chúng vẫn chưa được hiểu rơ, điều này cho thấy cần phải nghiên cứu và thử nghiệm thêm trong các ứng dụng như vậy.

Giáo sư Bansil kết luận, Titan đă thực hiện nhiều lần lặn xuống xác tàu đắm Titanic, và chúng ta nên ngừng phán đoán về nguyên nhân chính gây ra vụ nổ cho đến khi các cuộc điều tra đang diễn ra hoàn tất.