therealrtz
07-08-2023, 00:22
Khi phát hiện giao dịch rút 17 tỷ đáng ngờ, ngân hàng đă thông báo cho cơ quan chức năng. Nhưng khi cảnh sát đến nhà, người phụ nữ này không tin họ là cảnh sát, thậm chí c̣n báo lại sự việc cho kẻ lừa đảo.
Tṛ lừa “quan chức” dọa nạt
Trong ṿng hai tháng kể từ cuộc gọi điện thoại đầu tiên với những kẻ lừa đảo, 1 triệu SGD (tương đương 17 tỷ đồng) đă bị rút khỏi tài khoản từ Quỹ Tiết kiệm Trung ương (CPF) của nạn nhân và gửi đến nhiều tài khoản ngân hàng ở Singapore cũng như nước ngoài.
Trả lời trên Straits Times, bà Fong (nhân vật giấu tên trong câu chuyện), 75 tuổi, cho biết trong 8 tuần, những kẻ lừa đảo gọi điện 3 lần một ngày khi chồng bà đi làm, thậm chí chúng c̣n gửi điện thoại đến nhà để gọi video trên nền tảng TeamLink.
Người phụ nữ về hưu kể lại việc người nói chuyện ở đầu dây bên kia tự xưng là quan chức chính quyền Trung Quốc và thông báo rằng tên của bà đă xuất hiện trong một vụ rửa tiền.
“Nhân viên công quyền” này cũng cảnh báo bà không được nói ǵ với các thành viên trong gia đ́nh nếu muốn bảo vệ chính họ khỏi ṿng lao lư.
Bà Fong, người vẫn chưa thu được đồng nào trong số 17 tỷ cho đến nay hy vọng bằng cách kể lại vụ việc của ḿnh, bà có thể tăng cường nhận thức về tṛ lừa đảo mạo danh quan chức Trung Quốc vốn đang rất phổ biến trong thời gian gần đây, không chỉ ở Singapore mà c̣n nhiều quốc gia châu Á khác.
Bà là một trong 109 nạn nhân của tṛ lừa này kể từ tháng 1 năm nay và ít nhất 14,6 triệu SGD đă bị mất vào tay kẻ gian trong thời gian đó.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2241169&stc=1&d=1688775717
Khi được hỏi có cảm thấy lạ khi “các quan chức” liên tục hỏi bà qua điện thoại về nơi ở của các thành viên trong gia đ́nh, về việc bà có đang ở một ḿnh hay không, bà Fong, hiện sống cùng chồng và một người giúp việc, nói: "Tôi nghĩ họ chỉ muốn bảo vệ gia đ́nh tôi".
Bà Fong, người từng điều hành một công ty kinh doanh hóa chất cùng chồng, bị găy xương sống vài năm trước và thường phải ngồi xe lăn. Vào giữa tháng 12 năm ngoái, bà nhận được một cuộc gọi từ một tổng đài tự động tự xưng là từ Bộ Y tế.
Họ chuyển bà đến một "người đại diện", người này nói tên của Fong đă được sử dụng cho một vụ rửa tiền ở Trung Quốc và bà nên hỗ trợ điều tra.
Bà Fong đồng ư, cung cấp thông tin cá nhân cho người đại diện này, bao gồm số tài khoản NRIC và địa chỉ nhà riêng.
Gửi cả điện thoại cho nạn nhân
Sau đó, bà nhận được những lá thư đến từ các cơ quan chính phủ, bao gồm cảnh sát, Pḥng Tổng chưởng lư và Cơ quan tiền tệ Singapore. Những kẻ lừa đảo cũng gửi cho Fong một chiếc điện thoại di động ngay sau đó.
“Wi-Fi nhà tôi không tốt lắm nên họ nói sẽ gửi một chiếc điện thoại để giúp tôi nói chuyện và hợp tác với họ dễ hơn”, bà Fong kể lại.
Bà không nhớ đă ủy quyền chuyển tiền từ quỹ tiết kiệm vào tài khoản ngân hàng UOB, cũng như không nhớ ḿnh đă đến một chi nhánh UOB trên đường Orchard để kích hoạt dịch vụ internet banking cho tài khoản của ḿnh.
17 tỷ từ tài khoản tiết kiệm của Fong đă được chuyển vào tài khoản UOB mà bản thân đứng tên cũng như vào các tài khoản không xác định khác trong khoảng thời gian từ ngày 28/1 đến ngày 3/2.
Chồng và con gái của bà Fong cho biết, mặc dù đầu óc bà rất minh mẫn nhưng dạo này bà thỉnh thoảng hay quên mọi thứ.
Người phát ngôn của UOB nói rằng những kẻ lừa đảo sẽ không thể truy cập vào tiền của khách hàng miễn là họ không chia sẻ thông tin chi tiết về tài khoản ngân hàng, mật khẩu và mật khẩu dùng một lần (OTP) với bất kỳ ai khác.
Mỗi lần rút tiền qua Internet, UOB sẽ gửi cảnh báo qua SMS và khách hàng sau đó có thể kiểm tra các giao dịch khi chúng diễn ra và báo cáo bất kỳ giao dịch trái phép nào cho ngân hàng.
“Việc rút tiền cũng phải được chủ tài khoản cho phép bằng mă token”, thông báo từ ngân hàng cho biết.
Điều đáng buồn là UOB đă báo cho trung tâm chống lừa đảo của cảnh sát về các giao dịch của bà Fong, nhưng khi cảnh sát đến nhà ngay sau đó, nạn nhân lại không tin rằng họ là cảnh sát.
Bà Fong cho biết, bà chỉ nhận ra ḿnh đă bị lừa khi nhắn tin cho kẻ lừa đảo, kể về việc cảnh sát đến. Ngay lập tức, đầu số bên kia lặng thinh. Bà không nhận được hồi âm nào kể từ đó.
VietBF@ Sưu tập
Tṛ lừa “quan chức” dọa nạt
Trong ṿng hai tháng kể từ cuộc gọi điện thoại đầu tiên với những kẻ lừa đảo, 1 triệu SGD (tương đương 17 tỷ đồng) đă bị rút khỏi tài khoản từ Quỹ Tiết kiệm Trung ương (CPF) của nạn nhân và gửi đến nhiều tài khoản ngân hàng ở Singapore cũng như nước ngoài.
Trả lời trên Straits Times, bà Fong (nhân vật giấu tên trong câu chuyện), 75 tuổi, cho biết trong 8 tuần, những kẻ lừa đảo gọi điện 3 lần một ngày khi chồng bà đi làm, thậm chí chúng c̣n gửi điện thoại đến nhà để gọi video trên nền tảng TeamLink.
Người phụ nữ về hưu kể lại việc người nói chuyện ở đầu dây bên kia tự xưng là quan chức chính quyền Trung Quốc và thông báo rằng tên của bà đă xuất hiện trong một vụ rửa tiền.
“Nhân viên công quyền” này cũng cảnh báo bà không được nói ǵ với các thành viên trong gia đ́nh nếu muốn bảo vệ chính họ khỏi ṿng lao lư.
Bà Fong, người vẫn chưa thu được đồng nào trong số 17 tỷ cho đến nay hy vọng bằng cách kể lại vụ việc của ḿnh, bà có thể tăng cường nhận thức về tṛ lừa đảo mạo danh quan chức Trung Quốc vốn đang rất phổ biến trong thời gian gần đây, không chỉ ở Singapore mà c̣n nhiều quốc gia châu Á khác.
Bà là một trong 109 nạn nhân của tṛ lừa này kể từ tháng 1 năm nay và ít nhất 14,6 triệu SGD đă bị mất vào tay kẻ gian trong thời gian đó.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2241169&stc=1&d=1688775717
Khi được hỏi có cảm thấy lạ khi “các quan chức” liên tục hỏi bà qua điện thoại về nơi ở của các thành viên trong gia đ́nh, về việc bà có đang ở một ḿnh hay không, bà Fong, hiện sống cùng chồng và một người giúp việc, nói: "Tôi nghĩ họ chỉ muốn bảo vệ gia đ́nh tôi".
Bà Fong, người từng điều hành một công ty kinh doanh hóa chất cùng chồng, bị găy xương sống vài năm trước và thường phải ngồi xe lăn. Vào giữa tháng 12 năm ngoái, bà nhận được một cuộc gọi từ một tổng đài tự động tự xưng là từ Bộ Y tế.
Họ chuyển bà đến một "người đại diện", người này nói tên của Fong đă được sử dụng cho một vụ rửa tiền ở Trung Quốc và bà nên hỗ trợ điều tra.
Bà Fong đồng ư, cung cấp thông tin cá nhân cho người đại diện này, bao gồm số tài khoản NRIC và địa chỉ nhà riêng.
Gửi cả điện thoại cho nạn nhân
Sau đó, bà nhận được những lá thư đến từ các cơ quan chính phủ, bao gồm cảnh sát, Pḥng Tổng chưởng lư và Cơ quan tiền tệ Singapore. Những kẻ lừa đảo cũng gửi cho Fong một chiếc điện thoại di động ngay sau đó.
“Wi-Fi nhà tôi không tốt lắm nên họ nói sẽ gửi một chiếc điện thoại để giúp tôi nói chuyện và hợp tác với họ dễ hơn”, bà Fong kể lại.
Bà không nhớ đă ủy quyền chuyển tiền từ quỹ tiết kiệm vào tài khoản ngân hàng UOB, cũng như không nhớ ḿnh đă đến một chi nhánh UOB trên đường Orchard để kích hoạt dịch vụ internet banking cho tài khoản của ḿnh.
17 tỷ từ tài khoản tiết kiệm của Fong đă được chuyển vào tài khoản UOB mà bản thân đứng tên cũng như vào các tài khoản không xác định khác trong khoảng thời gian từ ngày 28/1 đến ngày 3/2.
Chồng và con gái của bà Fong cho biết, mặc dù đầu óc bà rất minh mẫn nhưng dạo này bà thỉnh thoảng hay quên mọi thứ.
Người phát ngôn của UOB nói rằng những kẻ lừa đảo sẽ không thể truy cập vào tiền của khách hàng miễn là họ không chia sẻ thông tin chi tiết về tài khoản ngân hàng, mật khẩu và mật khẩu dùng một lần (OTP) với bất kỳ ai khác.
Mỗi lần rút tiền qua Internet, UOB sẽ gửi cảnh báo qua SMS và khách hàng sau đó có thể kiểm tra các giao dịch khi chúng diễn ra và báo cáo bất kỳ giao dịch trái phép nào cho ngân hàng.
“Việc rút tiền cũng phải được chủ tài khoản cho phép bằng mă token”, thông báo từ ngân hàng cho biết.
Điều đáng buồn là UOB đă báo cho trung tâm chống lừa đảo của cảnh sát về các giao dịch của bà Fong, nhưng khi cảnh sát đến nhà ngay sau đó, nạn nhân lại không tin rằng họ là cảnh sát.
Bà Fong cho biết, bà chỉ nhận ra ḿnh đă bị lừa khi nhắn tin cho kẻ lừa đảo, kể về việc cảnh sát đến. Ngay lập tức, đầu số bên kia lặng thinh. Bà không nhận được hồi âm nào kể từ đó.
VietBF@ Sưu tập