Log in

View Full Version : 6 tuyến métro báo động bị đất lún tại Bắc Kinh


vuitoichat
07-20-2023, 17:44
Theo như các chuyên gia khẳng định đất bị sụt lún tại Bắc Kinh khiến báo động 6 trong số hơn 20 tuyến metro bị ảnh hưởng như đây là hậu quả của việc khai thác quá mức các nguồn nước ngầm trong khu vực này đă kéo dài từ nhiều năm qua.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2246299&stc=1&d=1689875055
Ảnh minh họa: Tại một ga tàu điện ngầm ở Bắc Kinh năm 2012. AP - Andy Wong

Tạp chí National Geographic ấn bản tiếng Trung, hôm 18/07/2023, báo động 6 trong số hơn 20 tuyến metro tại Bắc Kinh đang bị « sụt lún ». Căn cứ vào một nghiên cứu của đại học kỹ thuật Hồ Bắc và của đại học Vũ Hán hồi năm ngoái, các chuyên gia khẳng định đây là hậu quả của việc khai thác quá mức các nguồn nước ngầm trong khu vực và hiện tượng này đă kéo dài từ nhiều năm qua.

''Chậm nhưng đấy là t́nh thế không thể đảo ngược : Bắc Kinh đang bị sụt lún. Đây là điều đă có thể được báo trước. Trên thực tế, các chuyên gia đă theo dơi vấn đề này kể từ năm 1935. Nguyên nhân là khai thác quá mức các mạch nước ngầm. Theo các nghiên cứu, Trung Quốc đă hút 120 tỷ mét khối nước từ ḷng đất, mức cao nhất trên thế giới. Mặc dù dân số tại thủ đô Bắc Kinh có phần giảm đi từ năm ngoái, nhưng với 22 triệu dân sinh sống tại một khu vực được coi là khô cằn nhất, Bắc Kinh luôn trong t́nh trạng rất thiếu nước.

Thủ đô Trung Quốc đứng hạng 5 thế giới trong số những đô thị nghèo nhất về các nguồn nước ngọt. Bắc Kinh tuy nhiên đă có một số nỗ lực được truyền thông Trung Quốc hoan nghênh, chẳng hạn như công tŕnh đưa nước từ các khu vực ở miền nam lên miền bắc. Nhờ vậy mà mực nước ngầm đă tăng lên được thêm đến 10 mét. Nhưng thành tích đó vẫn chưa đủ. Hiện tượng sụt lún đă tăng tốc.

Một công tŕnh nghiên cứu của trường đại học kỹ thuật Hồ Bắc cho thấy 6 trong số 15 tuyến metro ở Bắc Kinh (theo thông tin du lịch, Bắc Kinh có tổng cộng 24 tuyến metro) bị lún ở mức trung b́nh 5 milimét một năm. Hiện tượng này có nghiêm trọng không ? Câu trả lời là có, bởi v́, do dưới sức nặng của các toa tàu, hiện tượng sụt lún lại càng tăng nhanh hơn. Nhưng đấy chỉ mới là dấu hiệu đầu tiên báo trước tai họa. Một số người b́nh luận trên các mạng xă hội cho là đă đến lúc cần thay đổi các thói quen về giao thông ở thủ đô Bắc Kinh''.