sunshine1104
07-25-2023, 19:08
Nhiều người trẻ chi tiêu liều lĩnh, lâm vào cảnh nợ nần khi vay tiền qua app để mua vé xem show của các nhóm nhạc nổi tiếng như Blackpink, Coldplay.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2248392&stc=1&d=1690312073
Ban nhạc Black Pink đang có chuyến lưu diễn ṿng quanh thế giới. Ảnh: YG
Vào giữa tháng 11/2022, 70.000 người đă đợi chờ hàng giờ đồng hồ để mua vé xem concert Born Pink. Đó buổi ḥa nhạc trong chuyến lưu diễn ṿng quanh thế giới của ban nhạc nữ nổi tiếng Blackpink tại Jakarta diễn ra vào đầu tháng Ba.
Ban nhạc Anh Coldplay gần đây thông báo trên Instagram rằng tất cả vé cho chuyến lưu diễn ṿng quanh thế giới Music of the Spheres sắp tới của họ tại Jakarta, dự kiến vào tháng 11, đă được bán hết.
Đối với những người yêu âm nhạc ở Indonesia, đây là thời điểm tuyệt vời để thưởng thức âm nhạc quốc tế, không chỉ v́ Blackpink và Coldplay đang dừng chân tại quốc gia này. Trích dẫn hồ sơ từ Bộ Tài chính Indonesia cho thấy sự gia tăng của các sự kiện ḥa nhạc trong những tháng gần đây đáng kể đến mức chúng đă giúp tăng doanh thu thuế về giải trí địa phương. Trong tháng Một và Hai, những người đi xem ḥa nhạc đă tạo ra thu nhập 28,85 ngh́n tỷ rupiah (1,9 tỷ USD), tăng từ 23,6 ngh́n tỷ rupiah trong cùng kỳ năm trước.
Điều này có vẻ là một tín hiệu đáng mừng, nhưng một báo cáo của Bloomberg cho thấy người dân địa phương đang sử dụng h́nh thức cho vay trực tuyến để tham gia các buổi ḥa nhạc này, khiến cơ quan quản lư tài chính của đất nước phải cảnh giác. Cơ quan Dịch vụ Tài chính đă cảnh báo người Indonesia tránh xa các dịch vụ "mua ngay, trả tiền sau" chỉ để có được tấm vé xem ḥa nhạc.
Theo Bloomberg, dư nợ cho vay của quốc gia này thông qua các nền tảng kỹ thuật số đạt tổng cộng 51,5 ngh́n tỷ rupiah vào tháng 5 năm 2023, tăng 28% so với chỉ một năm trước. Cơ quan quản lư cũng cảnh báo về việc bị lừa đảo bởi các ứng dụng cho vay giả mạo. Nhiều báo cáo chỉ ra các app cho vay nặng lăi đang bùng nổ sau đại dịch Covid-19, bóc lột người dân và lợi dụng những khó khăn kinh tế của họ.
Sự gia tăng của các ứng dụng cho vay kỹ thuật số và công nghệ tài chính đă dân chủ hóa quy tŕnh ngân hàng, giúp những người thuộc các nhóm thu nhập thấp dễ dàng hơn trong việc đảm bảo cho vay. Tuy nhiên, tiến bộ này cũng có mặt trái: Khả năng tiếp cận tiền nhanh chóng như vậy có thể thúc đẩy chủ nghĩa tiêu dùng và chi tiêu liều lĩnh hơn, một viễn cảnh rủi ro ở quốc gia có đông dân số trẻ. Hơn một nửa trong số 270 triệu dân của Indonesia là những người trong độ tuổi từ 18 đến 39.
Nhưng vấn đề duy nhất ở đây không chỉ là những người trẻ tuổi có thể bị cám dỗ tiêu xài hoang phí. C̣n có các câu chuyện đầy mâu thuẫn ẩn sau thương mại điện tử ở đất nước này.
Ngày nay, ước tính có khoảng 90 triệu người Indonesia chưa có tài khoản ngân hàng và không có quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng truyền thống. Phục vụ nhóm dân số không sử dụng dịch vụ ngân hàng này là ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Đồng thời, việc tư vấn cho thế hệ trẻ am hiểu công nghệ đang ngày càng phải đối mặt với những rủi ro của fintect (financial technology: công nghệ trong tài chính) cũng là một nhu cầu thiết yếu.
Giống nhiều nền kinh tế châu Á, Indonesia đang phải vật lộn với những thay đổi nhanh chóng do tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử chưa từng có. Đây là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 11 thế giới với doanh thu dự đoán hơn 44,8 tỷ USD trong năm nay, vượt qua Brazil.
Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, phần lớn cuộc cách mạng thương mại điện tử ở nước này có thể được giải thích bằng dân số tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng với gần 52 triệu người. Do đó, những người trẻ tuổi khác với thế hệ cha mẹ và ông bà của họ ở một khía cạnh quan trọng: Họ có nhiều thu nhập hơn và sự hiện diện kỹ thuật số quan trọng hơn nhiều. Cả hai yếu tố này có thể giải thích tầm ảnh hưởng của Indonesia với tư cách là một trung tâm lớn tại châu Á đối với nền âm nhạc thế giới.
Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc, ngành công nghiệp âm nhạc là một trong số 16 ngành phát triển nhanh nhất trong số 16 ngành kinh tế sáng tạo ở Indonesia v́ ngành này áp dụng quá tŕnh số hóa. Trong thời kỳ đại dịch, Indonesia đă trở thành một trong những trung tâm phát trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á cho Spotify.
Hơn 50% người làm trong ngành công nghiệp âm nhạc sử dụng thương mại điện tử để mở rộng quy mô sản xuất và thị trường. Điều này cũng đúng với các lĩnh vực khác trong nước. Xét về lượng người dùng internet và doanh số bán lẻ thương mại điện tử, Indonesia đứng đầu các quốc gia khác trong khu vực như Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam vào năm 2021.
Không thể phủ nhận việc chuyển sang kỹ thuật số đă đơn giản hóa và làm phong phú thêm cuộc sống của con người theo nhiều cách, nhưng nó cũng đang thúc đẩy văn hóa "làm giàu theo xu hướng". Phô trương sự giàu có trực tuyến hiện là thói quen và có thể dẫn đến tội phạm bạo lực. Nó cũng có thể tạo ra t́nh trạng bất ổn và phản ứng dữ dội của công chúng, đặc biệt là đối với các quan chức. Vào tháng Ba, một báo cáo của The Jakarta Post đă cho biết cách Tổng thống Indonesia Joko Widodo kêu gọi các công chức kiềm chế việc khoe khoang sự giàu có của họ trên mạng xă hội.
Cho dù đó là phô trương sự giàu có hay những người mua vé buổi ḥa nhạc mà họ không có khả năng trả tiền, rơ ràng những tác động xă hội, tâm lư và văn hóa của cuộc cách mạng fintech và kỹ thuật số là điều chúng ta vẫn chưa hiểu hết. Nhưng có một điều chắc chắn, đó là thách thức đối với các chính phủ không chỉ ở Indonesia mà trên toàn thế giới đang phát triển.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2248392&stc=1&d=1690312073
Ban nhạc Black Pink đang có chuyến lưu diễn ṿng quanh thế giới. Ảnh: YG
Vào giữa tháng 11/2022, 70.000 người đă đợi chờ hàng giờ đồng hồ để mua vé xem concert Born Pink. Đó buổi ḥa nhạc trong chuyến lưu diễn ṿng quanh thế giới của ban nhạc nữ nổi tiếng Blackpink tại Jakarta diễn ra vào đầu tháng Ba.
Ban nhạc Anh Coldplay gần đây thông báo trên Instagram rằng tất cả vé cho chuyến lưu diễn ṿng quanh thế giới Music of the Spheres sắp tới của họ tại Jakarta, dự kiến vào tháng 11, đă được bán hết.
Đối với những người yêu âm nhạc ở Indonesia, đây là thời điểm tuyệt vời để thưởng thức âm nhạc quốc tế, không chỉ v́ Blackpink và Coldplay đang dừng chân tại quốc gia này. Trích dẫn hồ sơ từ Bộ Tài chính Indonesia cho thấy sự gia tăng của các sự kiện ḥa nhạc trong những tháng gần đây đáng kể đến mức chúng đă giúp tăng doanh thu thuế về giải trí địa phương. Trong tháng Một và Hai, những người đi xem ḥa nhạc đă tạo ra thu nhập 28,85 ngh́n tỷ rupiah (1,9 tỷ USD), tăng từ 23,6 ngh́n tỷ rupiah trong cùng kỳ năm trước.
Điều này có vẻ là một tín hiệu đáng mừng, nhưng một báo cáo của Bloomberg cho thấy người dân địa phương đang sử dụng h́nh thức cho vay trực tuyến để tham gia các buổi ḥa nhạc này, khiến cơ quan quản lư tài chính của đất nước phải cảnh giác. Cơ quan Dịch vụ Tài chính đă cảnh báo người Indonesia tránh xa các dịch vụ "mua ngay, trả tiền sau" chỉ để có được tấm vé xem ḥa nhạc.
Theo Bloomberg, dư nợ cho vay của quốc gia này thông qua các nền tảng kỹ thuật số đạt tổng cộng 51,5 ngh́n tỷ rupiah vào tháng 5 năm 2023, tăng 28% so với chỉ một năm trước. Cơ quan quản lư cũng cảnh báo về việc bị lừa đảo bởi các ứng dụng cho vay giả mạo. Nhiều báo cáo chỉ ra các app cho vay nặng lăi đang bùng nổ sau đại dịch Covid-19, bóc lột người dân và lợi dụng những khó khăn kinh tế của họ.
Sự gia tăng của các ứng dụng cho vay kỹ thuật số và công nghệ tài chính đă dân chủ hóa quy tŕnh ngân hàng, giúp những người thuộc các nhóm thu nhập thấp dễ dàng hơn trong việc đảm bảo cho vay. Tuy nhiên, tiến bộ này cũng có mặt trái: Khả năng tiếp cận tiền nhanh chóng như vậy có thể thúc đẩy chủ nghĩa tiêu dùng và chi tiêu liều lĩnh hơn, một viễn cảnh rủi ro ở quốc gia có đông dân số trẻ. Hơn một nửa trong số 270 triệu dân của Indonesia là những người trong độ tuổi từ 18 đến 39.
Nhưng vấn đề duy nhất ở đây không chỉ là những người trẻ tuổi có thể bị cám dỗ tiêu xài hoang phí. C̣n có các câu chuyện đầy mâu thuẫn ẩn sau thương mại điện tử ở đất nước này.
Ngày nay, ước tính có khoảng 90 triệu người Indonesia chưa có tài khoản ngân hàng và không có quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng truyền thống. Phục vụ nhóm dân số không sử dụng dịch vụ ngân hàng này là ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Đồng thời, việc tư vấn cho thế hệ trẻ am hiểu công nghệ đang ngày càng phải đối mặt với những rủi ro của fintect (financial technology: công nghệ trong tài chính) cũng là một nhu cầu thiết yếu.
Giống nhiều nền kinh tế châu Á, Indonesia đang phải vật lộn với những thay đổi nhanh chóng do tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử chưa từng có. Đây là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 11 thế giới với doanh thu dự đoán hơn 44,8 tỷ USD trong năm nay, vượt qua Brazil.
Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, phần lớn cuộc cách mạng thương mại điện tử ở nước này có thể được giải thích bằng dân số tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng với gần 52 triệu người. Do đó, những người trẻ tuổi khác với thế hệ cha mẹ và ông bà của họ ở một khía cạnh quan trọng: Họ có nhiều thu nhập hơn và sự hiện diện kỹ thuật số quan trọng hơn nhiều. Cả hai yếu tố này có thể giải thích tầm ảnh hưởng của Indonesia với tư cách là một trung tâm lớn tại châu Á đối với nền âm nhạc thế giới.
Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc, ngành công nghiệp âm nhạc là một trong số 16 ngành phát triển nhanh nhất trong số 16 ngành kinh tế sáng tạo ở Indonesia v́ ngành này áp dụng quá tŕnh số hóa. Trong thời kỳ đại dịch, Indonesia đă trở thành một trong những trung tâm phát trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á cho Spotify.
Hơn 50% người làm trong ngành công nghiệp âm nhạc sử dụng thương mại điện tử để mở rộng quy mô sản xuất và thị trường. Điều này cũng đúng với các lĩnh vực khác trong nước. Xét về lượng người dùng internet và doanh số bán lẻ thương mại điện tử, Indonesia đứng đầu các quốc gia khác trong khu vực như Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam vào năm 2021.
Không thể phủ nhận việc chuyển sang kỹ thuật số đă đơn giản hóa và làm phong phú thêm cuộc sống của con người theo nhiều cách, nhưng nó cũng đang thúc đẩy văn hóa "làm giàu theo xu hướng". Phô trương sự giàu có trực tuyến hiện là thói quen và có thể dẫn đến tội phạm bạo lực. Nó cũng có thể tạo ra t́nh trạng bất ổn và phản ứng dữ dội của công chúng, đặc biệt là đối với các quan chức. Vào tháng Ba, một báo cáo của The Jakarta Post đă cho biết cách Tổng thống Indonesia Joko Widodo kêu gọi các công chức kiềm chế việc khoe khoang sự giàu có của họ trên mạng xă hội.
Cho dù đó là phô trương sự giàu có hay những người mua vé buổi ḥa nhạc mà họ không có khả năng trả tiền, rơ ràng những tác động xă hội, tâm lư và văn hóa của cuộc cách mạng fintech và kỹ thuật số là điều chúng ta vẫn chưa hiểu hết. Nhưng có một điều chắc chắn, đó là thách thức đối với các chính phủ không chỉ ở Indonesia mà trên toàn thế giới đang phát triển.